Sức khỏe giấc ngủ

Thiếu ngủ ảnh hưởng như thế nào đến đôi mắt? Cách khắc phục hiệu quả

CẬP NHẬT 29/11/2023 | BỞI Minh Anh

Trong xã hội hiện đại, áp lực từ công việc, học tập và cuộc sống hàng ngày thường khiến chúng ta phải thức đêm liên tục dẫn đến việc thiếu ngủ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn có tác động xấu đến một bộ phận quan trọng của cơ thể – đôi mắt. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm khám phá sâu hơn về vấn đề thiếu ngủ ảnh hưởng như thế nào đến đôi mắt và tại sao việc bảo vệ giấc ngủ là cực kỳ quan trọng bạn nhé!

1. Việc ngủ đủ giấc quan trọng như thế nào?

Ngủ là một trong những nhu cầu quan trọng không thể thiếu của cơ thể. Nếu thiếu ngủ, chúng ta sẽ không có đủ năng lượng để duy trì cuộc sống và hoạt động hàng ngày. Theo số liệu thống kê, thời gian ngủ chiếm tới 1/3 cuộc đời của mỗi người.

Một giấc ngủ sâu và đủ còn giúp cơ thể tạo ra các nội tiết tố quan trọng, hỗ trợ quá trình chuyển hóa và tích trữ năng lượng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tăng trưởng và hoạt động hàng ngày. 

Ngủ đủ cũng có tác động đáng kể đến não bộ. Trong giấc ngủ, não sắp xếp thông tin và tăng khả năng ghi nhớ. Điều này giúp tăng hiệu suất làm việc và sự tỉnh táo sau giấc ngủ. Hơn nữa, ngủ đủ cũng cải thiện tinh thần và hỗ trợ quá trình giảm cân bằng việc đốt chất béo hiệu quả.

vai trò của việc ngủ đủ giấc
Trong giấc ngủ, não sắp xếp thông tin và tăng khả năng ghi nhớ

2. Mỗi ngày ngủ bao nhiêu là đủ?

Nhiều người thường cho rằng chỉ cần ngủ 8 giờ/ngày là đủ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy thời lượng giấc ngủ cần thiết có thể thay đổi tùy theo từng người. Thông thường, hầu hết mọi người cần ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Tuy nhiên, khi tuổi tác tăng lên, lượng giấc ngủ trung bình thường giảm xuống khoảng từ 7 đến 8 giờ. Một số người thậm chí cần ngủ ít hơn.

Các tổ chức nghiên cứu uy tín về giấc ngủ đã đưa ra khuyến nghị về thời gian ngủ hợp lý dựa theo từng độ tuổi như sau:

  • Trẻ sơ sinh cần khoảng 20 giờ ngủ mỗi ngày. Khi trẻ phát triển, lượng giấc ngủ sẽ dần giảm xuống và đến 6 tuổi, con chỉ cần khoảng 10 – 12 giờ ngủ mỗi ngày.
  • Thanh thiếu niên (14 – 17 tuổi) cần khoảng 8 – 10 giờ ngủ mỗi đêm để duy trì sức khỏe.
  • Thanh niên và người trưởng thành (18 – 64 tuổi) cần từ 7 – 9 giờ ngủ mỗi đêm để cơ thể hoạt động hiệu quả.
  • Người già (trên 65 tuổi) cần khoảng 7 – 8 giờ giấc ngủ mỗi đêm để duy trì sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.
mỗi ngày ngủ bao nhiêu là đủ
Trẻ sơ sinh cần khoảng 20 giờ ngủ mỗi ngày

3. Thiếu ngủ ảnh hưởng như thế nào đến đôi mắt?

Mắt của chúng ta phải làm việc liên tục trong ngày. Ngủ là khoảng thời gian mà bộ phận này được nghỉ ngơi và phục hồi. Đây là lý do tại sao khi bạn không ngủ đủ, mắt có thể bị đỏ, sưng, khô, ngứa và không thoải mái. 

Thiếu ngủ có thể dẫn đến chứng co giật mắt. Khi gặp tình trạng này, bạn sẽ có cảm giác mí mắt bị co thắt đột ngột. Mặc dù co giật không gây tổn thương hay suy giảm thị lực, nhưng nó gây cảm giác rất khó chịu. Thêm vào đó, bạn cũng có khả năng gặp nhiều các vấn đề về mắt khác khi thiếu ngủ như thị lực kém, nhạy cảm với ánh sáng, tăng nhãn áp,…

Nếu tình trạng chất lượng ngủ kém hay ngủ không đủ giấc kéo dài, bạn rất dễ mắc phải bệnh thần kinh thị giác do thiếu máu cục bộ vùng trước. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng thiếu ngủ và vấn đề khô mắt. Tỷ lệ rối loạn về giấc ngủ ở những người mắc bệnh khô mắt lên đến 40%.

thiếu ngủ ảnh hưởng thế nào đến đôi mắt
Khi không ngủ đủ, mắt có thể bị đỏ, sưng, khô, ngứa và không thoải mái

4. Nên làm gì khi bị mất ngủ?

Nếu bị khó ngủ, bạn có thể áp dụng một số phương pháp như dưới đây để cải thiện tình trạng này:

4.1. Duy trì thói quen ngủ đúng giờ

Duy trì thói quen ngủ đúng giờ là cách quan trọng để kiểm soát vấn đề khó ngủ. Bất kể ngày là ngày trong tuần hay cuối tuần, người mắc khó ngủ nên cố gắng xây dựng thói quen ngủ điều độ và duy trì nó. 

Ví dụ, nếu bạn thức dậy vào khoảng 6 – 6.30 sáng mỗi ngày, sau một thời gian ngắn, bạn có thể tạo ra một thói quen để ngủ vào khoảng 22 – 22.30 tối. Thực hiện cách này không chỉ giúp điều chỉnh lại thời gian ngủ mà còn có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Duy trì thói quen ngủ đúng giờ là cách quan trọng để kiểm soát vấn đề khó ngủ
Duy trì thói quen ngủ đúng giờ là cách quan trọng để kiểm soát vấn đề khó ngủ

4.2. Tạo không gian ngủ thích hợp

Hãy tạo một không gian dễ chịu và thư giãn trong phòng ngủ bằng cách lựa chọn một chiếc giường êm ái và thoải mái với màu sắc nhẹ nhàng mà bạn yêu thích. Đồng thời, điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ trong khoảng từ 26 – 28 độ C. Đây là nhiệt độ tốt nhất cho giấc ngủ.

4.3. Sử dụng chăn ga gối nệm êm ái và sạch sẽ

Khi bạn sử dụng các loại chăn ga và gối mềm mại, bạn sẽ cảm nhận được sự thoải mái ngay từ khi nằm xuống. Điều này sẽ giúp cơ thể thư giãn, tạo cảm giác an toàn và dễ chịu. Đừng quên giặt chăn ga và gối đều đặn để giúp loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi, và vi khuẩn, điều này cũng sẽ giúp giường trở nên thơm tho và sạch sẽ, đồng thời giảm nguy cơ gây dị ứng và các vấn đề xấu về sức khỏe khác.

Sử dụng chăn ga gối nệm êm ái và sạch sẽ làm cho giấc ngủ trở nên thoải mái hơn
Sử dụng chăn ga gối nệm êm ái và sạch sẽ làm cho giấc ngủ trở nên thoải mái hơn

4.4. Ngâm chân trong nước ấm để dễ ngủ

Trước khi ngủ, bạn có thể làm một thao tác đơn giản là ngâm chân trong nước ấm. Bạn chỉ cần chuẩn bị một thau nước có nhiệt độ từ 40 – 50 độ C rồi ngâm trong đó khoảng 10 – 15 phút. Cách này có thể cải thiện việc lưu thông máu, giúp giấc ngủ trở nên tốt hơn và sâu hơn.

Để việc ngâm chân có hiệu quả tốt nhất, bạn nên ngồi thoải mái trên ghế có tựa lưng, duỗi chân và thường xuyên thực hiện trước khi đi ngủ. Khi ngâm, hãy đổ nước sao cho trên mắt cá khoảng 2 cm. Điều này sẽ giúp nước ấm tác động đến các điểm huyệt, hỗ trợ việc lưu thông khí huyết trong kinh mạch tốt hơn.

4.5. Không suy nghĩ nhiều trước khi ngủ

Nếu bạn cố gắng vào giấc với tâm trạng tiêu cực hay căng thẳng, việc ngủ sẽ trở nên rất khó khăn. Để giải quyết tình trạng này, hãy loại bỏ những suy nghĩ đó trước khi đi ngủ. 

Nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc âm thanh mưa rơi có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chìm vào giấc ngủ. Hãy để tâm trí thư giãn, từ đó bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc đắm mình vào giấc ngủ và trải nghiệm những giấc mơ đẹp.

Hãy để tâm trí thư giãn, từ đó bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc đắm mình vào giấc ngủ
Hãy để tâm trí thư giãn, từ đó bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc đắm mình vào giấc ngủ

4.6. Chú ý chế độ ăn uống

Việc điều chỉnh chế độ ăn uống vào buổi tối là một trong những cách giúp giải quyết tình trạng khó ngủ. Bạn nên hạn chế ăn quá no vào buổi tối để tránh cảm giác đầy bụng, khó tiêu và dẫn đến không thể vào giấc.

Ngoài ra, cần tránh tiêu thụ các đồ uống chứa cồn hoặc cafein trước khi “chợp mắt”. Những chất này có thể làm ức chế hệ thần kinh và gây rối loạn giấc ngủ.

Ăn quá no vào buổi tối sẽ gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu và dẫn đến khó ngủ
Ăn quá no vào buổi tối sẽ gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu và dẫn đến khó ngủ

4.7. Phương pháp sử dụng thuốc

Trong trường hợp mất ngủ mãn tính, bạn nên cân nhắc sử dụng các loại thảo dược đông y như tim sen hay lá vông,… để hỗ trợ dễ vào giấc. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét sử dụng một số loại thuốc Tây y như thuốc trong nhóm benzodiazepin, Melatonin hay Ramelteon,… Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.

Trong thế giới đầy áp lực và cuộc sống luôn đòi hỏi sự thể hiện tốt nhất của chúng ta, việc duy trì giấc ngủ đủ và chất lượng không chỉ là việc làm cần thiết có sức khỏe tốt mà còn bảo vệ cho mắt. Hãy để đôi mắt thể hiện rạng ngời và tự tin khám phá thế giới bằng cách chăm sóc tốt giấc ngủ. Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết của Vua Nệm về Thiếu ngủ ảnh hưởng như thế nào đến đôi mắt!

>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh