Sức khỏe giấc ngủ

Bật TV khi ngủ có hại không? Cách xem Tivi nhưng không ảnh hưởng đến giấc ngủ

CẬP NHẬT 31/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Thói quen bật Tivi khi đi ngủ ngày càng trở nên phổ biến và đi sâu vào tiềm thức của nhiều người. Vậy, việc Bật TV khi ngủ có hại không, có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Để biết thêm thông tin về tác hại của việc bật Tivi khi đi ngủ, bạn hãy cùng tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Bật TV khi ngủ có hại không?

Theo như nhiều chuyên gia về sức khỏe và giấc ngủ cho biết, việc bật TV khi đi ngủ sẽ gây ra một số tác động xấu đối với giấc ngủ của bạn, làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi hơn. Dưới đây là những tác hại phổ biến của việc bật Tivi trong quá trình ngủ mà bạn cần nắm rõ.

tác hại của bật tivi khi ngủ
Việc bật TV khi ngủ quên có gây ra tác hại nghiêm trọng hay không?

1.1. TV Khiến bạn trở nên mất ngủ hơn

Một số chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ đã chỉ ra rằng, cơ thể người lớn cần được ngủ khoảng 8 tiếng mỗi ngày. Do đó, cứ bất cứ chất lượng giấc ngủ nào chỉ diễn ra ít hơn 8 tiếng thì đều được xem là đang “nợ ngủ”.

Khi bật Tivi trong quá trình ngủ, bạn sẽ ngủ ít hơn, giấc ngủ cũng không được sâu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, làm gia tăng khoảng nợ ngủ mà còn dẫn đến nhiều vấn đề về cả sức khỏe lẫn tinh thần cho bạn.

1.2. TV khiến cơ thể bạn sản xuất ít melatonin hơn

Trong quá trình hoạt động, Tivi thường phát ra ánh sáng xanh, loại ánh sáng này sẽ gây hại cho mắt và cho giấc ngủ của bạn. Khi não của bạn phát hiện ra ánh sáng xanh, chúng sẽ tự động giảm việc sản xuất ra melatonin, đây là một loại hormone giúp tạo nên cảm giác buồn ngủ cho chúng ta.

Khi lượng melatonin trong cơ thể bị suy giảm, thì các bộ phận bên trong cơ thể không được phát các tín hiệu cần nghỉ ngơi. Điều này khiến cho não của bạn dần trở nên tỉnh táo, làm cho bạn khó có thể đi vào giấc ngủ, khiến quá trình tái tạo và phục hồi năng lượng không thể hoạt động một cách hiệu quả. Do đó, mỗi khi xem Tivi vào ban đêm, bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào ngày hôm sau.

1.3. Tivi khiến cho bộ não của bạn dễ bị kích hoạt

Khi bật Tivi, não bộ của chúng ta rất dễ bị kích thích dẫn đến việc khó đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, khi Tivi còn hoạt động cũng tạo ra nhiều kích thích khác nhau, làm cho não bộ của bạn cũng phải hoạt động theo, gây nên tình trạng trằn trọc khó ngủ.

những tác hại của bật tivi khi ngủ
Ánh sáng xanh từ Tivi rất dễ làm cho não bộ của bạn bị kích hoạt

Thông thường, cơ thể, não bộ của con người vẫn có thể tiếp nhận âm thanh xung quanh chúng ta trước khi tiến vào chu kỳ ngủ sâu. Do đó, những âm thanh trên Tivi phát ra sẽ làm cho não bộ ghi nhận, gây ra những giấc mơ xấu, giấc mơ mà bạn không mong muốn.

1.4. Bật TV khi ngủ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Việc mất ngủ, giảm chất lượng giấc ngủ khi xem Tivi không chỉ làm cho bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, mà còn dẫn đến một số bệnh lý khác, chẳng hạn như bị huyết áp cao, suy giảm trí nhớ, suy giảm hệ thống miễn dịch và gây ra các nguy cơ béo phì.

Do đó, bạn cần tập thay đổi, loại bỏ những thói quen không tốt, có hại cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng có thể hẹn giờ tắt Tivi mỗi ngày để không gặp tình trạng Tivi vẫn còn bật khi ngủ.

2. Tại sao biết bật TV khi ngủ gây hại nhưng họ vẫn mở

Thói quen bật Tivi khi đi ngủ là một trong những thói quen phổ biến của rất nhiều người. Dưới đây là những lý do phổ biến mà bạn cần theo dõi để có các biện pháp sửa đổi và loại bỏ thói quen xấu này nhé!

2.1. Tiếng ồn từ TV giúp bạn dễ ngủ hơn

Nhiều người thường có thói quen bật Tivi khi ngủ bởi vì nếu âm thanh đủ lớn sẽ nhấn chìm những suy nghĩ bên trong đầu họ. Đồng thời, khi xem một bộ phim quen thuộc sẽ làm cho họ luôn cảm thấy thoải mái, giúp tâm trí và cảm xúc được gia tăng để có thể cảm thấy ngủ ngon hơn.

bật tivi khi ngủ có nên không
Nhiều người chọn bật Tivi khi ngủ vì đã quen với tiếng ồn trên Tivi

2.2. Không thể cưỡng lại các chương trình hấp dẫn

Hiện nay, có khá nhiều bộ phim, chương trình truyền hình có những nội dung hấp dẫn, hữu ích làm cho người xem không thể cưỡng lại. Đồng thời, ban đêm cũng là lúc mà mọi người có nhiều thời gian rảnh hơn, có thể thoải mái xem các bộ phim mà mình yêu thích.

Đồng thời, việc xem phim, xem Tivi chung cũng chính là cách để các thành viên trong gia đình có thể quay quần, trò chuyện và gắn kết với nhau. Do đó, sẽ khiến cho việc xem Tivi trở nên vui vẻ hơn, thú vị hơn mà họ không thể bỏ qua được.

3. Đâu là thời điểm xem TV hợp lý trước khi ngủ?

Để có thể ngủ ngon giấc và ngủ sâu hơn, bạn nên tránh xa các thiết bị điện tử, các thiết bị công nghệ trong khoảng một giờ. Đây là thời điểm quan trọng để cơ thể có thể tập trung sản xuất melatonin cần thiết nhằm tạo tín hiệu buồn ngủ.

Do đó, nếu bạn muốn xem các chương trình hay, thú vị và hấp dẫn trên Tivi thì hãy xem chúng từ sớm nhé. Nếu như bạn muốn 10 giờ đi ngủ thì có thể xem Tivi vào lúc 7 giờ, 8 giờ, đến 9 giờ là bạn nên tắt Tivi để các nguồn ánh sáng xanh không ảnh hưởng đến cơ thể.

có nên bật tivi khi ngủ
Tổng hợp những thời gian hợp lý, lý tưởng cho bạn bật tv khi ngủ

4. Bí quyết giúp bạn ngủ ngon hơn dù không có Tivi 

Sau khi đã tìm hiểu bật TV khi ngủ có hại không, vậy đâu chính là bí quyết giúp cho bạn có thể ngủ ngon và sâu giấc hơn dù không có các thiết bị Tivi? Dưới đây là các cách giúp ngủ sâu giấc phổ biến, được nhiều người áp dụng, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

  • Dùng máy tạo tiếng ồn: Thông thường, các loại máy tạo tiếng ồn sẽ phát ra âm thanh với các tần số liên tục nhằm giúp làm gián đoạn suy nghĩ, sự trằn trọc và khó ngủ của bạn. Ngoài ra, tiếng ồn của các loại máy này cũng không quá lớn để có thể làm ảnh hưởng hoặc làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.
  • Nghe những bản nhạc nhẹ: Một số bản nhạc nhẹ, có âm thanh, giai điệu êm dịu, tự nhiên sẽ giúp cho bạn dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn. Tuy nhiên, khi chọn bài hát, bạn cần tránh chọn các bản có lời bởi vì chúng sẽ dễ làm cho bạn hát theo mà khó có thể ngủ được.
  • Xây dựng phòng ngủ yên tĩnh: Những không gian phòng ngủ yên tĩnh sẽ giúp bạn luôn cảm thấy thoải mái, dễ chìm vào giấc ngủ và trải qua các giai đoạn phổ biến của giấc ngủ một cách thuận lợi hơn, không làm gián đoạn giấc ngủ. Từ đó, chúng sẽ giúp bạn luôn được ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn.
  • Sử dụng đệm ngủ thoải mái: Những loại nệm ngủ chất lượng, được thiết kế với độ êm ái cùng khả năng nâng đỡ tốt luôn tạo điều kiện vượt trội để bạn có thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn. 

>> Xem thêm: 

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn giải đáp tốt các thắc mắc bật TV khi ngủ có hại không? Qua bài viết trên, Vua Nệm hy vọng bạn có thể loại bỏ được thói quen xấu của mình, đồng thời xây dựng được thói quen tốt giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn. Nếu cần được tư vấn các sản phẩm chăm sóc giấc ngủ, bạn đừng ngần ngại liên hệ với Vua Nệm để được hỗ trợ và tư vấn nhiệt tình nhất nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân