Sức khỏe giấc ngủ

Tìm hiểu các phương pháp chữa mất ngủ của các nước trên thế giới

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Thúy Hằng

Bạn đã bao giờ gặp tình huống dù cơ thể rất mệt mỏi nhưng vẫn không thể nào đi vào giấc ngủ? Hoặc dù đã ngủ thì vẫn không thể ngon giấc, có thể liên tục mơ thấy ác mộng? Nếu đang gặp tình trạng này, làm thế nào để chúng ta cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình?

Sau đây, Vua Nệm sẽ cùng bạn tìm hiểu các phương pháp chữa mất ngủ của các nước trên thế giới. Hãy cùng tìm hiểu và có thêm những tips hay để có được giấc ngủ ngon mỗi ngày bạn nhé. 

1. Phương pháp chữa mất ngủ của người Trung Quốc

Người Trung Quốc từ xa xưa đã được biết đến là dân tộc đi đầu trong việc tìm ra nhiều liệu pháp chăm sóc sức khỏe. Và đối với vấn đề giấc ngủ, người Trung Quốc cũng có rất nhiều phương pháp để khắc phục. Sau đây là hai phương pháp tiêu biểu nhất giúp bạn ngủ ngon hơn đến từ người Trung Quốc. 

1.1. Ngâm chân

Nhắc đến các phương pháp chữa mất ngủ của các nước trên thế giới ta không thể bỏ qua liệu pháp ngâm chân vào buổi tối của người Trung Quốc. Phương pháp này có nguồn gốc từ y học cổ truyền Trung Hoa và được người dân đất nước tỉ dân áp dụng qua bao đời. Ngâm chân cũng được xác nhận là phương pháp tuyệt vời giúp thư giãn, xua tan mệt mỏi và giúp ngủ ngon hơn. 

phương pháp chữa mất ngủ của các nước trên thế giới ngâm chân
Ngâm chân là một trong những liệu pháp giúp ngủ ngon hiệu quả

Việc ngâm chân rất đơn giản và không cần phải chuẩn bị vật dụng quá phức tạp. Tất cả những gì mọi người cần chuẩn bị là một chiếc chậu nhựa hoặc chậu gỗ nhỏ. Ngoài ra, bạn cũng có thể pha thêm vào nước nóng một số thành phần khác như: muối, vỏ trái cây, một số loại thảo mộc, tinh dầu.

Khi ngâm chân, độ ấm từ nước sẽ giúp lưu thông khí huyết từ đầu xuống và giúp chúng ta thư giãn hơn. Đồng thời, ngâm chân cũng báo hiệu cho não đã đến lúc đi ngủ, từ đó giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. 

XEM THÊM: Khám phá hay: Ngâm chân trước khi đi ngủ có tốt không?

1.2. Sử dụng táo tàu

Táo tàu là loại quả được sử dụng rất phổ biến trong y học cổ truyền. Công dụng của loại quả này chính là làm dịu cảm xúc, giúp người dùng thoải mái, có được giấc ngủ sâu và ngon giấc.

Chính vì thế mà táo tàu đã trở thành một trong những phương pháp chữa mất của của các nước trên thế giới, một loại nguyên liệu đơn giản mà mọi người ai cũng cần biết. 

phương pháp chữa mất ngủ sử dụng táo tàu
Táo tàu có tác dụng rất tốt trong việc chữa mất ngủ

Tại sao táo tàu lại trở thành nguyên liệu giúp hỗ trợ giấc ngủ? Nguyên nhân là bởi trong loại quả này có chứa saponin và flavonoid. Đây là hai loại hoạt chất có tác dụng ngăn chặn căn thẳng, hỗ trợ thư giãn tâm trí hiệu quả. Đồng thời, saponin và flavonoid cũng có tác dụng kéo dài thời gian của giấc ngủ. Do đó, bạn có thể sử dụng táo tàu cho vào trà, các món ăn để cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách từ từ. 

2. Phương thuốc thảo dược chữa mất ngủ của Ấn Độ

Từ hàng ngàn năm qua, sâm Ấn Độ vẫn luôn là loại thảo dược quý và có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người. Loại thảo dược này có tác dụng giảm căng thẳng, hỗ trợ điều trị một số chứng bệnh liên quan đến sức khỏe tinh thần. Theo nghiên cứu trên 150 người trưởng thành đã dùng 120mg sâm Ấn Độ hàng ngày, liên tục trong 6 tuần đã cho kết quả như sau: 

  • Đi ngủ sớm hơn
  • Chất lượng giấc ngủ tốt hơn
  • Số lượng giấc ngủ kém phục hồi giảm xuống
  • Chất lượng cuộc sống cũng như công việc được cải thiện đáng kể

3. Các món ăn và đồ uống hỗ trợ giấc ngủ của người Thụy Điển

Nhắc đến các phương pháp chữa mất ngủ của các nước trên thế giới ta không thể bỏ qua một số phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả của người Thụy Điển. Nếu bạn cũng đang khó ngủ, ngủ không ngon giấc thì có thể áp dụng một số phương pháp sau đây: 

3.1. Uống Välling

Một trong những mẹo để ngủ ngon hơn được đông đảo người Thụy Điển yêu thích đó chính là uống Valling. Đây là một loại thức uống được tạo nên từ sữa và yến mạch. Để có thể ngủ ngon hơn, người dân Thụy Điển sẽ uống một cốc Valling trước khi đi ngủ.

Chất dinh dưỡng có trong thức uống sẽ tạo cảm giác no và khiến mọi người không bị thức giấc giữa đêm. Trong khi đó hơi ấm từ sữa cũng giúp xoa dịu thần kinh, hỗ trợ đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Valling thích hợp cho cả người lớn lẫn trẻ em. Ngoài ra, thức uống này còn được sử dụng cho cả trẻ sơ sinh lẫn trẻ mới tập đi. 

phương pháp chữa mất ngủ bằng valling
Valling là loại thức uống giúp ngủ ngon được người Thụy Điển yêu thích

3.2. Thịt nai sừng tấm

Ngoài Valling thì thịt nai sừng tấm cũng là một loại thực phẩm người Thụy Điển dùng để hỗ trợ giấc ngủ. Theo kết luận của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g thịt nai sừng tấm có chứa khoảng 30,2g protein cùng 0,545g tryptophan. Đó chính là những loại axit amin thiết yếu, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp chúng ta ngủ ngon hơn. 

4. Phòng xông hơi khô chữa mất ngủ của người Phần Lan

Trong danh sách các phương pháp chữa mất ngủ của các nước trên thế giới, chúng ta có thể thử trải nghiệm phương pháp của người Phần Lan. Đối với người dân nơi đây, một trong những các để ngủ ngon hơn đó chính là xông hơi vào buổi tối.

Cách thức này có công dụng làm tăng nhiệt độ cơ thể, giúp giãn cơ và khiến mọi người nhanh chóng buồn ngủ. Tuy nhiên, để đảm bảo cơ thể không bị mất nước trong quá trình xông hơi dẫn đến khó ngủ, bạn cần bổ sung đầy đủ nước trước khi tiến hành xông hơi nhé. 

phương pháp chữa mất ngủ xông hơi
Xông hơi là liệu pháp giúp ngủ ngon yêu thích của người Phần Lan

5. Nệm shikibuton của Nhật Bản giúp ngủ ngon hơn

Shikibuton là nệm futon của người Nhật. Dòng nệm này được người Nhật đặt trực tiếp lên sàn nhà. Không chỉ giúp tiết kiệm diện tích phòng ngủ, shikibuton còn là sản phẩm mang đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho người dùng. 

Cụ thể, nệm shikibuton hỗ trợ ngăn ngừa và giảm đau nhức thắt lưng. Ngoài ra, loại nệm này còn hỗ trợ bảo vệ cột sống, giảm bớt áp lực lên bộ phận này. Nhờ đó mà người nằm sẽ nhanh chóng đi vào giấc ngủ và có được giấc ngủ sâu hơn.

Hơn thế nữa, nệm shikibuton còn rất dễ sử dụng, khi không nằm nữa bạn có thể cuộn nệm lại và cất đi. Được làm từ bông hoặc sợi len, nệm shikibuton thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe. 

6. Phương pháp chữa mất ngủ của vùng Nam và Trung Mỹ

Tại khu vực Trung và Nam Mỹ, đâu là phương pháp chữa mất ngủ thường được mọi người áp dụng? Sau đây là một số phương pháp tiêu biểu, giúp hỗ trợ giấc ngủ mà người dân khu vực này thường sử dụng. 

6.1. Sử dụng võng

Nằm võng là một trong những phương pháp giúp ngủ ngon hơn mà người vùng Trung và Nam Mỹ yêu thích. Và đây cũng là một trong các phương pháp chữa mất ngủ của các nước trên thế giới dễ áp dụng và thực hiện.

Nguyên nhân võng được ưa chuộng là do sự thoải mái mà nó mang lại. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chuyển động đung đưa của võng giúp thúc đẩy giấc ngủ đến nhanh và sâu hơn. 

phương pháp chữa mất ngủ nằm võng
Nằm võng là một trong những cách giúp chúng ta ngủ ngon hơn

6.2. Búp bê của Guatemala

Một phương pháp giúp ngủ ngon tiếp theo mà người dân khu vực Trung và Nam Mỹ ưa chuộng đó chính là sử dụng búp bê của Guatemala. Đây là loại búp bê có nguồn gốc từ người dân bản địa vùng cao Guatemala và chúng được làm hoàn toàn thủ công.

Những con búp bê được làm từ gỗ, dây và các loại vải nhiều màu sắc. Sau khi hoàn thành, chúng sẽ được mặc quần áo truyền thống của người Maya. 

Búp bê của Guatemala thường được trao cho trẻ nhỏ. Trẻ em sau khi nhận búp bê sẽ được khuyến khích nói ra những điều khiến mình sợ hãi với búp bê sau đó đặt nó dưới gối. Mặc dù chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh những con búp bê này có thể làm giảm bớt lo lắng. Nhưng có thể hành động nói ra những lo lắng với búp bê đã giúp giải tỏa căng thẳng và từ đó khiến mọi người có thể ngủ ngon hơn. 

7. Một số phong tục đa văn hóa khác

Ngoài các phương pháp chữa mất ngủ của các nước trên thế giới cụ thể, chúng ta cũng có thể áp dụng một số phong tục đa văn hóa sau đây. Đây là những phương pháp vô cùng đơn giản, dễ áp dụng và thích hợp cho tất cả mọi người. 

7.1. Ngủ cùng những người thân 

Nếu thường xuyên khó ngủ, bạn có thể áp dụng phương pháp ngủ cùng các thành viên khác trong gia đình. Đó có thể là bạn đời, con cái hoặc anh chị em của bạn. Cũng có thể là bố mẹ. Nếu bạn có một bé thú cưng, việc ngủ cùng chúng cũng mang lại cảm giác thoải mái, an toàn và dễ ngủ hơn. 

Theo nghiên cứu thực hiện vào năm 2021, việc ngủ cùng cha mẹ, con cái, bạn đời, anh chị em,… sẽ khiến giấc ngủ tốt hơn. Do đó, nếu mất ngủ, bạn có thể tìm đến sự hỗ trợ của các thành viên khác trong gia đình nhé.  

phương pháp chữa mất ngủ ngủ cùng người thân
Ngủ cùng người thân sẽ mang đến cảm giác an toàn và sâu giấc hơn

7.2. Uống trà hoa cúc

Trà hoa cúc từ lâu đã được sử dụng trên khắp thế giới. Đây là loại trà nổi tiếng với khả năng làm dịu cơ thể, giúp thư giãn thần kinh và gây buồn ngủ. Do đó, ngoài làm thức uống, trà hoa cúc còn là một liệu pháp hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ và rối loạn giấc ngủ hiệu quả. Để đạt kết quả tốt nhất, bạn nên uống trà hoa cúc trước khi đi ngủ khoảng 45 phút.

Việc tìm kiếm các phương pháp chữa mất ngủ của các nước trên thế giới mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích đáng quý. Mặc dù mỗi quốc gia sẽ có những phương pháp khác nhau nhưng chung quy chúng đều có hiệu quả trị mất ngủ rất tốt. Hy vọng rằng những phương pháp mà chúng tôi giới thiệu trong bài viết này sẽ giúp bạn nhanh chóng ngủ ngon mỗi ngày. 

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng