Magiê với Melatonin: Chất nào giúp ngủ ngon hơn?

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Khi xin đồng nghiệp hoặc bạn bè một lời khuyên để ngủ ngon hơn, nhiều khả năng lời khuyên đó sẽ là bổ sung melatonin. Thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ này luôn được xem là phương pháp phổ biến và hiệu quả trong việc cải thiện giấc ngủ.

Ngày nay cùng với sự phát triển của khoa học, magie cũng được xem là thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ tốt được nhiều người tin dùng. Vậy giữa Magiê với Melatonin chất nào giúp ngủ ngon hơn, ít gây tác dụng phụ hơn? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau!

1. Thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ có gây “nghiện” không? 

Thuốc/thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ có thể bắt đầu như một thứ bạn thỉnh thoảng sử dụng, chẳng hạn như để loại bỏ tình trạng jetlag sau một chuyến đi nước ngoài dài ngày. Tuy nhiên, điều gì xảy ra khi việc lâu lâu mới sử dụng biến thành thói quen thường xuyên?

Bổ sung melatonin hay magie
Bổ sung melatonin hay magie chỉ nên là một giải pháp tạm thời.

Đối với những người phải vật lộn với chứng mất ngủ, bạn có thể nhờ bác sĩ kê đơn thuốc ngủ. Tuy nhiên, các chuyên sức khỏe cho biết dùng những thứ này quá lâu có thể dẫn đến tình trạng “nghiện”. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các phương pháp hỗ trợ ngủ ngon không kê đơn khác. Nhìn chung, bổ sung melatonin hay magie chỉ nên là một giải pháp tạm thời.

Hơn nữa, các bác sĩ cho biết thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của các loại thuốc khác mà bạn dùng. Vẫn còn nhiều điều cần nghiên cứu thêm để kết luận chính xác mức độ an toàn của các thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ. 

2. Giới thiệu tổng quan về Magie với Melatonin 

2.1 Magiê là gì?

Magie được xem là một chất hiệu quả trong việc xây dựng cơ bắp, điều chỉnh lượng đường trong máu, huyết áp và tạo ra protein, xương và DNA. Chất dinh dưỡng này cũng giúp điều chỉnh quá trình sản xuất melatonin của cơ thể bạn. Magie được tìm thấy trong các loại thực phẩm như các loại đậu, quả hạch, hạt, ngũ cốc nguyên hạt và rau lá xanh.

Lợi ích của magie rất đa dạng. Một số trường hợp, magie được sử dụng như một loại vitamin tổng hợp hoặc dành cho người theo đuổi chế độ ăn kiêng. Ngoài ra, ở một số sản phẩm khác, người ta có thể sử dụng magie để nhuận tràng hoặc điều trị chứng ợ nóng, khó tiêu.

Magie là thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ
Magie được sử dụng trong thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ

Khi magie được sử dụng trong thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ, nhiệm vụ của nó là giúp bạn dễ dàng vào giấc bằng cách kích hoạt hệ thống thần kinh đối giao cảm của cơ thể, đây là hệ thống chịu trách nhiệm làm dịu và thư giãn. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy rằng magie có thể giảm mức độ căng thẳng, giúp điều trị rối loạn giấc ngủ và loại bỏ cảm bồn chồn, trằn trọc. 

2.2 Melatonin là gì?

Melatonin là một loại hormone được sản xuất bởi tuyến tùng trong não, đem lại cảm giác buồn ngủ, thèm ngủ. Loại hormone này phản ứng với bóng tối và là một phần quan trọng tác động đến đồng hồ sinh học (chu kỳ giấc ngủ) diễn ra trong cơ thể chúng ta.

Melatonin tăng mạnh khi về đêm và giảm dần khi chúng ta tiếp xúc với ánh sáng ban ngày.  Đây là lý do tại sao bạn cảm thấy buồn ngủ khi đêm xuống. Chính nhờ đặc điểm này, Melatonin còn được ứng dụng trong lĩnh vực y dược để tạo ra các loại dược phẩm giúp ngủ ngon hơn. 

Cơ thể bạn sản xuất nhiều hormone này hơn vào ban đêm để giúp thúc đẩy quá trình nghỉ ngơi, nhưng đôi khi quá trình này có thể bị xáo trộn bởi nhiều nguyên nhân. Việc dùng các thực phẩm bổ sung Melatonin sẽ cung cấp cho cơ thể bạn liều lượng hormone này cao hơn so với khả năng sản xuất tự nhiên của cơ thể, từ đó kích thích cảm giác thèm ngủ. Các chuyên gia y tế khuyên bạn chỉ nên dùng 1-3 miligam 2 giờ trước khi đi ngủ.

Melatonin
Melatonin là một loại hormone đem lại cảm giác buồn ngủ, thèm ngủ

Đối với những người muốn giảm bớt triệu chứng Jetlag, bạn nên đi ngủ 1-2 giờ trước giờ đi ngủ (giờ địa phương tại nơi bạn du lịch) và nên thực hiện điều này bắt đầu từ vài ngày trước chuyến đi của bạn.

3. Những lợi ích của việc bổ sung Melatonin và Magie? 

3.1 Điều hòa nhịp sinh học

Nhịp sinh học đề cập đến những thay đổi về tinh thần, thể chất và hành vi của cơ thể bạn trong chu kỳ 24 giờ. Những nhịp điệu này được điều chỉnh bởi đồng hồ sinh học trong não cùng các cơ quan nội tạng của chúng ta. Thức vào ban ngày và ngủ vào ban đêm chính là 1 ví dụ của nhịp sinh học .

Magie đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tất cả các đồng hồ sinh học đó hoạt động trơn tru, trong khi melatonin giúp điều chỉnh nhịp sinh học, hỗ trợ điều hòa nhịp ngủ – thức của bạn. Các chất bổ sung này được là giải pháp để các chu kỳ này diễn ra một cách khỏe mạnh. 

3.2 Điều hòa hệ hệ thần kinh

Magiê đóng vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh vì nó kiểm soát các tế bào chịu trách nhiệm về hoạt động, di chuyển, suy nghĩ và cảm xúc. Khoáng chất này cũng kết nối chặt chẽ với phần não chịu trách nhiệm gây ra các phản ứng căng thẳng. Nghiên cứu cho thấy những chất bổ sung này có thể giúp giảm căng thẳng – một nguyên nhân phổ biến gây ra chứng mất ngủ.

Magiê giúp giảm căng thẳng
Magiê giúp giảm căng thẳng – tác nhân gây mất ngủ

Ngoài ra, theo nghiên cứu, Melatonin đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc bảo vệ hệ thống thần kinh trung ương khỏi các vấn đề về thần kinh như chấn thương hoặc thoái hóa não.

3.3 Hỗ trợ ngủ ngon, ngủ sâu

Các chất bổ sung melatonin không phải là một loại thuốc an thần mà nó hỗ trợ giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của bạn, từ đó giúp bạn có thể ngủ được, cực kỳ hữu ích đối với những ai di chuyển từ múi giờ này qua múi giờ khác và chưa làm quen được với thời gian đi ngủ tại nước sở tại. 

Trong khi đó, magie lại đem đến nhiều sự tác động đến cơ thể hơn. Thứ nhất, nó giúp điều chỉnh quá trình sản xuất Melatonin diễn ra tốt hơn, từ đó thúc đẩy cảm giác buồn ngủ. Thứ 2, Melatonin còn kích hoạt hệ thống thần kinh đối giao cảm, đây là hệ thống giúp bạn cảm thấy thư giãn. 

4. Tác dụng phụ của viên ngủ ngon Magie & Melatonin

Vì những sản phẩm này được phân loại là chất bổ sung, không phải là thuốc chữa bệnh vĩnh viễn nên chúng không được FDA quản lý và được khuyến nghị sử dụng trong thời gian nhất định. Các tác dụng phụ có thể xảy ra của melatonin được ghi nhận bao gồm nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn và buồn ngủ.

 tiêu thụ lượng magiê quá mức
Việc tiêu thụ lượng magiê quá mức cũng được ghi nhận các dụng phụ

Có một số nghiên cứu cho thấy có thể có mối liên hệ giữa việc sử dụng liều lượng cao và nguy cơ vô sinh, nhưng mối liên hệ này cần được nghiên cứu thêm.

Việc tiêu thụ lượng magiê quá mức cũng được ghi nhận các dụng phụ là gây tiêu chảy, buồn nôn và đau quặn bụng.

5. Melatonin hay Magie: Chất nào tốt hơn cho giấc ngủ của bạn?

Các nghiên cứu cho thấy melatonin giúp chúng ta chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Nó có thể làm tăng thời gian dành cho giấc ngủ chuyển động chuyển động mắt nhanh (giấc ngủ REM). Đây là giai đoạn giấc ngủ quan trọng của con người, thời điểm “vàng” để sửa chữa tế bào và phục hồi cơ bắp. Đây cũng là lúc chúng ta dễ mơ nhất. 

Một nghiên cứu về tác dụng của Magie đối với giấc ngủ cho thấy chất bổ sung này đã cải thiện mức độ nghiêm trọng của chứng mất ngủ, cải thiện chất lượng giấc ngủ, tăng thời gian ngủ sâu cũng như điều hòa nhịp sinh học. 

Nhìn chung, cả Melatonin và Magie đều đem lại những tác động tích cực cho giấc ngủ của bạn. Magie còn có khả năng tác động đến hệ thống thần kinh đối giao cảm, giúp bạn giảm căng thẳng, thư giãn hơn. 

Melatonin và Magie
Cả Melatonin và Magie đều đem lại những tác động tích cực cho giấc ngủ

Điều quan trọng là cần sử dụng đúng cách, đúng hàm lượng cho phép. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên sử dụng các chất bổ sung này như một giải pháp tạm thời để có được giấc ngủ ngon hơn. Về lâu dài, bạn nên tìm những giải pháp giải quyết vấn đề khó ngủ, mất ngủ từ gốc rễ kết hợp với chế độ sinh hoạt ngủ – nghỉ điều độ. 

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải đáp phần nào các băn khoăn liên quan đến việc sử dụng Melatonin/Magie để hỗ trợ ngủ ngon rồi nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.sleepadvisor.org/magnesium-vs-melatonin/

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM