Sức khỏe giấc ngủ

Độ ẩm tốt nhất cho giấc ngủ là bao nhiêu?

CẬP NHẬT 27/04/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Các nghiên cứu cho thấy độ ẩm trong không khí có mối liên hệ mật thiết tới chất lượng giấc ngủ của con người. Bạn có thể nhận thấy rằng những ngày độ ẩm quá cao hoặc trời quá hanh khô đều khiến bạn trằn trọc, khó ngủ. Thủ phạm chính là do độ ẩm trong phòng ngủ không ở mức lý tưởng.

Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm khám phá độ ẩm tốt nhất cho giấc ngủ là bao nhiêu và những mẹo hữu ích để có được giấc ngủ ngon nhé!

1. Thế nào là độ ẩm tốt nhất cho giấc ngủ ?

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), độ ẩm trong nhà nên dao động từ 30 đến 50 phần trăm. Phạm vi này nghe có vẻ khá rộng, đó là bởi vì có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến độ ẩm trong phòng và xác định độ ẩm lý tưởng cho giấc ngủ.

yếu tố ảnh hưởng đến độ ẩm phòng ngủ
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến độ ẩm trong phòng

Vì độ ẩm lý tưởng thay đổi rất nhiều theo khí hậu, sở thích cá nhân và các vấn đề về sức khỏe nên độ ẩm lý tưởng thực tế đối với một số người có thể nằm ngoài phạm vi này một chút. Nhưng khoảng 30% -50% sẽ giúp bạn có cơ thể để đánh giá liệu căn phòng của mình quá ẩm ướt hay khô hanh. Khi đo độ ẩm phòng, bạn lưu ý rằng có 2 loại độ ẩm khác nhau :

  • Độ ẩm tuyệt đối
  • Độ ẩm tương đối

Khi đo độ ẩm phòng, bạn nên chú ý đến độ tuyệt đối vì nó sẽ giúp bạn xác định chính xác điều kiện độ ẩm lý tưởng cho giấc ngủ hơn. 

Theo một nghiên cứu từ Đại học Tohoku Fukushi, khi đi ngủ trong căn phòng có độ ẩm quá thấp (quá khô hanh) sẽ làm giảm thời gian dành cho giấc ngủ REM (chuyển động mắt nhanh) và SWS (giấc ngủ sóng chậm). Nói cách khác, độ ẩm thấp sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ của bạn và rút ngắn chu kỳ ngủ sâu quý giá – thời điểm “vàng” cơ thể dành để phục hồi, sửa chữa các tế bào. 

độ ẩm tốt nhất cho giấc ngủ
Nghiên cứu cho thấy độ ẩm tốt nhất cho giấc ngủ là từ 30 đến 50%

2. Dấu hiệu cho thấy cần điều chỉnh độ ẩm trong phòng ngủ 

Mặc dù ẩm kế là một dụng cụ phổ biến để đo độ ẩm trong phòng, nhưng nó không đem lại tác dụng trong việc xác định xem phòng của bạn có ở mức độ ẩm phù hợp hay không. Nhiệt độ phòng cũng ảnh hưởng đến độ ẩm phòng của bạn. Do đó, độ ẩm có thể thay đổi trong suốt cả ngày.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy mà bạn cần điều chỉnh độ ẩm trong phòng ngủ: 

Dấu hiệu nên tăng độ ẩm:

  • Da khô tróc, vảy rắn nặng hơn
  • Kích ứng mũi, khô da mũi hoặc rát cổ họng
  • Chảy nước mũi
  • Khô mắt 
  • Các đồ vật bị như chăn ga gối bị tĩnh điện
  • Gỗ nứt gãy
Nhiệt độ phòng cũng ảnh hưởng đến độ ẩm phòng
Nhiệt độ phòng cũng ảnh hưởng đến độ ẩm phòng của bạn.

Dấu hiệu bạn nên giảm độ ẩm:

  • Dị ứng nặng hơn
  • Dấu hiệu của nấm mốc xuất hiện
  • Khăn trải giường có cảm giác ẩm ướt vào buổi sáng hoặc có mùi hôi khó chịu
  • Sơn tường bong tróc

Nếu không được kiểm soát, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Không khí khô có thể gây khó chịu và làm trầm trọng thêm tình trạng hô hấp vì nó làm khô màng trong mũi và cổ họng của bạn. 

Các giải pháp như đắp mặt nạ ngủ, thoa kem dưỡng da và thuốc xịt thông họng có thể giúp ngăn ngừa khô mắt, cổ họng và mũi. Tuy nhiên, sẽ hiệu quả hơn nếu khắc phục gốc rễ của vấn đề bằng cách tăng độ ẩm.

Độ ẩm quá cao cũng có tác động tiêu cực đến sức khỏe. Các chất gây dị ứng như bụi và nấm mốc phát triển mạnh ở độ ẩm cao và gây kích ứng hệ hô hấp của bạn. Độ ẩm cao thậm chí có thể làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn vì không khí ẩm khiến người bệnh thấy khó thở hơn.

Độ ẩm phòng ngủ quá cao
Độ ẩm quá cao cũng có tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Nếu độ ẩm phòng ngủ của bạn trên 50 phần trăm trong thời gian dài, nguy cơ phát triển nấm mốc trong nhà sẽ tăng cao. Việc tiếp xúc với nấm mốc có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và rất khó để loại bỏ vì vậy việc phòng ngừa là rất quan trọng. 

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ CDC khuyến nghị các biện pháp sau để giảm nguy cơ nấm mốc do độ ẩm cao:

  • Giữ độ ẩm dưới 50 phần trăm
  • Thông gió cho ngôi nhà của bạn bằng quạt và mở cửa sổ
  • Tránh dùng sàn trải thảm 

Nếu bạn đang nghi ngờ rằng độ ẩm trong phòng ngủ là nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng giấc ngủ của mình trong thời gian gần đây, tốt nhất bạn nên hành động sớm nhé! 

3. Cách điều chỉnh độ ẩm phòng ngủ để ngủ ngon nhất

Dưới đây là một số điều chỉnh độ ẩm trong phòng để cải thiện chất lượng giấc ngủ bạn có thể chưa biết: 

3.1. Chọn chăn ga gối đệm phù hợp

Chăn ga gối ảnh hưởng đến độ ẩm của căn phòng
Chăn ga gối cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến độ ẩm của căn phòng

Chăn ga gối cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến độ ẩm của căn phòng. Chính vì thế, để kiểm soát hiệu quả độ ẩm phòng ngủ, bạn nên ưu tiên lựa chọn chăn ga gối từ chất liệu thoáng khí hoặc tự nhiên như bông hoặc TENCEL™. Không chỉ giúp căn phòng luôn thông thoáng, các chất liệu này cũng có tuổi thọ bền và giữ ấm tốt khi đông đến. 

3.2. Sử dụng Máy tạo độ ẩm hoặc Máy hút ẩm

Một trong những cách nhanh nhất để giải quyết các vấn đề về độ ẩm là mua máy làm ẩm không khí hoặc máy hút ẩm.

  • Máy tạo độ ẩm làm bay hơi nước vào không khí để tăng độ ẩm
  • Máy hút ẩm hút hơi ẩm từ không khí để giảm độ ẩm

Một báo cáo từ Bệnh viện Brigham and Women, Hoa Kỳ khuyến nghị sử dụng máy hút ẩm để giảm tiếp xúc với chất gây dị ứng. Vì máy hút ẩm làm giảm nguy cơ khiến các chất gây dị ứng này phát gây ra bệnh cho bạn.

Máy hút ẩm
Máy hút ẩm làm giảm nguy cơ khiến các chất gây dị ứng

Cần lưu ý rằng, máy tạo độ ẩm và máy hút ẩm đều khác với máy lọc không khí. Mặc dù máy tạo độ ẩm và máy hút ẩm bổ sung hoặc loại bỏ độ ẩm trong không khí, nhưng chúng không có tác động trong việc loại bỏ các chất gây ô nhiễm không khí. 

XEM THÊM: So sánh máy lọc không khí và máy hút ẩm

Cụ thể, máy lọc không khí sẽ giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm thông qua các bộ lọc nhưng không ảnh hưởng đến độ ẩm. Nếu bạn muốn tích hợp các ưu điểm của 2 loại máy trên, thì trên thị trường cũng có một số loại máy đặc biệt có thể vừa lọc không khí vừa hút ẩm 

3.3. Trồng thêm cây xanh

Thực vật không chỉ làm xinh đẹp thêm không gian sống mà còn có thể giúp điều chỉnh độ ẩm trong phòng. Hầu hết các loại cây đều có khả năng tạo độ ẩm cho căn phòng, vì vậy việc bổ sung thêm cây xanh cho ngôi nhà cũng là cách hiệu quả để tăng độ ẩm không khí. 

Ngược lại, nếu bạn đang đầu đầu với căn phòng quá ẩm ướt, hãy cân nhắc việc phân bổ lại các loại cây xung quanh nhà hoặc chuyển một số cây ra ngoài để giảm độ ẩm.

 cây xanh gúp tăng độ ẩm không khí
Bổ sung thêm cây xanh cũng là cách hiệu quả để tăng độ ẩm không khí

3.4. Sử dụng tấm bảo vệ nệm

Cũng giống như chăn ga gối, nệm cũng là 1 nguyên nhân hàng đấu phòng ngủ trở nên ẩm ướt. Bạn có thể sử dụng tấm bảo vệ nệm chống nước để ngăn nệm của bạn không hấp thụ độ ẩm quá mức.

Nếu đệm của bạn đã ở trong môi trường ẩm ướt một thời gian dài, bạn nên làm khô đệm bằng quạt hoặc máy hút ẩm trước khi thêm lớp bảo vệ để đảm bảo đệm không bị ẩm ướt thêm, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

3.5. Điều chỉnh hệ thống sưởi và làm mát 

Hệ thống sưởi ấm và làm mát cũng có thể giúp điều chỉnh độ ẩm trong nhà. Hãy bật các hệ thống này khi bạn muốn giảm độ ẩm và tắt chúng đi khi bạn muốn tăng độ ẩm.

Bảo trì đúng cách cũng là việc làm cần thiết để điều chỉnh mức độ ẩm. Hãy chắc chắn rằng bạn vẫn định kỳ làm sạch hoặc thay thế các bộ lọc trong hệ thống sưởi/làm mát nhé!

Hệ thống sưởi ấm và làm mát giúp điều chỉnh độ ẩm
Hệ thống sưởi ấm và làm mát cũng có thể giúp điều chỉnh độ ẩm trong nhà

Trên đây là những thông tin thú vị liên quan tới chủ đề độ ẩm tốt nhất cho giấc ngủ. Hy vọng bài viết đã đem đến nhiều gợi ý giúp bạn có được giấc ngủ ngon trong không gian dễ chịu nhất rồi nhé!

Nguồn tham khảo: https://casper.com/blog/best-humidity-for-sleep/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên