Sức khỏe giấc ngủ

Uống ngũ cốc trước khi đi ngủ có tốt không? Sử dụng như thế nào mới đúng?

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Thúy Hằng

Ngũ cốc là thực phẩm giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, sử dụng ngũ cốc như thế nào mới đúng thì không phải ai cũng biết. Nhiều người thắc mắc “Có nên uống ngũ cốc trước khi đi ngủ?”. Nếu bạn cũng có chung những thắc mắc này thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Lợi ích của ngũ cốc 

Hầu hết các sản phẩm ngũ cốc trên thị trường hiện nay đều chứa một lượng đường đáng kể. Tuy nhiên, bạn có thể tìm kiếm các loại ngũ cốc nguyên hạt, giàu dinh dưỡng và không đường để có một bữa ăn lành mạnh hơn.

Theo đó, ngũ cốc là một nguồn thực phẩm bổ dưỡng với nhiều loại chất dinh dưỡng quý giá. Một nghiên cứu vào cuối năm 2016 đã nghiên cứu tác động của các sản phẩm ngũ cốc đối với sức khỏe. Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng người tiêu dùng ngũ cốc có khả năng hấp thụ các vi chất dinh dưỡng một cách hiệu quả hơn. Các vi chất dinh dưỡng này bao gồm vitamin A, canxi, axit folic, vitamin B-6, magiê và kẽm.

lợi ích của Ngũ cốc
Ngũ cốc là một nguồn thực phẩm bổ dưỡng

Việc sử dụng ngũ cốc thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, như làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như huyết áp cao hoặc tiểu đường loại 2. Ngoài ra, ngũ cốc giàu chất xơ giúp giảm mức cholesterol trong máu đáng kể, đặc biệt ở nam giới.

Cùng với đó, ngũ cốc cung cấp một nguồn chất xơ tự nhiên tuyệt vời. Theo một nghiên cứu được công bố trên Lancet vào tháng 2 năm 2019, người tiêu thụ nhiều chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành, đột quỵ và tiểu đường loại 2 thấp hơn. Chất xơ từ ngũ cốc cũng giúp giảm cân và làm giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch từ 15-30%.

2. Có nên uống ngũ cốc trước khi đi ngủ? 

Mặc dù mọi người vẫn thường ăn ngũ cốc với sữa vào bữa sáng, nhưng cũng thường có người ưa dùng chúng vào buổi tối. Theo kết luận từ những chuyên gia dinh dưỡng, việc dùng ngũ cốc vào từng thời điểm khác nhau sẽ mang tới nhiều kết quả khác nhau. Vào buổi tối, trước khi đi ngủ, nếu bạn uống ngũ cốc, cơ thể bạn sẽ nhận được nhiều giá trị dinh dưỡng.

Uống ngũ cốc trước khi ngủ
Uống ngũ cốc trước khi đi ngủ như thế nào mới đúng?

Trước khi đi ngủ, việc ăn một bữa nhẹ với các loại ngũ cốc chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể có lợi cho sức khỏe, đặc biệt nếu bạn còn là người thích tập thể dục vào buổi tối. Các bữa ăn này có thể giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp protein cho cơ bắp và cải thiện quá trình trao đổi chất của tim.

Ăn ngũ cốc trước khi đi ngủ không chỉ cung cấp nguồn năng lượng tốt cho sáng hôm sau, mà còn có thể giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn. Theo National Sleep Foundation, hợp chất tryptophan, kết hợp với carbohydrate nguyên hạt trong ngũ cốc, cùng canxi và magiê có trong sữa có thể giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

3. Có nên thay thế bữa tối bằng ngũ cốc không? 

Thay vì ăn bữa tối, sử dụng ngũ cốc có thể là một cách để giảm cân hoặc duy trì cân nặng, nhưng cần xem xét những vấn đề sau:

  • Đa dạng chất dinh dưỡng: Hãy đảm bảo rằng loại ngũ cốc bạn chọn cung cấp đủ tinh bột, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.
  • Kết hợp thực phẩm khác: Hãy kết hợp ngũ cốc với các nguồn thực phẩm khác như rau cải, trái cây, thực phẩm giàu chất đạm và chất béo lành mạnh để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Chất béo và protein: Bữa ăn này cần chứa đủ chất béo và protein. Nếu chỉ dựa vào ngũ cốc, sẽ khó để đảm bảo cung cấp đủ protein và chất béo cần thiết. Hãy xem xét việc bổ sung các nguồn protein và chất béo khác như thịt, cá, đậu, và hạt cơ bản trong chế độ ăn uống của bạn.
Có nên thay thế bữa tối bằng ngũ cốc không
Có nên thay thế bữa tối bằng ngũ cốc không?
  • Giới hạn lượng calo: Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, có thể sử dụng ngũ cốc để thay thế cơm và kết hợp với rau cải và trái cây để đạt được hiệu quả giảm cân.
  • Thời gian ăn: Sử dụng ngũ cốc thay cho bữa tối có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa và chất lượng giấc ngủ của bạn. Hãy tránh ăn quá gần giờ đi ngủ để tránh cảm giác không thoải mái và khó ngủ.

4. Uống ngũ cốc vào thời điểm nào thì tốt nhất? 

Bột ngũ cốc được chế tạo từ các loại hạt dinh dưỡng như bột đậu đỏ, bột đậu đen, bột đậu nành, bột đậu xanh và một loạt các hạt dinh dưỡng cao như óc chó, hạnh nhân và mắc ca,…

Khi sử dụng cho từng mục đích riêng biệt, chúng sẽ mang lại những kết quả khác nhau:

4.1. Cách sử dụng bột ngũ cốc để giảm cân hiệu quả

Bạn có thể tiêu thụ ngũ cốc vào buổi sáng, trước bữa tối một nửa tiếng, hoặc khi đói. Sử dụng ngũ cốc vào thời điểm này giúp cung cấp năng lượng cho hoạt động của cơ thể mà không gây tăng cân, không cần phải kiêng khem. Nhờ vào những lợi ích này, bột ngũ cốc đang trở thành sự lựa chọn an toàn cho những người muốn giảm cân.

Lưu ý: Khi tiêu thụ bột ngũ cốc để giảm cân, bạn nên tránh pha chung với sữa đặc hoặc đường để đạt hiệu quả tốt nhất.

Uống ngũ cốc vào thời điểm nào thì tốt nhất
Uống ngũ cốc vào thời điểm nào thì tốt nhất?

4.2. Cách sử dụng bột ngũ cốc để tăng cân nhanh chóng

Bạn vẫn tiếp tục chế độ ăn uống hàng ngày bình thường và bổ sung bột ngũ cốc vào bữa ăn phụ sau bữa chính khoảng 2 giờ và trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ.

4.3. Cách sử dụng bột ngũ cốc để tăng vòng 1 hiệu quả

Bạn có thể uống ngũ cốc một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối. Lưu ý để có hiệu quả tốt hơn trong việc tăng vòng 1, bạn nên kết hợp với việc thực hiện một số bài tập cải thiện vùng ngực.

4.4. Cách sử dụng bột ngũ cốc dành cho người tập gym

Nếu bạn thường xuyên tập gym, hãy sử dụng bột ngũ cốc từ 30-45 phút trước buổi tập để cung cấp năng lượng cho buổi tập. Hãy duy trì chế độ ăn uống hằng ngày và sử dụng ngũ cốc để hỗ trợ sự phát triển cơ bắp.

5. Lựa chọn loại ngũ cốc phù hợp 

Sử dụng ngũ cốc vào buổi tối có thể có lợi cho sức khỏe, miễn là bạn lựa chọn loại ngũ cốc thích hợp. Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh (UPMC) đã đưa ra ba quy tắc quan trọng khi lựa chọn ngũ cốc. 

 Lựa chọn loại ngũ cốc phù hợp
Lựa chọn loại ngũ cốc phù hợp giúp mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ
  • Đầu tiên, hãy kiểm tra nhãn dinh dưỡng của sản phẩm và đảm bảo rằng thông tin về chất dinh dưỡng trên đó là đơn giản và ngắn gọn.
  • Thứ hai, hãy kiểm tra mức độ chất xơ của sản phẩm.
  • Thứ ba, kiểm tra lượng đường. 

Theo UPMC, tốt nhất là tiêu dùng ngũ cốc có ít nhất 3 gram chất xơ và ít hơn 8 gram đường trong mỗi khẩu phần.

Khi sử dụng ngũ cốc trước bữa sáng hoặc trước khi đi ngủ, hãy lựa chọn sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt như cám, phôi, hay nội nhũ, chứa lượng chất xơ tự nhiên lớn gồm kiều mạch và cây gai dầu, lúa mì vụn, hạt ngũ cốc.

Theo Better Health Channel, ngũ cốc nguyên hạt thường ít chất béo bão hòa và không có cholesterol. Chúng cung cấp vitamin B, axit folic, sắt, magie và kẽm. Ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể cung cấp nhiều carbohydrate lành mạnh và thậm chí là một nguồn protein đáng kể cho sức khỏe.

6. Các loại ngũ cốc cần tránh 

Như đã đề cập, tập trung vào lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt, chất xơ và thành phần dinh dưỡng đơn giản là quan trọng nhất. Đồng thời, bạn có thể tránh sử dụng đường, chất tạo màu nhân tạo và ngũ cốc giàu chất béo.

các loại ngũ cốc cần tránh
Chọn các ngũ cốc phù hợp để sử dụng hiệu quả

Bữa ăn ngũ cốc vào ban đêm có thể có lợi cho sức khỏe nếu bạn chọn các thành phần phù hợp. Một bát ngũ cốc nguyên hạt, ít chất béo kết hợp với sữa không thường hoặc sữa thực vật có thể là một nguồn cung cấp chất xơ, carbohydrate, protein, vitamin và khoáng chất.

Để làm cho bữa ăn hấp dẫn hơn, bạn có thể thêm trái cây tươi vào ngũ cốc. Theo đó ăn ngũ trước khi đi ngủ có thể giúp kiểm soát cơn đói đêm và cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể của bạn.

Ngũ cốc là thực phẩm tốt cho sức khoẻ nhưng nó chỉ phát huy tác dụng khi bạn sử dụng chúng đúng cách. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn trả lời được băn khoăn “Có nên uống ngũ cốc trước khi đi ngủ?”.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng