Chuyên gia nệm

Có cần thiết phải rửa chân trước khi ngủ?

CẬP NHẬT 02/11/2021 | BỞI Tiến Kiều

Bạn thường xuyên tranh cãi với mọi người về việc rửa chân trước khi ngủ? Bạn cho rằng việc rửa chân là vô cùng quan trọng để có một giấc ngủ ngon trong khi những người xung quanh bạn thường không có thói quen này?

Liệu việc rửa sạch đôi bàn chân của chúng ta trước khi đi ngủ có thật sự cần thiết hay không? Hãy xem liệu các chuyên gia nói gì về việc này bạn nhé!

1. Đôi chân của bạn có nhiều vi khuẩn đến mức nào?

Hôm nay bạn có đi dép hay đi chân trần quanh sân không? Nếu vậy, phần dưới bàn chân của bạn có thể bị bẩn đáng kể. Tuy nhiên, nếu bạn mang tất và giày bata hoặc những đôi giày cao gót kín mũi thì sẽ như thế nào?

Khi thảo luận về việc chân của bạn sẽ bị bẩn như thế nào, nhiều người cho biết, với họ, việc đi giày hoặc dép hở mũi có thể khiến chân bẩn hơn và tiếp xúc với nhiều vi khuẩn hơn. Tuy nhiên, họ không nghĩ quá nhiều về việc cần thật sự phải rửa chân trước khi đi ngủ.

Lòng bàn chân của chúng ta được ví như một “nam châm” thu hút các loại vi khuẩn. Với 250.000 tuyến mồ hôi, chúng tiết ra khoảng nửa lít mồ hôi mỗi ngày. Đây cũng là lý do bạn thường xuyên có cảm giác ướt đẫm ở phần bàn chân, đặc biệt là khi đi giày kín mũi và có sử dụng thêm tất.

Nếu bạn sống trong một môi trường có khí hậu ẩm và bạn phải đi bộ nhiều, đặc biệt là khi mang các loại sandals hoặc dép, chân của bạn cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều bụi bẩn trên đường phố. 

có cần rửa chân trước khi ngủ
Chân của chúng ta chứa rất nhiều vi khuẩn

2. Có cần phải rửa chân trước khi đi ngủ hay không?

Rửa chân có giúp giữ cho ga trải giường của bạn sạch sẽ hơn không? Liệu chúng ta có cần phải rửa chân trước khi đi ngủ hay không?

Theo Charles MacPherson – một chuyên gia về hoạt động hộ gia đình và là người sáng lập của Charles MacPherson Associates tại Toronto, Canada , cho biết: “Câu trả lời ngắn gọn là có”.

Mặc dù không có nhiều số liệu thống kê về lượng bụi bẩn mà chúng ta mang lên giường nhưng đã từng có một đánh giá về lượng vi khuẩn mà giày của chúng ta mang đến. Theo đó, giày của chúng ta chính là “nhân vật chính” để làm lây lan các mầm bệnh truyền nhiễm. Do đó, điều chúng ta có thể làm hiện nay chính là: Không mang giày vào trong nhà và không đi chân bẩn lên giường!

Các bác sĩ chuyên khoa chân cho biết, sau một ngày mang giày (có thêm tất hoặc không), chân của bạn có thể tích tụ nhiều vi khuẩn. Khi bạn mang tất và mang giày, làn da của bạn không thể nào “thở” được vì chúng đang bị mắc kẹt trong mồ hôi, độ ẩm, hệ vi sinh vật khổng lồ đang sinh sôi nảy nở. Nếu bạn từng có cảm giác “Tôi chỉ muốn xé toạc đôi tất và giày của mình” vào cuối ngày, đó là điều bình thường. Chân của bạn muốn có chỗ để thở sau khi bị mắc kẹt trong môi trường sinh sôi của vi khuẩn, đặc biệt nếu bạn đứng trong đôi giày đó cả ngày.

Vì thế, việc rửa chân trước khi đi ngủ sẽ đảm bảo cho bạn có một đôi chân sạch hơn, không mang vi khuẩn lên giường, từ đó giúp bạn yên tâm ngủ ngon hơn.

lợi ích rửa chân trước khi ngủ
Rửa chân giúp bạn cảm thấy yên tâm hơn, ngủ ngon hơn

3. Các lợi ích khác của việc rửa chân trước khi đi ngủ

Việc rửa chân trước khi đi ngủ không chỉ giúp chân sạch hơn mà còn mang đến nhiều lợi ích khác như:

  • Loại bỏ mồ hôi: Đối với những người bị chứng hyperhidrosis (chứng tăng tiết mồ hôi) hoặc những người bị đổ mồ hôi quá nhiều ở chân, việc rửa chân trước khi đi ngủ có thể giúp giảm sự phát triển của vi khuẩn và nấm da chân. 
  • Loại bỏ da khô, bong tróc: Không ai thích nằm trên giường với những mảng da trên người và không ai thích việc phải thay ga trải giường thường xuyên hơn mức cần thiết. Rửa chân có thể giúp bạn loại bỏ da khô, bong tróc trên đôi chân của bạn.
  • Điều hòa nhiệt độ cơ thể: Ngâm chân với nước mát có thể giúp hạ nhiệt độ cơ thể, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.  
  • Giảm lo lắng (và đau đớn): Rửa sạch và sau đó ngâm chân trong muối Epsom có ​​thể giúp bắt đầu quá trình thư giãn và giúp bạn giải tỏa lo âu, căng thẳng.

Lưu ý: Nếu bạn bị nấm da bàn chân và bệnh tiểu đường, thì nên rửa chân để tránh các vấn đề tồi tệ hơn như loét chân có thể xảy ra.

rửa chân trước khi ngủ nên hay không
Một số các lợi ích khác của việc rửa chân trước khi đi ngủ

4. Một số thói quen tốt trước khi đi ngủ

Bên cạnh việc rửa chân trước khi đi ngủ, để đảm bảo có một giấc ngủ ngon hơn, bạn còn có thể thử một số thói quen như:

  • Cắt bỏ lượng caffeine: Một cốc cà phê sau khi ngủ trưa có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo, sảng khoái, dễ dàng tập trung vào công việc trong ngày? Tuy nhiên, caffeine cũng khiến mất ngủ, ngủ không ngon giấc vào buổi tối. Thậm chí, một số nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng việc uống caffeine trước khi đi ngủ khoảng 6 tiếng vẫn có thể tác động đến giấc ngủ của bạn. Do đó, hãy tập thói quen cắt giảm lượng caffeine nạp vào và chỉ dùng caffeine vào buổi sáng bạn nhé!
  • Nghe các bản nhạc êm dịu: Âm nhạc có khả năng xua tan mệt mỏi, căng thẳng, thích hợp với những người thường xuyên mất ngủ do bị rối loạn lo âu, căng thẳng. Vì thế, trước khi đi ngủ khoảng 30 – 60 phút, bạn có thể thử bật các bản nhạc ballad hoặc các bản nhạc có giai điệu êm dịu, nhẹ nhàng để đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn. 
  • Thay chăn ga gối – nệm định kỳ: Giường, gối sạch sẽ, thơm tho cũng là một bí quyết để bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình. Việc đảm bảo đã dọn dẹp cũng như thay mới chăn ga gối nệm sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, thả lỏng cơ thể, từ đó ngủ ngon hơn. Do đó, nếu muốn cảm thấy tràn đầy năng lượng sau khi tỉnh giấc, hãy tập thói quen dọn giường trước khi đi ngủ bạn nhé! Ngoài ra, bạn cũng có thể xịt thêm một ít nước hoa với mùi hương yêu thích lên nệm nằm của mình. 
  • Thay quần áo ngủ yêu thích: Mỗi khi đi làm về và cảm thấy mệt nhoài, bạn thường… không thay đồ ngủ mà liền nằm lên giường và mong mình có một giấc ngủ ngon? Bạn biết không, quần áo ngủ cũng có tác động đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Một bộ đồ ngủ thoải mái có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì thế, hãy thay đồ ngủ thật thoải mái để dễ ngủ hơn bạn nhé! Và dĩ nhiên, hãy ưu tiên những loại trang phục ngủ mà bạn yêu thích để mang đến cảm giác dễ chịu nhất!
  • Giảm ánh sáng trong phòng ngủ: Ánh sáng từ đèn điện điện cũng tạo ra ánh sáng xanh và khiến bạn cảm thấy khó ngủ hơn. Do đó, trước khi đi ngủ từ một đến hai tiếng, bạn có thể bắt đầu phát ra tín hiệu với não của mình bằng cách tắt bớt các loại đèn trong phòng ngủ.
  • Không sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ: Nếu bạn có thói quen sử dụng điện thoại, máy tính để thư giãn trước khi đi ngủ, hãy thay đổi thói quen này ngay hôm nay. Khi thấy ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử, não của bạn sẽ hiểu đây chính là ánh nắng mặt trời ban ngày và rõ ràng, đây không phải là thời điểm phù hợp để ngủ. Vì vậy, não sẽ không sản xuất melatonin, một loại hormone giúp bạn ngủ nhanh hơn.
thói quen ngủ tốt
Dùng điện thoại trước khi ngủ gây mất ngủ

Nhìn chung, có rất nhiều thói quen có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Và cho dù bạn có áp dụng thói quen nào đi chăng nữa, hãy nghĩ về đôi chân của bạn vì chúng có thể giúp ích rất nhiều cho giấc ngủ của bạn. Hằng ngày, chân chúng ta đã phải gánh chịu trọng lượng của chúng ta và tiếp xúc với vô vàn bụi bẩn.

Vì vậy, ngay cả khi đó không phải là tình huống bắt buộc phải rửa chân, bạn cũng có thể tập cho mình thói quen này trước khi đi ngủ bạn nhé! Và… nếu bạn thật sự không thích rửa chân, ít nhất hãy cởi toàn bộ giày dép và vớ để hạn chế mang vi khuẩn lên giường và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng giấc ngủ của bạn.

Nguồn: 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều