Sức khỏe giấc ngủ

Mối liên hệ giữa hiện tượng nháy mắt và giấc ngủ

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Nhiều người thường cho rằng nháy mắt thường xuyên, không kiểm soát là một điềm báo trước. Tuy nhiên, các minh chứng khoa học cho thấy hiện tượng này có liên quan đến vấn đề sức khỏe của bạn nhiều hơn. Vậy hiện tượng nháy mắt và giấc ngủ có mối quan hệ với nhau như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Hiện tượng nháy mắt là gì?

Hiện tượng nháy mắt được các bác sĩ nhãn khoa giải thích là cử động không có chủ ý, không được kiểm soát. Hiện tượng này thường xuất hiện ở cả hai bên mắt do bị co thắt dưới da mi, cơ vòng mi trước sụn và phần cung mày. 

Hiện tượng nháy mắt thường xảy ra trong vài giây. Thậm chí ở nhiều người, hiện tượng này còn diễn ra tới vài phút. Về mặt tâm linh, hiện tượng này được coi là một điềm báo. Tuy nhiên, xét trên góc độ khoa học thì không phải vậy.

Hiện Tượng Nháy Mắt
Hiện tượng nháy mắt xảy ra khi có những tín hiệu bất thường

Trước tiên, bạn cần hiểu được nháy mắt là một tín hiệu xuất phát từ cơ thể. Tương tư như cách thức hoạt động của các bộ phận khác, đôi mắt gắn liền với cơ thể, hoạt động, tiếp nhận và phản hồi đối với các tác động bên ngoài cũng như những chuyển biến nội tại.

Khi mắt nháy tức là một tín hiệu nào đó có thể đang cố gắng phát ra để thông báo cho bạn. Vì vậy, hãy lắng nghe cơ thể mình để biết đang có những thay đổi nào – liệu thay đổi đó là tích cực hay tiêu cực. 

2. Nháy mắt xảy ra khi nào?

Những rối loạn trương lực cơ khu trú ở khối cơ vòng mi trước sụn cùng các biểu hiện là các rối loạn vận động mi mắt chính là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng nháy mắt. Bên cạnh đó, các cơ vùng mặt thuộc sự chi phối của dây thần kinh số VII, do đó, các vấn đề tác động lên vùng mắt và hệ thần kinh đều có thể gây ra rối loạn vận động cơ vòng mi và làm cho bạn bị nháy mắt.

Nháy mắt là hiện tượng khá phổ biến. Như đã đề cập ở phần trên, theo quan niệm tâm linh, khi có một điềm báo trước tương lai về các mối quan hệ, tình yêu, công việc,.. hiện tượng này có thể xảy ra và không có bất kỳ nguyên nhân khoa học nào có thể lý giải được. 

Nháy mắt xảy ra khi nào
Nháy mắt là hiện tượng khá phổ biến

Tuy nhiên, nếu hiện tượng nháy mắt xảy ra thường xuyên với tần suất càng ngày càng dày thì bạn nên tìm gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị.

Mục đích là nhằm ngăn ngừa việc lan rộng rối loạn trương lực các cơ vùng sọ mặt: bắt đầu co rút từ các cơ vòng mi, lan xuống cơ dưới da, cơ nhai, cơ nói, cơ nuốt và các cơ ở vùng cổ. Về lâu dài chúng sẽ gây ra biến chứng rất nguy hiểm cho sức khỏe.

3. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nháy mắt 

Hiện tượng nháy mắt được cho là xuất phát bởi nhiều nguyên nhân. Dưới đây là một số nguyên nhân chính bạn có thể tham khảo: 

  • Thần kinh căng thẳng: Khi bạn phải trải qua căng thẳng, lo lắng, hoảng sợ hoặc stress tâm lý, bạn có khả năng bị co giật cơ mi mắt hoặc nháy mắt mà không thể kiểm soát được.
  • Mất ngủ khiến cơ thể mệt mỏi: Mất ngủ khiến mắt bị khô và làm cơ thể mệt mỏi, uể oải, cùng với đó là những cơn đau đầu không hồi kết. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nháy mắt. 
  • Thiếu máu: Một vài nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc nháy mắt thường xuyên có liên quan chặt chẽ đến hiện tượng suy nhược, cơ thể bị thiếu máu. 
  • Mắc các bệnh về mắt: Một số bệnh về mắt phổ biến như cận thị, viễn thị, loạn thị, mỏi điều tiết, viêm kết mạc ứng, viêm giác mạc,… đều là nguyên nhân dẫn đến mỏi mắt, đau nhức và làm xuất hiện hiện tượng nháy mắt như một phản xạ tự nhiên. 
Hiện tượng nháy mắt xảy ra do đâu
Hiện tượng nháy mắt xảy ra được cho là do nhiều nguyên nhân khác nhau
  • Bị chứng động kinh hoặc bị tổn thương dây thần kinh số V, VII: Điều này sẽ gây ra những kích thích thần kinh và làm mắt bị co giật, nháy không kiểm soát.
  • Sử dụng thiết bị điện tử: Việc tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, ipad,… khiến mắt bị căng, mỏi và gây ra nháy mắt.
  • Mắc bệnh Parkinson, hội chứng Wilson, cơn Hysteria: những căn bệnh này gây ra các cơn thoái hoá nơron thần kinh. Bắt buộc bạn phải dùng thuốc thần kinh và điều này gây ra những tác động làm cho mắt nháy không có tự chủ. 

Ngoài những nguyên nhân trên, việc nháy mắt không kiểm soát còn được gây ra bởi các nguyên nhân như mắt khô do lão hoá, dùng kính áp tròng không phù hợp với mắt hoặc do tác dụng phụ của các loại thuốc đặc trị. 

4. Hiện tượng nháy mắt và giấc ngủ – ngủ đủ giấc để hạn chế hiện tượng nguy hiểm này

Từ những phân tích trên, có thể thấy nháy mắt là dấu hiệu báo cho bạn biết rằng đã đến lúc cơ thể của bạn cần được nghỉ ngơi. Một giấc ngủ ngon, đủ giấc có tác dụng giúp xoa dịu thần kinh, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Nhờ đó, đôi mắt sẽ hoạt động linh hoạt hơn, điều tiết hiệu quả và hạn chế tối đa hiện tượng nháy mắt. 

Một số mẹo dưới đây sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và chất lượng hơn. Hãy thực hiện và duy trì chúng thành thói quen để luôn có sức khỏe tốt và một đôi mắt hoạt động trơn tru nhé!

Hiện tượng nháy mắt và giấc ngủ có mối liên hệ như thế nào
Hiện tượng nháy mắt và giấc ngủ có mối liên hệ như thế nào?

4.1. Ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc

Với nhiều người, đặc biệt là những người trẻ, việc đi ngủ theo một khung giờ cố định khá là khó khăn. Tuy nhiên, đây là một nhiệm vụ quan trọng và bắt buộc nếu bạn muốn sở hữu một cơ thể khoẻ mạnh. 

Bạn hãy luyện cho trí não nhận biết được khung giờ đi ngủ và khung giờ thức giấc. Bằng cách chăm chỉ rèn luyện trong vòng một tuần với khung giờ cố định. Lâu dần, não bộ sẽ nhận thức được điều đó và điều chỉnh đồng hồ sinh học của bạn. Một điều cần lưu ý rằng bạn phải đảm bảo khung giờ đó cho phép bạn ngủ một giấc từ 7 – 9 tiếng nhé!

4.2. Thường xuyên vận động 

Vận động trong ngày giúp cơ thể nhanh đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, việc ruy trì rèn luyện còn giúp bạn có một cơ thể khoẻ mạnh và vóc dáng thon gọn hơn. Vì vậy, nếu bạn là một nhân viên văn phòng và phải ngồi suốt 8 tiếng đồng hồ trên góc làm việc thì hãy dành 30’ mỗi ngày để cơ thể được vận động một chút nhé!

Vận động cơ thể mỗi ngày để ngủ ngon
Vận động cơ thể mỗi ngày để tránh nháy mắt không kiểm soát

4.3. Ăn uống khoa học

Trước khi đi ngủ, bạn không nên ăn quá no hay uống các thức uống có cồn. Việc này sẽ làm cho cơ thể cảm thấy khó chịu và làm cho giấc ngủ không được ổn định.

4.4. Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh

Hãy đảm bảo bạn đã tắt hết các thiết bị điện tử đặc biệt là màn hình chứa ánh sáng xanh. Hãy cho mắt có được môi trường nghỉ ngơi lý tưởng nhất. Ngoài ra, nếu có thể hãy tạo môi trường ngủ có chút ánh sáng nhẹ để mắt giảm điều tiết và hoạt động ổn định hơn.  

4.5. Môi trường ngủ sạch sẽ

Cố gắng giữ cho phòng ngủ, chỗ ngủ của mình luôn sạch sẽ, thoáng mát. Đồng thời, duy trì nhiệt độ phòng ở mức dễ chịu. Việc này có tác dụng giúp cơ thể cảm thấy an tâm và ngủ ngon hơn. 

Giữ cho môi trường ngủ sạch sẽ để ngủ ngon
Giữ cho môi trường ngủ sạch sẽ

5. Sử dụng chăn ga gối nệm phù hợp

Sử dụng bộ chăn ga gối nệm phù hợp giúp bạn nâng cao chất lượng giấc ngủ. Hãy sử dụng các loại chất liệu an toàn như nệm cao su thiên nhiên, chăn drap cotton hay tencel bởi chúng sẽ giúp tạo ra không gian ngủ sạch thoáng và mang lại cảm giác êm ái dễ chịu.

Nếu bạn gặp khó khăn khi ngủ hoặc cảm thấy đau lưng và mỏi vai, hãy lựa chọn những mẫu gối nệm có tính năng hỗ trợ xương khớp và thư giãn cơ thể.

Dưới đây là một số sản phẩm bạn có thể tham khảo để sử dụng cho giấc ngủ của mình.

Như vậy, hiện tượng nháy mắt và giấc ngủ có mối liên hệ mật thiết với nhau. Hãy đảm bảo rằng cơ thể luôn được thưởng thức những giấc ngủ ngon để luôn ở trong một trạng thái hoàn hảo nhất. Trường hợp nếu bạn thường xuyên gặp phải hiện tượng nháy mắt hãy đến gặp bác sĩ của mình nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên