Sức khỏe giấc ngủ

L-Theanine là gì? Mối liên hệ giữa L-Theanine và giấc ngủ

CẬP NHẬT 07/12/2022 | BỞI Tôn Vân

L-theanine là một hợp chất xuất hiện tự nhiên trong trà xanh và trà đen cùng một số loại nấm. Nó cũng có sẵn ở dạng viên nén để sử dụng tiện lợi hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng L-theanine có thể cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe, có thể bao gồm cải thiện sự tập trung tinh thần và chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Trong bài viết, Vua Nệm sẽ này cung cấp một cái nhìn tổng quan về L-theanine là gì, những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn cũng như cách sử dụng nó một cách hiệu quả.

1. L-theanine là gì?

L-Theanine là gì
L-Theanine là một axit amin được tìm thấy nhiều trong lá trà xanh

L-theanine là một axit amin được tìm thấy trong lá trà đen, trà xanh. Nó được các nhà khoa học Nhật Bản tìm thấy vào năm 1949. Ngoài lá trà là nguồn cung cấp L-theanine phổ biến nhất, thì hợp chất này cũng được tìm thấy trong một số loại nấm. Trong thực phẩm, đặc biệt là trà xanh, L-theanine được cho là tạo nên vị umami (vị của bột ngọt), vị mặn, ngọt.

L-theanine có thể ảnh hưởng đến mức độ sản sinh của một số hóa chất trong não, bao gồm serotonin và dopamine – là những hóa chất ảnh hưởng đến tâm trạng, giấc ngủ và cảm xúc.

Bên cạnh đó, nó cũng kích thích sản xuất cortisol, giúp cơ thể đối phó với căng thẳng. Sự thay đổi cân bằng của các hóa chất này có thể thay đổi tâm trạng hoặc mức độ căng thẳng của một người. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng L-theanine có thể mang lại nhiều lợi ích. Nhìn chung, L-theanine an toàn với con người.

2. Điểm qua nguyên nhân gây mất ngủ

Từ lâu, L-theanine đã được coi là một chất hỗ trợ giấc ngủ. Với nhiều người chọn uống một tách trà có chứa axit amin này như một phần của thói quen vào ban đêm của họ, là một thức uống để thư giãn.

L-theanine hỗ trợ giấc ngủ.
L-theanine đã được coi là một chất hỗ trợ giấc ngủ.

Với nhiều người, mất ngủ đã trở thành một bệnh lý kinh niên. Trước khi đi sâu hơn vào mối liên hệ giữa L-Theanine và giấc ngủ, trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu ngắn gọn một số nguyên nhân chính gây ra chứng mất ngủ.

Mất ngủ có thể do một số yếu tố gây ra, bao gồm căng thẳng, ăn vặt vào đêm khuya, thời gian sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều trước khi ngủ, lịch ngủ và thức không nhất quán, v.v. Một số nguyên nhân khác có thể là do bệnh tật, dùng thuốc men…

Những yếu tố này đều có thể làm rối loạn nhịp sinh học của cơ thể, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Chúng cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Bạn có thể không cảm thấy được nghỉ ngơi hoàn toàn, vẫn cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi ngay cả khi ngủ nhiều.

3. Mối liên hệ giữa L-Theanine và giấc ngủ

3.1. L-Theanine có thể giúp bạn thư giãn 

Bổ sung L-Theanine
Bổ sung L-Theanine giúp con người cảm thấy bình tĩnh và thanh thản hơn

Lý do chính để sử dụng L-Theanine là vì nó có khả năng tác động đến mức serotonin và dopamine trong não. Các hóa chất này ảnh hưởng đến tâm trạng, giấc ngủ, cảm xúc và sự tỉnh táo, giúp cơ thể đối phó với căng thẳng. 

Việc bổ sung L-Theanine giúp con người cảm thấy bình tĩnh và thanh thản hơn. Sử dụng L-theanine có thể tăng cường sóng não alpha, có liên quan đến trạng thái “thư giãn khi tỉnh táo”.

Người ta suy đoán rằng nguồn gốc của tác dụng làm dịu của L-Theanine là tác động tiềm tàng của nó đối với mức axit gamma-aminobutyric (GABA) trong não. GABA là một axit amin hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh, báo hiệu cho hệ thần kinh bình tĩnh lại khi ở trong trạng thái căng thẳng. Nó liên kết với các thụ thể glutamate và ngăn chặn glutamate, cũng như làm tăng mức độ axit gamma-aminobutyric (GABA).

Hoạt động GABA tăng có liên quan đến cảm giác bình tĩnh, ngủ ngon hơn và giảm căng thẳng. Sự kết nối giữa L-Theanine và GABA làm cho hợp chất này trở thành một chất bổ sung tuyệt vời cho giấc ngủ. Nó có thể giúp con người bình tĩnh và thư giãn – yếu tố rất cần thiết trong những giờ trước khi đi ngủ.

L-theanine có trong trà xanh
L-theanine có trong trà xanh có thể giúp bạn thư giãn

Nếu bạn đang sử dụng L-Theanine để giúp hạ hỏa vào ban đêm, tốt nhất bạn nên bổ sung từ 30 phút đến một giờ trước khi đi ngủ. Điều này giúp bạn có thời gian để bình tĩnh và làm dịu tâm trí của bạn trước khi chìm vào giấc ngủ.

3.2. Giảm căng thẳng và lo lắng

L-theanine được gọi là thuốc giải lo âu — có tác dụng giảm lo lắng. Mặt khác, loại chất này thúc đẩy thư giãn và giảm căng thẳng mà không cần thuốc an thần.

Nhìn chung, L-theanine có tác dụng tích cực đối với các triệu chứng căng thẳng về tinh thần và thể chất, bao gồm giảm nhịp tim và huyết áp. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng L-theanine, có thể giúp giảm lo lắng ở những người bị tâm thần phân liệt và rối loạn phân liệt. Với khả năng giảm lo lắng, căng thẳng, thì L-theanine sẽ giúp ngủ ngon hơn.

3.3. Mối liên hệ giữa L-Theanine và giấc ngủ – Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Với khả năng tăng sự thư giãn và giảm căng thẳng, L-theanine có tác dụng hỗ trợ, giúp người sử dụng đi vào giấc ngủ nhanh chóng và dễ dàng hơn. Đồng thời, nghiên cứu cũng cho thấy L-theanine có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngủ sâu giấc hơn, hạn chế trằn trọc, thức giấc giữa đêm. 

L-theanine giúp vào giấc nhanh chóng
L-theanine có tác dụng hỗ trợ, giúp người sử dụng đi vào giấc ngủ nhanh chóng

Có bằng chứng cho thấy L-theanine có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ ở trẻ em mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Một nghiên cứu đã kiểm tra tác động đến giấc ngủ của các bé trai từ 8-12 tuổi và phát hiện ra rằng, L-theanine hoạt động một cách an toàn và hiệu quả để cải thiện chất lượng giấc ngủ của trẻ, giúp trẻ ngủ ngon hơn.

4. Rủi ro và tác dụng phụ, liều dùng L-theanine

4.1. Rủi ro và tác dụng phụ

Đến hiện tại, không có nghiên cứu nào cho thấy L-theanine có tác dụng phụ hoặc gây hại cho người dùng. Nói chung, uống trà và bổ sung các chất bổ sung có chứa L-theanine là an toàn.

Tuy nhiên, mặc dù một số nghiên cứu cho thấy L-theanine có thể tốt đối với đặc tính chống hình thành khối u. Nhưng trà có chứa axit amin L-theanine có thể có các thành phần khác có thể gây hại cho những người đang điều trị căn bệnh này

Vì lý do đó, với những người dùng thuốc hóa trị cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống trà xanh hay các viên nén  L-theanine như một phần của kế hoạch điều trị ung thư.

Mặc dù chưa có báo cáo về tác dụng phụ khi dùng L-theanine, nhưng do hàm lượng caffeine có trong lá trà, thì việc tiêu thụ một lượng lớn trà xanh có thể dẫn đến: buồn nôn, đau bụng, cáu gắt…Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cũng nên hạn chế uống nhiều trà để tránh quá nhiều caffein.

Phụ nữ mang thai nên tránh caffein và trà
Phụ nữ mang thai nên tránh uống nhiều caffein và trà

4.2. Khuyến nghị liều lượng an toàn cho L-theanine

Các liều lượng sau đây dựa trên số lượng đã được điều tra trong các nghiên cứu khoa học. Nói chung, người dùng nên bắt đầu với liều lượng nhỏ nhất, và tăng dần cho đến khi có tác dụng.

  • Đối với mục đích cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng và các mục đích sử dụng khác: 100mg đến 400mg.
  • Kết hợp với caffeine: 12-100 mg L-theanine, 30-100 mg caffeine để không ảnh hưởng tới giấc ngủ

Tốt nhất những người đang sử dụng chất bổ sung L-theanine nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để được hướng dẫn về liều lượng.

Trên đây là những chia sẻ của Vua Nệm về mối liên hệ giữa L-theanine và giấc ngủ. Nếu bạn đang gặp chứng mất ngủ, có thể thử bổ sung L-theanine theo chỉ định của bác sĩ hoặc uống trà xanh, trà đen để ngủ ngon hơn.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/l-theanine#risks-and-side-effects

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân