Sức khỏe giấc ngủ

Những cách làm ấm chân khi ngủ hiệu quả, bạn nên thử ngay

CẬP NHẬT 08/05/2023 | BỞI Ngọc Hân

Bạn thường xuyên gặp tình trạng bàn chân lạnh khi ngủ hoặc muốn giữ ấm đôi chân vào mùa đông? Cùng thử qua những cách làm ấm chân khi ngủ đơn giản mà hiệu quả được giới thiệu trong bài viết này. 

1. Dùng nước ấm 

Một trong những cách làm ấm chân khi ngủ hiệu quả chính là sử dụng nước ấm vào mùa lạnh. Thay vì dùng nước lạnh cho các hoạt động sinh hoạt cá nhân như rửa mặt, đánh răng hay tắm rửa, bạn nên thay bằng nước ấm. Khi cơ thể tiếp xúc với nước ấm sẽ có cảm giác ấm áp, thoải mái và dễ chịu hơn hẳn. Đồng thời giúp tay và chân đỡ lạnh hơn vào mùa đông. 

2. Ngâm chân thảo dược trước khi ngủ

Để có một giấc ngủ ngon và giảm cảm giác lạnh cho đôi chân, bạn có thể nấu một nồi nước thảo dược ấm và ngâm chân trước khi đi ngủ. Sử dụng các nguyên liệu đơn giản như trầu không, gừng, sả, hương nhu,… nấu sôi, để nguội còn 40 độ và ngâm chân để thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

cách làm ấm chân trước khi ngủ
Ngâm chân trước khi ngủ giúp bàn chân được ấm áp và bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn

Khi ngâm chân, bạn nên thêm chút gừng và muối vào, chỉ ngâm vừa ngập mắt cá chân trong thời gian 20 phút là được. Ngâm xong, bạn dùng khăn lau khô bàn chân của mình rồi đi ngủ. Thực hiện cách này đều đặn mỗi ngày giúp bạn có bàn chân ấm hơn, kích thích tuần hoàn máu cho cơ thể tốt hơn. 

3. Mang vớ và sử dụng dép đi trong nhà 

Vào mùa lạnh, bạn không nên đi chân trần trong nhà vì sẽ khiến bàn chân có cảm giác lạnh cóng, khó ngủ. Vì thế, cách làm ấm chân khi ngủ hiệu quả chính là chuẩn bị dép đi trong nhà, kết hợp những đôi vớ có khả năng giữ ấm tốt. 

Bạn nên chuẩn bị nhiều đôi vớ và thay thường xuyên để vớ luôn sạch sẽ và giữ ấm chân một cách tốt nhất. Trong khi ngủ, bạn cũng nên đeo vớ để giữ cho đôi chân ấm áp. Cách này cũng giúp quá trình lưu thông máu diễn ra suôn sẻ hơn trong cơ thể bạn. 

cách làm ấm chân trước khi đi ngủ
Mang vớ giúp giữ cho đôi chân được ấm áp trong suốt thời gian ngủ vào ban đêm

Nếu gót chân bạn bị khô nứt, việc sử dụng thêm một lớp kem dưỡng ẩm trước khi mang vớ vào sẽ giúp bảo vệ đôi chân tốt hơn, tăng cường độ ẩm một cách tối đa và dưỡng cho da bàn chân được mềm mại, ẩm mượt. 

Ngoài ra, bạn nên vận động một chút vào mỗi buổi sáng thức dậy để hệ thống xương khớp được linh hoạt. Điều này giúp cơ thể ấm lên và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về khớp. 

4. Xoa hai bàn chân vào nhau 

Xoa hai bàn chân vào nhau là cách làm ấm chân khi ngủ hiệu quả mà bạn nên áp dụng mỗi ngày. Trên bàn chân có hệ thống mạch máu và dây thần kinh kết nối trực tiếp đến não, gan, tim, thận, dạ dày,… Vì thế nếu đôi chân được giữ ấm sẽ đảm bảo cho các cơ quan này hoạt động khỏe mạnh. 

Vào mùa lạnh, nếu chân không được giữ ấm đúng cách sẽ khiến các cơ quan nội tạng bị ảnh hưởng. Ngược lại, khi đi ngủ với đôi chân ấm áp sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh, máu huyết lưu thông, ngủ ngon hơn. 

Vì thế, bạn hãy áp hai bàn chân vào nhau và xoa đều để giúp hệ tuần hoàn của mạch máu hoạt động tốt. Xoa liên tục đến khi lòng bàn chân ấm nóng sẽ giúp máu huyết lưu thông tốt hơn. 

5. Dùng túi sưởi 

Cách làm ấm chân khi ngủ bằng túi sưởi rất hiệu quả, cải thiện tình trạng bàn chân lạnh khi ngủ một cách tuyệt vời. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại túi sưởi giúp giữ cho bàn chân ấm với giá trên dưới 100.000 đồng vô cùng tiện dụng. 

Khi chân bạn bị lạnh, hãy dùng túi sưởi chườm và chỉnh nhiệt ở mức vừa phải trong thời gian 15 – 20 phút. Cách này sẽ giúp bạn cảm thấy ấm áp, thoải mái và dễ chịu hơn hẳn. 

các cách làm ấm chân khi ngủ
Dùng túi sưởi để làm ấm bàn chân cũng là cách để đôi chân được ấm áp hơn khi ngủ

6. Ăn các món nóng 

Vào mùa lạnh, bạn nên thưởng thức những món ăn được chế biến nóng sốt, kết hợp thêm các loại gia vị như tiêu, tỏi, sả, gừng,… để cân bằng thân nhiệt từ bên trong. Thường xuyên ăn các món nóng còn giúp cải thiện hiện tượng bàn chân lạnh một cách hiệu quả. 

7. Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Bên cạnh những cách làm ấm chân khi ngủ từ bên ngoài, bạn còn có thể làm ấm chân từ bên trong bằng việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Mùa lạnh, mạch máu dưới da lưu thông chậm vì co lại. Trong khi đó bàn chân là nơi quá trình lưu thông máu diễn ra chậm vì nằm ở dưới cùng. 

Đó là lý do mà bạn nên bổ sung những thực phẩm nhiều vitamin B1, B12, vitamin E, sắt,… từ các loại thực phẩm như sữa bò, gan bò, đậu, xương bò kết hợp các loại trà làm ấm cơ thể để tăng cường lưu thông khí huyết. 

những cách làm ấm chân khi ngủ
Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B cho cơ thể để tăng cường lưu thông khí huyết, cải thiện bàn chân lạnh

8. Thử ăn cay

Dù bạn không phải là người thích ăn cay nhưng hãy thử các món ăn có tính nóng, được nêm nếm nhiều tiêu, tỏi, sả, gừng,… để giúp cơ thể ấm từ bên trong. Tuy đây không phải là cách làm ấm chân khi ngủ trực tiếp nhưng sẽ giúp nhiệt độ cơ thể tăng lên, quá trình bơm máu diễn ra thuận lợi hơn và các mạch máu cũng nở ra nhiều hơn. 

Trong ớt có chứa nhiều vitamin C, vitamin A,… giúp tăng cường sức mạnh cho các mạch máu và động mạch, hỗ trợ ngăn ngừa chứng tay chân tê lạnh vào mùa đông hiệu quả. 

9. Chọn đồ uống nóng hổi 

Bên cạnh các món đồ ăn nóng và ăn cay, bạn cũng nên uống các món đồ uống nóng hổi. Vào mùa lạnh, bạn có thể thưởng thức nướng đường phèn thêm vài lát gừng, vừa giúp cơ thể cảm thấy ngon miệng hơn, vừa giúp làm ấm người hơn. 

cách làm ấm chân khi ngủ hiệu quả
Vào mùa lạnh, bạn nên thưởng thức những món đồ uống nóng để làm ấm cơ thể từ bên trong

Bên cạnh đó, các món cafe, trà nóng cũng giúp cơ thể ấm hơn, nhiệt được phân bổ đều khắp người, đặc biệt là vị trí bàn tay, bàn chân. Lưu ý, bạn nên tránh xa các món đồ uống như rượu bia vì chúng chỉ làm tăng thân nhiệt nhưng không có tác dụng tốt cho sức khỏe. 

10. Tập thể dục mỗi ngày 

Mùa đông, cơ thể bạn sẽ luôn cảm thấy lạnh lẽo và lười biếng. Tuy nhiên nếu muốn bàn chân hết lạnh và cải thiện lưu thông máu tốt hơn, bạn có thể tập thể dục với các bài tập nhẹ mỗi ngày. Cụ thể, tập chân cùng ván giậm nhảy sẽ giúp nhiệt độ bàn chân tăng lên 6 độ C, vừa giữ ấm đôi chân, vừa giúp bạn thêm khỏe mạnh.

11. Xông tinh dầu 

Thêm một liệu pháp giúp giữ cho bàn chân ấm khi ngủ, đó là xông tinh dầu trong phòng. Bạn có thể chọn các loại tinh dầu như tinh dầu sả, dầu hương thảo để cải thiện quá trình lưu thông máu và giúp cơ thể tăng cường miễn dịch. 

cách làm ấm chân khi ngủ tốt
Bạn có thể sử dụng liệu pháp xông tinh dầu để mang lại mùi hương dễ chịu cho không gian sống và giúp lưu thông máu tốt hơn

Bạn có thể sử dụng liệu pháp xông tinh dầu để mang lại mùi hương dễ chịu cho không gian sống và giúp lưu thông máu tốt hơn 

>> Xem thêm:

Trên đây là những cách làm ấm chân khi ngủ hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để giữ cho bàn chân được ấm áp vào mùa lạnh. Khi đôi chân được ấm nghĩa là cơ thể bạn được bảo vệ tốt để có một sức khỏe dồi dào, đi qua mùa đông dài. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân