Sức khỏe giấc ngủ

Phương pháp ngủ ngắn Siestas là gì? Lợi ích của giấc ngủ ngắn Siestas

CẬP NHẬT 29/08/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Khi hình thức work from home trở thành xu hướng, việc dành cả ngày ở nhà đã trở nên phổ biến hơn. Thay vì quay lại làm việc ngay sau khi ăn như khi còn làm tại văn phòng, người làm việc từ xa có cơ hội đọc sách hoặc thậm chí chợp mắt sau bữa ăn.

Chợp mắt trong giờ nghỉ trưa có thể là một trải nghiệm mới đối với nhiều người. Tuy nhiên, nghỉ ngơi vào buổi trưa không phải là một điều gì quá lạ lẫm đối với các khu vực khác trên thế giới. Mặc dù không thể xác định chính xác nguồn gốc của phương pháp ngủ ngắn Siestas, nhưng tập tục này có thể đã có từ thời kỳ đầu của Đế chế La Mã, đặc biệt là Tây Ban Nha.

1. Siestas là gì?

nguồn gốc của Siestas là gì
Siestas là gì?

Siestass có nghĩa là “giờ thứ 6” và đã được sử dụng để chỉ khoảng thời gian trong ngày khi các cửa hàng ở Tây Ban Nha và các vùng khí hậu nóng khác sẽ đóng cửa trong vài giờ vào buổi chiều. Việc đóng cửa này để mọi người có thể ăn uống, nghỉ ngơi, trốn nóng.

Ngày làm việc điển hình ở Tây Ban Nha sẽ kéo dài từ 9 giờ sáng đến 2 giờ chiều với khoảng thời gian nghỉ giải lao dài 2 tiếng để ngủ trưa, sau đó công việc sẽ tiếp tục từ 4 giờ chiều đến 8 giờ tối Thuật ngữ Siestas cũng được sử dụng một cách tình cờ để chỉ một giấc ngủ trưa.

2. Lợi ích của phương pháp ngủ ngắn Siestas

Có rất nhiều lợi ích khi kết hợp phương pháp ngủ ngắn Siestas vào thói quen hàng ngày của bạn. Những giấc ngủ ngắn Siestas có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và kết thúc một ngày làm việc hiệu quả hơn. Các lợi này cụ thể là: 

2.1. Giảm thiếu ngủ

lợi ích của phương pháp ngủ ngắn siestas
Ngủ trưa là một cách để bù thời gian ngủ (trả nợ ngủ)

Hầu hết người trưởng thành cần ngủ khoảng 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Tuy nhiên, sự bận rộn của cuộc sống đã nhiều người trong chúng ta không còn ưu tiên cho giấc ngủ, thay vào đó là các hoạt động như làm việc, giải trí và giao tiếp xã hội đã được chứng minh là làm giảm tổng lượng thời gian mọi người dành để ngủ, dẫn đến một khoản “nợ ngủ”. 

Nợ ngủ là sự khác biệt giữa thời gian ngủ mà một người cần và thời gian họ thực sự nhận được. Ngủ trưa là một cách để bù thời gian ngủ (trả nợ ngủ) và giảm thiểu những tác động tiêu cực của việc thiếu ngủ. Nghiên cứu cho thấy, chỉ cần chợp mắt 10 phút trong ngày có thể đủ để giúp bạn chống lại sự mệt mỏi và buồn ngủ.

2.2. Cải thiện sự sáng suốt và hiệu suất làm việc

Giấc ngủ không sâu, mất ngủ, khó ngủ, thiếu ngủ đều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng thể, trong đó có mất khả năng kiểm soát cảm xúc, tăng căng thẳng, suy giảm nhận thức và trí nhớ cũng như gia tăng khả năng gặp tai nạn tại nơi làm việc và ở nhà.

Những giấc ngủ ngắn Siestas đã được chứng minh là hỗ trợ tăng khả năng ghi nhớ và điều chỉnh cảm xúc của não hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, Siestas cũng có thể tăng khả năng nhận thức, phán đoán của bạn.

Những kết quả tích cực từ các nghiên cứu cho thấy lợi ích của những giấc ngủ ngắn Siestas dường như phụ thuộc vào độ dài của giấc ngủ ngắn. Tối ưu nhất, bạn chỉ nên dành từ 10 đến 30 phút để ngủ trưa. 

Những giấc ngủ ngắn Siestas kéo dài hơn 30 phút có nhiều khả năng dẫn đến quán tính giấc ngủ, đó là cảm giác uể oải, mất phương hướng và phản ứng chậm sau một giấc ngủ dài. Quán tính giấc ngủ sẽ biến mất sau một khoảng thời gian, sau đó bạn mới dần dần trở lại hiệu suất làm việc như bình thường. 

3. Một số nhược điểm của việc ngủ trưa

tác dụng của giấc ngủ ngắn siestas
Ngủ trưa quá lâu cũng có thể tăng nguy cơ lên cơn đau tim ở những người có tiền sử bệnh tim

Mặc dù có bằng chứng cho thấy rằng ngủ trưa trong thời gian ngắn có thể mang lại lợi ích cho nhận thức và trí nhớ tổng thể, nhưng điều này có thể không đúng với mọi nhóm tuổi. Những giấc ngủ ngắn vào ban ngày với thời lượng dài có tăng nguy cơ viêm nhiễm ở những người lớn tuổi.

Phụ nữ trung niên ngủ trưa lâu hơn 1 giờ có nguy cơ cao bị tăng huyết áp, trong khi điều này không xảy ra với đàn ông. Bên cạnh đó, ngủ trưa quá lâu cũng có thể tăng nguy cơ lên cơn đau tim ở những người có tiền sử bệnh tim.

Nguyên nhân là do huyết áp bị tụt trong những giấc ngủ ngắn, sau đó tăng lên nhanh chóng khi bạn thức dậy, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch ở những người lớn tuổi. Cũng có bằng chứng cho thấy những giấc ngủ ngắn ở những người lớn tuổi có thể làm tăng các triệu chứng trầm cảm.

Nếu bạn có tiền sử bệnh tim hoặc là người lớn tuổi, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi thêm giấc ngủ trưa Siestas vào thói quen sinh hoạt của bạn.

4. Lời khuyên cho việc ngủ trưa

Lời khuyên cho việc ngủ trưa siestas
Lời khuyên cho việc ngủ trưa siestas

Ngủ ngắn Siestas (hoặc gọi ngắn là giấc ngủ trưa hàng ngày) có thể là một thói quen tốt mà bạn có thể bổ sung trong lịch sinh hoạt hằng ngày. Nếu bạn đang muốn tập ngủ trưa sau giờ ăn trưa, đây là một số mẹo:

  • Tìm một nơi thoải mái để ngủ trưa. Mặc dù ngủ trên ghế làm việc có thể thuận tiện hơn nếu bạn là nhân viên văn phòng nhưng bạn nên cố gắng tìm 1 nơi thoải mái hơn có không gian để duỗi thẳng lưng. Điều này có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và hạn chế đau nhức cổ, vai, gáy, lưng sau khi ngủ dậy
  • Hãy đảm bảo rằng bạn đã đặt đồng hồ báo thức trong khoảng 20 phút để tận hưởng những lợi ích của giấc ngủ ngắn mà không cảm thấy đau đầu hay chóng mặt sau giấc ngủ trưa.
  • Đặt nhiệt độ phòng ngủ của bạn ở mức dễ chịu vài giờ trước khi ngủ trưa.
  • Nếu bạn phải vật lộn với chứng trào ngược axit hoặc ợ nóng, hãy thử chợp mắt trước bữa trưa thay vì sau bữa trưa.
  • Hãy nghe một bài thiền hoặc nhạc không lời để giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn, đặc biệt nếu bạn không quen ngủ trưa vào ban ngày.
 người bắt đầu thói quen ngủ trưa
Một số người bắt đầu thói quen ngủ trưa thường gặp phải tình trạng kiệt sức và đau nhức cơ thể

Một số người bắt đầu thói quen ngủ trưa thường gặp phải tình trạng kiệt sức và đau nhức cơ thể nên hình thành cái nhìn tiêu cực về giấc ngủ này. Thực tế giấc ngủ trưa đem lại rất nhiều lợi ích nếu bạn thực hiện đúng cách. Bằng cách thực hiện các mẹo đã chia sẻ phía trên chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo và sảng khoái hơn sau giấc ngủ Siestas đấy!

Một lưu ý nữa là thời gian ngủ trưa thích hợp nằm trong khoảng 1 giờ chiều đến 3 giờ chiều nên hãy tranh thủ đi ngủ trong khung giờ này để nhận được lợi ích tuyệt vời của nó nhé. Không nên ngủ quá nhiều hoặc quá muộn để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm. 

5. Khó ngủ trưa phải làm sao? 

Bạn rất muốn ngủ trưa để tăng sự tỉnh táo cho buổi chiều nhưng lại cảm thấy khó ngủ, trằn trọc không ngủ được? Hãy tham khảo 1 số gợi ý dưới đây nhé: 

  • Không uống bia rượu, cà phê trước khi đi ngủ trưa: Thói quen uống cà phê hoặc chất có cồn sẽ kích thích bộ não hưng phấn, tăng cường sự tỉnh táo. Đây có thể là nguyên nhân khiến bạn không thể ngủ trưa được hoặc ngủ không sâu giấc
  • Không gian không phù hợp: Nếu bạn đi ngủ trưa ở 1 nơi nhiều ánh sáng, tiếng ồn, nhiều người qua lại gây cảm giác kém riêng tư thì chất lượng giấc ngủ chắc chắn sẽ không được tối ưu. Vì thế hãy chọn 1 không gian phù hợp cho giấc ngủ đủ yên tĩnh, đủ tối và đủ riêng tư. Bạn có thể nghe nhạc không lời 1 lúc để tìm thấy sự thư giãn, dễ chịu trước khi vào giấc.
 chọn không gian phù hợp
Hãy chọn 1 không gian phù hợp cho giấc ngủ đủ yên tĩnh, đủ tối và đủ riêng tư
  • Ngoài ra, các nghiên cứu đã chứng minh rằng, ngay cả khi bạn không ngủ mà chỉ nhắm mắt thả lỏng cơ thể, không suy nghĩ lo lắng thì cũng đã nhận được lợi ích từ giấc ngủ trưa tương tự như người có được 1 giấc ngủ Siestas sâu. Chính vì thế, mấu chốt để đánh giá chất lượng giấc ngủ sẽ nằm ở việc liệu bạn có thể tìm thấy sự dễ chịu, sảng khoái sau khi nghỉ ngơi hay không.

Hy vọng những thông tin về ngủ trưa trên đây đã giúp bạn nhiều kiến thức thú vị liên quan đến giấc ngủ Siestas. Trường nếu bạn ngủ trưa mà vẫn cảm thấy uể oải sau giấc nghỉ ngắn Siestas này thì bạn có thể cân nhắc thêm có nên ngủ trưa hay không nhé! Chúc bạn luôn ngủ ngon sống trọn.  

Nguồn tham khảo: https://www.sleepfoundation.org/circadian-rhythm/Siestasss

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên