Sức khỏe giấc ngủ

Hiệu quả bất ngờ khi dùng quả óc chó chữa mất ngủ

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Minh Anh

Quả óc chó là một loại quả nổi tiếng nhiều dinh dưỡng, nhưng liệu bạn có biết cách sử dụng quả óc chó chữa mất ngủ cực hiệu quả? Cùng Vua nệm tìm hiểu ngay những thông tin có thể bạn chưa biết về thành phần dinh dưỡng và những lợi ích của quả óc chó với giấc ngủ.

1. Những dưỡng chất trong quả óc chó chữa mất ngủ

1.1. Quả óc chó là nguồn cung cấp magnesium hỗ trợ giấc ngủ

Trung bình, trong 100 gram quả óc chó có chứa khoảng 121 mg magnesium. Chất này có tác động ức chế đến hoạt động thần kinh và có thể giúp giảm lo lắng và căng thẳng. Khi cơ thể được thư giãn thì giấc ngủ sẽ đến nhanh hơn và chất lượng giấc ngủ cũng sẽ tốt hơn.

tại sao ăn quả óc chó chữa mất ngủ
Magnesium trong quả óc chó còn được điều chế làm thuốc hỗ trợ giấc ngủ

Magnesium cũng tham gia vào quá trình điều chỉnh hormone giấc ngủ như melatonin. Nó ảnh hưởng đến việc sản xuất và tổng hợp melatonin, hormone quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho giấc ngủ.

1.2. Quả óc chó chứa melatonin

Trong quả óc chó giàu Melatonin, một hormone tự nhiên có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh giấc ngủ và thức dậy của cơ thể. Cụ thể, Melatonin giúp điều chỉnh chu kỳ nội tiết khi chất này được sản xuất trong tuyến tụy vào buổi tối khi ánh sáng mờ dần. 

Melatonin cũng có khả năng điều chỉnh các chu kỳ sinh học trong cơ thể, bao gồm cả chu kỳ nhiệt độ và hormon. Do đó, nhờ sự tăng lên và giảm đi của lượng melatonin trong cơ thể giúp cơ thể nhận biết thời điểm chuẩn bị vào giấc ngủ. 

Melatonin trong quả óc chó đã được chứng minh có công dụng cải thiện giấc ngủ
Melatonin trong quả óc chó đã được chứng minh có công dụng cải thiện giấc ngủ

Melatonin cũng tương tác với các thụ thể melatonin trong hệ thần kinh, đặc biệt là trong vùng tuyến yên (pineal gland) và hệ thống thần kinh trung ương. Sự tương tác này giúp giảm hoạt động của hệ thần kinh và tạo ra trạng thái thư giãn, giúp cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ.

Sử dụng nguồn Melatonin từ quả óc chó sẽ giúp cơ thể bổ sung lượng hormone còn thiếu hụt này, từ đó đảm bảo chu kỳ nội tiết hoạt động tốt hơn, cơ thể nhận biết giờ đi ngủ tốt hơn, nhờ đó mà bạn sẽ giảm đi tình trạng bị mất ngủ mỗi khi đêm về nữa.

1.3. Thành phần tryptophan trong quả óc chó chữa mất ngủ 

Tryptophan là một axit amin cần thiết cho việc sản xuất serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh có tác động tích cực vào giấc ngủ và tâm trạng. Cơ thể sẽ sản xuất serotonin từ tryptophan nạp vào cơ thể thông qua thức ăn. Và quả óc chó là nguồn tryptophan tự nhiên giúp cung cấp chất này cho cơ thể.

1.4. Chất chống oxy hóa trong quả óc chó hỗ trợ ngủ ngon 

Quả óc chó chứa một số chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ giấc ngủ. Chất chống oxy hóa là những hợp chất có khả năng ngăn chặn hoặc giảm thiểu sự tổn hại gây ra bởi các gốc tự do trong cơ thể. Các chất chống oxy hóa này có thể có lợi cho giấc ngủ bằng cách giúp giảm thiểu căng thẳng, lo lắng và tạo ra một trạng thái thư giãn.

Quả óc chó là nguồn chứa chất chống oxy hóa tự nhiên dồi dào
Quả óc chó là nguồn chứa chất chống oxy hóa tự nhiên dồi dào

Một trong những chất chống oxy hóa quan trọng trong óc chó là vitamin E,  polyphenol và flavonoid. Các chất này có thể giúp giảm việc oxy hóa trong cơ thể, bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương và có tác dụng chống viêm. Điều này có thể góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ.

1.5. Canxi trong quả óc chó chữa mất ngủ

Trong 100 gram quả óc chó cũng chứa 98mg Canxi, chất có vai trò trong việc điều chỉnh các hormone giấc ngủ như melatonin trong cơ thể, giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ, cho bạn ngủ ngon hơn.

Bên cạnh đó, canxi cũng tham gia vào quá trình truyền tín hiệu thần kinh và giúp giảm sự co bóp và căng thẳng cơ bắp. Khi cơ thể thư giãn, nó dễ dàng chuyển sang trạng thái chuẩn bị cho giấc ngủ. Do đó mà khi dùng một lượng phù hợp Canxi sẽ có tác dụng thúc đẩy sự thư giãn và giảm căng thẳng, giúp giấc ngủ sâu hơn. 

1.6. Chứa chất béo omega 3 và chất xơ lành mạnh

Đặc biệt, trong 100 gram quả óc chó có chứa tới 9,08 gram omega 3 (bao gồm DHA và EPA) – chất có tác động làm giảm việc kích thích hoạt động não bộ và giúp cơ thể và tâm trí thư giãn hơn. Chúng cũng có khả năng giảm việc tỉnh giấc trong đêm và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Các chất xơ lành mạnh giúp duy trì sự cân bằng đường huyết ổn định, giảm sự biến động đường huyết trong suốt đêm, giúp tạo ra một trạng thái thư giãn và ổn định cho giấc ngủ. Do đó, người bị các bệnh đường huyết rất nên bổ sung thêm quả óc chó chữa mất ngủ vào chế độ ăn.

2. Những cách ăn quả óc chó chữa mất ngủ 

Quả óc chó có độ bùi béo tự nhiên, có đa dạng cách chế biến có thể tự thực hiện tại nhà. Dưới đây là một số gợi ý về cách chế biến quả óc chó giúp hỗ trợ giấc ngủ của Vua nệm.

2.1. Sử dụng trực tiếp quả óc chó chữa mất ngủ 

Không chỉ là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, quả óc chó còn có hương vị béo ngậy, thơm ngon tự nhiên nên được rất nhiều người yêu thích. Bạn có thể mua quả óc chó rang sẵn hoặc tự rang tại nhà, sau đó sử dụng nó như một món ăn vặt vào buổi tối. 

Bạn cũng có thể dùng quả óc chó làm granola bằng cách kết hợp nó với những loại hạt và trái cây tốt cho giấc ngủ khác như hạt hạnh nhân, hạt điều, việt quất, bạch quả, anh đào, chuối, kiwi… cũng cực thơm ngon và bổ dưỡng.  

2.2. Làm salad với quả óc chó chữa mất ngủ

Một cách tuyệt vời khác để sử dụng quả óc chó đó là thêm vào các món salad. Các thực phẩm lành mạnh như salad sẽ giúp cơ thể bạn khỏe hơn, từ đó các hoạt động trong cơ thể cũng diễn ra tự nhiên, chu kỳ giấc ngủ cũng đúng giờ hơn.

Bạn có thể dùng quả óc chó đập nhỏ để cho vào hầu hết các loại salad yêu thích của bạn. Trong đó có những thực phẩm tốt cho giấc ngủ mà bạn nên kết hợp như salad táo, salad cải xoăn, salad cá ngừ và cá hồi, salad tôm… 

2.3. Cách làm sữa hạt từ quả óc chó chữa mất ngủ

Sữa óc chó là một loại sữa hạt dễ làm và có nhiều công dụng cho sức khỏe mà bạn nên thử. Các nguyên liệu để làm sữa óc chó cũng rất đơn giản gồm: 

  • 250g hạt óc chó đã tách vỏ
  • Đường (tùy khẩu vị)
  • 1 ống nhỏ tinh chất vani
  • 600ml nước lọc
cách ăn quả óc chó chữa mất ngủ
Sữa hạt óc chó tốt cho sức khỏe của cả người lớn và trẻ em

Cụ thể các bước thực hiện như sau: 

  • Bước 1: Ngâm hạt óc chó trong nước khoảng 6-8 giờ, sau đó rửa sạch lại với nước và vớt ra rổ để ráo.
  • Bước 2: Bạn đập sơ hạt óc chó cho vỡ thành những miếng nhỏ để dễ xay. Cho 600ml nước lọc vào xay cùng với hạt óc chó cho đến khi nhuyễn mịn hoàn toàn. Tiếp đến bạn dùng rây hoặc túi lọc để loại bỏ bã, vắt kỹ để không bỏ sót dưỡng chất từ hạt óc chó. 
  • Bước 3: Bạn cho nước óc chó vừa xay vào nồi, thêm tinh chất vani, đường vào khuấy đều rồi đun sôi. Khi nước đã sôi bạn hạ nhỏ lửa, khuấy đều trong 2-3 phút để sữa sôi đều và không bị tách nước rồi tắt bếp.

Như vậy là bạn đã hoàn thành món sữa hạt óc chó thơm ngon. Bạn cũng có thể thêm vào đó một phần hạt hạnh nhân để tạo ra hương vị mới mà loại hạt này cũng rất tốt cho giấc ngủ. 

3. Những điều cần lưu ý khi sử dụng quả óc chó chữa mất ngủ

Tuy óc chó có thể hỗ trợ cải thiện giấc ngủ nhưng cũng có một số lưu ý khi sử dụng.

3.1. Lượng dùng quả óc chó lý tưởng là bao nhiêu?

Trên thực tế, không có một lượng dùng quả óc chó lý tưởng cụ thể bởi nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người có thể khác nhau. Theo hướng dẫn dinh dưỡng chung, một khẩu phần hợp lý của quả óc chó là khoảng 30-60 gram mỗi ngày cho một người lớn.

Bạn nên cân nhắc dựa trên cả các loại thực phẩm khác mà bạn nạp vào trong ngày để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng tổng thể. Tốt hơn, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn chính xác hơn.

Những lưu ý khi ăn quả óc chó chữa mất ngủ
Những lưu ý khi ăn quả óc chó chữa mất ngủ

3.2. Thời điểm lý tưởng để ăn quả óc chó tốt cho giấc ngủ  

Để các dưỡng chất tốt cho giấc ngủ trong óc chó hoạt động tốt nhất, nhiều người thường dùng loại quả này vào buổi tối khoảng 1 đến 2 giờ trước khi đi ngủ. Tuy nhiên không phải ai cũng phản ứng giống nhau, do đó hãy thử và quan sát cách cơ thể của bạn phản ứng để tìm ra thời điểm ăn quả óc chó tốt nhất của bản thân.

3.3. Thận trọng với dị ứng khi dùng quả óc chó chữa mất ngủ 

Nếu bạn lần đầu ăn quả óc chó thì nên thử ăn một lượng nhỏ trước bởi loại hạt này có thể gây dị ứng ở một số người. Triệu chứng có thể là phát ban, ngứa, sưng, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, ho, nghẹt mũi thậm chí nếu nghiêm trọng có thể gây khó thở.

3.4. Kết hợp lối sống lành mạnh để đạt hiệu quả cao 

Dù có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe nhưng quả óc chó cũng chỉ là một loại thực phẩm, do đó bạn cần kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý và một lối sống lành mạnh khi dùng quả óc chó chữa mất ngủ để đạt hiệu quả cao nhất. 

Chất lượng giấc ngủ cũng phụ thuộc rất lớn vào nơi bạn nằm, không gian phòng ngủ. Do đó, bạn nên sử dụng các sản phẩm chất lượng cho phòng ngủ như nệm foam Nhật Bản nâng đỡ cơ thể Aeroflow Standard, nệm foam Nhật Bản massage toàn diện Aeroflow Wave… Với gối nệm chất lượng, cơ thể bạn sẽ trở nên nhẹ nhàng và thư giãn hơn, nhờ đó mà chất lượng giấc ngủ cải thiện đến bất ngờ. 

>>> Mời bạn đọc: 

Ăn thanh long giúp ngủ ngon có thật không? Cách ăn như thế nào?

Ăn nho giúp ngủ ngon hơn có thật không?

Các công dụng của quả óc chó chữa mất ngủ không chỉ là lời đồn mà còn có những nghiên cứu cho thấy nó thực sự tác động tích cực đến giấc ngủ của bạn. Còn chờ gì mà không bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng của bạn với những cách chế biến và lưu ý mà Vua nệm đã giới thiệu. Chúc bạn có được giấc ngủ ngon và nhiều sức khỏe.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh