Sức khỏe giấc ngủ

Phương pháp ngủ ngắn Scandinavian – Giải pháp giấc ngủ  tuyệt vời cho cặp đôi

CẬP NHẬT 11/08/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Chung chăn gối với người mình thương là 1 trải nghiệm vô cùng ấm cúng và lãng mạn. Đồng thời, dường như chuyện ngủ chung giường với người yêu/vợ/chồng được xem như 1 chuẩn mực xã hội. Tuy vậy, có lẽ những người ngủ chung giường với người yêu đôi lúc bị gián đoạn giấc ngủ do người nằm cạnh. Và dù bạn yêu người bạn đời của mình đến mức nào, nếu sự hiện diện của họ trên giường khiến bạn mất ngủ, thì cái nhìn màu hồng của bạn về họ sẽ bắt đầu trở nên khá u ám. 

Đối với một số trường hợp cực đoan, sự gián đoạn giấc ngủ này đã khiến các cặp vợ chồng phải “ly hôn trong giấc ngủ”. Tức họ ngủ trên 2 chiếc giường riêng biệt hoặc ngủ phòng riêng. Nhưng nếu mọi thứ vẫn chưa trở nên nghiêm trọng như vậy, bạn có thể thực hiện nhiều giải pháp để có thể cải thiện tình trạng giấc ngủ của mình và người nằm cạnh, một trong đó chính là phương pháp ngủ ngắn Scandinavian. Chi tiết như thế nào cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

1. Phương pháp ngủ Scandinavian là gì?

Phương pháp ngủ của người Scandinavi
Phương pháp ngủ ngắn Scandinavian?

Mặc dù cái tên “Scandinavian” nghe có vẻ phức tạp, nhưng phương pháp ngủ của người Scandinavi chỉ đơn giản là sử dụng hai chiếc chăn lông vũ hoặc chăn riêng biệt thay vì đắp chung 1 chiếc cỡ queen hoặc cỡ king. Và nếu bạn muốn trở thành người Scandinavi thực sự, bạn cũng sẽ thích ngủ nude.

Phương pháp ngủ của người Scandinavi có tên như vậy vì phương pháp này khá phổ biến ở các nước Scandinavia – Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển – nhưng nó cũng được thực hiện ở các khu vực khác của Châu Âu, như Iceland và Đức. Với nhiều quốc gia khác, có vẻ phương pháp ngủ Scandinavian là một thông tục kỳ lạ, nhưng nó có thể là chìa khóa để cuối cùng bạn có được một giấc ngủ ngon

Có người quyết định muốn thử cách ngủ của người Scandinavi này – không chỉ vì thấy văn hóa của các nước Scandinavia thực sự thú vị – mà còn vì họ là kiểu người thích cuộn mình trong chiếc chăn như 1 cái kén và điều này rất khó thực hiện khi đắp chung chăn mền với người nằm cạnh. Một số người thích phương pháp này vì: 

  • Họ có nhiệt độ cơ thể lạnh mát, trong khi người nằm cạnh lại có nhiệt độ nóng như “lò luyện hỏa đơn”. 
  • 1 trong số cả 2 có thói quen kéo, đạp chăn.

2. Cách thực hiện phương pháp ngủ Scandinavian

 phương pháp ngủ Scandinavian
Cách thực hiện phương pháp ngủ Scandinavian rất đơn giản

Việc đắp 2 chiếc chăn thay vì 1 chiếc nghe có có vẻ khó hiểu, nhưng thực ra lý do khá đơn giản. Để sắp xếp chiếc giường của mình theo phong cách Scandinavia, trước tiên, bạn gỡ tấm duvet ga giường trên cùng ra khỏi giường.

Tiếp đến, bạn dùng 2 chiếc chăn lông vũ kích cỡ twin size và đặt mỗi chiếc ở mỗi bên giường. Sau đó, chồng thêm 1 chiếc mền khác lên giữa giường sao cho chỉ khoảng một phần tư chiếc mền thò ra khỏi mép đệm. Như vậy, chiếc giường trông gọn gàng hơn và để đảm bảo rằng 2 người nằm trên giường đều thấy thoải mái và chiếc chăn không bị tuột khỏi nệm trong khi ngủ. 

Tiếp tục, bạn trải thêm một cái chăn ở cuối giường, gấp làm đôi. Về mặt kỹ thuật, đây không phải là một phần của phương pháp ngủ của người Scandinavi, nhưng chiếc chăn này giúp cho chiếc giường trông hài hòa hơn. Nhìn chung, đây là phần tùy chọn, chứ không bắt buộc.

Hãy áp dụng phương pháp ngủ của người Scandinavi trong khoảng hai tuần để hiểu rõ những gì bạn thích và không thích về nó, so với việc cùng người nằm cạnh đắp chung 1 chiếc chăn lớn hơn..  

3. Ưu điểm của phương pháp ngủ Scandinavian

 Ưu điểm của phương pháp ngủ Scandinavian
Ưu điểm của phương pháp ngủ Scandinavian
  • Thoải mái làm “tổ kén” trong chăn mà không làm phiền tới người nằm cạnh: Đây là ưu điểm được nhiều người yêu thích khi đến với phương pháp ngủ Scandinavian. Nó giúp bạn thoải thích cuộn thành 1 cái “kén” trong chiếc chăn mà không lo ngại rằng mình sẽ làm phiền tới người nằm cạnh. Chắc chắn nếu đắp chung chăn với ai đó, bạn sẽ khó làm được điều này. Như vậy, bạn vẫn có thể nằm cạnh người bạn đời của mình mà vẫn đảm bảo giấc ngủ ngon cho cả 2. 
  • Không giật chăn mền của người nằm cạnh: Việc đắp chăn chung thường dễ dẫn đến tình trạng người ngủ giật mền của người nằm cạnh, khiến họ co ro suốt đêm, thậm chí tỉnh giấc. Điều có thể xảy ra 1 cách vô ý khi người ngủ đang trong trạng thái ngủ say và vô thức tìm kiếm trạng thái dễ chịu hơn. Phương pháp ngủ Scandinavian giúp bạn có thể kéo chăn sang một bên giường bao nhiêu tùy ý mà không phải lo lắng rằng khiến người nằm cạnh không có đủ chăn để giữ ấm khi ngủ. 
  • Điều chỉnh sự khác biệt về nhiệt độ giữa bạn và người nằm cạnh: 1 ưu điểm khác khiến nhiều tò mò muốn thử phương pháp ngủ của người Scandinavi là sự thoải tối đa nếu bạn có mức nhiệt độ yêu thích khi ngủ khác so với người nằm cạnh, chẳng hạn 1 người thích đắp chăn rất ấm mới ngủ được, trong khi người còn lại thì thích nhiệt độ mát mẻ hơn. Việc sở hữu cho mình 1 chiếc chăn riêng cho phép mỗi người có thể tùy ý điều chỉnh cách đắp chăn mà không ảnh hưởng đến người kia, ví dụ nữa là người thích đắp chăn cao đến cằm để ngăn không khí lạnh lọt vào trong khi người lại thích để bàn chân ra ngoài để cảm thấy mát hơn. 

3. Nhược điểm của phương pháp ngủ Scandinavian

Nhược điểm của phương pháp ngủ Scandinavian
Nhược điểm của phương pháp ngủ Scandinavian
  • Không có miếng lót duvet trải giường: Có lẽ khuyết điểm lớn nhất đối với phương pháp ngủ của người Scandinavi là không có ga trải giường. Nhiều người nhận định rằng có một cái gì đó ấm cúng và thoải mái lót phía dưới thì sẽ tuyệt vời hơn nữa. Nhưng bạn hoàn toàn có thể cải thiện cảm giác này. Hãy đắp thêm một chiếc chăn khác lên trên bộ chăn lông vũ đôi của để bù lại cảm giác khó chịu khi không có tấm duvet bạn nhé!
  • Dọn giường phức tạp hơn: Đây không phải là vấn đề lớn nhất nhưng phương pháp scandinavia đòi hỏi bạn cần dành nhiều thời gian hơn cho việc giặt giũ, dọn dẹp, sắp xếp lại chăn ga gối đệm. Thực tế, nhiều người cũng nhận thấy việc dọn giường khó khăn hơn một chút khi có đến hai chiếc chăn lông vũ. Nếu bạn là kiểu người yêu thích gọn gàng, thích bày biện, dọn dẹp để có 1 không gian ngủ đẹp và trông sạch sẽ thì bạn có thể cảm thấy khó chịu khi cố gắng dọn chiếc giường có tới 2 chiếc chăn lông vũ. 

Có thể nói rằng, phương pháp ngủ ngắn Scandinavian sẽ là giải pháp tuyệt vời để chăm sóc giấc ngủ của cả 2 thay vì chia sẻ chung 1 chiếc mền như truyền thống.

Để giấc ngủ thêm trọn vẹn, bạn đừng tiếc tiền cho việc đầu vào những tấm mền chất lượng được làm từ những loại vải tự nhiên, giữ ấm hay làm mát đều tốt. Đồng thời, bí quyết để mua được chiếc mền phù hợp cho phương pháp ngủ này là chọn kích thước rộng rãi hơn 1 chút. Như vậy, bạn có thể thoải mái cuộn mình như cái kén trong chiếc mền mà không sợ thừa chân hay đầu.

Vào những ngày đông lạnh, những chiếc chăn len hoặc lông vũ sẽ phù hợp nhất để giúp cả 2 có được giấc ngon trọn vẹn suốt đêm dài. Đối với các cặp đôi mới cưới hoặc đang gặp các vấn đề tương tự liên quan tới giấc ngủ thì hãy thử phương pháp này trong 1 vài tuần nhé. Biết đâu được các bạn lại tìm thấy sự thoải mái hơn khi áp dụng.  

XEM THÊM: Phương pháp ngủ ngắn Siestas là gì? Lợi ích của giấc ngủ ngắn Siestas

Trên đây là những thông tin thú vị xoay quanh phương pháp ngủ ngắn Scandinavian. Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã có được những gợi ý thú vị và cảm hứng để thực hành phương pháp này nhé!

Nguồn tham khảo: https://sleepopolis.com/blog/scandinavian-sleep-method/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên