Sức khỏe giấc ngủ

Khám phá hay: Ngâm chân trước khi đi ngủ có tốt không?

CẬP NHẬT 18/09/2023 | BỞI Minh Anh

Trong y học, đôi chân được được ví như trái tim thứ hai của con người, bởi tại đây vốn chứa rất nhiều đầu mút thần kinh phản xạ đến vỏ đại não, vậy nên chăm sóc đôi bàn chân sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, góp phần mang đến cơ thể khoẻ mạnh. Do đó, sau một ngày làm việc vất vả, nhiều người thường có thói quen ngâm chân vào chậu nước nóng trước khi đi ngủ. Vậy ngâm chân trước khi đi ngủ có tốt không? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích ở trong bài viết này!

1. Ngâm chân trước khi đi ngủ có tốt không? 

Việc ngâm chân vào nước ấm nóng trước khi đi ngủ sẽ giúp thư giãn những mạch máu vùng chân, giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của thói quen này: 

1.1. Cải thiện trí não, tinh thần, ngủ ngon giấc hơn

Khi ngâm chân trước khi đi ngủ bằng nước nóng sẽ tạo cảm giác thư giãn sâu, thoải mái do tăng cường lưu thông máu. Nhờ vậy, bạn dễ dàng có một giấc ngủ sâu, chất lượng hơn. Đặc biệt, khi được ngủ ngon và sâu giấc giúp cho cơ thể sản sinh ra lượng hormone khiến bạn cảm thấy hài lòng, thoả mãn, từ đó bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng, tỉnh táo và tập trung tối đa. Hơn hết, một giấc ngủ tốt sẽ giải toả stress cũng như cân bằng, làm chủ suy nghĩ và cảm xúc của bản thân một cách hiệu quả đấy. 

ngâm chân trước khi đi ngủ có lợi ích gì
Ngâm chân trước khi đi ngủ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ

 1.2. Tăng cường sức khoẻ hiệu quả

Một tác dụng bất ngờ của thói quen ngâm chân trước khi đi ngủ là có thể phòng bệnh. Bởi nước nóng sẽ tăng cường lưu thông máu xuống vùng bàn chân, giải độc cho những vùng cơ thể cần được chữa lành. Hơn nữa, việc ngâm chân trước khi đi ngủ còn tăng cường khả năng miễn dịch, tiêu viêm và tăng khả năng kháng khuẩn hiệu quả. 

1.3. Hỗ trợ điều trị những bệnh mạn tính

Việc ngâm chân bằng nước trước khi đi ngủ kết hợp với bấm huyệt là phương pháp điều trị một số bệnh lý như đái tháo đường, lạc nội mạc tử cung và những bệnh lý về cơ xương khớp… 

ngâm chân trước khi đi ngủ tốt không
Ngâm chân trước khi đi ngủ hỗ trợ điều trị những bệnh về mạn tính

1.4. Chữa bệnh ngoài da và loại bỏ mùi hôi chân

Thói quen ngâm chân trước khi đi ngủ thường xuyên còn giúp loại bỏ tế bào chết, làm giảm viêm ngứa, khử mùi hôi chân hiệu quả. Đặc biệt, khi bạn kết hợp thêm một số loại thảo dược, tinh dầu có thể mang đến đôi chân sạch sẽ và thơm tho. 

2. Hướng dẫn cách ngâm chân trước khi đi ngủ

Đầu tiên, bạn nên ngâm chân bằng nước nóng. Theo đó sử dụng nước sạch rồi đun nóng đến 50, 60 đội và đổ vào thau bằng gỗ hoặc sứ thay vì thau nhựa. Khi đun nước, bạn có thể sử dụng thêm những thành phần thảo dược như gừng, quế… tuy nhiên cần lưu ý công dụng của vị thảo dược mà lựa chọn cho phù hợp với tình trạng sức khoẻ của bản thân. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của của chuyên gia trước khi lựa chọn vị thuốc thêm vào nước ngâm chân. 

Tư thế ngâm chân là ngồi thoải mái ở trên ghế, lưng thẳng, đặt chân từ từ thả lỏng vào chậu nước, mỗi lần ngâm rửa từ 10 đến 15 phút và mỗi tối nên thực hiện một lần trước khi đi ngủ. Khi nhiệt độ nước hơi cao, bạn có thể thêm một ít nước lạnh hoặc chờ cho đến khi nguội bớt rồi mới ngâm, rửa chân. 

Khi ngâm chân, bạn nên ngâm ngập với cổ chân, ở trên mắt cá khoảng 2cm. Đây là nguyên tắc cần tuân thủ vì ở cổ chân có 3 đường kinh dương, 3 đường kinh âm, đồng thời cũng chính là nơi có nhiều huyệt nguyên, huyệt tỉnh nên để nước ngập cổ chân có tác động lên những huyệt đạo, khai thông kinh mạch, từ đó tác động lên toàn bộ cơ thể. 

cách ngâm chân trước khi đi ngủ
Hướng dẫn cách ngâm chân trước khi đi ngủ

3. Những loại nước ngâm chân tốt cho sức khoẻ

3.1. Ngâm chân bằng nước ấm và muối

Đây là loại nước ngâm chân dễ dàng thực hiện nhất, đồng thời cũng mang đến lợi ích tích cực cho sức khoẻ. Đặc biệt, khi ngâm chân bằng nước ấm và muối còn có tác dụng chữa bệnh ngoài da, làm giảm đau do viêm khớp, khử mùi hôi chân, đồng thời tạo sự hưng phấn cho thần kinh, mang đến cảm giác thoải mái và ngủ ngon. 

ngâm chân trước khi đi ngủ bằng muối và nước
Ngâm chân bằng nước muối là phương pháp phổ biến và dễ thực hiện nhất 

3.2. Ngâm chân với gừng

Ngâm chân trước khi đi ngủ với nước gừng sẽ giúp bổ dương, loại bỏ hàn khí. Theo đó, gừng đem rửa sạch, để nguyên vỏ rồi đập dập, Tiếp theo, bạn nên đun sôi nước sạch rồi cho muối, gừng đã đập dập vào nấu cùng từ 5 đến 7 phút để tinh chất gừng ra hết nước. Hãy để nước nguội từ 50 đến 60 độ, sau đó cho cả hai chân vào ngâm. 

3.3. Ngâm chân bằng quế

Nước ngâm chân từ quế giúp chữa hôi chân hiệu quả, đồng thời giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Mỗi lần sử dụng, bạn chỉ cần cho 50g quế khô giã nát, đun nước sôi rồi cho quế vừa giã vào. Để một lúc thì tắt bếp, đợi nước giảm nhiệt độ thì cho cả hai chân vào ngâm. 

3.4. Ngâm chân bằng nước hoa hồng

Ngâm chân từ nước hoa hồng giúp chữa chứng mỏi lưng hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản, hãy chia một lạng hoa hồng thành 10 phần, cho riêng mỗi phần vào tấm vải thưa, bọc lại rồi thả vào nước nóng. Sau đó thêm 1 muỗng muối, xông chân trước rồi mới bắt đầu ngâm chân. 

3.5. Ngâm chân với sả, muối

Ngâm chân trước khi đi ngủ với nước sả, muối mang đến muôn vàn lợi ích, giúp cho tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ, trị cảm cúm. Bạn chỉ cần chuẩn bị 5 nhánh sả tươi rồi rửa sạch, đập dập. Sau đó cho vào nồi nước sôi đang đun nóng, thêm 20gram muối hạt đun thêm 5 phút. Đợi đến lúc nước giảm nhiệt độ thì cho chân vào ngâm. 

4. Những lưu ý ngâm chân trước khi đi ngủ

Để thói quen ngâm chân trước khi đi ngủ đạt hiệu quả tối đa, bạn nên: 

  • Nên rửa chân sạch sẽ bằng nước lạnh và không ngâm chân trước và sau ăn khoảng 1 tiếng đồng hồ.
  • Mực nước ngâm chân chỉ nên từ 10 đến 15cm
  • Chỉ ngâm chân ở nhiệt độ vừa đủ, tốt nhất là từ 50 đến 60 độ C, việc ngâm chân trong nước quá nóng có thể khiến bạn bị bỏng, làm ảnh hưởng đến mạch máu, đồng thời giá trình lưu thông máu cũng bị gián đoạn.
  • Thời gian ngâm chân trước khi đi ngủ nên kéo dài từ 15 đến 20 phút, việc ngâm chân quá lâu sẽ gây tổn hại cho tim và não, dẫn đến việc tuần hoàn máu không đều. Bên cạnh đó, ngâm chân quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng nước ăn chân, bị lở loét. 
  • Đối với người bị nấm da chân hay mắc những bệnh ngoài da khác cần thận trọng khi ngâm chân, theo đó nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ngâm để tránh tình trạng không mong muốn. Những trường hợp bệnh nặng như xuất huyết, suy giảm chức năng thận, suy tim, viêm khớp dạng thấp, xơ cứng tắc nghẽn động mạch… đều không thích hợp để ngâm chân trước khi đi ngủ. 
  • Trẻ em đang ở trong độ tuổi phát triển cũng không nên ngâm chân trước khi đi ngủ, thói quen này sẽ làm cho dây chằng trở nên lỏng lẻo, không có lợi cho sự hình thành, duy trì sự phát triển của chân, thậm chí nặng hơn là biến chứng về cột sống. 
n hững lưu ý khi ngâm chân trước khi đi ngủ
Những lưu ý khi ngâm chân trước khi đi ngủ

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc ngâm chân trước khi đi ngủ mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về thói quen này. Chúc bạn có phút giây thư giãn thật tuyệt!

XEM THÊM:

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh