Sức khỏe giấc ngủ

Uống nước muối loãng trước khi đi ngủ: Tác dụng và lý do nên uống nước muối loãng trước khi đi ngủ

CẬP NHẬT 11/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Uống nước muối loãng trước khi đi ngủ được dân gian truyền miệng là một trong những thói quen tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về lý do và tác dụng của việc uống nước muối loãng trước khi đi ngủ. Thói quen này có thực sự tốt cho cơ thể? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

có nên uống nước muối loãng trước khi đi ngủ
Uống nước muối loãng trước khi đi ngủ: Tác dụng và lý do nên uống nước muối loãng trước khi đi ngủ

1. Có nên uống nước muối pha loãng trước khi đi ngủ không? 

Muối là loại gia vị không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình. Không chỉ có tác dụng tạo mùi vị cho món ăn, muối còn đóng vai trò như một chất bảo quản nhiều loại thức ăn khác nhau. Thậm chí, trong nhiều nghiên cứu, muối còn được chứng minh có khả năng giúp con người thư giãn, hỗ trợ điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giúp cân bằng khoáng chất và nước, hỗ trợ hệ thống xung thần kinh cũng như bôi trơn các khu vực cơ xương khớp…

Theo kinh nghiệm dân gian, người Việt thường có xu hướng uống sữa nóng trước khi ngủ với suy nghĩ sữa làm ấm cơ thể và no bụng, giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, một số người lại có thói quen uống nước muối loãng trước khi đi ngủ.

Thông thường, những người hay tiểu đêm thường có thói quen này vì họ tin rằng nước muối loãng sẽ giúp điều chỉnh sự cân bằng nước trong cơ thể. Thành phần điện giải có trong nước chính là tác nhân chính giúp cân bằng lượng chất lỏng có trong người, hạn chế tình trạng tiểu đêm.

Ngoài ra, nước muối loãng còn có tác dụng giảm thiểu các cơn đau đầu, hạn chế tình trạng mất nước của cơ thể, dễ buồn ngủ, hay giúp cải thiện tình trạng nghẹt mũi, sốt…

Tác dụng của việc uống nước muối loãng trước khi đi ngủ
Tác dụng của việc uống nước muối loãng trước khi đi ngủ

Với nhiều người, việc uống một ly nước ấm trước khi đi ngủ là thói quen hàng ngày. Nếu bạn thường các tình trạng như: tiểu đêm, cảm cúm, nghẹt mũi…, hãy thêm một muỗng muối vào nước nhé! Chắc chắn, bạn sẽ nhận thấy những thay đổi tích cực của cơ thể đấy!

2. Các lý do nên uống nước muối loãng trước khi đi ngủ

Là một thói quen được nhiều người khuyến nghị, bạn đã thực sự hiểu rõ các lý do nên uống nước muối loãng trước khi đi ngủ chưa? Đừng lo lắng, cùng Vua Nệm tìm hiểu các lý do của thói quen này nhé!

2.1 Chăm sóc họng

Khí hậu thay đổi thất thường chính là một trong những nguyên nhân khiến các căn bệnh liên quan đến hô hấp hình thành hoặc tái phát. Uống nước muối loãng trước khi đi ngủ mỗi đêm sẽ giúp cổ họng ấm hơn, hạn chế các dấu hiệu của các cơn đau cổ họng kinh niên.

Đây cũng là thói quen được nhiều bác sĩ khuyên dùng để điều trị căn bệnh viêm thanh quản mức độ nhẹ. Uống nước muối loãng trước khi đi ngủ còn giúp xoa dịu tình trạng sưng đau cổ họng, có tác dụng khử trùng, tiêu viêm họng.

Uống nước muối loãng trước khi đi ngủ
Uống nước muối loãng trước khi đi ngủ đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể

2.2 Cải thiện da

Nước muối có chứa gốc sulfur, chính vì vậy việc uống nước muối loãng trước khi đi ngủ giúp cải thiện làn da của bạn đáng kể, da sẽ rạng rỡ và tươi sáng hơn.

Không chỉ vậy, với những ai sở hữu làn da sần sùi, nhiều mụn hoặc nhiều vết thâm, sẹo, nám, việc uống nước muối loãng trước khi đi ngủ hỗ trợ thải bỏ các độc tố tồn tại trong cơ thể, cũng như ngăn chặn sự hình thành các tàn nhang, hoặc vết sạm mới. Thói quen này giúp làn da của phái nữ trở nên sáng màu, láng mịn và tươi trẻ hơn.

2.3 Hỗ trợ giấc ngủ

Nước muối loãng có khả năng kiềm hãm sự phát triển của các hoạt chất gây mất ngủ như: cortisol, hay adrenaline… Cơ chế hoạt động này giúp những người có tiểu sử khó ngủ sẽ cải thiện giấc ngủ theo chiều hướng tốt hơn, tích cực hơn. Ngoài ra, các khoáng chất có trong nước muối cũng có tác dụng xoa dịu hệ thống thần kinh, hỗ trợ cơ thể đi vào giấc ngủ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

2.4 Hỗ trợ hệ thống tiêu hóa

Những khoáng chất có trong nước muối có khả năng thanh lọc đường ruột, hỗ trợ thải độc cũng như kích thích tuyến nước bọt tiết ra nhiều enzyme hơn. Những enzyme này rất có ích cho hệ thống ruột non, dạ dày, giúp cải thiện tối đa khả năng hấp thu và tiêu hóa thức ăn của mỗi người.

uống nước muối loãng trước khi đi ngủ
Những khoáng chất có trong nước muối có khả năng thanh lọc đường ruột

2.5 Giảm thiểu tình trạng chuột rút

Nước muối pha loãng chứa nhiều canxi, khoáng chất, giúp hệ thống xương khớp của cơ thể chắc khỏe hơn, hạn chế tình trạng loãng xương thường gặp ở người trung niên hoặc người cao tuổi. Sử dụng nước muối loãng trước khi đi ngủ hàng đêm giúp hạn chế tình trạng chuột rút (cơ bắp), ngất xỉu, suy cơ hoặc thậm chí là mất phương hướng.

3. Ai nên uống nước muối loãng trước khi đi ngủ?

Mặc dù đem đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, cơ thể, uống nước muối loãng trước khi đi ngủ không phải là thói quen phù hợp với tất cả mọi người. Vậy ai là đối tượng nên uống nước muối loãng trước khi ngủ?

Với những người có các căn bệnh mãn tính như: tim mạch, huyết áp, thận, gan…, việc uống nước muối loãng trước khi đi ngủ không được khuyến khích vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể. Hoặc nếu bạn sở hữu lượng muối cao trong cơ thể, việc dùng thêm nước muối vào ban đêm trước khi đi ngủ, có thể khiến tim đập nhanh, hơi thở gấp, dẫn đến tình trạng mệt mỏi và khó đi vào giấc ngủ hơn.

Ai nên uống nước muối loãng trước khi đi ngủ
Với điều kiện sức khỏe bình thường, bạn nên pha nước muối loãng với khoảng 250ml nước cùng một nhúm muối nhỏ

Chính vì vậy, bạn chỉ nên uống nước muối loãng trước khi đi ngủ nếu sức khỏe tốt. Với điều kiện sức khỏe bình thường, bạn nên pha nước muối loãng với khoảng 250ml nước cùng một nhúm muối nhỏ. Uống nước muối loãng trước khi đi ngủ 30 phút chính là phương pháp lý tưởng giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn, ngủ sâu hơn!

4. Các lưu ý khi uống nước muối loãng trước khi đi ngủ

Theo nhiều kết quả nghiên cứu, cơ thể con người chỉ cần một lượng nhỏ natri (thành phần có trong muối) với lượng trung bình 1500mg/ ngày. Lượng muối nạp vào cơ thể vượt quá mức cho phép sẽ dẫn đến các hậu quả như: bệnh tim mạch, chứng cao huyết áp hay nguy cơ đột quỵ…

Chính vì những lý do trên, những người sử dụng một lượng muối vượt quá số lượng cho phép thường không nên uống nước muối loãng trước khi đi ngủ. Ngoài ra, một số dấu hiệu dưới đây cũng là cảnh báo cơ thể không nên uống nước muối loãng trước khi đi ngủ:

  • Cơ thể mệt mỏi, có cảm giác tiêu chảy, buồn nôn
  • Cơ thể không ngủ đủ giấc hoặc giấc ngủ không sâu, không chất lượng, thường bị thức giấc giữa đêm
  • Có tình trạng tăng cân nhanh trong thời gian ngắn khiến cơ thể bị giữ nước
  • Có dấu hiệu đi vệ sinh thường xuyên, nhiều hơn mức độ bình thường 
  • Thường khát nước là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang có lượng muối cao. Do đó, cơ thể lấy nước từ các tế bào để thực hiện cân bằng lượng nước và muối trong cơ thể. Đây chính là lý do khiến bạn có cảm giác khát nước liên tục.
  • Bị tình trạng sưng phù các bộ phận cơ thể như: tay, chân, mắt cá, lòng bàn tay…
  • Tình trạng tăng huyết áp: ăn mặn hoặc nạp lượng muối lớn vào cơ thể chính là nguyên nhân khiến huyết áp tăng
lưu ý khi uống nước muối loãng trước khi đi ngủ
Để đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn không nên uống nước muối loãng trước khi đi ngủ khi gặp một số dấu hiệu
  • Tình trạng đầy hơi: đầy hơi cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang sở hữu lượng muối cao hơn tiêu chuẩn. Đầy hơi sẽ khiến cho dạ dày của mỗi người gặp tình trạng sưng hoặc căng cứng.

Uống nước muối loãng trước khi đi ngủ là một thói quen tốt, đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, hãy lắng nghe cơ thể trước khi quyết định áp dụng để tránh tình trạng sức khỏe bản thân không phù hợp với thói quen này.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên