Sức khỏe giấc ngủ

5 cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả và tốt cho sức khỏe tổng thể

CẬP NHẬT 04/08/2022 | BỞI Tôn Vân

Giấc ngủ chất lượng là một phần quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể con người. Nếu bạn thấy mình khó đi vào giấc ngủ hoặc không thể ngủ ngon, đây có thể là dấu hiệu của chứng mất ngủ.

Có rất nhiều biện pháp để điều trị chứng mất ngủ, có thể là sự can thiệp y tế bằng thuốc, cũng có thể sử dụng các cách tự nhiên chống mất ngủ. Trong đó, chống mất ngủ bằng những cách tự nhiên được khuyến khích sử dụng hơn, thay vì dùng thuốc. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ với các bạn 5 cách chống mất ngủ tự nhiên hiệu quả và tốt cho sức khỏe.

Cách tự nhiên chống mất ngủ
Cách tự nhiên chống mất ngủ là những cách nào?

1. Những yếu tố nào gây mất ngủ và hệ lụy khi bị mất ngủ?

Mất ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Thông thường, người lớn cần ngủ khoảng 7 – 9 giờ mỗi đêm.

Lượng thời gian cần cho giấc ngủ không giống nhau đối với tất cả mọi người và có thể thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố. Quan trọng hơn số giờ bạn ngủ là chất lượng giấc ngủ. Nhu cầu ngủ của bạn cũng thay đổi trong suốt cuộc đời khi bạn già đi.

1.1. Các yếu tố gây mất ngủ

Mất ngủ có thể là tạm thời hoặc lâu dài. Nhưng dù là thỉnh thoảng mất ngủ cũng khiến bạn khó chịu. Tại một thời điểm nào đó, hầu hết chúng ta sẽ trải qua một cơn mất ngủ ngắn và khó chịu. Vậy điều gì khiến chúng ta mất ngủ?

  • Mất ngủ do căng thẳng: Thông thường, mất ngủ là kết quả của căng thẳng hoặc thay đổi thói quen (như lịch làm việc mới hoặc sinh con). Sự lo âu, phiền muộn khiến tinh thần không thoải mái, bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn và trằn trọc suốt đêm.
Căng thẳng trong công việc
Căng thẳng trong công việc có thể khiến bạn mất ngủ
  • Sử dụng thuốc có tác dụng phụ: Các loại thuốc gây rối loạn giấc ngủ như thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, thuốc dị ứng và corticosteroid cũng là nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ nếu sử dụng lâu dài. 
  • Trầm cảm và các vấn đề về sức khỏe khác: Đôi khi mất ngủ có thể xảy ra do tình trạng sức khỏe nghiêm như trầm cảm, mắc chứng ngưng thở khi ngủ hay mắc các bệnh tật nào đó gây đau, khiến người bệnh tỉnh ngủ, khó ngủ.
  • Thói quen ngủ và sinh hoạt không lành mạnh: Ăn quá nhiều đồ ăn nhẹ trước khi ngủ, ngủ trong môi trường không thoải mái hoặc dán mắt vào điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của bạn cả đêm…là những thói quen ngủ và sinh hoạt không tốt cho giấc ngủ.

1.2. Những hệ lụy về sức khỏe khi bị mất ngủ

Dù là nguyên nhân nào đi nữa, thì việc bị mất ngủ cũng sẽ gây ra những vấn đề về sức khỏe và ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn.

  • Thiếu tỉnh táo: Ngay cả khi thiếu ngủ chỉ khoảng 1,5 giờ cũng có thể ảnh hưởng đến sự tập trung và tỉnh táo của bạn. Nó khiến bạn buồn ngủ vào ban ngày và mệt mỏi trong ngày.
Mất ngủ có thể khiến bạn thiếu tập trung
Mất ngủ có thể khiến bạn thiếu tập trung và tỉnh táo vào ban ngày
  • Suy giảm trí nhớ: Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ, ghi nhớ và xử lý thông tin của bạn.
  • Ảnh hưởng tới các mối quan hệ: Nó có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức, cáu kỉnh và nói chung là không thể đạt được trạng thái tốt trong suốt cả ngày. Bạn có thể dễ xảy ra xung đột với người khác vì sự bực dọc của mình.
  • Giảm chất lượng cuộc sống: Bạn có thể trở nên ít tham gia vào các hoạt động bình thường hoặc lười tập thể dục hơn. Điều này làm giảm chất lượng cuộc sống của chính bạn.
  • Khả năng xảy ra tai nạn cao hơn: Lái xe khi buồn ngủ gây ra hàng nghìn vụ tai nạn, thương tích và tử vong mỗi năm.
  • Các vấn đề về sức khỏe khác: Mất ngủ cũng có thể khiến bạn có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như béo phì, cao huyết áp, bệnh tim và tiểu đường.

Mất ngủ có thể khiến bạn mệt mỏi suốt cả ngày và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn. Nếu cơ thể bạn không được nghỉ ngơi đầy đủ, nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và khả năng tập trung và mắc nhiều căn bệnh  nguy hiểm khác. Vì vậy, điều quan trọng là phải đảm bảo chất lượng giấc ngủ và ngủ đủ giấc.

2. 5 cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả và tốt cho sức khỏe

Mặc dù thuốc ngủ và các loại thuốc chữa mất ngủ khác có thể có tác dụng để hỗ trợ mang tới một giấc ngủ ngon. Thế nhưng về lâu dài thì phương pháp này tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe và giấc ngủ. Ví dụ như “nghiện thuốc ngủ”, quá phụ thuộc vào thuốc và ngay cả khi uống thuốc ngủ cũng không thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Vì vậy, những cách tự nhiên chống mất  ngủ được các chuyên gia khuyên nên áp dụng.

Dưới đây là 5 cách tự nhiên chống mất ngủ mà các bạn có thể tham khảo để giúp ngủ ngon hơn.

2.1. Tập thể dục, hoạt động thể chất

Tập thể dục
Tập thể dục là một cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả

Tham gia một số hoạt động thể chất hàng ngày là một trong những biện pháp khắc phục tốt chứng mất ngủ. Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe tổng thể. Mặt khác, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nó giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Khi tập thể dục, cơ thể giải phóng endorphin khiến bạn cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy sinh lực. Bạn nên tránh tập thể dục trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ, cố gắng tập vào sáng sớm hoặc cuối buổi chiều.

2.2. Rèn luyện những thói quen tốt cho giấc ngủ

Thực hiện thói quen sinh hoạt tốt, lành mạnh có thể giúp bạn vượt qua chứng mất ngủ. Chẳng hạn như cố gắng tuân thủ một lịch trình ngủ đều đặn hàng ngày. Đặt giờ đi ngủ và thời gian thức dậy đúng giờ đều đặn để cơ thể bạn có thói quen ngủ trong những giờ đó.

ngủ và thức dậy đúng giờ đều đặn
Rèn luyện thói ngủ và thức dậy đúng giờ đều đặn

Bạn cũng nên tránh ngủ trưa quá nhiều. Vì nó có thể khiến bạn không cảm thấy buồn ngủ vào ban đêm. Nếu đêm hôm trước bạn bị mất ngủ hoặc sức khỏe yếu thì có thể ngủ một giấc ngắn vào buổi trưa để nạp lại năng lượng. Tuy nhiên không nên ngủ quá muộn vào buổi chiều và ngủ trong thời gian quá lâu. Tốt nhất là nên ngủ từ 20 – 30 phút mỗi buổi trưa.

2.3. Chú ý chế độ dinh dưỡng

Những món ăn và thức uống mà chúng ta sử dụng có thể ảnh hưởng một phần vào chất lượng giấc ngủ. Ăn uống lành mạnh có nhiều lợi ích như giúp cơ thể khỏe mạnh và duy trì cân nặng phù hợp. Không ăn nhiều trước khi đi ngủ.

Cả caffeine và rượu đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ của bạn hoặc khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Ngừng uống caffeine vào giữa buổi chiều và tránh uống rượu sau bữa tối sẽ giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn.

Một trong những biện pháp chữa mất ngủ phổ biến nhất là uống sữa ấm hoặc trà hoa cúc trước khi đi ngủ. Cả hai đều được cho là có tác dụng lên não giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

2.4. Tạo môi trường phòng ngủ thoải mái

Khi phòng ngủ tối, bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Sử dụng rèm hoặc rèm dày để chặn ánh sáng từ bên ngoài, vì ánh sáng có thể đánh thức bạn và khiến bạn khó ngủ.

Tạo phòng ngủ tối
Giữ cho phòng ngủ tối hoặc ánh sáng dịu nhẹ giúp bạn dễ ngủ hơn

Tránh xem TV, không sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng trước khi đi ngủ. Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có tác dụng kích thích khiến tinh thần bạn tỉnh táo, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Thay vào đó, hãy thử làm điều gì đó thư giãn như đọc sách, nghe nhạc hoặc đi tắm nước ấm trước khi đi ngủ.

Nếu bạn thức dậy vào nửa đêm để đi vệ sinh, đừng bật đèn quá sáng. Hãy sử dụng đèn pin hoặc đèn ngủ đầu giường với ánh sáng nhẹ. Đèn quá sáng có thể khiến bạn mất nhiều thời gian để chìm vào giấc ngủ lần nữa.

2.5. Thư giãn trước khi đi ngủ – cách tự nhiên chống mất ngủ

Cố gắng hoàn thành các công việc của bạn muộn nhất là trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ. Nó khiến tâm trí bạn được thả lỏng và không còn lo lắng về công việc.

Bên cạnh đó, hãy thư giãn bằng cách giảm độ sáng đèn, giảm nhiệt độ phòng xuống mát mẻ và giảm tiếng ồn xung quanh. Các vật dụng như nút tai và máy tạo tiếng ồn trắng có thể giúp loại bỏ tiếng ồn gây khó chịu cho bạn.

Ngoài ra, các bạn có thể ngồi thiền, tập yoga trước giờ đi ngủ để tinh thần thư thái, thoải mái và dễ ngủ hơn.

Tập yoga trước khi ngủ
Tập yoga trước khi ngủ giúp bạn ngủ ngon hơn

Trên đây là 5 cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả và tốt cho sức khỏe. Nếu bạn đã thử một số biện pháp tự nhiên để khắc phục chứng mất ngủ nhưng chúng không có tác dụng thì nên gặp bác sĩ và thăm khám. Bạn nên đi khám nếu chứng mất ngủ kéo dài trong nhiều tháng hoặc nếu nó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Bác sĩ có thể đề xuất các phương pháp điều trị chứng mất ngủ để giúp bạn tập thói quen ngủ tốt hơn.

Nguồn tham khảo: https://www.webmd.com/sleep-disorders/remedies-for-insomnia

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân