Sức khỏe giấc ngủ

Tại sao có gỉ mắt khi ngủ? Dấu hiệu này cảnh báo vấn đề gì về mắt? 

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Thúy Hằng

Có lẽ trong chúng ta ai cũng từng gặp tình trạng xuất hiện gỉ mắt sau khi ngủ dậy. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao có gỉ mắt khi ngủ và dấu hiệu này cảnh báo vấn đề gì về mắt chưa? Và để bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh, chúng ta cần chú ý những gì? Để trả lời tất cả những câu hỏi này, bạn đọc đừng bỏ qua nội dung bài viết này nhé. Vua Nệm sẽ tổng hợp thông tin và giúp bạn đọc tìm hiểu gỉ mắt là gì và các biện pháp bảo vệ đôi mắt hiệu quả nhất. 

1. Gỉ mắt là gì? 

Trước khi đến với câu hỏi tại sao có gỉ mắt khi ngủ, chúng ta cần nắm rõ gỉ mắt là gì. Có thể hiểu một cách đơn giản thì gỉ mắt là chất nhầy do mắt tạo ra với chức năng làm sạch các chất bẩn kết lại khi ngủ. Nếu không có gỉ mắt, mắt của chúng ta sẽ bị khô và khó chịu. 

Trên thực tế, việc có gỉ mắt sau khi ngủ là hiện tượng vô cùng bình thường. Tuy nhiên, nếu gỉ mắt xuất hiện quá nhiều thì bạn cần chú ý để có thể kịp thời có các biện pháp bảo vệ đôi mắt. Nếu gỉ mắt xuất hiện quá nhiều, nguyên nhân có thể là do: 

  • Bụi bặm trong không khí lọt vào mắt 
  • Mỹ phẩm trang điểm mắt không được vệ sinh kỹ trước khi đi ngủ khiến mắt sinh ra nhiều chất nhầy hơn
  • Kính áp tròng không phù hợp, gây kích ứng mắt
  • Do thời tiết thay đổi, một số người có thể bị dị ứng với thời tiết dẫn đến gỉ mắt ra nhiều hơn bình thường
Gỉ mắt là gì
Gỉ mắt là chất nhầy được tiết ra để đẩy bụi bẩn, làm sạch mắt

2. Tại sao có gỉ mắt khi ngủ?

Có thể thấy gỉ mắt được tạo ra với chức năng làm sạch và bảo vệ đôi mắt. Và đây cũng là lý do tại sao có gỉ mắt khi ngủ. Dịch nhầy tiết ra ở mắt trong khi ngủ sẽ giúp mắt bạn được bôi trơn, đẩy các chất bẩn ra khỏi mắt và bảo vệ đôi mắt của chúng ta khỏi các vi khuẩn có thể xâm nhập qua mắt và gây hại cho cơ thể. 

Có thể thấy sự xuất hiện của gỉ mắt mang đến nhiều lợi ích cho đôi mắt. Tuy nhiên, tại sao gỉ mắt khi ngủ lại nhiều hơn khi chúng ta thức? Đây cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm không kém gì vấn đề tại sao có gỉ mắt khi ngủ. Và câu trả lời chính là bởi vì khi ngủ thì mắt chúng ta sẽ nhắm cả đêm.

Trong quá trình này, hoạt động chớp mắt sẽ tạm thời ngừng lại, do đó các chất nhầy sẽ tích tụ lại nơi khóe mắt và chảy dọc theo hàng mi. Và khi chúng ta thức dậy sẽ thấy gỉ mắt đọng ở khóe mắt rất nhiều. 

Tại sao có gỉ mắt khi ngủ
Gỉ mắt xuất hiện sau khi ngủ dậy mang đến nhiều lợi ích cho đôi mắt

3. Sự xuất hiện của gỉ mắt báo hiệu tình trạng sức khỏe nào của mắt?

Sau khi đã hiểu được nguyên nhân tại sao có gỉ mắt khi ngủ thì vấn đề tiếp theo chúng ta cần quan tâm đó chính là ngoài bảo vệ mắt thì gỉ mắt xuất hiện còn báo hiệu điều gì về sức khỏe đôi mắt của chúng ta? Sau đây là một số dấu hiệu cho thấy gỉ mắt bất thường: 

3.1. Gỉ mắt bị khô

Gỉ mắt bình thường sẽ có dạng chất nhầy. Do đó, nếu mắt xuất hiện nhiều gỉ sau khi ngủ và gỉ mắt bị khô thì đây là dấu hiệu cho thấy sức khỏe đôi mắt của bạn đang cần được quan tâm. Một trong những nguyên nhân khiến gỉ mắt bị khô có thể kể đến như bạn đã sử dụng điện thoại, máy tính quá nhiều.

Một nguyên nhân khác có thể là do bạn đã ở trong phòng có mở điều hòa quá lâu. Trong những trường hợp này, mắt của chúng ta không nhận đủ lượng nước mắt cần thiết để bôi trơn. Do đó gỉ mắt bị khô kèm theo cảm giác cay mắt, khó chịu ở mắt. 

Gỉ mắt bị khô
Gỉ mắt bị khô là hiện tượng cho thấy mắt đang bị tổn thương

3.2. Gỉ mắt xuất hiện ngay cả khi không ngủ

Từ nguyên nhân tại sao có gỉ mắt khi ngủ mà chúng tôi đã cung cấp, có thể thấy việc gỉ mắt xuất hiện khi chúng ta vừa ngủ dậy là hiện tượng khá bình thường. Tuy nhiên nếu mắt vẫn tiếp tục xuất hiện tình trạng chảy ghèn ngay cả khi không ngủ thì bạn cần cẩn thận.

Tình trạng này cho thấy có thể mắt bạn đã bị nhiễm trùng. Trong trường hợp này, hãy đến ngay cơ sở y tế hoặc bệnh viện gần nhất để kiểm tra và có phương án điều trị thích hợp. 

4. Một số tình trạng bất thường khác cần chú ý để bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh

Ngoài việc chảy gỉ mắt quá nhiều thì vẫn còn nhiều dấu hiệu khác cho thấy đôi mắt của bạn đang không khỏe và cần được điều trị đúng cách. Cụ thể: 

  • Mắt bị đau rát, khó chịu thường xuyên
  • Mắt bị đỏ
  • Mắt bị nhạy cảm với ánh sáng
  • Chất nhầy tiết quá nhiều sau khi mắt gặp chấn thương
  • Tầm nhìn bị giảm, nhìn xa không rõ

Tất cả những dấu hiệu này đều báo hiệu rằng đôi mắt của bạn hiện đang không khỏe. Do đó, nếu quan sát thấy mắt đang có những biểu hiện trên thì bạn không được chủ quan mà phải đi kiểm tra tại chuyên khoa mắt ngay lập tức. Đôi mắt có vai trò vô cùng quan trọng đối với chúng ta, do đó không nên lơ là đối với những biểu hiện bất thường dù là nhỏ nhất. 

tình trạng Mắt bị đau rát kéo dài
Mắt bị đau rát kéo dài cần đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị kịp thời

5. Hướng dẫn vệ sinh mắt đúng cách khi gỉ mắt xuất hiện quá nhiều

Gỉ mắt xuất hiện cho thấy đôi mắt của chúng ta đang khỏe mạnh và bụi bẩn đang được loại bỏ hiệu quả. Tuy nhiên, nếu gỉ mắt xuất hiện quá nhiều và gây khó chịu thì cần có cách xử lý kịp thời. Để gỉ mắt không còn là nỗi khó chịu, mọi người có thể thực hiện một số biện pháp sau đây: 

5.1. Vệ sinh mắt thường xuyên

Giữ đôi mắt luôn sạch sẽ là việc làm cần thiết để luôn có một đôi mắt sáng, khỏe mạnh. Nếu thường xuyên sử dụng các loại mỹ phẩm trang điểm cho mắt, việc vệ sinh mắt lại càng cần được chú trọng. Vào cuối ngày, bạn nên sử dụng nước tẩy trang cho mắt để làm sạch các loại mỹ phẩm, mascara,…

Sau đó, hãy sử dụng một chiếc khăn sạch thấm nước ấm và vệ sinh vùng mắt thật nhẹ nhàng. Sau khi vệ sinh mắt, bạn có thể thực hiện một số bài massage mắt đơn giản để mắt được thư giãn. 

Vệ sinh mắt đúng cách
Vệ sinh mắt cần nhẹ nhàng và thực hiện đúng cách

5.2. Sử dụng thuốc nhỏ mắt phù hợp

Với những người thường xuyên bị khô mắt thì thuốc nhỏ mắt chính là cứu tinh và vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc nhỏ mắt cần phải thật cẩn thận và theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa mắt. Trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt, bạn nên tham khảo hướng dẫn của bác sĩ để chọn được sản phẩm phù hợp, dịu nhẹ và an toàn cho mắt. 

5.3. Dùng kính áp tròng đúng cách

Đối với người sử dụng kính áp tròng, bạn nên bỏ kính áp tròng khỏi mắt trước khi đi ngủ. Và việc chọn lựa và sử dụng kính áp tròng cần được bác sĩ nhãn khoa hướng dẫn kỹ càng. Sau khi sử dụng, bạn cũng cần chú ý vệ sinh kính áp tròng sạch sẽ đúng cách. Bởi nếu dùng kính áp tròng không phù hợp cũng có thể là lý do tại sao có gỉ mắt khi ngủ và gây ra nhiều tác hại cho mắt. 

XEM THÊM: Cách đeo lens và cách tháo lens đơn giản cho người mới bắt đầu

Sử dụng kính áp tròng phù hợp
Sử dụng kính áp tròng phù hợp để không gây mỏi mắt hoặc tổn thương mắt

5.4. Làm sạch gỉ mắt nhẹ nhàng

Nếu khi thức dậy và thấy có nhiều gỉ mắt trên khóe mắt, bạn cần làm sạch đúng cách. Hãy sử dụng một chiếc khăn sạch làm từ vải mềm, sau đó thấm khăn vào nước ấm và lau nhẹ lên khóe mắt. Không nên trực tiếp dụi tay lên mắt để lấy gỉ mắt, vì nếu dụi quá mạnh bạn có thể làm mắt bị tổn thương hoặc các vi khuẩn có hại từ tay sẽ xâm nhập vào mắt và gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc. 

Sau khi theo dõi bài viết này, có lẽ các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi tại sao có gỉ mắt khi ngủ rồi đúng không nào? Đôi mắt là bộ phận vô cùng quan trọng trên cơ thể của chúng ta, do đó mọi người cần chú ý bảo vệ để đôi mắt luôn khỏe mạnh và sáng trong. Để cập nhật thêm thật nhiều thông tin thú vị khác, mời bạn đọc theo dõi thêm các bài viết mới nhất của chúng tôi nhé.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng