Sức khỏe giấc ngủ

Uống tinh bột nghệ trước khi đi ngủ tốt không? 10 lợi ích cho sức khoẻ

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Minh Anh

Tinh bột nghệ vốn là nguyên liệu được nhiều người tin dùng bởi những lợi ích thiết thực mang đến cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên uống tinh bột nghệ trước khi đi ngủ có tốt không là thắc mắc của rất nhiều người. Ở trong bài viết này, Vua Nệm sẽ gửi đến bạn đọc thông tin đầy đủ và chi tiết khi sử dụng tinh bột nghệ. Bạn đọc đừng bỏ lỡ nhé!

1. Uống tinh bột nghệ trước khi đi ngủ tốt không? 

Người Ấn Độ cho rằng khi uống tinh bột nghệ vào buổi tối trước sẽ giúp phát huy tốt công dụng tuyệt vời của những thành phần có trong bột nghệ, từ đó làm chậm quá trình lão hoá da, làm đẹp da. Bên cạnh đó là giảm bớt áp lực, căng thẳng và thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Chi tiết như sau: 

1.1. Giải toả căng thẳng

Tinh bột nghệ chứa hoạt chất giúp kích thích lưu thông máu, góp phần giải toả căng thẳng và mệt mỏi, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Vậy nên uống tinh bột nghệ trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc. 

uống tinh bột nghệ trước khi đi ngủ có tốt không
Giải đáp thắc mắc uống tinh bột nghệ trước khi đi ngủ tốt không?

1.2. Hỗ trợ thúc đẩy hệ tiêu hoá

Sử dụng tinh bột nghệ sẽ giúp kích thích túi mật, làm tăng sản sinh và phát triển những vi sinh vật có lợi cho hệ tiêu hoá. Từ đó góp phần ngăn ngừa nguy cơ bị đầy bụng, khó tiêu và bị táo bón… 

1.3. Làm trắng da, giảm thâm nám

TInh chất curcumin trong tinh bột nghệ có khả năng làm trắng da, hỗ trợ giảm thâm, nám, sạm rất hiệu quả, giúp cân bắc sắc tố giúp làn da trở nên mịn màng và đều màu hơn. Chưa dừng lại đó, với khả năng kháng viêm hiệu quả, sử dụng tinh bột nghệ sẽ làm dịu mụn sưng đỏ, làm mờ sẹo nhanh chóng. 

1.4. Giúp giảm cân an toàn

Sử dụng tinh bột nghệ có khả năng làm giảm cholesterol ở trong máu hiệu quả, đồng thời ngăn ngừa quá trình hình thành, tích tụ mỡ thừa ở trong cơ thể. Ngoài ra, những dưỡng chất trong tinh bột nghệ còn kích thích quá trình trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả. Vậy nên tinh bột nghệ thường xuyên có mặt trong thực đơn của phái đẹp. 

1.5. Làm giảm đau nhức xương khớp 

Nhờ chứa những thành phần kháng viêm và kháng khuẩn, tinh bột nghệ còn hỗ trợ điều trị những triệu chứng, các bệnh về xương khớp hiệu quả. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên bị đau xương khớp thì có thể sử dụng tinh bột nghệ để cải thiện tình trạng này. 

1.6. Đào thải độc tố ở trong cơ thể

Nhờ hoạt chất curcumin mà các chức năng gan ở trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn, góp phần ngăn ngừa tình trạng lão hoá. Đồng thời quá trình thải độc tố ra khỏi cơ thể cũng được diễn ra nhanh chóng hơn. 

1.7. Tốt cho dạ dày

Tinh bột nghệ cũng giúp hỗ trợ điều trị, làm dịu dạ dày rất hiệu quả. Đối với những người bị đau dạ dày thì sử dụng một ly sữa nghệ ấm mỗi ngày chính là phương thuốc vô cùng hiệu quả. 

Uống tinh bột nghệ trước khi đi ngủ rất tốt cho sức khoẻ dạ dày
Uống tinh bột nghệ trước khi đi ngủ rất tốt cho sức khoẻ dạ dày

1.8. Giảm những nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Trong tinh bột nghệ có hợp chất chống oxy hoá và curcumin mạnh mẽ, có tác dụng trong việc bảo vệ tế bào não khỏi những tổn thương một cách hiệu quả. Vì vậy, sử dụng tinh bột nghệ thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Alzheimer khi về già.

1.9. Phòng cảm lạnh, ho

Nhờ đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và virus hiệu quả, sử dụng tinh bột nghệ sẽ giúp phòng bệnh cảm lạnh và ho rất hiệu quả. Đặc biệt, khi đang bị cảm lạnh hoặc ho, uống một ly sữa nghệ ấm nóng sẽ giúp bạn đẩy lùi virus một cách hiệu quả. 

1.10. Tăng khả năng hệ miễn dịch của cơ thể

Như đã tiết lộ, tinh chất curcumin trong tinh bột nghệ giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể. Nhờ vậy, sử dụng tinh bột nghệ sẽ có tác dụng hỗ trợ giảm nguy cơ ốm vặt hiệu quả.

2. Thời điểm uống tinh bột nghệ trước khi đi ngủ hiệu quả nhất

2.1. Uống tinh bột nghệ trước khi ăn khoảng 15 phút

Khi uống tinh bột nghệ vào buổi tối, đặc biệt là trước khi ăn từ 15 phút sẽ giúp chuyển hoá những thành phần curcumin ở trong nghệ hấp thụ tốt hơn vào cơ thể. Nhờ đó mà có thể chữa lành những vết thương bên trong dạ dày và đốt cháy mỡ thừa rất hiệu quả. Có thể nói đây là thời điểm lý tưởng để uống tinh bột dành cho những ai đang gặp tình trạng về dạ dày, và người đang có ý định giảm cân. 

cách uống tinh bột nghệ trước khi đi ngủ
Thời điểm uống tinh bột nghệ tốt nhất là khi nào

2.2. Uống tinh bột nghệ sau khi ăn khoảng 15 phút

Người dùng có thể uống tinh bột nghệ sau khi ăn từ khoảng 15 đến 30 phút, bởi đây là thời điểm rất thích hợp cho những ai muốn tăng cân mà không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ. Dù vậy cần lưu ý là không nên uống bột nghệ ngay sau khi ăn bởi lúc này cơ thể đã hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng, vì vậy cơ thể sẽ không thể hấp thụ được hoạt chất trong nghệ. 

3. Hướng dẫn những cách uống tinh bột nghệ vào buổi tối tốt cho sức khỏe

3.1. Uống tinh bột nghệ để giảm cân

Nguyên liệu gồm có: 

  • 2 thìa tinh bột nghệ
  • 1 – 2 thìa mật ong nguyên chất
  • 250ml sữa tươi không đường

Cách thực hiện: 

Đun nóng 250ml sữa tươi không đường cho đến khoảng 40 độ C. Sau đó khuấy tinh bột nghệ vào cùng sữa tươi cho đến khi tan đều. Người dùng có thể thêm mật ong vào tuỳ khẩu vị. Theo đó, bạn có thể sử dụng mỗi ngày trong khoảng 3 tháng liên tục, kết hợp với chế độ luyện tập hợp lý sẽ giảm từ 6 đến 10kg. 

3.2. Uống tinh bột nghệ để tăng cân

Nguyên liệu gồm có: 

  • 200ml nước ấm
  • 2 thìa tinh bột nghệ
  • 2 thìa mật ong nguyên chất

Cách thực hiện:

Bạn hãy khuấy đều tinh bột nghệ với nước ấm cho đến khi hỗn hợp hoà tan hoàn tàn với nhau, sau đó thêm mật ong vào và thưởng thức thôi nào. Theo đó, bạn hãy sử dụng 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối sau khi ăn từ khoảng 30 đến 45 ngày liên tục để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Hướng dẫn cách uống tinh bột nghệ để tăng cân
Hướng dẫn cách uống tinh bột nghệ để tăng cân

3.3. Uống tinh bột nghệ làm đẹp da

Nguyên liệu gồm có:

  • 200ml sữa tươi không đường
  • 2 thìa tinh bột nghệ
  • 2 thìa mật ong nguyên chất

Cách thực hiện: 

Hãy đun nóng sữa tươi không đường cho đến khi đạt khoảng 40 độ C rôi thêm tinh bột nghệ và sữa tươi vào khuấy cho đều. Cuối cùng là thêm mật ong vào và thưởng thức thôi nào. Với công thức này, bạn có thể sử dụng vào mỗi buổi sáng và buổi tối trong vòng 1 tuần liên tục để có thể cải thiện làn da, giúp da mịn màng và đều màu. 

3.4. Uống tinh bột nghệ để hỗ trợ điều trị bệnh về dạ dày 

Nguyên liệu gồm có: 

  • 200ml nước ấm
  • 2 thìa tinh bột nghệ
  • 1 thìa mật ong nguyên chất

Cách thực hiện: 

Bạn hãy cho tinh bột nghệ vào nước ấm và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp được tan ra hoàn toàn. Sau đó là thêm mật ong vào thưởng thức. Với công thức này, bạn nên sử dụng hai lần mỗi ngày trước hoặc sau bữa ăn chính 30 phút trong vòng 3 đến 6 tháng liên tục để có đạt hiệu quả rõ rệt. 

3.5. Cách uống tinh bột nghệ dành cho mẹ sau sinh

Nguyên liệu gồm có: 

  • 150ml nước ấm
  • 2 thìa tinh bột nghệ
  • 1 – 2 thìa mật ong nguyên chất. 

Cách thực hiện: 

Bạn hãy cho tinh bột nghệ vào nước ấm, khuấy đều cho đến khi hỗn hợp được tan ra hoàn toàn. Sau đó bạn hãy thêm mật ong vào theo khẩu vị rồi sử dụng. Mẹ sau sinh từ 7 đến 10 ngày có thể sử dụng tinh bột nghệ, bạn không nên uống quá sớm để tránh tình trạng kích thích gây co bóp tử cung, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ. Với công thức này mẹ bỉm có thể sử dụng 2 lần mỗi ngày, trước hoặc sau khi ăn khoảng 15 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.

4. Những lưu ý khi uống tinh bột nghệ trước khi đi ngủ

Người dùng không nên lạm dụng tinh bột nghệ, bởi không phải uống càng nhiều càng tốt hay chăm đắp mặt nạ từ loại nguyên liệu này là tốt. 

Theo đó, mỗi ngày chị em chỉ nên uống tinh bột nghệ tối đa 2 lần và mỗi lần khoảng 200 đến 250ml. Ngoài ra, khi sử dụng tinh bột nghệ để đắp mặt nạ, bạn cũng chỉ nên đắp từ 2 đến 3 lần/tuần, đặc biệt là sử dụng kem chống nắng bởi trong nghệ có tính bắt nắng khá cao. 

Mặc dù tinh bột nghệ rất tốt thế nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng chúng, những trường hợp sau đây cần lưu ý khi dùng tinh bột nghệ: 

  • Phụ nữ có thai
  • Phụ nữ trong thời gian có kinh nguyệt hoặc bị rong kinh
  • Người đang sử dụng thuốc tây
  • Những người mắc bệnh trào ngược dạ dày, sỏi mật, tắc đường nghẽn mật
  • Người chuẩn bị làm phẫu thuật
  • Người mắc bệnh tiểu đường
  • Người có cơ địa nóng. 
Những lưu ý khi uống tinh bột nghệ trước khi đi ngủ
Những lưu ý khi uống tinh bột nghệ trước khi đi ngủ

Trên đây là những lợi ích về việc uống tinh bột nghệ trước khi đi ngủ mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích trước khi sử dụng nguyên liệu nào vào việc tăng cường sức khoẻ. Đừng ngần ngại chia sẻ những thông tin này đến bạn bè và người thân bạn nhé!

XEM THÊM: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh