Nhà hay

Chăn đũi là gì? Chăn đũi mùa hè có mát không?

CẬP NHẬT 30/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

 

Chăn đũi với chất vải mỏng nên được nhiều người yêu thích lựa chọn, đặc biệt là trong những ngày hè nắng nóng. Tuy nhiên, trên thực tế thì chăn đũi mùa hè có mát không, có mang lại cảm giác thoải mái trong khi ngủ như lời quảng cáo? 

Để hiểu cụ thể hơn về chăn đũi, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé.

 Chăn đũi mùa hè có tính thoáng mát nên thường được lựa chọn trong những ngày nắng nóng

Chăn đũi mùa hè có tính thoáng mát nên thường được lựa chọn trong những ngày nắng nóng

1. Chăn đũi là gì ?

Nhiều người thường lầm tưởng rằng, chăn đũi được làm từ vải đũi hay còn gọi là vải lanh, vải linen. Tuy nhiên, trên thực tế thì vải đũi và vải linen là hai loại vải hoàn toàn khác nhau, chỉ… gần giống nhau nhau mà thôi! Vải đũi có tên tiếng Anh là Tussah Silk.

Chính xác hơn, vải đũi là một “biến thể” của vải lụa tơ tằm cao cấp. Tuy nhiên, vải đũi thường thô hơn vải lụa rất nhiều lần. Vì thế, vải đũi còn có tên gọi khác là vải lụa thô. Để lý giải cho điều này, bạn cần quay ngược lại lịch sự phát triển của lụa tơ tằm một chút. 

 Vải đũi thường thô hơn so với vải lụa

Vải đũi thường thô hơn so với vải lụa

Trong quá trình ươm nuôi tơ tằm, chỉ có khoảng 40% sợi tơ tằm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nhỏ, mịn để có thể dệt tơ và làm thành vải lụa. 60% sợi tơ còn lại được thu từ kén tằm thường to và thô hơn. Vì thế, số lượng tơ này liền trở thành phế liệu. Tuy nhiên, người dân nhận thấy việc bỏ hơn 60% sợi tơ sẽ thật lãng phí nên đã tận dụng số lượng tơ này để dệt nên vải đũi. 

Ở Việt Nam, vải đũi thường được làm chủ yếu từ kén tơ tằm già – những chiếc kén đã bị con tằm cắn đứt để chui ra. Do đó, vải đũi được làm từ Việt Nam thường có chất lượng kém hơn so với vải đũi được sản xuất tại các quốc gia khác như Ấn Độ, Bangladesh,…

Vải đũi thường được làm chủ yếu từ kén tơ tằm già

 Vải đũi thường được làm chủ yếu từ kén tơ tằm già

Để dệt vải đũi và làm nên những chiếc chăn đũi mùa hè, người ta thường áp dụng phương pháp dệt truyền thống lâu đời, khiến vải mang đến cảm giác mịn, mát khi chạm vào. Sau khi giặt nhiều lần, bề mặt vải sẽ ngày càng mềm mịn hơn, không bám dính và tích điện như các loại vải thô khác.

2. Ưu điểm của chăn đũi mùa hè

Những chiếc chăn đũi luôn là lựa chọn tuyệt vời cho mùa hè của bạn. Vì sao chăn đũi mùa hè lại được yêu thích đến thế? Chắc chắn khi dùng chăn đũi, bạn sẽ cảm thấy mê mẩn bởi 5 điểm cộng sau đây:

2.1. Thoáng mát 

Vải đũi có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, mang đến cảm giác thoáng mát cho người dùng. Vì thế, sử dụng chăn đũi vào ngày thời tiết nắng nóng mùa hè sẽ giúp bạn luôn cảm thấy mát mẻ, dễ chịu. Đặc biệt, khi mở máy lạnh, điều hòa thì chăn mỏng mùa hè còn có tác dụng ổn định nhiệt độ, mang đến cho bạn giấc ngủ ngon mà không bị cảm lạnh.

 Vải đũi có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, mang đến cảm giác thoáng mát cho người dùng.

Vải đũi có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, mang đến cảm giác thoáng mát cho người dùng. 

2.2. Không bám dính vào cơ thể

Vì có khả năng hút ẩm tốt lại có độ co giãn nhẹ nên vải đũi có thể “thích nghi” với các hoạt động của cơ thể bạn, đặc biệt là khi bạn trở mình. Vì thế, chăn sẽ không dám dính vào người và khiến bạn cảm thấy khó chịu.

2.3. Giá cả phải chăng

Một điểm cộng lớn của chăn đũi mùa hè chính là giá thành vô cùng hợp lý. Tuy là một “người họ hàng” thân thiết với lụa tơ tằm nhưng giá của các loại chăn đũi thường rất “mềm”, không đắt đỏ như các loại chăn khác.

 Các loại chăn đũi mùa hè thường có giá cả vô cùng phải chăng

Các loại chăn đũi mùa hè thường có giá cả vô cùng phải chăng

Yếu tố này cũng giúp các loại chăn đũi trở nên phổ biến rộng rãi hơn, được nhiều người sử dụng hơn.

2.4. Dễ dàng giặt ủi 

Các loại chăn đũi mùa hè thường có trọng lượng nhẹ nên việc giặt ủi, vệ sinh chăn cũng đơn giản hơn rất nhiều. Hơn nữa, vải đũi rất dễ vắt khô nên bạn sẽ không tốn quá nhiều thời gian trong việc sấy chăn, phơi khô chăn.

2.5. An toàn cho làm da 

Chăn drap là những vật dụng thường tiếp xúc trực tiếp với làn da của bạn. Vì thế, yếu tố an toàn cho làn da và sức khỏe luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. 

Với chăn đũi mùa hè, bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi loại vải này có nguồn gốc tự nhiên, không lo da bị kích ứng do các chất hóa học hay tạp chất.

 Chăn vải đũi an toàn cho làn da

Chăn vải đũi an toàn cho làn da

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý tìm kiếm các địa điểm bán chăn đũi uy tín, tránh mua nhầm các loại chăn làm từ đũi pha với các chất hóa học khác bạn nhé!

3. Nhược điểm của các loại chăn đũi mùa hè

3.1. Dễ nhăn

Một trong những điểm trừ lớn của vải đũi nói chung và các ứng dụng của vải đũi chính là dễ nhăn do vải được dệt 100% từ nguyên liệu tự nhiên. Sau khi giặt chăn, bạn phải tốn nhiều thời gian hơn để là chăn thẳng.

Đặc biệt, chăn gấp lâu ngày sẽ để thành các nếp gấp trên chăn, rất khó để là thẳng.

 Vải đũi chính dễ nhăn do vải được dệt 100% từ nguyên liệu tự nhiên

Vải đũi chính dễ nhăn do vải được dệt 100% từ nguyên liệu tự nhiên

3.2. Độ co giãn thấp 

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại chăn có độ co giãn cao thì chăn đũi mùa hè không phải lựa chọn phù hợp nhất lúc này do vải đũi có độ đàn hồi thấp, dễ bị đứt và rách chỉ. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên gấp chăn ở cùng một vị trí thì chăn sẽ dễ bị rách ở khu vực nếp gấp hơn.

Sợi vải đũi không thể co giãn tốt do độ đàn hồi rất thấp, vải cuối cùng sẽ bị đứt và rách đi nếu được gấp và ủi ở cùng một nơi liên tục.

4. Có nên dùng chăn đũi mùa hè hay không?

Với những ưu điểm đáng kể như độ thoáng mát cao, không gây nên cảm giác hầm bí cho người nằm, không bám dính vào cơ thể nên chăn đũi ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn.

 Vào mùa hè, bạn có thể chọn mua các loại chăn đũi mùa hè cho mình

Vào mùa hè, bạn có thể chọn mua các loại chăn đũi mùa hè cho mình

Đặc biệt, chăn đũi cũng rất an toàn cho làn da, giá cả lại phải chăng, dễ dàng giặt ủi nên vào mùa hè, bạn có thể chọn mua các loại chăn đũi mùa hè cho mình và gia đình đấy nhé.

5. Cách chọn mua chăn đũi mùa hè

5.1. Dựa theo màu sắc và họa tiết của chăn

Khi mua chăn đũi để sử dụng trong mùa hè, bạn nên ưu tiên những loại chăn có gam màu nhẹ nhàng như xanh ngọc, xanh nhạt hay trắng. Các gam màu này có thể giúp căn phòng của bạn trở nên dịu mát, không gây nên cảm giác nóng bức, khó chịu, từ đó giúp bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn hơn.

Cần tránh các gam màu nóng như đỏ, cam,… vì các gam màu này thường gợi đến cảm giác nắng nóng khó chịu, không phù hợp với thời tiết mùa hè.

 Bạn nên ưu tiên những loại chăn có gam màu nhẹ nhàng như xanh ngọc, xanh nhạt hay trắng

Bạn nên ưu tiên những loại chăn có gam màu nhẹ nhàng như xanh ngọc, xanh nhạt hay trắng

Đặc biệt, khi chọn chăn đũi mùa hè, bạn cũng nên ưu tiên các loại họa tiết thiên nhiên, cây cỏ để căn phòng thêm sinh động, đồng thời giúp bạn thả lỏng tinh thần hơn.

5.2. Kích thước

Khi mua chăn đũi mùa hè, nên chọn các loại khăn có kích thước rộng hơn vài phân so với giường. Như vậy, khăn có thể phủ kín hết giường và tạo thẩm mỹ cho không gian ngủ. Một số kích thước phổ biến của các dòng chăn đũi trên thị trường như sau: 180×220cm, 200×220cm, 220×220cm,220×280cm.

Chọn chăn đũi mùa hè, đừng quên cân nhắc đến kích thước chăn

Chọn chăn đũi mùa hè, đừng quên cân nhắc đến kích thước chăn

5.3. Thương hiệu

Để sở hữu một chiếc chăn chất lượng, bạn cần lựa chọn các thương hiệu uy tín để mua sản phẩm. Như vậy, bạn có thể an tâm hơn về độ bền của chăn, tránh mua nhầm các loại vải đũi pha khiến chăn nhanh bạc màu, sờn rách.

6. Cách giặt và làm sạch chăn đũi mùa hè

6.1. Cách giặt

Để làm sạch chăn đũi, bạn lưu ý không ngâm chăn trong nước tẩy hoặc nước nóng. Đặc biệt, để giặt sạch chăn đũi, nên giặt bằng tay, không sử dụng máy giặt để giặt vì máy giặt sẽ làm quần áo vải đũi nhanh hỏng, rách, xô dịch đường dệt vải.

Trong trường hợp không thể giặt chăn đũi bằng tay, bạn nên dùng các loại túi giặt để cho chăn đũi vào rồi mới giặt bằng máy giặt bạn nhé.

Cho chăn đũi vào máy giặt

6.2. Cách phơi

Khi phơi và làm khô các loại chăn đũi mùa hè, bạn chú ý không nên vắt khô mà nguyên chăn ướt và giũ mạnh để chăn có thể về phom dáng ban đầu, không bị quá nhăn, việc là thẳng chăn cũng dễ dàng hơn.

 Khi phơi chăn, không nên để chăn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Khi phơi chăn, không nên để chăn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên dùng máy sấy để làm khô chăn cũng như phơi chăn trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời vì nhiệt độ quá cao sẽ làm chăn bị phai màu, tạo những vết sần khô cứng, dễ bị sờn rách.

6.3. Cách là

Khi làm phẳng các sản phẩm từ vải đũi, bạn nên lưu ý không dùng nhiệt độ quá cao, tránh làm hỏng vải, khiến vải bị cháy do vải đũi thường mỏng, nhẹ nên sẽ dễ bị cháy hơn các loại vải khác.

Ngoài ra, trước khi là, bạn nên xịt một ít nước lên vải hoặc dùng bàn là hơi nước, chọn chế độ ủi Silk/Linen (nhiệt độ dưới 30 độ).

7. Gợi ý các loại chăn hè chất lượng, thoáng mát 

7.1. Bộ chăn ga AMD Micro Satin

Vào mùa hè, bên cạnh các loại chăn đũi mùa hè thì chăn micro cũng là một lựa chọn rất hợp lý, giúp bạn xua tan cảm giác nóng bức khi ngủ. Vì thế, bộ chăn ga AMD Micro Satin luôn được yêu thích những ngày hè về bởi tính chất mỏng nhẹ và thấm hút mồ hôi tốt, không để lại cảm giác hầm bí khi nằm ngủ.

 Bộ chăn ga AMD Micro Satin có màu xanh vô cùng mát mắt

Bộ chăn ga AMD Micro Satin có màu xanh vô cùng mát mắt

Hơn nữa, sản phẩm còn được làm từ vải satin cao cấp, áp dụng kỹ thuật dệt vân đoạn giúp vải thêm mềm mại và thoáng mát. Họa tiết và màu sắc trên vải là hình cỏ cây với màu xanh lá vô cùng mát mắt, giúp bạn nhanh chóng xua đi cái nóng đầy oi bức của những ngày vào hè.

7.2. Bộ chăn ga phủ Kim cương Tencel

Chất liệu vải tencel cũng là một trong những chất liệu được người tiêu dùng yêu thích khi lựa chọn chăn mùa hè, bên cạnh những chiếc chăn đũi mùa hè đã quá quen thuộc. 

 Bộ chăn ga phủ Kim Cương Tencel cũng được nhiều gia đình lựa chọn trong mùa hè

Bộ chăn ga phủ Kim Cương Tencel cũng được nhiều gia đình lựa chọn trong mùa hè

Tencel không chỉ mang đến cảm giác mát lạnh đặc trưng vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông mà còn mang đến sự mềm mại, êm ái vô cùng dễ chịu, giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Bộ chăn ga phủ Kim Cương Tencel có khả năng thấm hút tốt, sợi vải hấp thụ mồ hôi và không khí ẩm nhanh chóng để ngăn ngừa sự sinh trưởng của vi khuẩn. Vì thế, sản phẩm không chỉ mang đến cho người nằm cảm giác thoải mái, mát mẻ mà còn bảo vệ làn da và sức khỏe của bạn. 

Chăn đũi mùa hè là lựa chọn hoàn hảo cho những ngày nhiệt độ cao, giúp bạn xua tan nỗi lo nóng, hầm bí khi đắp chăn. Hãy đến ngay Vua Nệm để chọn mua những chiếc chăn mùa hè phù hợp nhất bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team