Sức khỏe giấc ngủ

Bạn đã biết: Ăn chuối trước khi đi ngủ có tác dụng gì? 

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Minh Anh

Ăn chuối trước khi đi ngủ là mẹo dân gian đã có từ lâu đời được nhiều người áp dụng nhằm cải thiện chất lượng giấc ngủ. Cho đến nay cũng đã có nhiều nghiên cứu chứng minh phương pháp này đã được chứng minh mang đến nhiều hiệu quả tốt cho sức khoẻ. Vậy ăn chuối trước khi đi ngủ có tác dụng gì? Mời bạn hãy cùng tìm hiểu thông tin hữu ích ở trong bài viết này.

1. Ăn chuối trước khi đi ngủ có tác dụng gì? 

1.1. Giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi nhưng không tài nào ngủ được, hãy thử ăn chuối. Theo đó loại trái cây này rất giàu magie, một quả chuối trung bình nặng khoảng 126g có thể chứa đến 34mg magie, tương đương với khoảng 8% hàm lượng magie cần bổ sung mỗi ngày. Khoáng chất này có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp duy trì chu kỳ sinh học của cơ thể. Hơn nữa, khi bổ sung 500mg magie mỗi ngày sẽ góp phần giúp cơ thể tăng cường sản sinh ra melatonin – hormone gây buồn ngủ, 

Ngoài ra, ở trong chuối cõng rất giàu chất tryptophan – đây là loại amino acid thiết yếu mà cơ thể không thể nào tự sản xuất được mà phải bổ sung từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tryptophan khi đi vào cơ thể sẽ được chuyển hoá thành serotonin với tác dụng điều hoà giấc ngủ, giúp cơ thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn, ít thức dậy giữa đêm hơn. 

ăn chuối trước khi đi ngủ có tốt không
Ăn chuối trước khi đi ngủ có tác dụng gì? Bạn đã biết chưa?

1.2. Giúp kiểm soát axit dạ dày

Nếu bạn đang cảm thấy đầy bụng do ăn quá nhiều thức ăn dầu mỡ, gia vị, bị ợ chua hay ợ nóng thì ăn chuối có thể giúp trung hòa lượng axit trong dạ dày, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. 

1.3. Giảm chứng chuột rút 

Trong loại trái cây này rất giàu khoáng chất Kali, chúng có vai trò cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng việc làm giảm triệu chứng chuột rút, co cứng cơ vào ban đêm. 

1.4. Kiềm chế cơn thèm ngọt

Có nhiều người thường hay ăn đồ tráng miệng bằng đồ ngọt hoặc xuất hiện cảm giác thèm đồ ngọt nhiều hơn vào buổi tối. Dù vậy, việc ăn đêm với những loại bánh kẹo ngọt không phải là điều tốt, lúc này, bạn có thể ăn một trái chuối để cắt cơn thèm ngọt vào ban đêm.

1.5. Tăng cường chất xơ cho cơ thể

 Trong chuối giàu chất xơ nên khi ăn chuối trước buổi tối sẽ cung cấp thêm chất xơ cho cơ thể. Việc bổ sung thực phẩm chứa chất xơ vào chế độ ăn sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh đái tháo đường tuýp 2, bệnh tim, rất tốt cho sức khoẻ tiêu hoá. 

ăn chuối trước khi ngủ có lợi ích gì
Ăn chuối góp phần tăng cường chất xơ tốt cho cơ thể

1.6. Làm giảm huyết áp

Những người có huyết áp cao cần tăng cường kali, đồng thời giảm lượng natri tiêu hoá vào cơ thể. Chuối chính là loại trái cây như vậy, giàu kali và ít natri nên rất tốt cho người bị bệnh về huyết áp. Vậy nên nếu không bổ sung đủ hàm lượng kali trong ngày, việc ăn một quả chuối vào buổi tối sẽ giúp cung cấp ngay lượng kali cho cơ thể.  

1.7. Góp phần hỗ trợ tiêu hoá

Trong chuối rất giàu tinh bột kháng, đây là loại tinh bột mà cơ thể không thể tiêu hoá được. Thay vào đó, các vi khuẩn trong ruột sẽ có nhiệm vụ lên men lượng tinh bột này, nói một cách dễ hiểu tinh bột kháng chính là thức ăn cho những lợi khuẩn ở trong đường ruột. 

Việc lên men tinh bột kháng sẽ dẫn đến việc sản xuất các axit béo chuỗi ngắn (SCFA), điển hình là butyrate. Hoạt chất năng có thể tăng cường sức khỏe đường ruột bằng việc giảm viêm hiệu quả. 

1.8. Chống đói vào đêm khuya

Trong chuối rất giàu pectin, đây là một loại chất xơ hoà tan và thường được tìm thấy trong các loại trái cây và rau củ. Những nghiên cứu cũng chỉ ra rằng pectin sẽ tăng cường cảm giác no lâu bằng việc làm quá trình tiêu hoá diễn ra chậm hơn. Vậy nên việc ăn một quả chuối trước khi đi ngủ sẽ giúp chống đói vào đêm khuya, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. 

ăn chuối chống đói đêm khuya
Ăn chuối trước khi đi ngủ giúp chống đói hiệu quả

2. Những ai không nên ăn chuối trước khi đi ngủ

Thực tế không phải ai cũng có thể ăn chuối trước khi đi ngủ, một số người nên tránh loại trái cây này vào ban đêm để tránh các tác dụng không mong muốn, đó là:

  • Những người bị cảm lạnh hoặc ho, bởi vì việc ăn chuối sẽ tăng hình thành nhiều chất nhầy ở trong cổ
  • Những người bị hen suyễn do chuối có khả năng tạo đờm và gây khó thở
  • Những người gặp vấn đề về dạ dày như đầy hơi, chướng bụng bởi loại đây là loại trái cây khó tiêu hoá. 
  • Người có kế hoạch học tập, làm việc khuya bởi khi ăn chuối sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải và buồn ngủ.

 

 >>>Đừng bỏ lỡ:

3. Hướng dẫn cách ăn chuối trước khi đi ngủ

Theo khuyến nghị thì mỗi người lớn chỉ nên ăn khoảng 2 quả chuối mỗi ngày, nếu ăn khoảng 12 quả chuối mỗi ngày, bạn có nguy cơ bị dư thừa vitamin cùng khoáng chất. Vậy nên nếu trong ngày bạn chưa ăn chuối thì trước khi đi ngủ, bạn có thể sử dụng từ 1 đến 2 trái chuối tùy thuộc vào sở thích của mình. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn ăn những trái chuối đã chín đều nhằm đảm bảo độ ngọt và không gây khó chịu cho hệ tiêu hoá. 

Bạn có thể cắt chuối ra và thưởng thức như loại trái cây bình thường, hay xay sinh tố chuối hoặc ăn kèm với một chút hạt ngũ cốc để tăng thêm hương vị.

cách ăn chuối trước khi đi ngủ
Hướng dẫn ăn chuối trước khi đi ngủ đúng cách

4. Một số nguy cơ sức khoẻ có thể gặp phải khi ăn chuối

Việc bổ sung chuối vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày dường như không gây ra tác dụng phụ nào. Dù vậy, nếu bạn sử dụng một lượng lớn chuối ở trong ngày sẽ cảm thấy đau đầu, buồn ngủ. Bởi trong loại trái này rất giàu axit amin, làm giãn mạch máu, gây kích thích cơn đau đầu. Hơn nữa, lượng tryptophan cao cũng là nguyên nhân gây ra cảm xúc buồn bã và tiêu cực. 

Bên cạnh đó, ăn chuối nhiều cũng là nguyên nhân làm tăng lượng kali ở trong máu, điều này làm yếu có, tê liệt tạm thời và nhịp tim không đều. Dù vậy bạn cũng không cần phải quá lo lắng, bởi chỉ xảy ra tình trạng này khi bạn tiêu thụ đến 43 quả chuối mỗi ngày.

Cũng theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), khi cơ thể tiêu thụ từ 500mg vitamin B6 mỗi ngày có thể gây ra tổn thương dây thần kinh tay, chân, Tuy nhiên, để có thể đạt được mức vitamin B6 này, bạn sẽ cần phải ăn đến hàng ngàn cả chuối. 

Một số nguy cơ sức khỏe khi ăn quá nhiều chuối
Một số nguy cơ sức khỏe khi ăn quá nhiều chuối

Trên đây là những tác dụng về ăn chuối trước khi đi ngủ mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích. Có thể nói, đây là phương pháp giúp ngủ ngon được nhiều người áp dụng, sẽ thật tuyệt vời khi bạn chia sẻ những thông tin hữu ích này đến người thân và bạn bè đấy. 

>>>Khám phá hay: Ngâm chân trước khi đi ngủ có tốt không?

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh