Sức khỏe giấc ngủ

Môi trường ngủ như thế nào được gọi là lý tưởng?

CẬP NHẬT 22/11/2023 | BỞI Ngọc Hân

Môi trường ngủ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ mỗi đêm. Cơ thể và tinh thần của bạn cần phải có được sự thoải mái để dễ dàng đi vào giấc ngủ. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố của môi trường ngủ như nhiệt độ, tiếng ồn, ánh sáng, chất lượng chăn ga gối nệm,… Vậy cụ thể chúng có ảnh hưởng như thế nào và làm sao để tạo ra môi trường ngủ lý tưởng? Tiếp tục theo dõi nội dung bên dưới để có được câu trả lời chi tiết nhé!

1. Tại sao chúng ta cần môi trường ngủ lý tưởng?

Có một câu nói rất đúng về giấc ngủ rằng bạn vẫn chưa thể là người thành công nếu bạn không thể ngủ ngon mỗi tối. Giấc ngủ chất lượng rất quan trọng đối với sức khỏe thể xác lẫn tinh thần của mỗi người. Và một trong những cách để có được giấc ngủ ngon chính là cải thiện môi trường ngủ. Môi trường ngủ tốt sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời như:

  • Giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ mà không phải trải qua cảm giác trằn trọc cả đêm và thức dậy với cơ thể mỏi mệt.
  • Có tác dụng chữa lành và giúp bạn thư giãn hơn, giảm tình trạng stress sau những giờ làm việc mệt mỏi.
  • Có thể giúp bạn có được những ý tưởng sáng tạo để phát triển công việc hiện tại.
  • Mang lại giấc ngủ chất lượng, vừa có lợi cho sức khỏe thể xác lẫn sức khỏe tinh thần, cải thiện làn da.
môi trường ngủ lý tưởng
Môi trường ngủ chất lượng giúp bạn tràn đầy sức sống sau khi thức giấc

2. Yếu tố ảnh hưởng đến môi trường ngủ

2.1. Nhiệt độ

Tại sao chúng ta phải đắp mền, bật điều hoà hay máy quạt khi ngủ? Điều này nói lên rằng nhiệt độ của môi trường ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ. Nếu phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến bạn khó mà say giấc được. 

Theo nghiên cứu thì nhiệt độ phù hợp nhất cho giấc ngủ là 15.6 – 19 độ C. Nếu không có điều kiện lắp đặt máy điều hoà, ít nhất phòng ngủ của bạn phải thoáng khí. Chúng ta có thể mở hé cửa sổ để có được không khí trong lành khi ngủ. Nhưng hãy luôn đảm bảo tính an toàn của cách làm này nhé!

Bên cạnh đó, quạt máy và quạt điều hoà cũng chính là một trong những vật dụng quen thuộc giúp bạn cải thiện nhiệt độ khi ngủ. Chúng sẽ mang lại cho bạn giấc ngủ ngon nếu biết cách điều chỉnh tốc độ cũng như chế độ phù hợp. Hiện nay, trên thị trường có những chiếc quạt còn cài đặt sẵn chế độ ngủ nên rất thuận tiện khi sử dụng.

yếu tố ảnh hưởng đến môi trường ngủ
Nhiệt độ có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ

2.2. Tiếng ồn

Mặc dù trên thực tế, có rất nhiều người vẫn ngủ được trong môi trường ồn ào. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tiếng ồn tốt cho giấc ngủ. Ngược lại, môi trường ngủ lý tưởng nhất vẫn là môi trường yên tĩnh và cách ly hoàn toàn với tiếng ồn. Tiếng ồn có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như xe cộ ngoài đường, hàng xóm,… Bạn nên cân nhắc xem những tiếng ồn nào ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giấc ngủ và cố gắng tìm giải pháp phù hợp.

2.3. Ánh sáng

Ánh sáng là yếu tố chính điều khiển cơ chế làm việc của nhịp sinh học. Cụ thể, khi mặt trời đã lặn hoàn toàn thì cũng là lúc cơ thể được báo hiệu là đã đến lúc đi ngủ. Do đó, nếu phòng ngủ càng tối thì quá trình chìm vào giấc ngủ của bạn sẽ thuận lợi và diễn ra nhanh chóng hơn.

Nhưng nếu bạn là người sợ bóng tối thì sao? Vậy hãy dùng ngủ với ánh sáng mờ để giúp bạn an tâm hơn. Theo các chuyên gia, sử dụng bóng đèn màu đỏ ấm làm đèn ngủ sẽ giúp bạn giảm bớt nỗi sợ hãi trong phòng tối, đồng thời vẫn tạo được môi trường ngủ lý tưởng. Đặc biệt, nếu phòng ngủ của bạn bị ánh sáng đèn đường làm phiền, hãy dùng thêm những tấm rèm cản sáng.

các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường ngủ
Đi ngủ với một chiếc bịt mắt để không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng

2.4. Chất lượng chăn ga gối nệm

Chăn ga gối nệm là những thứ tiếp xúc nhiều nhất với cơ thể chúng ta trong lúc ngủ. Chính vì vậy mà chất lượng của chúng rất quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến việc bạn có ngủ ngon hay không. Sắm sửa cho bản thân một bộ đồ giường cao cấp chưa bao giờ là sự lãng phí vì:

những yếu tố ảnh hưởng đến môi trường ngủ
Một chiếc giường điều khiển thông minh sẽ giúp bạn có được môi trường ngủ lý tưởng

2.5. Màu sắc phòng ngủ

Màu sắc có thể giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hoặc khiến bạn cảm thấy khó chịu và bất an. Theo các chuyên gia, môi trường ngủ lý tưởng là nơi nên có màu sắc êm dịu để giải tỏa căng thẳng. 

Một số nghiên cứu đã cho thấy màu xanh lam có khả năng giúp hạ huyết áp, còn màu xanh lá sẽ mang lại sự bình tĩnh. Mặc dù nhiều người thích sơn màu đỏ cho tường phòng ngủ nhưng tốt nhất chúng ta không nên sử dụng nó. Bởi lẽ, màu này có thể kích hoạt phản ứng bỏ chạy hoặc chiến đấu của cơ thể, khiến bạn cảm thấy phấn khích và rất khó để chìm vào giấc ngủ. Thay vào đó, hãy trang trí phòng ngủ bằng bảng màu trung tính như kem, xám, nâu hay đen để thúc đẩy sự thư giãn. 

2.6. Sự ngăn nắp

Có thể một số người vẫn ngủ được trong không gian bừa bộn, nhưng đa số chúng ta đều thích tận hưởng những giây phút tuyệt vời của môi trường ngủ ngăn nắp. Vì vậy, hãy luôn giữ cho phòng ngủ của mình gọn gàng và sạch sẽ. Hãy cất giữ đồ vật đúng vị trí và sắp xếp chúng ở nơi dễ dàng tìm thấy. Việc này sẽ ngăn chặn tình trạng bạn lục tung mọi thứ để tìm vật gì đó. 

Không chỉ cải thiện chất lượng giấc ngủ, sự ngăn nắp cũng có những tác động rất tích cực đến tinh thần của bạn. Hãy thử tưởng tượng xem, sau một ngày làm việc mệt mỏi, bạn sẽ thích bước vào một căn phòng sạch sẽ hay bừa bộn?

yếu tố ảnh hưởng lên môi trường ngủ
Sự ngăn nắp của môi trường ngủ phần nào giúp bạn cảm thấy dễ chịu và ngủ ngon hơn

2.7. Hương thơm

Trái ngược với hương thơm, mùi hôi có thể khiến bạn không thoải mái và chẳng tài nào ngủ được. Vì vậy, hãy làm cho môi trường ngủ của bạn có mùi hương dễ chịu để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, không phải tất cả các mùi hương đều có tác dụng giúp bạn ngủ ngon hơn. Có một số loại mùi hương sẽ khiến bạn buồn nôn hoặc đau đầu nếu phải tiếp xúc quá lâu. 

Sau khi tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu, các chuyên gia tiết lộ rằng hương thơm của hoa oải hương có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn. Đồng thời, nó cũng có khả năng làm giảm hormone căng thẳng, mang lại cho bạn sự bình tĩnh và thư giãn trước khi ngủ. Nếu không có hoa oải hương, bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng dầu hoa cúc hoặc dầu bạc hà.

2.8. Chất lượng không khí

Chất lượng không khí trong môi trường ngủ có thể mang lại cho bạn giấc ngủ tuyệt vời hoặc không. Không khí bị ô nhiễm khiến bạn mất ngủ, khó ngủ hoặc giật mình vào ban đêm. Đặc biệt, đối với những ai đang mắc những bệnh liên quan đến hệ hô hấp thường sẽ vô cùng nhạy cảm với không khí chất lượng kém. Họ có thể bị khó thở, đau đầu, buồn nôn, ho, hắt hơi, ngứa mũi,…

Để chất lượng giấc ngủ không bị ảnh hưởng, bạn nên thường xuyên dọn dẹp phòng ngủ để giảm lượng bụi trong không khí. Ngoài ra, nếu có điều kiện, bạn có thể đầu tư thêm một chiếc máy lọc không khí. Đừng quên thay ga giường mỗi tuần một lần, hút bụi thường xuyên, kiểm soát độ ẩm và thay bộ lọc điều hòa định kỳ.

các yếu tố ảnh hưởng lên môi trường ngủ
Máy lọc không khí giúp môi trường ngủ thêm trong lành

2.9. Đồ dùng điện tử

Có rất nhiều người dù đã leo lên giường chuẩn bị ngủ nhưng vẫn chưa rời xa những thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, TV,… Ánh sáng xanh từ những thiết bị này có ảnh hưởng xấu đến mắt và cơ chế làm việc của nhịp sinh học. Nếu bạn vẫn còn tiếp xúc ánh sáng phát ra từ chúng, cơ thể sẽ hiểu lầm là mặt trời chưa lặn. Vì vậy càng sử dụng bạn lại càng tỉnh táo mặc dù đã vô cùng mệt mỏi sau một ngày căng thẳng.

Môi trường ngủ của bạn sẽ trở nên lý tưởng hơn nếu bạn cách ly nó khỏi các thiết bị điện tử. Hãy cố gắng tránh xa chúng khoảng 1 tiếng trước trước khi đi ngủ. Trong thời gian đó, bạn có thể ngồi thiền, nghe nhạc hoặc trò chuyện với người thân.

3. Cách tạo môi trường ngủ chất lượng

Nếu đã nắm được đâu là những yếu tố quan trọng tác động đến môi trường ngủ, bạn sẽ nhanh chóng biết cách làm sao để cải thiện môi trường ngủ. Hãy để Vua Nệm tổng kết lại một số ý để bạn dễ dàng tham khảo nhé:

  • Lược bỏ bớt những đồ dùng không cần thiết để tạo không gian thoáng đãng cũng như giữ cho phòng ngủ luôn ngăn nắp, sạch sẽ.
  • Chọn màu sơn tường và đồ nội thất có màu trung tính, xanh lam, xanh lá hoặc tone đất.
  • Chọn loại đèn ngủ có màu vàng hoặc màu đỏ ấm.
  • Lắp đặt rèm cản sáng hoặc đeo mặt nạ ngủ.
  • Tạo tiếng ồn trắng, xây dựng phòng ngủ cách âm hoặc thay đổi vị trí phòng ngủ để không bị ô nhiễm tiếng ồn.
  • Siêng năng dọn dẹp phòng ngủ bằng máy hút bụi để loại bỏ triệt để rác, bụi bẩn, tóc,…
  • Đầu tư bộ chăn ga gối nệm và giường chất lượng tốt để bảo vệ sức khoẻ.
  • Tránh xa các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.
  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ vừa phải, không để cơ thể quá lạnh hoặc quá nóng.
  • Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu để lan tỏa hương thơm nhẹ nhàng giúp ngủ ngon và thư giãn.
  • Cải thiện chất lượng không khí để bảo vệ hệ hô hấp và dễ ngủ hơn.
cách tạo môi trường ngủ lý tưởng
Không quá khó để tạo môi trường ngủ lành mạnh

>> Xem thêm:

Môi trường ngủ chất lượng là nơi luôn khiến bạn cảm thấy thoải mái sau một ngày làm việc mệt mỏi. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết, bạn đã biết cách làm sao để tạo ra không gian ngủ chất lượng mà không tốn quá nhiều công sức. Đừng quên truy cập trang web của Vua Nệm để tham khảo thêm những sản phẩm vô cùng hữu ích trong quá trình cải thiện môi trường ngủ.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân