Chuyên gia nệm

Chăn con công – hiện thân từ quá khứ được giới trẻ ưa chuộng

CẬP NHẬT 29/12/2021 | BỞI Tiến Kiều

Chăn con công có một dạo đã trở thành đề tài thảo luận sôi nổi của giới trẻ trên mạng xã hội. Ít ai biết rằng, chiếc chăn có cái tên độc đáo này chính là hiện thân của quá khứ, là kỷ vật quý báu của nhiều người. Hãy cùng Vua Nệm khám phá xem chăn con công thật sự là gì và những thông tin liên quan tới sản phẩm này nhé.

1. Chăn con công là gì?

Chăn con công là loại chăn rất phổ biến trong thời kỳ bao cấp, gần như nhà nào cũng có 1 bộ. Loại chăn này thường được sử dụng phổ biến ở miền Bắc nước ta và được nhiều người xem như “kỷ vật” ở thời hiện đại.

Có 2 loại chăn con công phổ biến và được ưa chuộng là sản phẩm in hình bông hoa lớn, giống hoa phù dung. Còn lại là loại vải in hình con công, cũng được gọi là chăn con công.

Điểm nổi bật của cả 2 loại này là có màu sắc rực rỡ như đỏ. Riêng chăn con công thì được thiết kế thành nhiều phiên bản: chăn 1 công, chăn 2 công (đôi trống mái âu yếm), 4 công đang tạo dáng,…

chăn con công là gì
Chăn con công xuất hiện từ thời bao cấp và được trân quý

Loại chăn này có đặc tính chính là vào mùa hè đắp mát như nằm điều hòa. Nhưng khi mùa đông đến, chỉ cần lồng thêm lớp bông bên trong, lại ấm áp đến mức ngủ không muốn dậy.

Hiện nay, vải chăn con công không chỉ đơn thuần để tạo ra những sản phẩm mền gối, mà còn được giới trẻ tích cực “lăng xê” trong ngành thời trang. Những mặt hàng làm từ loại vải này mang hơi thở của quá khứ, có chút gì đó vintage nên phù hợp với không gian hoài cổ.

2. Chăn con công kỷ vật thời gian

Cái tên “chăn con công” dường như còn khá lạ lẫm với những ai sinh ra và lớn lên tại miền Nam. Thế nhưng đây lại là một trong những vật dụng quen thuộc mà nhiều người miền Bắc đã dùng ngay từ thời bao cấp. 

Phải nói rằng, khoảng ba chục năm về trước, nếu gia đình nào có được một chiếc chăn con công, thì cũng được xếp vào diện khá giả. Do vậy mà ai cũng cố gắng chắt góp để mua cho mình một chiếc chăn con công và coi là tài sản quý giá, cất giữ cẩn thận trong tủ chờ ngày mùa đông mới lấy ra sử dụng.

Vì những chiếc chăn này được coi trọng nên thường dùng làm quà tặng, đặc biệt là trong ngày cưới. Từ đó, chăn con công trở thành người bạn đồng hành quen thuộc trong nhiều nếp nhà. Trong số nhiều người chúng ta, chắc chắn có người đã từng dùng chiếc chăn này để giả làm váy rồi hóa thân thành công chúa hay hoàng hậu.

Từ những điều trên, gọi chăn con công là kỷ vật thời gian quả thật không sai. Từng thước vải với họa tiết cổ điển ấy đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ. 

Ngày nay, khi ngành may mặc phát triển, có nhiều loại vải ngoại nhập với họa tiết hiện đại. Những tưởng chăn con công đã lỗi thời, nhưng thật bất ngờ là dạo gần đây nó lại rất hot trong giới trẻ.

3. Giới trẻ và chăn con công

Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ trào lưu khoe ảnh quá khứ và hiện tại trên các trang mạng xã hội. Nhờ trào lưu này mà chiếc chăn con công vô tình nổi lên “bần bật”. Nhiều bạn trẻ tự hào khoe rằng đây chính là tài sản quý giá của gia đình và ai cũng tranh nhau để sử dụng cho bằng được.

ứng dụng chăn con công
Vải may chăn con công hiện nay được dùng cho chăn ga gối nệm

Không chỉ dừng lại ở đó, vải chăn con công còn được ứng dụng vào may mặc. Người ta dùng chúng để tạo ra nhiều sản phẩm có thẩm mỹ cao như áo dài, khăn đóng, giày, túi xách, áo khoác, áo sơ mi… Hơn nữa, vải chăn con công cũng xuất hiện ở những không gian theo đuổi phong cách vintage như quán cà phê, phim trường chụp hình cưới,…

Như vậy, dù ra đời trong thời kỳ bao cấp xưa cũ, nhưng đến nay những chiếc chăn con công vẫn được tận dụng để tạo nên tác phẩm thời trang hay nghệ thuật thường thức đẹp mắt. 

4. Nơi bán chăn con công và mức giá

Chính vì giá trị của vải chăn con công cho đến hiện tại mà hiện nay chúng vẫn là mặt hàng kinh doanh phổ biến ở nhiều tiệm vải. Nếu có nhu cầu, bạn hoàn toàn có thể tìm mua loại vải này trên các sàn thương mại điện tử lớn.

Giá trị của các tấm vải còn tùy thuộc vào kích thước của chúng. Nhưng nhìn chung thì giá khá phải chăng, chưa đến 100 nghìn vải thô và khoảng trên 100 nghìn đối với thành phẩm như áo dài, gối, rèm cửa,…

Dù mua vải chăn con công ở đâu và với mức giá như thế nào đi nữa, chúng ta cũng nên chú ý đến chất lượng sản phẩm. Vì quá rẻ và dễ bán nên tất nhiên cũng tồn tại nhiều mặt hàng kém chất lượng, khi giặt sẽ bị ra màu hoặc xù lông gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

5. Những sản phẩm tương tự chăn con công

Chăn con công thường được làm từ vải cotton 100% hoặc vải linen. Ngày nay cũng có rất nhiều thiết kế mang nhiều màu sắc cũng như hoa văn đẹp mắt không kém gì chăn con công mà vẫn giữ được nét cổ điển khiến nhiều người yêu thích.

Ưu điểm của những chiếc chăn này là có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, dễ dàng tìm mua được ở cửa hàng uy tín. Sau đây sẽ là một số gợi ý để bạn đọc có thể tham khảo.

5.1. Chăn chần AMD Dream họa tiết

Chăn chần AMD Dream họa tiết có nhiều kiểu họa tiết từ cổ điển đến hiện đại cho khách hàng thoải mái lựa chọn. Chất liệu cotton 100% cao cấp giúp thoáng khí, thấm hút mồ hôi cực tốt, quan trọng là có thể sử dụng trong 4 mùa đều hợp.

Chăn này đến từ thương hiệu Amando của Ý, chất lượng tốt, bền bỉ với thời  gian, có thể giặt bằng máy mà không bị xù lông hay ảnh hưởng quá nhiều đến tuổi thọ sản phẩm.

chăn chần amd dream họa tiết
Chăn có 6 màu khác nhau và giá khoảng hơn 1 triệu

5.2. Chăn chần Amando Flora đơn sắc

Nếu bạn không thích chiếc chăn có nhiều họa tiết, thì chăn chần Amando Flora đơn sắc sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Với nhiều tone màu pastel tinh tế, bạn hoàn toàn có thể chọn ra cho mình sản phẩm ưng ý nhất.

Chăn này có ưu điểm là làm từ vải Tencel và Polyester cao cấp, có khả năng mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Sản phẩm còn chống nhăn, không bị co rút và giãn nhão sau thời gian dài sử dụng.

chăn chần amando flora đơn sắ
Chăn có nhiều màu lựa chọn và có giá khoảng 1.300.000

5.3. Vỏ chăn chần AMD Dream cotton lụa

Vỏ chăn Amando nhập khẩu từ Ý với chất liệu vô cùng đặc biệt. Vải làm nên sản phẩm này là sự kết hợp giữa cotton cao cấp và lụa nên có vẻ ngoài sang bóng, mang lại vẻ ngoài sang trọng cho căn phòng.

Ưu điểm của dòng vải này là dễ dàng vệ sinh khi bám bẩn cả bằng tay lẫn bằng máy. Chăn cũng thấm hút rất tốt, chống bí bách trong thời tiết nóng ẩm của Việt Nam.

vỏ chăn chần amd dream cotton lụa
Chăn có tới 34 màu và giá khoảng 1.400.000

Kết luận

Chăn con công không chỉ là sản phẩm làm ấm mà còn có nhiều công dụng khác nhau trong thời hiện đại. Nếu có khiếu may vá, bạn cũng có thể sở hữu cho mình nhiều món vật dụng handmade từ loại vải độc đáo có giá trị thẩm mỹ cao này.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều