Sức khỏe giấc ngủ

Ăn cà chua sống trước khi đi ngủ có tốt không? Lợi ích đối với phái đẹp

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Minh Anh

Từ lâu, cà chua không chỉ là một loại thực phẩm phổ biến ở trong bữa ăn, chúng còn được sử tại nhiều thời điểm trong ngày, đặc biệt là ăn cà chua sống trước khi đi ngủ. Vậy thói quen này có tốt không? Bạn đọc đừng bỏ lỡ thông tin thú và hữu ích ở trong bài viết này, bạn nhé!

1. Ăn cà chua sống trước khi đi ngủ có tốt không?

Bên cạnh những bữa ăn chính, thông thường cà chua sẽ được ăn ăn ở bữa phụ, đặc biệt là ăn trước khi đi ngủ. Theo đó, ăn cà chua sống trước khi đi ngủ có tác dụng thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả. Bạn có thể cắt cà chua thành miếng mỏng vừa ăn rồi thưởng thức như salad nhằm đốt cháy chất béo đã nạp từ những bữa ăn ở trong ngày. Bên cạnh đó, việc nạp thêm những chất dinh dưỡng từ quả cà chua sống còn giúp làm đẹp da, chống lão hoá, tăng cường sức khoẻ nên rất được các chị em yêu thích sử dụng. 

Ăn cà chua sống trước khi đi ngủ có tốt không? 
Ăn cà chua sống trước khi đi ngủ có tốt không?

2. Những lợi ích tuyệt vời khi ăn cà chua sống

2.1. Làm trắng da

Trong trái cà chua rất giàu chất chống oxy hóa, giúp tẩy da chết, đồng thời kích thích tái tạo, sản sinh những loại tế bào mới cho làn da, giúp da trở nên trắng sáng và mịn màng hơn. Ngoài ra, trong cà chua cũng chứa hàm lượng vitamin cần thiết giúp nuôi dưỡng, tái tạo và giúp phục hồi làn da hiệu quả.

2.2. Tăng cường thị lực

Vitamin A và vitamin C trong cà chua sống sẽ giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà, giúp đôi mắt trở nên sáng khỏe hơn. Đồng thời, hai dưỡng chất này còn giúp ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng, đây là một loại bệnh nghiêm trọng có thể dẫn tới mù lòa. 

2.3. Ngăn ngừa ung thư

Việc bổ sung cà chua vào thực đơn mỗi ngày sẽ giúp phòng ngừa bệnh thư tuyến tiền liệt, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh về dạ dày, thực quản hay ung thư vòm họng…

lợi ích khi ăn cà chua sống
Ăn cà chua sống mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

2.4. Giúp xương chắc khỏe

Trong cà chua sống cũng rất giàu canxi và vitamin góp phần bảo vệ xương chắc khỏe, phòng ngừa bệnh loãng xương một cách hiệu quả. 

2.5. Giảm hàm lượng đường ở trong máu

Trong cà chua sống chứa rất ít carbohydrate, điều này góp phần làm giảm lượng đường tồn tại ở trong máu. Ngoài ra, loại trái này cũng giàu crom và chất xơ giúp kiểm soát tốt lượng đường trong cơ thể.

Ngoài ra, trong một số nghiên cứu đã chứng minh vai trò chất chống oxy hoá trong cà chua không những tốt cho da mà còn bảo vệ thành mạch và thận, bởi đây là cơ quan rất dễ bị tổn thương do bệnh tiểu đường gây ra. 

2.6. Thúc đẩy quá trình giảm cân

Cà chua sống được những chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong thực đơn giảm cân bởi chứa rất ít chất béo, không có cholesterol. Đặc biệt, trong quả cà chua cũng giàu chất xơ, nước giúp bạn cảm thấy no lâu. 

Để giảm cân, bạn có thể ăn chỉ ăn cà chua sống trước khi đi ngủ hoặc kết hợp thêm với những loại rau khác để biến tấu món ăn thêm phần ngon miệng. 

2.7. Giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc

Những nhà khoa học đã nghiên cứu và kết luận rằng trong trái cà chua có chứa vitamin cùng hoạt chất lycopene có tác dụng an thần. Nhờ đó giúp người dùng dễ dàng đi vào giấc ngủ, giảm thiệu đáng kể tình trạng ngủ không sâu giấc.

Ăn cà chua sống giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn
Ăn cà chua sống giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn

2.8. Giúp giải rượu

Cà chua là loại trái mọng nước, do đó khi nạp loại quả này trong lúc say sẽ giúp bổ sung nước cho cơ thể để hoà tan lượng cồn đã nạp vào trước đó. Đồng thời, vitamin cùng chất chống oxy hoá sẽ giảm thiểu tác hại mà rượu bia gây ra cho dạ dày.

2.9. Giúp cho mái tóc trở nên bóng mượt

Vitamin cùng sắt trong cà chua sẽ giúp phục hồi tóc hư tổn, giảm thiệu xơ rối, giúp bạn sở hữu mái tóc bồng bềnh và chắc khỏe. Hơn nữa, khi sử dụng cà chua sống sẽ bạn cân bằng được lượng pH do tính axit trong loại trái này. 

Một mẹo nhỏ dành cho những ai đang gặp vấn đề về gàu là hãy ép lượng cà chua tươi vừa phải, sau đó thoa lên da đầu sau khi gội rồi rửa sạch lại với nước ấm. Dù vậy không nên quá lạm dụng cách làm này bởi lượng axit có trong cà chua sẽ khiến cho tóc bị khô đấy. 

ĐỪNG BỎ LỠ: 

3. Những lưu ý khi ăn cà chua sống trước khi đi ngủ

Dưới đây là những lưu ý khi ăn cà chua sống trước khi đi ngủ để phát huy tối đa công dụng, không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng:

3.1. Không ăn cà chua xanh 

Trong cà chua xanh chứa nhiều chất alkaloid, chất này dễ gây ngộ độc thực phẩm. Vậy nên khi ăn cà chua xanh bạn có thể gặp phải một số triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa. tiết nhiều nước bọt, cảm thấy mệt mỏi. Đặc biệt nếu nghiêm trọng hơn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người dùng. 

Không nên sử dụng cà chua sống còn xanh để ăn trước khi đi ngủ
Không nên sử dụng cà chua sống còn xanh để ăn trước khi đi ngủ

3.2. Không ăn quá nhiều cà chua

Việc làm dụng cà chua vì nghĩ mang đến những tác dụng tốt cho sức khỏe là điều hoàn toàn không nên. Việc này có thể gây ra những phản ứng mạnh đối với dạ dày, khiến bạn bị khó tiêu và đau bụng. Khẩu phần ăn hợp lý khi ăn cà chua sống trước khi đi ngủ là một trái cà chua có kích thước vừa hoặc 7 trái cà chua bi. 

3.3. Không ăn cà chua sống cùng với bia rượu

Trong cà chua có chứa nhiều acid tannic, có thể hình thành loại chất khó tiêu ở trong dạ dày, gây tình trạng tắc nghẽn đường ruột mỗi khi sử dụng cùng rượu bia. Vậy nên mọi người nên cẩn thận khi kết hợp hai loại thực phẩm này. 

3.4. Không ăn cà chua sống khi đói

Dù là loại trái có rất nhiều công dụng bổ ích cho cơ thể, tuy nhiên bạn không nên ăn cà chua sống trước bữa ăn hay ăn đang đói bụng. Bởi chúng có thể gây hại đến dạ dày cùng những triệu chứng không tốt khác. Đặc biệt khi đang đói bụng, những chất như pectin, nhựa phenolic… ở trong cà chua sống thuận tiện phản ứng với axit, hình thành những cục không hoà tan được, đồng thời tác động đến quá trình tiêu hoá thức ăn. Do đó nếu bạn duy trì cách ăn này có thể gây ra tình trạng viêm loét dạ dày. 

Không nên ăn cà chua khi đang đói bụng
Không nên ăn cà chua sống khi đang đói bụng

3.5. Người sử dụng thuốc tan máu đông không được ăn trái cà chua sống

Với những bệnh nên đang sử dụng thuốc tan máu đông sẽ không được sử dụng cà chua dưới mọi hình thức, bởi những thành phần trong chúng sẽ làm giảm tác dụng của thuốc. Vitamin K dồi dào ở trong trái cà chua là chất xúc tăng có chức năng hỗ trợ prothrombin và coagulin ở trong gan. 

3.6. Không ăn hạt cà chua sống

Khi ăn cà chua, bạn không nên ăn hạt bởi thực chất loại hạt này cứng tương tự như hạt ổi khiến đường ruột không thể tiêu hoá. Hạt cà chua bị rơi xuống đường ruột có thể gây viêm đường ruột trong quá trình tiêu hoá, vận chuyển các chất nuôi cơ thể. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc ăn cà chua sống trước khi đi ngủ mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp từ chúng, chúc bạn thành công!

XEM THÊM: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh