Tình yêu - Gia đình

Khám phá 6 tư thế ngủ của trẻ thông minh có thể cha mẹ chưa biết

CẬP NHẬT 14/04/2023 | BỞI Tôn Vân

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng tư thế ngủ của trẻ có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trí não. Chính vì thế người ta thường nói tư thế ngủ của trẻ sẽ phản ánh một phần về tính cách và trí tuệ của trẻ. Vậy bạn có biết tư thế ngủ của trẻ thông minh sẽ như thế nào không? Cùng Vua Nệm tìm hiệu trong bài viết dưới đây nhé!

tư thế ngủ của trẻ sơ sinh thông minh
Tư thế ngủ của trẻ thông minh như thế nào?

1. 6 tư thế ngủ của trẻ thông minh

6 tư thế ngủ dưới đây được đánh giá là những tư thế ngủ của trẻ thông minh, vì vậy hãy cùng kiểm tra xem bé yêu của bạn đang quen nằm ngủ ở tư thế nào nhé:

1.1. Tư thế ngủ của trẻ thông minh – nằm sấp

Kết quả từ cuộc nghiên cứu của trường Đại học Harvard về giấc ngủ của 350 trẻ nhỏ đã chỉ ra rằng: những đứa trẻ ngủ trong tư thế nằm sấp có chỉ số IQ lớn hơn những đứa trẻ còn lại. Các chuyên gia cũng nói thêm rằng: trẻ ngủ ở tư thế nằm sấp thường hiếu động, có cá tính riêng, nhanh nhẹn, dễ thích nghi, dũng cảm nhưng cũng rất dễ cáu gắt và liều lĩnh.

Dù vậy, để trẻ phát huy được trí thông minh của mình thì các bậc phụ huynh cần kích thích từ bên ngoài. Vì nhiều trẻ có xu hướng hướng nội, nếu không được kích thích để nói ra rất có thể tài năng sẽ bị giảm dần theo thời gian.

Mặc dù tư thế ngủ nằm sấp cho thấy trẻ rất thông minh, tuy nhiên các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng không nên để trẻ ngủ lâu ở tư thế này, vì có thể gây ra tình trạng ngạt thở. Trong trường hợp trẻ nhất định nằm ngủ tư thế này, cha mẹ cần đảm bảo không gian xung quanh thông thoáng và an toàn cho trẻ.

Tư thế ngủ nằm sấp cuả trẻ
Tư thế ngủ của trẻ thông minh theo hướng nằm sấp

1.2. Tư thế ngủ giống bố

Tư thế ngủ giống bố cũng là 1 trong 6 tư thế ngủ cho thấy trẻ thông minh. Nghe có vẻ hơi phí lý nhưng điều này được lý giải rằng: Những đứa trẻ có tư thế ngủ giống bố cho thấy nó mang gen trội của bố nhiều hơn, nên thường thông minh hơn.

Ngủ giống bố
Ngủ giống bố là một trong những dấu hiệu cho thấy trẻ thông minh

1.3. Tư thế ngủ của trẻ thông minh – mút tay

Tư thế ngủ thứ 3 cho thấy trẻ thông minh chính là tư thế ngủ mút tay. Nhiều cha mẹ sẽ lo lắng rằng: khi ngủ mút tay, vi khuẩn tại các đầu ngón tay sẽ xâm nhập vào cơ thể trẻ và có thể gây ra các bệnh cho bé. 

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác thì ngủ mút tay cho thấy não bộ của bé đang tập trung hoạt động và phát triển từng ngày. Nó cũng là biểu hiện của sự thông minh. Chính vì thế đừng quá lo lắng khi thấy trẻ làm động tác này.

Và để tốt nhất cho sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của bé, bạn nên tập dần dần để bé bỏ được thói quen này.

 tư thế ngủ mút tay
Tư thế ngủ thứ 3 cho thấy trẻ thông minh chính là tư thế ngủ mút tay.

1.4. Tư thế ngủ tay chân dang rộng

Khi ngủ trong tư thế dang rộng tay chân tức là trẻ đang nhận thức được môi trường, không gian xung quanh và cả trạng thái hiện tại của mình. Những đứa trẻ có thói quen này thường rất hoạt bát, nhanh nhẹn, dũng cảm. 

Tư thế này cũng được các chuyên gia đánh giá là tốt cho sự phát triển của não bộ và lại rất an toàn với hệ hô hấp của trẻ. Do vậy, ngủ mà dang rộng tay chân chính là một biểu hiện cho thấy trẻ rất thông minh.

Tư thế ngủ tay chân dang rộng
Tư thế ngủ tay chân dang rộng được các chuyên gia đánh giá là tốt cho sự phát triển của não bộ

1.5. Tư thế ngủ của trẻ thông minh – tay nắm chặt

Nếu bé yêu của bạn có thói quen ngủ nắm chặt tay thì đây chính là một trong những dấu hiệu cho thấy cảm xúc của bé rất vượt trội, tốt cho sự phát triển của trí tuệ. Vì vậy, có thể coi đây là một trong những tư thế ngủ của trẻ thông minh.

Tư thế ngủ mà tay nắm chặt
Tư thế ngủ mà tay nắm chặt là một trong những tư thế ngủ của trẻ thông minh.

1.6. Tư thế ngủ nhưng miệng vẫn cười

Có thể bạn sẽ bắt gặp hình ảnh dễ thương của trẻ lúc ngủ là miệng bé đang cười. Đây là dấu hiệu cho thấy não bộ của bé đang xử lý các thông tin được tiếp nhận trong ngày, đồng thời thể hiện cảm xúc về những thông tin đó.

Tư thế ngủ này cũng được coi là 1 trong 6 tư thế ngủ của trẻ thông minh.

Bé ngủ nhưng miệng vẫn nhoẻn cười
Bé ngủ nhưng miệng vẫn nhoẻn cười

2. Bí quyết giúp trẻ ngủ ngon hơn để phát triển trí thông minh và sức khỏe toàn diện

Bên cạnh việc phát hiện những tư thế ngủ của trẻ thông minh, cha mẹ cũng cần quan tâm tới các bí quyết giúp trẻ ngủ ngon hơn để có thể phát triển được toàn diện thể chất và trí tuệ. Dưới đây là một số bí quyết mà các cha mẹ có thể tham khảo:

2.1. Hát ru hoặc cho trẻ nghe nhạc trước khi ngủ

Hát ru là một trong những nét văn hóa đặc trưng của người Việt Nam khi cho trẻ ngủ, nhằm giúp bé ngủ ngon hơn, dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, ngày nay cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều gia đình thay đổi hình thức hát ru sang việc cho trẻ nghe các bản nhạc nhẹ nhàng, du dương. 

Cả hát ru và cho trẻ nghe nhạc đều được đánh giá là các phương pháp tốt cho giấc ngủ của trẻ, giúp trẻ phát triển được cảm xúc và trí tuệ vượt trội. Do đó, cha mẹ có thể cân nhắc để chọn lựa phương án phù hợp nhất cho bé yêu của mình.

Hát ru
Hát ru là một trong những nét văn hóa đặc trưng của người Việt Nam

2.2. Giữ không gian yên tĩnh khi trẻ ngủ

Trẻ nhỏ đa phần rất “thính ngủ”, tức là rất dễ bị ảnh hưởng bởi tiếng động khi đang ngủ. Do vậy, cha mẹ cần tạo một không gian thực sự yên tĩnh để trẻ có thể ngủ ngon mà không bị giật mình lúc ngủ.

chất lượng giấc ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển về thể chất, tinh thần và trí tuệ của trẻ.

2.3. Tạo nên không gian ngủ thoải mái cho trẻ

Để trẻ có được giấc ngủ ngon thì chắc chắn không thể thiếu một không gian ngủ thoải mái. Vậy thế nào là một không gian ngủ thoải mái cho trẻ? Câu trả lời chính là:

  • Không gian thoáng đãng, không bí nóng, ẩm ướt.
  • Nhiệt độ vừa phải để trẻ không bị nóng nhưng cũng không bị lạnh.
  • Ánh sáng dịu mắt hoặc tắt hết đèn khi đi ngủ.
  • Không có tiếng ồn khi trẻ đã bắt đầu ngủ.
  • Diện tích giường ngủ của bé phải đủ rộng để trẻ có thể xoay người khi mỏi.
  • Chăn ga gối cần mềm mịn, an toàn với làn da của trẻ.
  • Không sử dụng các loại gối, đệm mềm cho trẻ vì khung xương của bé vẫn đang trong giai đoạn này rất dễ bị ảnh cong vẹo, thậm chí là phát triển lệch nếu nằm sai tư thế.
không gian ngủ thoải mái cho trẻ
Vậy thế nào là một không gian ngủ thoải mái cho trẻ?

2.4. Hỗ trợ bé xoay người khi ngủ

Cũng giống như người lớn, khi nằm mãi một tư thế sẽ khiến bạn cảm thấy nhức mỏi cần xoay chuyển người và trẻ nhỏ cũng vậy. Do đó, sau một thời gian nằm, bạn nên hỗ trợ bé xoay người khi ngủ để bé ngủ ngon hơn, giấc ngủ được kéo dài hơn.

2.5. Không trùm chăn lên đầu, mặt bé

Khi đắp chăn cho trẻ, bạn chỉ nên đắp đến phần ngực, không nên để lên mặt hay trùm qua đầu bé. Vì nó có thể khiến trẻ khó thở trong quá trình ngủ.

2.6. Chú ý thay tã/bỉm cho trẻ

Trong lúc ngủ, trẻ có thể tè hoặc ị ra tã/bỉm. Do vậy, cha mẹ cần chú ý để thay đúng lúc, tránh để trẻ bị khó chịu sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Cha mẹ cần chú ý để thay tã/bỉm
Cha mẹ cần chú ý để thay tã/bỉm đúng lúc, tránh để trẻ bị khó chịu

2.7. Đảm bảo bé đã ăn no trước khi ngủ

Khi đói trẻ khó có thể ngủ ngon được, do vậy cha mẹ cần chú ý cho trẻ ăn no trước khi ngủ.

XEM THÊM: 

4. Kết luận

Như vậy, Vua Nệm vừa giới thiệu đến bạn những tư thế ngủ của trẻ thông minh cũng như cách giúp trẻ ngủ ngon hơn để phát triển toàn diện hơn. Hy vọng rằng với những thông tin mà bài viết cung cấp, cha mẹ sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm chăm sóc giấc ngủ cho bé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân