Sức khỏe giấc ngủ

Cách sử dụng chuối xanh chữa mất ngủ an toàn và hiệu quả

CẬP NHẬT 15/08/2022 | BỞI Hương Lăng

Giấc ngủ chiếm ⅓ cuộc đời mỗi người, đây là khoảng thời gian để cơ thể phục hồi, tái tạo năng lượng sau ngày lao động mệt mỏi. Tuy nhiên, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ đang trở thành căn bệnh của “thời đại” và các liệu pháp an thần, điều hòa giấc ngủ trở thành vấn về được quan tâm, nhất là phương thức từ tự nhiên. Một trong số đó là sử dụng chuối xanh chữa mất ngủ an toàn và dễ thực hiện, hãy cùng tìm hiểu ngay!

Sử dụng chuối xanh để chữa mất ngủ
Sử dụng chuối xanh để chữa mất ngủ

1. Dấu hiệu cho thấy bạn đang rơi vào tình trạng mất ngủ

Mất ngủ là tình trạng có thể gặp ở bất cứ đối tượng, lứa tuổi trong khoảng thời gian ngắn hoặc kéo dài trở thành bệnh lý. Một số dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải những vấn đề về giấc ngủ, đó là:

  • Khó đi vào giấc ngủ, ngay cả khi bạn đã lên giường nằm nhưng lại trằn trọc, mất đến 1 vài tiếng mới có thể vào giấc.
  • Ngủ chập chờn và thường xuyên thức dậy vào ban đêm, đồng thời rất khó mới ngủ lại được.
  • Sau khi thức dậy cảm thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải và không có năng lượng.
  • Tình trạng mất ngủ này đi kèm với các triệu chứng giảm trí nhớ, rối loạn chức năng các cơ quan, tính cáu gắt, khó chịu…

Nếu bạn đang rơi vào tình trạng này và tìm kiếm một liệu pháp hỗ trợ chữa mất ngủ mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe thì hãy theo dõi tiếp nội dung dưới đây.

Chuối xanh chữa mất ngủ là một trong nhiều cách trị mất ngủ dân gian được nhiều người áp dụng bởi đơn giản, dễ áp dụng. Người bị mất lâu ngày nếu không điều trị rất dễ rơi vào trạng thái nguy hiểm như trầm cảm, lo âu hay mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường…

Mất ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
Mất ngủ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

2. Tại sao chuối xanh có công dụng chữa mất ngủ?

Từ lâu, chuối đã là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, có nhiều công dụng cho sức khỏe. Chuối chín chứa nhiều loại vitamin, tanin rất tốt cho tiêu hóa, giúp cơ thể luôn trong trạng thái thư giãn, tràn đầy năng lượng.

Trong chuối xanh có chứa nhiều chất dẫn truyền thần kinh Serotonin hỗ trợ cho giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, Serotonin còn giúp điều hòa, duy trì giấc giấc ngủ.

Cũng như chuối chín, chuối xanh cũng chứa nhiều vitamin C, B6, tinh bột và chất xơ, đều là những yếu tố cần thiết cho sức khỏe và giấc ngủ. Bên cạnh đó, chuối xanh cũng rất giàu hai loại khoáng chất giúp thư giãn và điều hòa thần kinh là kali và magie.

Ngoài công dụng tốt cho giấc ngủ, chuối xanh còn hỗ trợ bệnh về đường tiêu hóa, tim mạch. Loại quả này góp phần kiểm soát lượng đường trong máu, ngừa tiểu đường và béo phì.

Trong chuối xanh chữa nhiều dưỡng chất tốt cho giấc ngủ
Trong chuối xanh chữa nhiều dưỡng chất tốt cho giấc ngủ

3. Cách dùng chuối xanh chữa mất ngủ đơn giản, dễ làm

3.1. Chuối xanh kết hợp bột quế chữa mất ngủ

Bột quế có tác dụng cân bằng đường huyết, kích thích tuần hoàn máu não và giúp lưu thông khí huyết, đẩy máu lên não nhanh hơn. Sự kết hợp này sẽ giúp người bị mất ngủ an thần, bổ tâm, cải thiện giấc ngủ ngon hơn.

Theo đó, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm 1 quả chuối xanh, 1 thìa bột quế và khoảng 500ml nước lọc.

Sau đó, đem chuối xanh gọt vỏ, cắt 2 đầu rồi bỏ vào nước và đun sôi từ 15 đến 20 phút. Bạn chỉ cần lấy phần nước luộc và cho bột quế vào khuấy đều là có thể sử dụng được rồi.

Về cách sử dụng, bạn dùng nước uống chuối luộc và bột quế 1 lần mỗi ngày trước khi đi ngủ khoảng 30 phút để đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Bài thuốc chuối luộc chữa mất ngủ này đã được rất nhiều người áp dụng và phát huy công dụng rất tốt.

3.2. Chữa mất ngủ bằng chuối xanh và mật ong

Mật ong là nguyên liệu giàu giá trị dinh dưỡng và tốt cho hệ thần kinh. Trong mật ong có chứa nhiều vitamin và dưỡng chất giúp bài tiết chất độc, giảm căng thẳng và thư giãn tinh thần. Mật ong kết hợp với chuối xanh sẽ trở thành vị thuốc bổ dưỡng, hỗ trợ giấc ngủ rất hiệu quả.

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng chuối xanh bỏ vỏ, ngâm nước để loại bỏ nhựa. Sau đó đem thái lát nhỏ rồi phơi khô, nghiền nát thành bột chuối.

Khi muốn sử dụng, bạn sẽ hòa bột chuối xanh với mật ong theo tỷ lệ 1:1, lưu ý rằng không nên uống lúc đói. Trong thời gian điều trị triệu chứng, bạn có thể dùng hàng ngày, sau đó giảm dần, không nên lạm dụng.

Chuối xanh kết hợp với mật ong chữa mất ngủ hiệu quả
Chuối xanh kết hợp với mật ong chữa mất ngủ hiệu quả

3.3. Trà chuối xanh chữa mất ngủ

Giống như những loại trà khác, trà chuối xanh sẽ giúp loại bỏ các độc tố của cơ thể, cung cấp nhiều chất chống oxy hóa và cải thiện tiêu hóa, cũng như bảo vệ sức khỏe của tim mạch.

Bạn hãy chuẩn bị một quả chuối xanh và 500ml nước. Sau đó, chuối xanh bỏ vỏ, cắt hai đầu và bỏ vào nước để đun sôi từ 5 đến 10 phút. Bạn có thể thêm bột quế hoặc mật ong để tăng thêm hương vị. Đợi nước nguội rồi rót vào tách trà và thưởng thức như các loại trà khác.

4. Những lưu ý khi sử dụng chuối xanh để chữa mất ngủ

Hãy lưu ý rằng bài thuốc sử dụng chuối xanh cũng cần đảm bảo cách sử dụng và liều lượng để không gây ra tác dụng phụ:

Một là, hãy lựa chọn và sử dụng những loại chuối đảm bảo chất lượng, không chứa hóa chất động hại.

Hai là, đây là giải pháp đối với những trường hợp mất ngủ cấp tính dạng nhẹ và ngắn hạn. Đối với người mất ngủ mãn tính lâu ngày, công thức này có thể sẽ không còn phát huy tác dụng.

Ba là, đối với kết hợp chuối xanh và bột quế để chữa mất ngủ, lưu ý rằng quế có tính đại nhiệt, không nên áp dụng cho những người bị cao huyết áp, hoặc viêm nhiễm cấp tính.

Lưu ý khi sử dụng chuối xanh chữa mất ngủ
Lưu ý khi sử dụng chuối xanh chữa mất ngủ

5. Bỏ túi cách cải thiện mất ngủ hiệu quả

Bên cạnh việc sử dụng chuối xanh hoặc biện pháp dân gian để chữa mất ngủ, bạn nên kết hợp thay đổi thói quen sinh hoạt hợp lý:

Đi ngủ đủ giấc và thức dậy vào khung giờ cố định, điều này sẽ giúp cơ thể hình thành một chiếc đồng hồ sinh học khoa học. Việc thức quá khuya và ngủ nướng vào buổi sáng, hay ngủ bù vào cuối tuần sẽ khiến tình trạng rối loạn giấc ngủ của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Không sử dụng điện thoại, máy tính, xem tivi trước khi đi ngủ ít nhất 30 phút. Ánh sáng xanh từ các thiết bị này có thể ức chế quá trình sản sinh ra hormone melatonin, khiến não bộ tỉnh táo, khó đi vào giấc ngủ.

Hạn chế sử dụng các loại chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê trước khi đi ngủ, hay kể cả vào ban ngày.

Trước khi đi ngủ, bạn có thể sử dụng biện pháp thư giãn giúp dễ ngủ hơn như đọc sách, nghe nhạc, ngồi thiền, yoga…

Cuối cùng, hãy xây dựng không gian ngủ thoáng đãng, yên tĩnh với bộ chăn ga gối nệm mát mẻ, sạch sẽ. Chúng không chỉ hỗ trợ mặt tinh thần giúp bạn trở nên thoải mái, xua tan căng thẳng, stress mà còn hỗ trợ nâng đỡ cơ thể và rất an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Chẳng hạn như với chiếc nệm cao su Gummi Classic được sản xuất từ 100% cao su thiên nhiên mang đến sự đàn hồi và nâng đỡ cơ thể hiệu quả. Đặc biệt, bề mặt sản phẩm là hàng nghìn lỗ thoáng khí nhỏ li ti nên không ra tình trạng hầm nóng, bí bách cho người sử dụng. Hơn nữa, không còn ám mùi cao su như các loại nệm truyền thống, nệm Gummi Classic với hương thơm vani thoang thoảng sẽ khiến bạn dễ chịu, thoải mái chìm vào giấc ngủ sâu. Ngoài ra, cao su từ thiên nhiên sẽ có đặc tính kháng khuẩn, chống bụi vượt trội, ngăn cản sự tích tụ của nấm mốc, ký sinh trùng, vi sinh vật có hại…

chiếc nệm cao su Gummi Classic
Chiếc nệm cao su Gummi Classic

Cùng với đó gối sợi cao su Gummi Mellow sẽ nâng đỡ vùng đầu và cổ của bạn ở tư thế thoải mái và tự nhiên nhất. Từ đó tránh được hiện tượng cong, vẹo tăng nguy cơ mắc bệnh về xương khớp, mãn tính.

gối sợi cao su Gummi Mellow
Gối sợi cao su Gummi Mellow

Ngoài ra, tại Vua Nệm hiện còn có đa dạng nệm & phụ kiện giấc ngủ đến từ thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước, mời bạn ghé thăm website https://vuanem.com/ để tìm kiếm sản phẩm phù hợp nhất. Đặc biệt, nếu bạn không yên tâm về việc mua sắm online, cửa hàng Vua Nệm với không gian trải nghiệm sản phẩm rộng rãi để bạn nằm thử và lựa chọn sản phẩm hài lòng nhất. Xem địa chỉ cửa hàng gần nhất tại:

Trên đây là những thông tin hữu ích về chuối xanh chữa mất ngủ cùng biện pháp chữa mất ngủ khác mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích. Chúc bạn luôn có giấc ngủ ngon và giấc mơ đẹp.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/green-bananas-good-or-bad

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng