Sức khỏe giấc ngủ

Những cách đảm bảo làm sao để trẻ sơ sinh ngủ an toàn

CẬP NHẬT 11/06/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Trẻ sơ sinh dành khoảng 18 tiếng/ngày để ngủ, tuy nhiên ngủ thế nào mới an toàn và không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu làm sao để trẻ sơ sinh ngủ an toàn và khiến giấc ngủ trở thành “thời điểm vàng” cho sự tăng trưởng của trẻ.

1. Cách đảm bảo làm sao để trẻ sơ sinh ngủ an toàn

1.1. Rèn khả năng phân biệt ngày – đêm

Sự nhận thức ngày – đêm là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ sơ sinh và giảm thiểu sự vất vả của cha mẹ. Tuy nhiên, có nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến điều này và cho bé ngủ bất cứ khi nào trẻ muốn.

cách trẻ sơ sinh ngủ an toàn
Những cách đảm bảo làm sao để trẻ sơ sinh ngủ an toàn

Điều này một phần gây ra băn khoăn làm sao để trẻ sơ sinh ngủ an toàn vì nếu không có lịch ngủ cố định, cha mẹ sẽ khó quản lý trẻ. Việc chăm trẻ khi cha mẹ không tỉnh táo hoặc ngủ quên không để mắt đến bé có thể gây ra nhiều hiểm họa bất ngờ từ giấc ngủ của con.

1.2. Rèn khả năng tự dỗ ngủ

Những bé sơ sinh từ tuần thứ 6 đã có khả năng tự dỗ ngủ, một kỹ năng cha mẹ cần rèn luyện sớm để có thể nhàn rỗi hơn. Quá trình này có thể kéo dài vài ngày, tuy nhiên cha mẹ nên kiên trì luyện tập vì đây là thói quen tốt để làm sao để trẻ sơ sinh ngủ an toàn.

Khi trẻ có dấu hiệu buồn ngủ nhưng vẫn hơi tỉnh táo, cha mẹ nên đặt bé vào cũi hoặc giường chứ không để trẻ ngủ ngay trên tay. Trong khi dỗ trẻ ngủ, cha mẹ có thể lựa chọn những hình thức phù hợp cho mỗi bé: hát ru, vuốt ve, vỗ về hay nghe nhạc…

1.3. Đảm bảo trẻ ăn no trước khi ngủ

Bữa ăn rất quan trọng với các bé để có một giấc ngủ sâu và không bị thức giữa giấc để làm sao để trẻ sơ sinh ngủ an toàn nhất có thể. Một bữa ăn vừa đủ, không tạo cảm giác quá no hoặc quá đói sẽ không làm phiền toái cho trẻ khi chuẩn bị đi vào giấc ngủ.

các cách trẻ sơ sinh ngủ an toàn
Trẻ cần được ăn no để có một giấc ngủ sâu và ngon hơn.

1.4. Hình thành lịch trình giấc ngủ cố định

Trẻ sơ sinh nên được tạo thói quen ngủ với thời lượng các giấc ngủ, thời gian ngủ mỗi giấc, thói quen trước khi đi ngủ… Khi lịch trình được sắp xếp cố định và trở thành thói quen lâu dài với trẻ, bé sẽ ít phụ thuộc và cha mẹ và chất lượng các giấc ngủ sẽ đồng đều hơn. 

1.5. Tạo không gian ngủ thoải mái

Một không gian ngủ phù hợp cho bé để biết làm sao để trẻ sơ sinh ngủ an toàn phụ thuộc các yếu tố ngoại cảnh và cả tinh thần trẻ. Căn phòng trẻ ngủ nên đảm bảo được tối, thoáng khí, yên tĩnh và không có các yếu tố nhiễu xung quanh “làm phiền” giấc ngủ trẻ.

Ngoài ra, trước khi ngủ cha mẹ nên tạo một tinh thần thoải mái cho trẻ để tránh khả năng bé gặp ác mộng và gắt ngủ. Ngoài ra, khi tránh được các kích thích quá lớn trước khi ngủ, hệ thần kinh trẻ cũng sẽ ổn định và quá trình phát triển não bộ cũng thuận lợi hơn.

1.6. Luôn để mắt với trẻ khi ngủ

Đặc biệt, để đảm bảo làm sao để trẻ sơ sinh ngủ an toàn, cha mẹ nên quan tâm và liên tục để mắt với trẻ sơ sinh trong giấc ngủ. Trẻ có thể có biểu hiện và triệu chứng trong lúc ngủ nhưng không tạo ra tiếng động lớn nên cha mẹ nên có thời gian kiểm tra định kỳ cho con.

những cách trẻ sơ sinh ngủ an toàn
Cha mẹ nên thường xuyên kiểm tra trẻ sơ sinh khi đang ngủ để đề phòng rủi ro.

2. Những lưu ý làm sao để trẻ sơ sinh ngủ an toàn

Trẻ sơ sinh có thể dễ gặp hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) hoặc tử vong do ngạt thở trong giấc ngủ. Bởi thế, cha mẹ cần để tâm đến một số lưu ý làm sao để trẻ sơ sinh ngủ an toàn.

2.1. Lưu ý khi trẻ ngủ trên ô tô

Khi cha mẹ để bé ngủ trong những nơi, vật di chuyển như ô tô, xe đẩy có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của giấc ngủ trẻ. Khi trẻ sơ sinh ngủ, cha mẹ nên đặt các bé ở những nơi có bề mặt phẳng, chắc chắn, nếu dùng loại nôi di chuyển phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn.

2.2. Lưu ý về các sản phẩm giảm SIDS 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm gắn mác “giảm thiểu SIDS” bắt nguồn từ sự lo lắng của các cha mẹ làm sao để trẻ sơ sinh ngủ an toàn. Tuy nhiên các sản phẩm như đệm, định vị giấc ngủ để giảm khả năng SIDS chưa được khoa học chứng minh hiệu quả.

2.3. Đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ

Các nhà khoa học và bác sĩ đã khuyến cáo trẻ nên được đặt nằm ngửa khi ngủ để đảm bảo đường thở và hô hấp an toàn cho các bé. Ngay cả đối với những trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản cũng nên nằm ngửa để ngủ ít nhất cho đến 1 tuổi.

lưu ý giúp trẻ sơ sinh ngủ an toàn
Các bác sĩ khuyến khích trẻ từ 1 tuổi trở xuống nằm ngửa khi ngủ để đảm bảo an toàn.

2.4. Cha mẹ ngủ cùng phòng với trẻ

Trẻ ngủ sâu và ngon giấc hơn khi cảm nhận sự an toàn của môi trường xung quanh, cha mẹ nên có mặt ở phòng ngủ khi trẻ vào giấc. Đây là một mẹo hay mà rất dễ dàng khi cha mẹ đang tìm những lời khuyên cho vấn đề làm sao để trẻ sơ sinh ngủ an toàn.

2.5. Lưu ý vị trí ngủ của trẻ

Trẻ nên được tạo thói quen ngủ trên giường, cũi của bé và chỉ ở trên giường cha mẹ khi bú sữa và khi mẹ còn tỉnh táo. Nếu buồn ngủ, các mẹ nên đưa bé lại cũi, nôi và đảm bảo nơi bé ngủ không có những vật dụng có thể che làm ngạt đường thở của bé.

Việc để ý đến nơi ngủ của trẻ không chỉ giải đáp câu hỏi “Làm sao để trẻ sơ sinh ngủ an toàn?” mà còn ảnh hưởng thói quen ngủ của bé. Đặc biệt, cha mẹ không nên để trẻ sơ sinh ngủ trên ghế sofa hay ghế dài, những nơi không đủ an toàn nếu trẻ chuyển động khi ngủ.

2.6. Không nên ngủ chung giường với trẻ

Tuy là một cách để giải quyết băn khoăn làm sao để trẻ sơ sinh ngủ an toàn, cha mẹ nên ngủ chung phòng nhưng tách giường với trẻ. Các nghiên cứu không khuyến khích các bậc phụ huynh nằm ngủ trên cùng một chiếc giường với trẻ sơ sinh để phòng nguy hiểm.

Đặc biệt, ở những trường hợp sau, cha mẹ tuyệt đối không được ngủ chung giường cùng bé:

  • Trẻ còn quá bé: trẻ dưới 4 tháng tuổi hoặc sinh non, nhỏ hơn bạn cùng trang lứa.
  • Ngủ trên giường của người hút thuốc: kể cả cha mẹ không trực tiếp hút thuốc trên giường. Điều này tối kỵ với những mẹ có hút thuốc trong thai kỳ hoặc cha mẹ có tiếp xúc với thuốc lá ở bên ngoài.
  • Cha mẹ sử dụng các chất kích thích hoặc rượu bia
  • Bề mặt giường không đủ bằng phẳng, có nhiều vật dụng có thể tạo ra nguy hiểm khi ngủ.
các lưu ý giúp trẻ sơ sinh ngủ an toàn
Cha mẹ nên ngủ cùng phòng nhưng cần tách riêng giường với trẻ sơ sinh khi ngủ.

2.7. Đảm bảo bề mặt nơi trẻ ngủ gọn gàng

Khi nghĩ về cách làm sao để trẻ sơ sinh ngủ an toàn, đồ vật trên bề mặt nơi các bé ngủ cũng là một vấn đề cần cha mẹ chú ý. Hầu hết cha mẹ đều chọn cho con chăn, ga mềm mại nhưng chúng có thể vô tình mắc kẹt, làm ngạt thở trẻ trong khi ngủ. 

Những vật dụng trong nôi, cũi của trẻ nên được cố định một phần vào các thanh chắn để đảm bảo không trở thành vật cản khi ngủ. Nếu cần thiết phải che chắn khi ngủ, cha mẹ có thể xem xét sử dụng các loại nhộng ngủ, khăn quấn thay cho chăn đắp bình thường.

>> Xem thêm:

Trên đây là một vài chia sẻ Vua Nệm muốn gửi đến các cha mẹ đang lo lắng không biết làm sao để trẻ sơ sinh ngủ an toàn. Khi bỏ túi những mẹo này, mong các cha mẹ và các bé sẽ trải qua những tháng đầu đời cùng nhau thật dễ dàng và đáng nhớ nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team