Nhà hay

Bí quyết tạo không gian phòng ngủ để ngủ ngon hơn

CẬP NHẬT 07/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Không gian phòng ngủ có ý nghĩa quan trọng đối với giấc ngủ. Một không gian ngủ với điều kiện thuận lợi có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Làm sao để thiết kế không gian phòng ngủ để ngủ ngon lý tưởng hơn, tham khảo ngay những mẹo nhỏ mà Vua Nệm đưa ra dưới đây.

1. Chọn hướng giường cho phòng ngủ

Giường ngủ là đồ nội thất chiếm diện tích lớn nhất trong phòng ngủ và mang tầm ảnh hưởng lớn đối với giấc ngủ của bạn. Đó là lý do bạn cần phải chú trọng đến việc chọn hướng giường sao cho hợp phong thủy để ngủ ngon giấc. Về hướng giường, bạn nên chú ý một số vấn đề quan trọng dưới đây:

  • Không để giường đối diện với cửa ra vào và cửa chính: Cửa ra vào và cửa chính có khả ăng hút gió và hút ánh sáng mạnh, nếu để cửa đối diện giường sẽ khiến ánh sáng và gió chiếu trực tiếp đến giường, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu gió lớn lọt trực tiếp vào phòng ngủ thì sức khỏe của người nằm trong phòng sẽ bị ảnh hưởng, gây nên các bệnh như trúng gió, cảm lạnh, cúm, các bệnh về hô hấp…
chọn hướng cho giường ngủ
Kê đầu giường sát vào tượng để tạo sự vững chắc, an tâm khi ngủ
  • Nên kê đầu giường sát vào tường để mang lại cảm giác vững chắc, yên tâm khi nằm ngủ. Vị trí kê này vừa giúp bạn có thể bao quát cả căn phòng lại vừa không đối diện với cửa chính hoặc cửa sổ.
  • Đặt giường ở vị trí không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn: Không nên đặt giường ở quá gần cửa sổ vì đây là vị trí ồn ào nhất, dễ bị ảnh hưởng bởi âm thanh từ bên ngoài.

2. Ánh sáng trong không gian phòng ngủ để ngủ ngon hơn

Cần chú trọng hai nguồn sáng chính trong phòng ngủ là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo, đây là vấn đề rất cần được quan tâm trong việc bố trí không gian phòng ngủ để ngủ ngon hơn.

  • Với hệ thống ánh sáng tự nhiên, bạn nên thiết kế hệ thống cửa sổ hợp lý để không gian thoáng đãng, loại bỏ những mùi hôi khó chịu lưu lại trong phòng ngủ như mùi ẩm mốc, mùi thức ăn…

Để không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, nên bố trí rèm cửa để che chắn ánh sáng khi không cần thiết, nhất là khi bạn muốn nghỉ ngơi vào ban ngày.

ánh sáng cho giường ngủ
Bố trí ánh sáng hợp lý trong không gian phòng ngủ để ngủ ngon hơn
  • Với hệ thống ánh sáng nhân tạo, bạn cần bố trí hệ thống đèn chiếu sáng một cách phù hợp. Đèn phòng ngủ thường bao gồm đèn chiếu sáng chính và đèn ngủ, ngoài ra còn có thêm các loại đèn trang trí tùy theo thiết kế riêng của chủ nhân. 

Nên chọn các loại đèn có ánh sáng nhẹ nhàng, ấm nóng mang lại cảm giác dễ chịu, giúp bạn dễ vào giấc và ngủ ngon hơn.

3. Màu sắc trong không gian phòng ngủ để ngủ ngon

Bạn không thể bỏ qua yếu tố màu sắc nếu muốn có một không gian phòng ngủ để ngủ ngon. Màu sắc có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ, trong đó chủ yếu là màu sơn tường, màu của nội thất phòng ngủ.

Với màu tường phòng ngủ, bạn nên chọn những gam màu nhẹ nhàng để mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu, như vậy bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bạn có thể chọn các màu như: trắng, be đậm, be nhạt, xám, vàng nhẹ, màu pastel….

Trong phòng ngủ nên hạn chế lựa chọn những gam màu nóng và đậm vì chúng quá nổi trội, gây ra cảm giác ức chế và khó chịu đối với đôi mắt, khiến bạn khó ngủ hơn so với các màu nhẹ nhàng.

Với màu sắc của đồ nội thất, bạn có thể lựa chọn theo sở thích nhưng nên chú ý đến sự hài hòa của nội thất cùng với màu tường, như vậy sẽ có tác dụng tốt hơn đối với giấc ngủ. Bạn cũng nên lựa chọn nội thất có màu sắc hợp với chủ nhân để mang đến may mắn, thuận lợi trong sự nghiệp và cuộc sống.

chọn màu cho giường ngủ
Chọn màu sắc nhẹ nhàng cho phòng ngủ

Ngoài màu tường và màu nội thất, bạn cũng cần chú trọng đến màu chăn ga gối đệm. Bạn có thể chọn màu theo sở thích của mình nhưng cũng cần chú ý đến yếu tố phong thủy, nên chọn những màu hợp với bản mệnh của chủ nhân căn phòng.

Ví dụ: chủ nhân thuộc mệnh Kim thì nên chọn chăn ga gối nệm có màu là màu bản mệnh, bao gồm các màu như: trắng, màu bạc, màu vàng nhạt. Mệnh Kim cũng có thể chọn các màu thuộc hành Thổ (vì Thổ sinh Kim) như màu nâu đất, màu vàng đậm…

4. Hạn chế để cùng lúc tivi hay các thiết bị giải trí trong phòng ngủ

Đây là một yếu tố rất quan trọng trong việc tạo dựng không gian phòng ngủ để ngủ ngon. Việc xem tivi trước khi đi ngủ để thư giãn là thói quen của rất nhiều người, điều này tưởng như vô hại nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ.

Ánh sáng xanh và chói từ tivi và các thiết bị giải trí sẽ ức chế việc tiết ra hormon melatonin – hormon giúp con người ngủ sâu giấc, chúng khiến con người trở nên hưng phấn, luôn trong trạng thái tỉnh táo nên rất khó đi vào giấc ngủ.

Để đảm bảo chất lượng giấc ngủ và bảo vệ mắt, hạn chế xem tivi hay điện thoại trước khi đi ngủ, thay vào đó bạn nên đọc sách để ngủ ngon hơn. Đọc sách vừa giúp bạn bồi dưỡng tri thức vừa có lợi cho giấc ngủ. 

Hơn nữa, nếu bạn biết lựa chọn loại sách phù hợp thì trạng thái tinh thần của bạn sẽ ổn định và thư thái hơn, do đó bạn sẽ không gặp phải tình trạng khó ngủ, trằn trọc.

thiết bị cho giường ngủ
Không nên để tivi hay các thiết bị giải trí trong phòng ngủ

5. Lựa chọn một chiếc giường phù hợp

Giường có vai trò cực kỳ quan trọng đối với giấc ngủ, do đó bạn nên lựa chọn kích cỡ, chất liệu giường sao cho thật sự phù hợp.  

Không chọn giường quá bé trong khi căn phòng quá lớn, ngược lại bạn cũng không nên chọn một chiếc giường King Size nếu như phòng ngủ có diện tích hạn chế. 

Chọn giường với kích thước phù hợp sẽ giúp việc bài trí nội thất hợp lý hơn, mang đến sự thông thoáng cho phòng ngủ nên sẽ khiến con người cảm thấy thoải mái, từ đó mà giấc ngủ cũng được đảm bảo.

Tùy theo sở thích, nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn chất liệu giường phù hợp như giường gỗ, giường sắt, giường da, giường vải… mỗi loại sẽ có những ưu điểm riêng và đáp ứng cho nhu cầu của nhiều khách hàng.

chọn giường phù hợp
Mẫu giường vải Goby Happy T2 được ưa chuộng hiện nay

Gợi ý một số mẫu giường được ưa chuộng hiện nay:

6. Chọn chăn ga gối nệm cho không gian phòng ngủ để ngủ ngon

Chăn ga gối nệm là những đồ dùng có ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ. Do đó, nếu muốn ngủ ngon giấc bạn không thể bỏ qua việc lựa chọn chăn ga gối nệm sao cho phù hợp. Với mỗi loại đồ dùng, bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

6.1. Chăn ga

Yếu tố hàng đầu mà bạn cần quan tâm là bộ chăn ga đó có mang lại cảm giác dễ chịu cho bạn khi nằm không. Để ngủ ngon và thoải mái, bạn không nên chọn những bộ chăn ga có bề mặt khô cứng, không thấm mồ hôi, không thoáng khí….Những chất liệu chăn ga này dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở, ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Nên lựa chọn chăn ga có sợi vải mềm, thấm mồ hôi, được làm từ cotton 100% tự nhiên. Chăn ga làm từ chất liệu cotton còn có khả năng giặt sạch dễ dàng, không bị ẩm mốc, nhờ vậy mà ngăn chặn được tình trạng vi khuẩn tồn tại lâu ngày làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, chất liệu này còn rất phù hợp với trẻ em và những người có làn da nhạy cảm. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn một số chất liệu khác như gấm, tencel, microtex, satin tùy theo sở thích của mình.

bộ ga chun canada cotton
Bộ ga chun Canada cotton được lòng nhiều khách hàng hiện nay

Gợi ý một số mẫu chăn ga được ưa chuộng hiện nay

6.2. Chọn gối ngủ

Khi chọn gối nên chú trọng đến chất liệu của ruột gối vì gối là đồ dùng tiếp xúc trực tiếp với mặt và nâng đỡ cả phần đầu của cơ thể. 

Nên chọn gối có độ dày phù hợp, không chọn gối quá mỏng vì chúng không mang lại sự thoải mái cho đầu và gáy. Bạn cũng không nên chọn gối quá dày vì có thể gây ra một số chứng bệnh như đau vai gái, thiếu máu ở đầu.

Gối có độ dày lý tưởng trong khoảng từ 12 – 14cm, có độ mềm mại, đàn hồi tốt. Nên chọn ruột gối được nhồi bằng bông tinh khiết để đảm bảo sức khỏe và mang lại cảm giác thoải mái nhất khi ngủ.

Ngoài ruột gối, bạn cũng nên lựa chọn vỏ gối với chất liệu phù hợp. Nên chọn những chất liệu thấm mồ hôi tốt, bề mặt mềm mịn để tạo cảm giác thoải mái khi ngủ. Hiện nay có nhiều loại vỏ gối được làm từ các chất liệu kháng khuẩn, bạn có thể tham khảo và lựa chọn chiếc gối phù hợp nhất.

vỏ gối adm cotton lụa
Vỏ gối ADM cotton lụa màu sắc trang nhã cho phòng ngủ

Gợi ý một số mẫu gối được ưa chuộng hiện nay:

6.3. Chọn nệm để ngủ ngon hơn

Chọn nệm là yếu tố quan trọng trong việc tạo dựng không gian phòng ngủ để ngủ ngon hơn. Một chiếc nệm tốt không chỉ cần chất lượng mà còn phải phù hợp với người sử dụng. Do đó, để chọn được chiếc nệm giúp ngủ ngon hơn, bạn nên căn cứ vào tình trạng của cơ thể mình. 

Ví dụ như nếu bạn có các vấn đề về xương khớp, cột sống….thì nên lựa chọn những chiếc nệm với độ cứng vừa phải để hỗ trợ cột sống, tránh làm cho bệnh nghiêm trọng hơn.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nệm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Bạn có thể lựa chọn loại nệm mà mình cảm thấy phừ hợp như: nệm cao su thiên nhiên, nệm lò xo, nệm foam, nệm bông ép, nệm cao su bông…

chọn nệm cho giường ngủ
Nệm lò xo Dunlopillo Firmrest Supreme được nhiều khách hàng yêu thích

Gợi ý những mẫu nệm được ưa chuộng hiện nay:

Những bí quyết giúp bạn sở hữu một không gian phòng ngủ để ngủ ngon hơn trên đây sẽ rất hữu ích với bạn, làm giảm đáng kể tình trạng mất ngủ, khó ngủ, trằn trọc…Hi vọng thông qua bài viết bạn sẽ biết cách làm thế nào để đảm bảo chất lượng giấc ngủ, giữ cho tinh thần luôn thoải mái để sống và làm việc hiệu quả hơn. 

Nguồn: https://amerisleep.com/blog/optimize-bedroom-better-sleep/

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều