Sức khỏe giấc ngủ

Ăn thanh long giúp ngủ ngon có thật không? Cách ăn như thế nào?

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Có một số ý kiến cho rằng ăn thanh long giúp ngủ ngon. Tuy nhiên, một số người vẫn hoài nghi về công dụng này của thanh long. Để giúp bạn có câu trả lời chính xác, Vua Nệm sẽ gửi đến bạn một số thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây.

1. Mối liên hệ giữa giấc ngủ và đồ ăn

Giấc ngủ và đồ ăn có mối liên hệ mật thiết với nhau. Trong đó, đồ ăn thức uống mỗi ngày sẽ có ảnh hưởng theo hai mặt tích cực và tiêu cực đối với giấc ngủ. Theo Hiệp hội giấc ngủ Mỹ (ASA), giấc ngủ và đồ ăn có mối liên hệ khăng khít, thường đi đôi với nhau.

thanh long và giấc ngủ
Giấc ngủ và đồ ăn có mối liên hệ với nhau

Chế độ ăn lành mạnh với nhiều chất dinh dưỡng sẽ giúp nhịp sinh học của con người diễn ra tự nhiên. Ngược lại, những món ăn có chứa nhiều chất béo, đường có thể khiến giấc ngủ bị cản trở và gây ra tình trạng mệt mỏi khi thức giấc vào ngày hôm sau.

2. Tại sao ăn thanh long giúp ngủ ngon?

Cây thanh long được trồng tại nhiều khu vực và quốc gia khác nhau, trong đó chủ yếu là Mexico, một số nước ở Trung Mỹ và Nam Mỹ, các quốc gia khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và một số khu vực khác.

Tại Việt Nam, cây thanh long được trồng ở nhiều khu vực nhưng nhiều nhất là một số tỉnh như Hòa Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa, trong đó, Bình Thuận là địa phương đứng đầu cả nước về diện tích trồng cũng như sản lượng thanh long trên cả nước.

 thanh long giúp ngủ ngon
Thanh long có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho giấc ngủ

Vậy tại sao ăn thanh long giúp ngủ ngon? Thanh long có nhiều chất dinh dưỡng, do đó việc sử dụng thanh long đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Trong thành phần của thanh long có chứa nhiều magie, trung bình trong 200g thanh long có thể cung cấp khoảng 20% nhu cầu magie mỗi ngày của cơ thể.

Magie là khoáng chất quan trọng cho cơ thể, trong đó giấc ngủ cũng là yếu tố chịu ảnh hưởng của magie. Một nghiên cứu được công bố trên Research in Medical Sciences chỉ ra rằng, người trưởng thành cung cấp đủ 500 mg magie mỗi ngày sẽ có thời gian ngủ cũng như chất lượng giấc ngủ được tăng cao. Như vậy, thực chất việc ăn thanh long giúp ngủ ngon hoàn toàn có căn cứ, do đó bạn có thể sử dụng loại quả này để hỗ trợ cho giấc ngủ của mình nhé.

3. Một số lợi ích khác của thanh long

Trong thành phần của thanh long có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng ngoài magie như: sắt, lycopen, vitamin C…. Chính vì vậy, ngoài công dụng ăn thanh long giúp ngủ ngon thì bạn cũng có thể nhận được nhiều lợi ích khác nhau dưới đây.

công dụng của thanh long với giấc ngủ
Thanh long là loại trái cây có lợi cho sức khỏe
  • Thanh long có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin C cùng nhiều khoáng chất thiết yếu khác như sắt, canxi, phốt pho.
  • Thanh long có chứa lycopene, một thành phần có công dụng hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Trong quả thanh long, nhất là thanh long đỏ có chứa nhiều chất có tên là anthocyanin, đây là chất có khả năng chống oxy hóa, nhờ vậy mà có thể ngăn ngừa tình trạng xơ cứng động mạch, hạn chế nguy cơ đau tim và đột quỵ do tắc nghẽn mạch máu. 
  • Thanh long có chứa các chất chống oxy hóa, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, hỗ trợ phòng ngừa ung thư, hạn chế sự thoái hóa tế bào não, làm chậm hoặc ngăn cản tình trạng suy giảm trí nhớ khá hiệu quả.
  • Trong thành phần của thanh long có chứa albumin thực vật, chúng sẽ kết hợp với mercury trong cơ thể để tăng sự thải độc của cơ thể qua hệ bài tiết, có lợi cho sức khỏe của dạ dày.
  • Hàm lượng vitamin C có trong thanh long rất có ích cho làn da, giúp tăng cường hiệu quả làm trắng da.
  • Lượng sắt chứa trong quả thanh long có tác dụng tham gia vào việc sản xuất hemoglobin cùng một số chất thiết yếu khác cho cơ thể.

3. Một số lưu ý cần biết khi ăn quả thanh long

Ăn thanh long giúp ngủ ngon đồng thời mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi bạn ăn thanh long đúng cách. Nếu sử dụng thanh long sai cách thì sức khỏe cũng như giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, bạn nên lưu ý một số điều dưới đây để ăn thanh long một cách an toàn, không gây ra tác dụng không mong muốn.

công dụng của thanh long và giấc ngủ
Nên ăn thanh long đúng cách để bảo vệ sức khỏe
  • Thanh long có tính lạnh, do đó nếu bạn đang bị tiêu chảy hay đau bụng thì không nên ăn loại quả này. Bên cạnh đó, tính lạnh của thanh long cũng không phù hợp với những chị em đang trong giai đoạn kinh nguyệt.
  • Phụ nữ mang thai nên thận trọng khi ăn thanh long vì trong thành phần của thanh long có chứa protein thực vật nên có thể gây ra tình trạng dị ứng.
  • Thanh long có chứa nhiều đường glucose nên không thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường.
  • Trong thành phần của hạt thanh long có chứa nhiều axit béo tốt như omega-3, omega-6, góp phần làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể, giúp thành mạch máu thêm khỏe mạnh. Chính vì vậy, nếu có thể thì bạn nên nhai thanh long thật chậm để làm vỡ được hạt thanh long, chúng sẽ giúp cho cơ thể của bạn dễ dàng hấp thụ các chất béo tốt một cách dễ dàng hơn. 
  • Nên ăn thanh long vào buổi sáng sẽ tốt hơn so với ăn vào buổi tối.
  • Không ăn thanh long cùng một lúc với sữa bò sẽ làm cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, các tác dụng của quả thanh long cũng bị giảm sút.
  • Nên ăn thanh long ngay khi mới mua về, có thể bảo quản ở nơi thoáng mát. Hạn chế bảo quản thanh long trong tủ lạnh vì có thể làm cho các thành phần bên trong bị biến chất, gây nguy hại cho sức khỏe.

4. Một số bí quyết khác giúp ngủ ngon

Ăn thanh long giúp ngủ ngon nhưng thực tế thì giấc ngủ sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, đôi khi chỉ ăn thanh long thôi không đủ để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Chính vì vậy, bạn có thể tham khảo thêm một số bí quyết dưới đây để ngủ ngon giấc hơn.

4.1. Thư giãn trước khi đi ngủ

Thư giãn sẽ giúp hạn chế căng thẳng, từ đó giúp cho bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bạn nên hạn chế những yếu tố khiến cho bạn bị căng thẳng dẫn đến khó ngủ. Bạn có thể đọc sách, nghe nhạc, ngâm chân với nước ấm, vận động cơ thể một cách nhẹ nhàng để tinh thần thư giãn hơn.

4.2. Tạo không gian phòng ngủ có lợi cho giấc ngủ

Bạn nên chú ý đến một số yếu tố như ánh sáng, nhiệt độ, âm thanh để giấc ngủ của bạn diễn ra thuận lợi nhất. Không để nhiệt độ phòng quá cao hoặc quá thấp, phòng ngủ nên có cửa cách âm để loại bỏ những âm thanh từ bên ngoài. Ngoài ra, phòng ngủ không nên chứa quá nhiều đồ đạc sẽ gây ảnh hưởng đến tinh thần, từ đó gây bất lợi cho giấc ngủ.

4.3. Chọn chăn ga gối nệm phù hợp

Chăn ga gối nệm sẽ tiếp xúc trực tiếp với cơ thể nên bạn cần lưu tâm nhiều đến những vật dụng này. Nếu chọn được chăn ga gối nệm phù hợp thì bạn sẽ dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

Đối với nệm, nếu bạn có sức khỏe bình thường, không bị mắc các bệnh về xương sống thì có thể chọn một số loại nệm có độ đàn hồi tốt như nệm lò xo, nệm hỗn hợp hybrid. Nếu bạn đang bị đau lưng, đau cột sống thì nên chọn nệm hơi cứng một chút để giữ cho cột sống được thẳng hàng, hạn chế cơn đau trở nên trầm trọng hơn.

nệm lò xo túi độc lập amando orlando giúp ngủ ngon
Nệm lò xo túi độc lập Amando Orlando giúp ngủ ngon

Đối với chăn ga gối, bạn nên chọn những chất liệu mềm mại, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, độ thông thoáng cao, màu sắc theo sở thích để tạo sự thoải mái khi sử dụng.

Gợi ý một số mẫu chăn ga gối nệm bán chạy hiện nay:

4.4. Ăn những thực phẩm có lợi cho giấc ngủ

Một số thực phẩm có lợi cho giấc ngủ có thể kể đến như: đậu nành, kiwi, các thực phẩm giàu chất xơ, các loại ngũ cốc, chuối, sữa chua, thực phẩm giàu Omega-3… Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế một số loại thực phẩm khiến bạn khó ngủ, không ngủ ngon giấc như: đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, đồ uống có chứa nhiều caffeine…

4.5. Đi ngủ và thức giấc một giờ cố định

Bạn nên xây dựng cho mình một thời gian ngủ và thức giấc cố định để tạo nhịp sinh học cho cơ thể, từ đó sẽ giúp bạn có những giấc ngủ lành mạnh, chất lượng giấc ngủ được nâng cao.

>> Xem thêm: 

Trên đây là những giải đáp cho vấn đề có phải ăn thanh long giúp ngủ ngon không. Nhìn chung thì thanh long là loại quả có lợi cho sức khỏe cũng như giấc ngủ, do đó bạn nên bổ sung loại quả này trong thực đơn hằng ngày của mình nhé.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân