Sức khỏe giấc ngủ

Đặt tỏi dưới gối, đầu giường tốt cho sức khỏe và giấc ngủ

CẬP NHẬT 04/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Chúng ta thường thấy nhiều người đặt tỏi dưới gối, đầu giường khi ngủ. Không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều quốc gia khác, mọi người cũng có những thói này. Nhiều người cho rằng nó có ý nghĩa tâm linh nào đó giúp xua đuổi tà mà, mang lại những giấc ngủ ngon.

Trên thực tế thì không hẳn như vậy. Khoa học đã chứng minh tỏi tốt cho sức khỏe và giấc ngủ. Về mặt tâm linh, một mặt nào đó rất khó giải thích, đặt tỏi dưới gối thường khiến con người cảm thấy yên tâm và an toàn hơn khi ngủ. Vậy tác dụng cụ thể của nó như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

1. Những tác dụng tuyệt vời của tỏi có thể bạn chưa biết

Tỏi là một loại gia vị sử dụng trong nấu ăn. Người Việt sử dùng trong rất nhiều món ăn, hầu như trong tất cả các bữa ăn đều có tỏi. Ngoài khả năng làm tăng hương vị, tạo mùi thơm quyến rũ cho món ăn thì loại gia vị này còn mang tới những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Nó chứa những thành phần gì? Công dụng ra sao? Cụ thể sẽ được phân tích làm rõ dưới đây.

1.1. Những thành phần có trong tỏi

Tỏi có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và nhiều dưỡng chất quan trọng tốt cho sức khỏe con người. Theo các nghiên cứu thì trong tỏi có chứa protein, carbohydrates, calo và các dưỡng chất như vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6), sắt, canxi, kali, mangan, magie, photpho,…

Thành phần công hiệu chính của tỏi là hợp chất hữu cơ sulfur và glycosides. Cùng với đó, trong tỏi rất giàu germanium và selen. Trong đó, hàm lượng germanium được chứng minh là cao hơn so với các loại trà xanh, trà đỏ, nhân sâm và nhiều loại dược liệu khác.

thành phần của tỏi
Đặt tỏi dưới gối, đầu giường khi ngủ mang lại lợi ích gì?

Điểm đáng chú ý nữa là trong tỏi có một lượng lớn allicin tiềm ẩn – đây là hoạt chất quan trọng nhất ở tỏi. Sở dĩ nói tỏi có allicin tiềm ẩn là bởi vì trong tỏi sống chưa sinh ra loại hoạt chất này. Chỉ khi tỏi được băm nhỏ, nghiền nát, enzym alinase sẽ kích thích alliin hoạt động sinh ra allicin và có hoạt tính kháng sinh rất tốt.

1.2. Những tác dụng tuyệt vời của tỏi với sức khỏe con người

Với những thành phần dinh dưỡng cao và nhiều hoạt chất tốt, tỏi mang tới cho con người nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe nếu sử dụng hằng ngày.

1.2.1. Tỏi giúp phòng ngừa và điều trị cảm cúm

Như đã nói, thành phần công hiệu chính trong tỏi là sulfur – một hợp chất có khả năng kháng viêm, tiêu viêm rất tốt. Do đó, nếu ăn tỏi thường xuyên, mỗi ngày sẽ giúp phòng cảm cúm hiệu quả. Cụ thể, nó có thể giảm bị cảm cúm tới 63%.

Mặt khác, ăn tỏi cũng giúp thời gian nhiễm cảm giảm tới 70%, cho thấy người bị cảm nhanh hồi phục hơn.

công dụng của tỏi
Ăn tỏi giúp phòng chống và điều trị cảm cúm

1.2.2. Phòng vừa hỗ trợ điều trị ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tỏi có tác dụng trong phòng chống ung thư, nhất là ung thư đường ruột. Tỏi ức chế quá trình nitrat biến thành nitrite trong dịch vị, ngăn cản sự hình thành nitrosamine, giúp phòng ngừa ung thư dạ dày.

Bên cạnh đó, tỏi cũng có tác dụng ngăn cản độc tố, kim loại nặng và chất gây ung thư xâm nhập vào cơ thể. Hơn nữa, trong tỏi giàu hàm lượng germanium và selen sẽ giúp chống đột biến tế bào, ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do giúp phòng ngừa các bệnh ung thư.

Đặc biệt, tỏi còn hỗ trợ điều trị ung thư. Nhiều hợp chất trong tỏi giúp ngăn sự phát triển của các khối u, giảm kích thước khối u lên tới 50% và kiểm soát sự phát triển của nhiều loại ung thư như: ung thư vú, ung thư dạ dày, vòm họng, đại tràng, thực quản…

1.2.3. Phòng ngừa các bệnh tim mạch, giảm huyết áp

Ăn tỏi không chỉ giúp phòng ung thư, cảm cúm mà còn có thể phòng các bệnh tim mạch. Tỏi sẽ ức chế các loại cholesterol xấu và tăng cường cholesterol tốt giúp giảm xơ vữa bám vào thành mạch máu, giảm nguy cơ mỡ máu. Thêm vào đó, ăn tỏi cũng giúp làm chậm quá trình lão hóa của động mạch chủ.

Cũng theo nhiều nghiên cứu, tỏi có tác dụng kiểm soát huyết áp bằng hai phương thức. Một là làm giảm độ nhớt của máu bằng hoạt chất ajoene. Hai là làm giãn cơ trơn, kích thích sản xuất các tế bào nội mạc và giãn mạch máu nhờ chất polysulfides và các phân tử lưu huỳnh, từ đó kiểm soát huyết áp hiệu quả.

1.2.4. Làm chậm quá trình loãng xương ở nữ giới và cường dương ở nam giới

Nhiều hợp chất có trong tỏi như vitamin C, vitamin B6, mangan, kẽm cùng các chất chống oxy hóa và enzyme… giúp ngăn hình thành mô liên kết và chuyển hóa xương và tăng khả năng hấp thụ canxi, cho xương chắc khỏe hơn.

Tỏi cũng giúp làm chậm quá trình loãng xương ở nữ giới khi tăng cường sản sinh nội tiết tố estrogen. Làm giảm đau nhức ở những người mắc bệnh xương khớp .

Các nhà khoa học cũng chứng minh tỏi rất tốt cho nam giới. Cụ thể, tỏi giúp tăng khả năng tình dục, tăng lượng tinh trùng trong tinh dịch và loại bỏ tình trạng mệt mỏi, nâng cao thể lực.

tỏi có tốt không
Ăn tỏi giúp làm giảm nguy cơ tiền sản giật ở phụ nữ mang thai

Ngoài những tác dụng nổi bật trên, tỏi còn nhiều công dụng khác như: giảm nguy cơ tiền sản giật ở phụ nữ mang thai, lọc độc tố trong mong, ngừa bệnh Alzheimer và làm đẹp da.

2. Đặt tỏi dưới gối, đầu giường có lợi ích gì?

Ở trên chúng ta đã nói tới lợi ích khi ăn tỏi. Không thể không công nhận rằng tỏi rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng vẫn chưa hết, người ta thường đặt tỏi dưới gối, đầu giường tốt cho cơ thể và giấc ngủ. Cụ thể:

2.1. Đặt tỏi dưới gối, đầu giường giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tỏi có tính sát khuẩn, kháng khuẩn rất tốt, ngay cả khi không ăn mà chỉ cần đặt tỏi dưới gối cũng có thể thanh lọc, diệt khuẩn khuẩn khí. Mùi hương của tỏi lan tỏa trong không gian giúp diệt trừ vi khuẩn, cho không khí sạch hơn. Đây là một trong những điều kiện để mọi người ngủ ngon hơn.

Chưa kể, trong tỏi có Vitamin B6 sẽ giúp sản sinh Melanin – một loại hormone giúp ngủ ngon, kích thích cơn buồn ngủ. Con người sẽ cảm thấy thư giãn, bình tĩnh hơn, cho giấc ngủ sâu hơn.

lợi ích đặt tỏi dưới gối
Đặt tỏi dưới gối đầu giường giúp ngủ ngon hơn

2.2. Tỏi đặt đầu giường, dưới gối giúp chữa nghẹt mũi khi ngủ

Thông thường, nếu bạn đang bị nghẹt mũi thì khi nằm ngủ tình trạng nghẹt mũi sẽ nặng hơn. Bạn sẽ khó ngủ hơn, thậm chí là mất ngủ vì khó thở. Lúc này hãy đặt một vài tép tỏi tươi dưới gối, đầu giường để giúp giảm nghẹt mũi.

Mùi cay nồng từ tỏi sẽ giúp mũi bạn thoải mái hơn. Hơn nữa, trong tỏi có lượng lớn allicin. Allicin có khả năng bay hơi và lan tỏa vào không khí, giúp tiêu diệt vi khuẩn, mầm bệnh và tránh lây nhiễm. Khi bạn hít thở, allicin sẽ đi qua mũi, hòa tan vào chất nhầy giúp thông mũi hiệu quả. Quá trình này diễn có thể tốn chút thời gian nhưng lại rất hữu hiệu. Chỉ sau một thời gian, bạn sẽ hết nghẹt mũi và thở thoải mái như bình thường.

2.3. Tỏi giúp tăng cường hệ miễn dịch

Allicin có trong tỏi khi bay hơi sẽ có tác dụng diệt khuẩn không khí, vì nó là một loại kháng sinh mạnh. Loại chất này có thể ngăn chặn sự 2 nhóm lên men tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển cho cơ thể người.

Khi ăn tỏi băm hoặc đặt tỏi dưới gối, trên đầu giường, allicin đi vào cơ thể và ngăn các nhóm lên men trong cơ thể con người, hạn chế vi khuẩn phát triển, giúp tăng cường hệ miễn dịch, kháng khuẩn, chống viêm nhiễm tốt.

công dụng đặt tỏi dưới gối
Tỏi giúp tăng cường hệ miễn dịch

2.4. Xua đuổi côn trùng khi đặt tỏi dưới gối, đầu giường

Nếu thường xuyên bị muỗi cắn hay muốn xua đuổi các loại côn trùng như nhện, gián… hãy đặt tỏi dưới gối, đầu giường để ngăn chúng tiếp cận bạn. Mùi hắc và nồng của tỏi khiến côn trùng sợ hãi và tránh xa bạn. Nhờ khả năng xua đuổi côn trùng mà bạn có thể yên tâm ngủ ngon hơn.

2.5. Đặt tỏi dưới gối, đầu giường giúp giảm căng thẳng, an thần tốt

Mặc dù chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về tác dụng giảm căng thẳng, an thần tốt từ việc đặt tỏi dưới gối, đầu giường. Thế nhưng nhiều người nhận thấy rằng, khi làm việc này họ thường cảm thấy thoải mái và an tâm hơn khi ngủ. Nó giống như một phương thức giúp bảo vệ con người khỏi tà ma, uế khí, mang tới cảm giác an toàn hơn cho mọi người.

Theo quan niệm dân gian, tỏi được sử dụng nhiều trong việc xua đuổi tà ma. Ma quỷ, vong hồn rất sợ mùi tỏi, mùi càng nồng, chúng càng không dám tiếp cận con người. Đặt tỏi dưới gối hay đầu giường giống như một phương thức giúp bảo vệ con người khỏi tà ma, uế khí, tránh tà khí mang tới cảm giác an toàn hơn cho mọi người.

đặt tỏi dưới gối có tốt không
Đặt tỏi dưới gối giúp an thần, mang lại cảm giác an toàn khi ngủ

Với nhiều người, việc để tỏi dưới gối khi ngủ chính là một liệu pháp tâm lý, giảm sự bất ổn, lo lắng và sợ hãi. Nó giúp xoa dịu tâm trí và bớt căng thẳng khiến họ dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

Có thể nói, ăn tỏi hay đặt tỏi dưới gối, đầu giường đều mang lại những lợi ích bất ngờ. Hãy thử áp dụng và trải nghiệm xem nó tốt như thế nào và hiệu quả ra sao nhé. Đừng quên theo dõi những bài viết khác của Vua Nệm để có thêm nhiều mẹo hay và kiến thức bổ ích trong cuộc sống.

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/tac-dung-khi-toi-song-voi-suc-khoe/

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều