Sức khỏe giấc ngủ

Ăn cay trước khi ngủ có làm ảnh hưởng đến giấc ngủ không?

CẬP NHẬT 30/12/2022 | BỞI Minh Anh

Thực phẩm luôn là vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mỗi người, chính vì vậy, lựa chọn ăn những thực phẩm như thế nào là một vấn đề hết sức quan trọng. Nhiều người rất thích ăn đồ ăn cay bởi hương vị kích thích khẩu vị ăn. Vậy ăn cay trước khi ngủ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm về vấn đề này nhé.

1. Một số tác hại của đồ ăn cay 

1.1. Đồ ăn cay sẽ ảnh hưởng đến dạ dày

Hầu hết các đồ ăn có vị cay đều chứa các hoạt chất như Capsaicin, piperine. Là những hoạt chất có tác động đến dạ dày, gây ra chứng niêm mạc dạ dày. Khi ăn các đồ ăn cay quá nhiều sẽ làm cho dạ dày bạn bị sưng tấy. 

Đồ ăn cay ảnh hưởng như thế nào tới sức khoẻ
Đồ ăn cay có thể ảnh hưởng tới dạ dày

Dạ dày bị kích thích cao và nồng độ cao. Quá trình cân bằng hoạt động của dạ dày diễn ra nhanh, lượng axit và dịch tiêu hóa tiết ra nhiều. Chính vì lý đó, tình trạng các vết viêm loét dạ dày xuất hiện, dẫn đến tình trạng đau dạ dày nghiêm trọng khi ăn đồ cay một thời gian dài hoặc nồng độ quá cao.

Ăn cay trước khi ngủ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe dạ dày của bạn. Bình thường ăn đồ cay đã không tốt cho dạ dày. Nếu ăn đồ cay trước khi đi ngủ, dạ dày của bạn sẽ càng nguy hiểm. Bởi, trước khi đi ngủ, thức ăn chưa được tiêu hóa hết, thức ăn còn trong dạ dày. Từ đó, gây ra tình trạng trào ngược dạ dày, bệnh đau dạ dày của bạn sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.

1.2. Đồ ăn cay sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ

Ăn đồ ăn cay trước khi ngủ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe? Mọi đồ ăn được ăn vào thời điểm trước khi ngủ đều có ảnh hưởng nhất định đến giấc ngủ của bạn. Đồ ăn cay càng không phải ngoại lệ. 

Ngoài những chất chứa trong đồ ăn cay gây hại dạ dày, hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của đường ruột. Vị cay của đồ ăn còn gây cơ chế tăng nhiệt độ cơ thể, ảnh hưởng đến sự thư giãn của cơ thể, ảnh hưởng đến sự thoải mái sau một ngày làm việc. Thân nhiệt của cơ thể cùng từ đó khó lòng hạ để đi sâu vào giấc ngủ. 

Ăn cay trước khi ngủ sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ
Ăn cay trước khi ngủ sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ

Như đã nói ở trên, đồ ăn cay có tác động không nhỏ đến hoạt động của đường ruột. Khi ăn đồ cay trước khi ngủ, bạn có thể gặp tình trạng ợ nóng hoặc trào ngược dạ dày. Tình trạng này sẽ gây gián đoạn đến giấc ngủ của bạn. Nếu tình trạng này nghiêm trọng, bạn sẽ gặp tình trạng buồn nôn khó chịu, khó đi vào giấc ngủ nghỉ ngơi.

Đây đều là những nghiên cứu của các nhà khoa học khi nghiên cứu tác động của đồ ăn cay đến cơ thể con người, đặc biệt lúc ngủ vào ban đêm. Từ đó, để tránh mất ngủ, đồ ăn cay không phải là lựa chọn tốt vào buổi tối gần giờ đi ngủ.

1.3. Đồ ăn cay sẽ gây cao huyết áp

Ăn đồ ăn cay có thể gây ra tác động mạnh đến cổ họng và niêm mạc đường ruột như đã đề cập ở trên. Từ việc gây áp lực lên các thành mạch, từ đó các dây thần kinh cũng bị tác động không nhỏ. Có thể gây ra tình trạng cao huyết áp. 

Đặc biệt ăn cay trước khi ngủ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của huyết áp. Ban đêm là thời điểm nghỉ ngơi của dây thần kinh. Sau một ngày làm việc dài, dây thần kinh và các bộ phận liên quan cũng đã mệt mỏi. Khi ăn cay, như đề cập, các dây thần kinh và các bộ phận khác lại càng dễ bị tác động gây ra nguy cơ tăng huyết áp.

Ăn cay trước khi ngủ gây ra tác hại gì
Các đồ ăn cay có thể là nguyên nhân gây cao huyết áp

2. Ăn cay thế nào để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ? 

Bên trên đã đưa ra câu trả lời cho câu hỏi “Ăn cay trước khi ngủ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe”. Vậy ăn cay thế nào để có thể vừa thỏa mãn nhu cầu và vừa tốt cho sức khỏe.

Thứ nhất, khi muốn ăn cay, bạn nên ăn kèm các đồ ăn cay cùng các món ăn có vị chua, mặn, hoặc ngọt,… để trung hòa các hợp chất của các món cay. Nhằm hạn chế việc tiết axit trong dạ dày, giảm áp lực của vị cay lên thành mạch. Nếu ăn ớt, bạn nên sơ chế cùng các nguyên liệu khác, không nên ăn sống ớt kèm hạt trực tiếp để giảm bớt tính cay nóng của ớt. 

Thứ hai, bạn không nên ăn đồ ăn cay khi đói. Bạn nên ăn lót dạ những thực phẩm lành tính trước khi thưởng thức các món cay. Việc ăn như vậy sẽ không tác động những chất của món đồ cay lên thành dạ dày, từ đó dạ dày của bạn sẽ được bảo vệ và hoạt động dễ dàng hơn.

Thứ ba, trước khi ngủ, bạn càng không nên vừa ăn đồ ăn cay mà còn nóng. Vốn đồ ăn cay đã tác động không tốt đến thực quản. Do vậy, nếu đồ ăn vừa cay vừa nóng thì tác hại gấp đôi đến thực quản và vòm họng của bạn. Ngoài ra, các giác quan khác của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng như phỏng lưỡi, tê liệt vị giác tạm thời,… 

Không ăn đồ cay nóng trước khi ngủ
Không ăn đồ cay nóng trước khi ngủ

Thứ tư, nếu buộc phải ăn đồ ăn cay trước khi đi ngủ, bạn nên dùng những thức ăn, đồ uống có chức năng làm làm dịu cơ thể như nước giải nhiệt, (nhưng không nên dùng đồ uống lạnh) để làm dịu đi vị cay nóng từ đồ ăn.  Từ đó, làm dịu nhiệt độ cơ thể, giúp nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

>>>Đọc thêm: 10 loại ớt cay nhất thế giới, liệu bạn đã biết hết chưa?

3. Những đối tượng sau nên hạn chế ăn đồ cay

Ăn đồ ăn cay trước khi ngủ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe đối với người bình thường đã được nói ở trên. Nhưng đối với một số người thì việc ăn cay trước khi ngủ là điều tối kỵ.

  •  Người bị bệnh tim mạch, viêm phế quản mãn tính, huyết áp cao. Đồ cay nóng sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn tim và huyết áp. Những người mang bệnh trên tuyệt đối không được ăn cay.
  • Người bị bệnh viêm  dạ dày hoặc các bệnh khác liên quan đến dạ dày.
  • Người bị bệnh sỏi thận, viêm túi mật, sỏi mật: như đã nói ở trên, khi ăn các đồ cay nóng, dạ dày tiết ra nhiều axit, chính chất axit này sẽ gây ra tình trạng sỏi thận, viêm túi mật trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Người bị bệnh trĩ nội, trĩ ngoại: áp xe hậu môn, hoặc tăng táo bón là một số tình trạng xảy ra do đồ ăn cay gây ra, do đó việc điều trị trĩ nội, trĩ ngoại sẽ càng một khó khăn
  • Người bị viêm giác mạc hoặc đau mắt đỏ: Đồ ăn cày còn tác động mạnh đến tuyến lệ, từ đó nếu bạn đang bị viêm giác mạc, hoặc đau mắt đỏ, việc ăn đồ ăn cay tác động không nhỏ đến độ phục hồi của mắt. Do đó tuyệt đối không được ăn các đồ cay nóng khi mắc bệnh này
  • Thai phụ và bà mẹ đang cho con bú: ăn uống đối với những người này phải đặc biệt chú ý bởi nó ảnh hưởng đến không chỉ sức khỏe của người mẹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con nhỏ thông qua đường máu hoặc sữa. Nếu trẻ bị nóng, thường gây ra tình trạng quấy khóc. Nên đồ ăn cay cũng không nên sử dụng.

Bài viết trên đây đã trả lời cho bạn câu hỏi “Ăn cay trước khi ngủ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏevà một số thông tin liên quan. Do vậy, trước khi đi ngủ, bạn hãy nên cân nhắc những điểm nêu trên để tránh những tác hại mà đồ ăn cay đem lại. Chúc bạn luôn khỏe mạnh.

>>>Đọc thêm: Mì cay bao nhiêu calo? Ăn mì cay có gây tăng cân không?

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh