Chuyện quanh ta

5 Thảm họa kinh hoàng gây ra bởi mất ngủ

CẬP NHẬT 10/06/2022 | BỞI Hương Lăng

Sự cạnh tranh khốc liệt của cuộc sống vô tình khiến suy nghĩ “Ngủ ít để thành công” khảm chặt trong tâm trí của mỗi người. Không biết rằng liệu việc hy sinh giấc ngủ có khiến ta giàu có như những lời đồn đoán, chỉ biết rằng, mất ngủ là nguyên nhân dẫn đến top 5 thảm họa kinh hoàng thế giới dưới đây.

Thảm họa kinh hoàng gây ra bởi mất ngủ
Thảm họa kinh hoàng gây ra bởi mất ngủ

1. Three Mile Island – Thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất nước Mỹ

Kể từ khi nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ra đời cho tới nay, thế giới đã chứng kiến rất nhiều sự cố hạt nhân. Những sự cố này được xem là thảm họa, đã tạo thành mối ám ảnh của không ít người.

Sự cố nghiêm trọng đầu tiên trong lịch sử ngành năng lượng nguyên tử Mỹ xảy ra tại tổ máy số 2 của nhà máy điện nguyên tử Three Mile Island bang Pennsylvania. Vào lúc 4h ngày 28/3/1979 khi hệ thống bơm nước làm mát lò phản ứng hạt nhân bỗng ngừng hoạt động không biết do gặp trục trặc kỹ thuật hay gặp sự cố về điện. Do thiếu nước làm mát khiến nhiệt độ bên trong lò phản ứng tăng cao. Trong khi đó, một van áp lực của lò phản ứng không biết vì lý do gì đã không hoạt động theo chế độ đóng, mở tự động. Thật ra, van áp lực đã bị một ai đó khóa kín trong đợt kiểm tra trước đó 24 tiếng đồng hồ mà “quên” khởi động hệ thống đóng, mở tự động.

Đáng tiếc thay, nguyên nhân dẫn đến thảm họa này được cho là người vận hành mất tập trung vì thiếu ngủ.

Three Mile Island – Thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất nước Mỹ
Three Mile Island – Thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất nước Mỹ

2. Thảm họa tại nhà máy hạt nhân Chernobyl – Hơn 30 năm vẫn còn ám ảnh

Thảm họa Chernobyl không chỉ cướp đi nhiều sinh mạng, ảnh hưởng sức khỏe, gây thiệt hại lớn về kinh tế…, mà còn góp phần làm tan rã Liên Xô.

Theo ước tính gần đúng nhất, khoảng 30 nghìn người đã chết vì hậu quả của thảm họa Chernobyl, và hơn 70 nghìn người bị tàn tật. 784.320 ha đất nông nghiệp và 694.200 ha từ rừng sản xuất bị loại bỏ vì nhiễm phóng xạ. 18 tỷ rúp (tương đương 18 tỷ USD vào thời điểm năm 1986) được chi ra để ngăn chặn và tẩy xạ.

Cũng y như thảm họa hạt nhân ở trên, giả thiết được cho dẫn đến thảm họa này là do người vận hành mất ngủ vì thiếu tập trung.

Thảm họa tại nhà máy hạt nhân Chernobyl
Thảm họa tại nhà máy hạt nhân Chernobyl

3. The Challenger Explosion – Thảm kịch lớn nhất trong lịch sử hàng không vũ trụ.

Thảm họa Challenger là một trong những thảm kịch lớn nhất trong lịch sử hàng không vũ trụ. Sự cố này xảy ra vào tháng 1/1986 với 7 phi hành gia đang ở trên phi thuyền. Theo báo cáo của Ủy ban của Tổng thống về Tai nạn tàu con thoi không gian, một phần của sự cố có liên quan đến việc mất ngủ và làm việc theo ca của các nhân viên trong tàu dẫn đến tình trạng thiếu minh mẫn trong khi làm nhiệm vụ.

The Challenger Explosion – Thảm kịch lớn nhất trong lịch sử hàng không vũ trụ.
The Challenger Explosion – Thảm kịch lớn nhất trong lịch sử hàng không vũ trụ.

4. American Airlines Flight 1420 – Một trong những vụ hạ cánh tồi tệ nhất thế giới.

Ngày 1/6/1999, chiếc máy bay mang tên McDonnell Douglas MD-82 đã phát nổ trong lúc hạ cánh tại sân bay nội địa Little Rock, Mỹ, trước khi lao vào một sàn diễn thời trang nằm cách đường băng gần 122m về phía bắc. 11 người đã thiệt mạng và 89 người khác bị thương trên chuyến bay 1420 của hãng American Airlines.

Một phần lỗi trong vụ tai nạn là do phi hành đoàn đã quá căng thẳng và mệt mỏi vì thiếu ngủ.

Đọc thêm: Cẩm nang về chứng mất ngủ: Nguyên nhân & 11 biện pháp tự nhiên chống mất ngủ

American Airlines Flight 1420
American Airlines Flight 1420

5. Exxon Valdez Oil Spill – Sự cố tràn dầu Exxon Valdez

Vào lúc 9 giờ 12 phút tối 23/3/1989, chiếc tàu chở dầu Exxon Valdez rời cảng dầu Valdez, Alaska (Mỹ), mang theo 200 triệu lít dầu thô tới Long Beach, California. Con tàu này đã vướng vào dải san hô Bligh, làm khoảng 40 triệu lít dầu thô đã tràn ra vùng eo biển nguyên sơ Prince William, gây nên thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Theo một số tài liệu về Exxon Valdez, thời gian xảy ra tai nạn gần với giờ đi ngủ, mất tập trung trong vận hành vì buồn đi ngủ đã gây nên thảm họa này.

Sự cố tràn dầu Exxon Valdez
Sự cố tràn dầu Exxon Valdez

Có lẽ những thảm họa tàn khốc toàn cầu được nêu trên đây có thể thức tỉnh chúng ta về ảnh hưởng khi giờ giấc sinh hoạt không được đảm bảo. Hy vọng rằng bài viết này sẽ như một lời nhắc nhở với tất cả mọi người rằng giấc ngủ chất lượng là vô cùng quan trọng.

Tài liệu tham khảo: https://www.huffpost.com/entry/sleep-deprivation-accidents-disasters

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng