Sức khỏe giấc ngủ

Tất tần tật về phương pháp ngủ Everyman

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Ngủ ngắn là một phương pháp thường được những người bận rộn áp dụng. Trong đó phương pháp ngủ Everyman được xem là phương pháp linh hoạt, có nhiều phiên bản và dễ dàng thích nghi nhất. Cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp ngủ ngắn này trong bài viết dưới đây nhé.

Phương pháp ngủ Everyman
Phương pháp ngủ Everyman là phương pháp ngủ ngắn khá phổ biến

1. Đặc điểm phương pháp ngủ Everyman

Everyman là phương pháp ngủ đa pha, có mức độ dễ hơn nhiều so với hai phương pháp Uberman và Tesla. Về cơ bản, phương pháp ngủ Everyman có thể được chia thành nhiều giấc ngủ chính, khoảng từ 2 đến 4 giấc, với tổng giờ ngủ trong 1 ngày là 2,5 giờ. Lịch ngủ có thể thay đổi linh hoạt theo tình trạng sức khỏe của bạn và thời gian, chỉ cần đảm bảo đủ giấc chính và đủ số giờ ngủ của Everyman.

Chính bởi tính chất linh hoạt về số giấc ngủ và thời gian ngủ nên kiểu ngủ ngắn Everyman có nhiều biến thể, phù hợp với mọi lứa tuổi. Phương pháp ngủ này giúp bạn rút ngắn thời gian ngủ nhưng không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

đặc điểm phương pháp everyman
Everyman là phương pháp ngủ đa pha

2. Các biến thể của phương pháp ngủ Everyman

Everyman đã được phát triển thành nhiều biến thể khác nhau để phù hợp với cuộc sống hiện đại ngày nay. Nếu bạn đang có dự định áp dụng phương pháp ngủ này cho bản thân thì hãy tham khảo đặc điểm và lịch trình ngủ của một số kiểu ngủ Everyman sau đây.

2.1. Biến thể Everyman 1

  • Tổng thời gian ngủ 1 ngày: 6 giờ 20 phút.
  • Đặc điểm: Gồm 2 giấc ngủ, 1 giấc dài và 1 giấc ngắn.
  • Lịch trình: Giấc ngủ chính vào lúc nửa đêm và giấc ngủ ngắn hơn vào đầu giờ chiều.
  • Độ khó: Rất dễ thích nghi.

Với thời gian ngủ không quá ngắn so với giấc ngủ bình thường (8 tiếng/ngày) và phù hợp với lịch sinh hoạt của phần lớn người dân hiện nay nên được áp dụng khá phổ biến. Nếu bạn là thanh thiếu niên dưới 18 tuổi thì nên áp dụng lịch trình này.

2.2. Biến thể Everyman 2

  • Tổng thời gian ngủ 1 ngày: 5 giờ 10 phút.
  • Đặc điểm: Gồm 3 giấc ngủ, 1 giấc ngủ chính dài và 2 giấc ngủ ngắn. Mỗi giấc ngủ ngắn kéo dài 20 phút.
  • Lịch trình: Giấc ngủ chính vào lúc gần nửa đêm, 1 giấc ngủ ngắn trước khi bắt đầu làm việc và 1 giấc ngủ ngắn vào đầu giờ chiều.
  • Độ khó: Trung bình.

Đây là lịch trình ngủ được nhiều người trưởng thành lựa chọn cho mình, đặc biệt là sinh viên, nhân viên làm việc bán thời gian hoặc kể cả nhân viên văn phòng cũng có thể áp dụng được.

Biến thể Everyman
Biến thể Everyman 1 và 2

2.3. Biến thể Everyman 3

  • Tổng thời gian ngủ 1 ngày: 4 giờ hoặc 4 giờ 30 phút.
  • Đặc điểm: Gồm 4 giấc ngủ, 1 giấc ngủ chính và 3 giấc ngủ ngắn.
  • Lịch trình: Giấc ngủ chính bắt đầu vào lúc 9 giờ tối, 1 giấc ngủ ngắn lúc 4 giờ sáng, 1 giấc ngủ ngắn buổi sáng (khoảng 8 giờ sáng) và 1 giấc ngủ ngắn vào khoảng 2 giờ 20 chiều.
  • Độ khó: Khó.

Biến thể Everyman 3 là lịch trình ngủ khó, đòi hỏi bạn phải có khả năng thích ứng tốt với sự thay đổi. Do đó, cách ngủ này thường dành cho những người trưởng thành có sức khỏe ổn định.

2.4. Biến thể Everyman 4

  • Tổng thời gian ngủ 1 ngày: 3 giờ 10 phút.
  • Đặc điểm: 1 giấc ngủ chính dài đầy đủ 4 chu kỳ và 4 giấc ngủ ngắn, mỗi giấc 20 phút.
  • Lịch trình: Giấc ngủ chính trước nửa đêm, 2 giấc ngủ ngắn trước khi trời sáng, 1 giấc ngắn vào buổi trưa và 1 ngủ giấc ngắn vào buổi chiều.
  • Độ khó: Rất khó.

Lịch trình ngủ Everyman 4 được đánh giá là rất khó. Nó đòi hỏi người thực hiện phải tuân thủ đúng khung giờ đã định ra từ trước. Và quan trọng là người áp dụng phải có đủ sức khỏe cũng như khả năng thích nghi rất tốt để có thể thực hiện được. Thanh thiếu niên và người cao tuổi tuyệt đối không nên áp dụng thử lịch ngủ Everyman 4.

2.5. Biến thể Everyman 5

  • Tổng thời gian ngủ 1 ngày: 2 giờ 40 phút.
  • Đặc điểm: Gồm 6 giấc ngủ, 1 giấc ngủ chính và 5 giấc ngắn, mỗi giấc dài 20 phút.
  • Lịch trình: giấc ngủ chính trước nửa đêm, 5 giấc ngủ ngắn giống như lịch ngủ của Uberman (mỗi giấc ngủ cách nhau 4 tiếng).
  • Độ khó: Rất khó.
Biến thể Everyman 5
Biến thể Everyman 5 rất khó

Lịch trình ngủ này phù hợp với những người đang cố gắng chuyển từ phương pháp ngủ ngắn Uberman sang một lịch trình ngủ khác có thời gian ngủ chính dài hơn. Mặc dù thời gian ngủ nhiều hơn Uberman nhưng nó vẫn thấp hơn ngưỡng ngủ tối thiểu của một người nên phương pháp này không được khuyến khích sử dụng với người cao tuổi, thanh thiếu niên hay những người mắc các chứng bệnh liên quan đến giấc ngủ.

3. Cách thực hiện phương pháp ngủ Everyman

Để có thể thuận lợi thực hiện phương pháp ngủ Everyman, bạn hãy tham khảo cách làm sau đây:

  • Tìm hiểu thông tin về phương pháp ngủ và các biến thể của Everyman. Lựa chọn cho mình một khung giờ ngủ phù hợp.

Bạn đừng đột ngột thay đổi thói quen ngủ của mình theo khung giờ của phương pháp ngủ Everyman. Bạn nên từ từ chuyển từ giấc ngủ bình thường (8 tiếng/ngày) sang lịch ngủ đa pha (thời gian thay đổi hợp lý khoảng 1 tuần hoặc hơn, tùy thuộc vào khả năng thích nghi mỗi người).

Và bạn hãy nhớ trong quá trình thực hiện phương pháp ngủ Everyman phải đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Đồng thời thường xuyên tập thể dục, thể thao rèn luyện thân thể để đảm bảo sức khỏe luôn ở trạng thái ổn định.

ngủ theo phương pháp everyman
Không nên đột ngột thay đổi thói quen ngủ sang phương pháp ngủ Everyman
  • Giảm dần thời gian của giấc chính và giấc phụ

Giảm dần thời gian ngủ cho đến khi giấc ngủ phụ chỉ kéo dài khoảng 20 phút. Khi đó bạn đã có thể bắt đầu duy trì lịch trình ngủ Everyman đã lựa chọn.

Nếu trong quá trình thực hiện bạn cảm thấy sức khỏe bị ảnh hưởng hoặc cảm thấy không thể thích nghi được sau một thời gian áp dụng thì nên thay đổi phương pháp ngủ hoặc điều chỉnh lại giấc ngủ bình thường cho phù hợp nhé.

  • Chọn cho mình một biến thể Everyman phù hợp

4. Lợi ích của phương pháp ngủ ngắn Everyman

Với lịch trình ngủ đa dạng và gần như đồng bộ với thời gian học tập, làm việc hiện nay của nhiều người nên phương pháp ngủ Everyman được áp dụng phổ biến nhất trong số các phương pháp ngủ ngắn.

Phương pháp ngủ ngắn Everyman
Phương pháp ngủ ngắn Everyman thích hợp với người bận rộn

4.1. Dễ thích nghi

Với đặc điểm linh hoạt về lịch trình và tổng thời gian ngủ dài hơn, tăng dần theo các biến thể nên chắc chắn phương pháp ngủ Everyman dễ thích nghi hơn nhiều so với Uberman hay Tesla.

Một số biến thể mới của Everyman như Everyman 1, Everyman 2 có tổng thời gian ngủ dao động từ 5 đến 6,5 tiếng/ngày thích hợp cả với những thanh thiếu niên trong độ tuổi 18.

4.2. Giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Khi đã thích ứng được với lịch trình của Everyman, phương pháp ngủ này sẽ giúp bạn có giấc ngủ chính sâu hơn. Ngoài ra, việc tuân thủ theo một lịch trình ngủ cố định cũng giúp bạn rèn luyện được tính kỷ luật và ổn định.

4.3. Giúp cải thiện trí nhớ

Những giấc ngủ ngắn với ưu tiên cho giai đoạn REM (giấc ngủ mắt chuyển động nhanh) thường xuất hiện những giấc mơ sống động giúp bạn dễ dàng ghi nhớ. Do đó phương pháp ngủ Everyman có tác dụng phục hồi năng lượng cho não bộ và tăng khả năng ghi nhớ của bạn.

lợi ích phương pháp ngủ Everyman
Phương pháp ngủ Everyman giúp cải thiện trí nhớ

4.4. Tiết kiệm nhiều thời gian

Khi sử dụng phương pháp ngủ ngắn Everyman bạn có thể rút ngắn lại thời gian ngủ của mình, từ đó có thể sử dụng phần thời gian dư ra để hoàn thành những công việc khác.

Phương pháp ngủ Everyman chính là cách ngủ hiện đại thích hợp cho những người bận rộn. Để phương pháp này phát huy hiệu quả tốt nhất, bạn nên chuẩn bị không gian nghỉ ngơi thoải mái với chăn ấm nệm êm. Các bạn có thể ghé Vua Nệm để lựa chọn cho mình sản phẩm chất lượng và phù hợp nhất nhé.

Nguồn tham khảo: https://www.sleepfoundation.org/how-sleep-works/polyphasic-sleep

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân