Sức khỏe giấc ngủ

Uống vitamin C gây mất ngủ không? Hướng dẫn sử dụng vitamin C hiệu quả

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Minh Anh

Vitamin C là một trong những dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa mất thị lực đối với người lớn tuổi. Tuy vậy, nếu chúng ta không sử dụng vitamin C đúng cách sẽ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí là uống vitamin C gây mất ngủ. Xem ngay bài viết dưới đây của Vua Nệm để có hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

1. Tìm hiểu tác dụng của Vitamin C với sức khỏe

Vitamin C là một trong những dưỡng chất quan trọng tham gia vào quá trình hình thành sụn, cơ, mạch máu và collagen trong xương cũng như quá trình hình thành các kháng thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, việc bổ sung đủ vitamin C còn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Tăng cường khả năng hấp thu sắtkhoáng chất cho cơ thể 
  • Hạn chế tình trạng suy giảm thị lực do tuổi tác hoặc bệnh thoái hoá điểm vàng
  • Giúp cường hệ miễn dịch của cơ thể mạnh mẽ hơn 
  • Ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng xoang, đường thở hoặc đường hô hấp
  • Làm đẹp da, giảm ban đỏ, mờ thâm nám, hạn chế cháy nắng, chống lão hoá da
  • Tăng cường hiệu quả của các hoạt động thể dục thể thao
  • Giảm lượng protein trong nước tiểu đối với bệnh nhân mắc tiểu đường
tác dụng của vitamin C đối với sức khoẻ
Vitamin C có vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa, sản sinh collagen…

Cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất vitamin C nên việc bổ sung vitamin C thông qua chế độ ăn uống là điều rất quan trọng. Vitamin C thường có nhiều trong các loại quả có múi, trái cây thuộc họ cam quýt, rau bina, bông cải xanh, cà chua, bắp cải hoặc bạn cũng có thể bổ sung ở dạng viên uống.

2. Lý giải vì sao uống vitamin C gây mất ngủ?

Vitamin C được biết đến là dưỡng chất quan trọng giúp duy trì và vận hành hoạt động sống của cơ thể. Thậm chí, dưỡng chất này còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng mất ngủ. Tuy vậy, nếu chúng ta sử dụng vitamin C không đúng cách thì có thể bị phản tác dụng, dẫn đến mất ngủ và nhiều hệ lụy sức khỏe nghiêm trọng khác. 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi cơ thể hấp thu trên 1000mg vitamin C mỗi ngày sẽ gây ra các vấn đề về bài tiết, có thể kể đến như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy,  rát dạ dày, viêm đường tiết niệu… Ngoài ra, việc nạp quá nhiều vitamin C còn khiến bạch cầu bị suy giảm khả năng diệt khuẩn, giảm độ bền của hồng cầu, đồng thời khiến cơ thể dễ mắc phải các bệnh viêm nhiễm, làm gián đoạn giấc ngủ và gây khó chịu.

Nhiều người thường thắc mắc vì sao uống vitamin C lại gây mất ngủ? Câu trả lời đó là khi nạp quá nhiều vitamin C có thể làm lắng đọng dưỡng chất, đồng thời kích thích hưng phấn gây tình trạng mất ngủ. Cụ thể, nếu cơ thể nạp trên 2000mg vitamin C mỗi ngày thì sẽ khiến dưỡng chất bị lắng đọng, kích thích hưng phấn và gây ra tình trạng mất ngủ.

Hơn nữa khi nạp vào cơ thể lượng vitamin C này, thận có thể bị tăng tổng hợp corticoid và catecholamin gây tổn thương thận, từ đó dẫn đến ức chế bài tiết insulin và tăng huyết áp. Những tình trạng này cũng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta.

Bên cạnh đó, việc sử dụng lượng vitamin C quá liều còn dẫn đến tình trạng cơ thể bị thừa sắt, giảm niken, khiến hệ xương chậm phát triển, thậm chí dễ bị biến dạng. Đặc biệt, nếu phụ nữ mang thai nạp vitamin C quá mức còn có thể khiến cho thai nhi bị dị tật bẩm sinh.

tại sao uống vitamin c lại gây mất ngủ
Nạp quá nhiều vitamin C có thể làm lắng đọng dưỡng chất, đồng thời kích thích hưng phấn gây tình trạng mất ngủ

3. Hướng dẫn uống vitamin C đúng cách, không gây mất ngủ

Để sử dụng vitamin C hiệu quả như mong muốn, bạn nên ghi nhớ một vài lưu ý sau đây:

3.1 Chú ý về liều dùng vitamin C 

Nếu sử dụng vitamin C, chúng ta sẽ  tránh được tình trạng mất ngủ, đồng thời nhận được được tối đa lợi ích của dưỡng chất này đối với cơ thể. Tuỳ vào từng đối tượng và độ tuổi, hàm lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể sẽ khác nhau, cụ thể:

  • Trẻ từ 6 tháng tuổi – 6 tuổi nên uống khoảng 30mg/ngày.
  • Trẻ từ 7 – 9 tuổi thì nên uống 35mg/ngày.
  • Trẻ vị thành niên từ 10 đến 18 tuổi thì nên uống 60mg/ngày
  • Người trưởng thành (từ 19 tuổi) nên uống 70mg/ngày.
  • Phụ nữ mang thai nên uống khoảng 80mg mỗi ngày
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú nên uống 95mg/ngày

Thông thường, mỗi ngày cơ thể đều được nhận một lượng vitamin C nhất định từ thực phẩm. Vì vậy, nếu sử dụng viên uống bổ sung vitamin C, chúng ta cần tính toán liều lượng hợp lý, sao cho tổng hàm lượng vitamin C từ các chế phẩm bổ sung và thực phẩm không vượt quá 500mg/ngày.

cách uống vitamin C không bị mất ngủ
Phụ nữ mang thai nên uống khoảng 80mg vitamin C mỗi ngày

3.2. Ưu tiên bổ sung vitamin C bằng thực phẩm tự nhiên

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chế độ ăn hàng ngày không chỉ đáp ứng đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mà còn mang đến nhiều dưỡng chất thiết yếu. Vì vậy, đây chính là phương pháp bổ sung vitamin C an toàn và lành mạnh nhất mà chúng ta không nên bỏ qua.

Cụ thể, một số thực phẩm giàu vitamin C có thể kể đến như ổi, cam, dâu tây, đu đủ, cà chua, ớt chuông, súp lơ, quýt, kiwi, bưởi,…

3.3. Lưu ý bổ sung vitamin C đúng thời điểm

Bên cạnh bổ sung vitamin C đúng liều thì chúng ta cũng cần lưu ý thời điểm sử dụng vitamin C. Để không gặp phải tình trạng uống vitamin C gây mất ngủ, bạn cần lưu ý:

  • Người dùng không nên sử dụng vào cùng thời điểm. Bởi dưỡng chất này chỉ có thể tồn tại trong máu một vài giờ. Vì thế, chúng ta nên chia nhỏ liều và dùng nhiều lần trong ngày để cơ thể hấp thụ tối đa lượng vitamin C.
  • Không nên sử dụng vitamin C trước khi ngủ vào ban đêm, bởi điều này có thể dẫn đến tình trạng khó ngủ. Bởi trong vitamin C có tính kích thích hưng phấn cao, hơn nữa còn làm cản trở quá trình hấp thụ dẫn đến dưỡng chất bị lắng đọng khiến chúng ta cảm thấy bồn chồn và khó ngủ.
  • Tránh sử dụng vitamin C trước bữa ăn bởi điều này khiến phần lớn lượng vitamin bị đào thải ra ngoài trong khi cơ thể chưa kịp hấp thu. Bên cạnh đó, việc bổ sung vitamin C khi đang đói còn ảnh hưởng xấu đến dạ dày.
  • Nên sử dụng vitamin C sau bữa ăn bởi đây là thời điểm hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ, giúp cơ thể hấp thu  vitamin C nhanh chóng hơn. Thời gian lý tưởng nhất để bổ sung vitamin C đó là vào 9 -10 giờ sáng hoặc là sau khi ăn trưa.
cách sử dụng vitamin C
Nên sử dụng vitamin C sau bữa ăn bởi đây là thời điểm hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ

3.4. Những lưu ý đặc biệt cần nhớ khi sử dụng vitamin C

Bên cạnh những lưu ý giúp tránh tình trạng mất ngủ khi uống vitamin C, chúng ta cùng cần thận trọng khi dùng Vitamin C dạng sủi cho người bị sỏi thận, suy thận, cao huyết áp…. Bởi trong Vitamin C dạng sủi có chứa muối khoáng canxi hoặc hình thành muối ăn khi có phản ứng sủi bọt. Vì vậy, nếu người bệnh sử dụng mỗi ngày có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Nếu đã đảm bảo liều lượng và uống vitamin C đúng thời điểm, sử dụng đúng cách mà vẫn bị mất ngủ thì bạn cần thăm khám sớm để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.

>>>Mời bạn đọc: Mách nhỏ chị em cách bảo quản serum vitamin C đúng cách

Như vậy, bài viết trên đây của Vua Nệm vừa giúp bạn đọc hiểu rõ vì sao uống vitamin c gây mất ngủ và những giải pháp để tránh tình trạng này. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích với bạn và chúc bạn sẽ luôn có sức khỏe thật tốt nhé!

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh