Lý giải người Nhật đi tất khi ngủ kể cả mùa hè – Nét văn hóa đặc biệt 

CẬP NHẬT 07/08/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Trong cái lạnh cắt da cắt thịt của mùa đông, việc mặc tất để giữ ấm cho đôi chân là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, tại xứ sở mặt trời mọc, người dân lại có thói quen độc đáo là mang tất suốt bốn mùa. Điều này không chỉ giúp họ giữ ấm mà còn phản ánh một phần văn hóa đặc trưng, nơi sự tinh tế và ý thức về sức khỏe được đề cao. Cùng Vua Nệm lý giải người Nhật đi tất khi ngủ kể cả mùa hè vì nguyên nhân gì nhé.

1. Lý giải người Nhật đi tất khi ngủ kể cả mùa hè vì những nguyên nhân nào?

Ở Nhật Bản, việc mang tất không chỉ là một phần của trang phục hàng ngày mà còn là một phong tục đặc biệt, thậm chí được duy trì cả trong giấc ngủ. Người Nhật tin rằng việc giữ ấm cho đôi chân không chỉ giúp cơ thể ấm áp mà còn có lợi cho sức khỏe tổng thể. Vì thế, có nhiều cách để lý giải người Nhật đi tất khi ngủ kể cả mùa hè.

1.1. Giữ ấm

Nhật Bản nổi tiếng với thời tiết lạnh giá, vì thế việc mặc trang phục ấm thực sự cần thiết. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy khó hiểu khi họ mang tất kể cả mùa hè. Khi tìm hiểu rõ bạn sẽ thấy được, mặc dù nóng ban ngày, nhưng đêm xuống thời tiết có thể se lạnh, đặc biệt ở vùng núi hoặc khu vực có điều hòa. Vì thế, đi tất sẽ giúp giữ ấm chân, tạo cảm giác thoải mái và dễ ngủ hơn.

Các chuyên gia lý giải người Nhật đi tất khi ngủ kể cả mùa hè là vì muốn cải thiện tuần hoàn máu. Việc giữ ấm chân sẽ giúp thúc đẩy và quá trình trao đổi chất, kích thích máu lưu thông, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm stress, cải thiện chất lượng giấc ngủ, và tăng cường hệ miễn dịch.

1.2. Văn hóa

Những ai yêu thích Nhật Bản đều biết rõ, nơi đây nổi tiếng với văn hóa Onsen (tắm suối nước nóng). Việc đi tất giữ cho chân luôn sạch sẽ là một phép lịch sự để tránh làm bẩn nước suối cho người khác. Vì thế, thói quen này có thể được dùng để lý giải người Nhật đi tất khi ngủ kể cả mùa hè.

vì sao người nhật đi tất khi ngủ kể cả mùa hè
Mang tất được xem là một nét văn hóa đặc biệt của người dân xứ sở mặt trời mọc

Đâu chỉ vậy, việc đi tất giúp giữ cho bàn chân sạch sẽ, tránh bị bụi bẩn hoặc vi khuẩn xâm nhập. Do đó, những ai quan tâm đến sức khỏe bản thân, muốn bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây hại sẽ chọn mang tất kể cả khi thời tiết nóng bức.

1.3. Tin vào những lợi ích của việc mang tất đem lại

Rất nhiều người Nhật tin rằng việc giữ ấm cơ bắp chân bằng tất có thể giúp ngăn ngừa chuột rút ban đêm. Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy đi tất khi ngủ có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn.

Đặc biệt, cảm giác ấm áp và thoải mái từ việc đi tất có thể giúp giảm stress và thư giãn cơ thể trước khi ngủ. Đó chính là lý do vì sao nhiều người không ngần ngại việc sử dụng món phụ kiện này dù thời tiết không phù hợp. Tóm lại, chẳng mấy khó khăn để lý giải người Nhật đi tất khi ngủ kể cả mùa hè.

2. Đi tất khi ngủ kể cả mùa hè có thực sự mang lại lợi ích cho sức khỏe không?

Các nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nhân chủng học sinh lý quốc tế sau khi lý giải người Nhật đi tất khi ngủ kể cả mùa hè đã chỉ ra rằng thói quen này mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời:

2.1. Cải thiện chất lượng giấc ngủ hàng đêm

Việc mang tất đi ngủ kể cả vào mùa hè của người Nhật có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, đặc biệt thói quen này sẽ giúp mọi người ngủ nhanh hơn 15 phút so với bình thường. Như vậy, mỗi người có thể tăng thời gian ngủ trung bình lên đến 32 phút mỗi đêm. 

người nhật đi tất khi ngủ kể cả mùa hè có tốt không
Lý giải người Nhật đi tất khi ngủ kể cả mùa hè là vì muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ

Khi mang tất, nhiệt độ bàn chân được giữ ở mức ổn định, từ đó cải thiện tuần hoàn máu và giữ nhiệt độ cơ thể ở mức cân bằng. Chính những yếu tố này sẽ giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ, từ đó có được sức khỏe ổn định.

2.2. Giảm bớt tình trạng khó chịu khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh

Một lý giải người Nhật đi tất khi ngủ kể cả mùa hè hợp lý chính là nó có lợi trong việc giảm bớt các triệu chứng bốc hỏa thời kỳ mãn kinh. Khi bước vào giai đoạn này, đa phần mọi người đều gặp hiện tượng nhiệt độ cơ thể tăng đột ngột, gây ra mồ hôi đêm, đánh trống ngực và đỏ mặt. Điều này liên quan đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể, ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh nhiệt độ. 

Rất nhiều người không ngờ đến nhưng việc mang tất có thể giúp giảm nhiệt độ cơ thể vào ban đêm, từ đó cải thiện tình trạng bốc hỏa. Ngoài ra, những ai thường xuyên bị lạnh và tê bì tay chân đều sẽ cảm thấy ấm áp hơn khi mang tất trong lúc ngủ.

2.3. Hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn

Các nhà khoa học giải thích rằng, ban ngày với sự hiện diện của mặt trời, cơ thể con người sẽ hoạt động mạnh mẽ, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và duy trì nhiệt độ cơ thể diễn ra ổn định. Tuy nhiên, khi đêm xuống và nhiệt độ môi trường giảm, cơ thể chúng ta sẽ giảm nhiệt, thường là khoảng 1-2 độ C. Lúc này, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại, và bàn chân là bộ phận xa tim nhất, nên hiệu quả tuần hoàn máu ở nó sẽ giảm, dẫn đến việc bàn chân trở nên lạnh và không theo kịp sự ấm áp của cơ thể. 

lợi ích khi người nhật đi tất khi ngủ kể cả mùa hè
Mang tất giúp kích thích khả năng tuần hoàn máu và trao đổi chất của cơ thể

Do đó, việc mang tất thực sự cần thiết để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến thời gian nghỉ ngơi. Chủ động giữ ấm sẽ giúp duy trì nhiệt độ bàn chân và cơ thể, hỗ trợ một giấc ngủ ngon và sâu hơn. Có thể thấy, thói quen này không chỉ phản ánh một nét văn hóa đặc trưng mà còn là một phương pháp chăm sóc sức khỏe thông minh.

3. Thói quen mang tất đi ngủ của người Nhật có giúp nâng cao tuổi thọ hay không?

Sau khi lý giải người Nhật đi tất khi ngủ kể cả mùa hè vì nguyên nhân nào, liệu bạn có tò mò về những tác động của nó đến tuổi thọ hay không? Hiểu một cách đơn giản, việc mang tất đi ngủ có thể mang lại cảm giác ấm áp và thoải mái, và nó chỉ là một trong nhiều thói quen có lợi cho sức khỏe mà người Nhật áp dụng. Có nhiều nguyên nhân khác nhau giúp họ nằm trong số những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất trên thế giới.

Cụ thể, chế độ ăn uống của người Nhật rất lạnh mạnh, luôn hạn chế muối, dầu mỡ và gia vị. Thay vào đó, họ ưa chuộng những món ăn giữ nguyên hương vị tự nhiên, thông qua các phương pháp chế biến đơn giản như luộc, hấp, thay vì các món chiên, xào nhiều dầu mỡ như ở một số nước châu Á khác. Thói quen này sẽ giúp bảo toàn các chất dinh dưỡng trong thực phẩm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các vấn đề sức khỏe khác.

Người Nhật còn đặc biệt coi trọng việc duy trì trí óc linh hoạt và minh mẫn thông qua các trò chơi trí tuệ. Những hoạt động lành mạnh này vừa giúp giải trí, vừa là phương pháp hữu ích để chống lại quá trình lão hóa và cải thiện khả năng nhận thức.

Thói quen mang tất đi ngủ của người Nhật có giúp nâng cao tuổi thọ hay không
Người Nhật duy trì cuộc sống khỏe mạnh bằng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh

Việc duy trì những thói quen này kết hợp với một lối sống tích cực và cân đối, đã tạo nên một nền tảng vững chắc cho sức khỏe và tuổi thọ của người Nhật. Vì thế, chúng ta có thể học hỏi từ họ không chỉ về cách ăn uống và vận động mà còn về việc duy trì một tinh thần lạc quan và một trí óc sáng suốt. 

>> Xem thêm: Có nên đi tất cho bé khi ngủ vào mùa hè không? Cần lưu ý gì?

Như vậy chúng ta vừa cùng nhau lý giải người Nhật đi tất khi ngủ kể cả mùa hè vì đâu. Có thể thấy, đây là một thói quen hay ho đáng để học hỏi. Hãy chủ động cải thiện chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của bạn với việc mang tất đi ngủ, kể cả mùa hè nhé.

Đánh giá post