Sức khỏe giấc ngủ

Mất ngủ sau khi quan hệ tình dục nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục thế nào?

CẬP NHẬT 22/11/2023 | BỞI Thúy Hằng

Mất ngủ sau khi quan hệ tình dục là một vấn đề phổ biến, nan giải mà nhiều người vẫn đang gặp phải. Tình trạng này thường xuất hiện từ nhiều yếu tố khác nhau, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và giấc ngủ. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng này, cách khắc phục như thế nào, mời bạn hãy cùng khám phá bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé!

1. Những lý do dễ làm bạn mất ngủ sau khi quan hệ tình dục

Tình trạng mất ngủ sau khi quan hệ tình dục trở nên vô cùng ám ảnh với các cặp đôi. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này, bạn hãy cùng khám phá để tìm cách cải thiện nhé!

nguyên nhân gây mất ngủ sau khi quan hệ tình dục 
Tổng hợp các lý do có thể khiến cho bạn bị mất ngủ sau khi quan hệ tình dục
  • Hưng phấn kéo dài: Sau khi quan hệ tình dụng nếu cảm xúc hưng phấn kéo dài có thể dễ dàng làm cho bạn trở nên tỉnh táo hơn. Thông thường, điều này sẽ xảy ra đối với những ai mới quan hệ tình dục lần đầu hoặc ít khi thực hiện. Đồng thời, tình trạng này cũng sẽ xảy ra ở nữ nhiều hơn so với nam.
  • Tăng huyết áp: Trạng thái hưng phấn sau khi quan hệ tình dục có thể thúc đẩy sự lưu thông nhanh của máu, gây ra tình trạng tăng huyết áp. Khi bị tăng huyết áp, bạn không chỉ cảm thấy khó ngủ, bị ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ tổng thể.
  • Tăng nhịp tim: Theo các chuyên gia sinh lý, quá trình quan hệ tình dục không chỉ gây tăng huyết áp mà còn làm tăng nhịp tim ở mức nhẹ. Tuy nhiên, với những người có tim mạch yếu thì có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn. Do đó, nếu xuất hiện tình trạng này, bạn nên điều chỉnh lại nhằm đảm bảo giấc ngủ, tránh bị tai biến.
  • Mệt mỏi: Tình trạng mệt mỏi sau khi quan hệ tình dục có thể dẫn đến mất ngủ, đặc biệt là với những người đã làm việc quá sức, người có sức đề kháng yếu.
  • Chưa thoả mãn: Sau khi quan hệ tình dục nhưng chưa được thoả mãn, bạn có thể sẽ trải qua cảm xúc buồn bực, bức xúc. Do đó, nhiều người thường có thói quen làm việc, đọc sách, nằm trằn trọc khó ngủ.

2. Tình trạng mất ngủ sau khi quan hệ tình dục ảnh hưởng đến bạn thế nào

Mất ngủ sau khi quan hệ tình dục khôn gây quá nhiều lo lắng nhưng nếu chúng lặp lại trong thời gian dài thì sẽ để lại nhiều hậu quả đáng sợ như:

2.1. Ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Bởi vì giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình duy trì, cân bằng sức khoẻ của tổng thể cũng như phục hồi và tái tạo năng lượng. Việc không ngủ đủ giấc có thể gây ra một số tác hại như:

  • Làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh huyết áp, tim mạch và tiểu đường.
  • Thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa, gây ra một số căn bệnh thừa cân, béo phì.
  • Làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, khiến cho bạn cảm thấy căng thẳng, trầm cảm, stress.
  • Gây suy giảm trí nhớ, gây suy giảm hormone testosterone ở nam giới và hormone estrogen ở nữ giới.
  • Làm giảm tình trạng ham muốn tình dục cũng như giảm hiệu suất tình dục.
  • Gây nên một số tình trạng nám sạm làm ảnh hưởng đến làn da của bạn.

2.2. Gây tâm lý ám ảnh và sợ quan hệ

Tình trạng mất ngủ sau khi quan hệ tình dục có thể để lại một số ám ảnh tâm lý, khiến bạn cảm thấy sợ hãi mỗi khi nghĩ đến hoạt động quan hệ tình dục. Nhiều người thường cho biết, họ không dám tiếp xúc gần gũi với bạn đời của mình vì sợ tình trạng mệt mỏi và khó ngủ sau khi quan hệ. Dần dần điều này đã làm cho họ né tránh và ngại quan hệ.

mất ngủ sau khi quan hệ tình dục ảnh hưởng như thế nào
Tình trạng mất ngủ sau khi quan hệ tình dục gây ra nhiều ảnh hưởng với sức khoẻ

3. Bật mí cách khắc phục tình trạng mất ngủ sau khi quan hệ tình dục

Để cải thiện được tình trạng mất ngủ sau khi quan hệ tình dục, bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau đây!

3.1. Nên tạo tâm lý thoải mái khi quan hệ

Trước khi quan hệ, bạn cần đảm bảo rằng cả hai người đều đang ở trong giai đoạn cảm thấy thoải mái, khỏe mạnh. Việc duy trì một tâm trạng tích cực và có một sức khoẻ tốt có thể giúp bạn làm giảm được tình trạng căng thẳng để nhanh chóng đi vào giấc ngủ sau khi quan hệ hơn.

cách khắc phục tình trạng mất ngủ sau khi quan hệ tình dục
Cả hai bạn cần có một tâm lý thoải mái, một tinh thần khỏe mạnh

3.2. Chọn lựa không gian phòng ngủ thích hợp

Trước khi quan hệ, bạn cần đảm bảo rằng không gian phòng ngủ của mình đang trong tình trạng sạch sẽ, thoải mái. Bởi vì không gian ấm áp có thể giúp cho cả hai cảm thấy thư giãn, dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

Do đó, bạn không chỉ nên vệ sinh phòng mà còn nên vệ sinh chăn ga gối nệm một cách sạch sẽ. Sau một thời gian sử dụng, bạn cũng nên thay mới ga giường nhằm tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, từ đó cảm thấy dễ ngủ hơn.

Dưới đây là những mẫu chăn ga được nhiều cặp đôi yêu thích và chọn lựa, bạn hãy cùng tham khảo, khám phá nhé!

  • Bộ ga chun chần AMD Modal màu MD1 5 chi tiết: Đây là bộ ga giường mang thiết kế trẻ trung, màu sắc tươi sáng, dễ chịu, tạo cảm giác thoải mái, thư giãn cho bạn. Bên cạnh đó, bộ chăn ga này còn được làm từ sợi Modal cao cấp, mang lại cảm giác mềm mịn, có thể thấm hút mồ hôi tốt, hỗ trợ tối đa cho giấc ngủ của bạn.
  • Bộ ga chun chần AMD Modal màu MD7 5 chi tiết: Bộ chăn ga này thu hút sự chú ý nhờ vào hoạ tiết tươi sáng, tinh tế lãng mạn. Với độ thoáng khí, khả năng thấm hút tốt và độ mềm mịn vượt trội đã góp phần nâng niu giấc ngủ của bạn một cách trọn vẹn.
  • Bộ ga chun chần bốn mùa Everon 4 chi tiết màu ESB23022: Bộ chăn ga này được thiết kế với hoạ tiết hoa văn tinh tế, thanh lịch, trẻ trung, giúp phòng ngủ trở nên ấm cúng hơn. Cùng với độ mềm mịn, thoáng mát và kháng khuẩn tốt, trở thành sự chọn lựa hoàn hảo cho bạn.
bày trí không gian ngủ phù hợp tránh mất ngủ sau khi quan hệ tình dục
Bộ ga chun chần AMD Modal màu MD1 5 chi tiết giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ

3.3. Dành thời gian để âu yếm và tâm sự

Sau khi quan hệ, bạn hãy dành thời gian để âu yếm và tâm sự với bạn đời của mình. Điều này sẽ giúp bạn thể hiện được sự quan tâm, yêu thương, chiều chuộng đến đối phương. Việc giữ một tâm trạng thoải mái, gần gũi sẽ là điều kiện thuận lợi để cả hai luôn có một giấc ngủ ngon.

3.4. Bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể

Sau khi quan hệ, bạn nên uống một ly nước ấm nhằm giúp bổ sung năng lượng, làm dịu cơ thể. Thông thường, các loại sữa ấm, trà tâm sen, trà long nhãn sẽ là sự chọn lựa hoàn hảo để cả hai có thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

bổ sung năng lượng nếu mất ngủ sau khi quan hệ tình dục
Bổ sung một ly trà long nhãn sẽ giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn

3.5. Tạo không gian thích hợp để thư giãn

Trước khi đi ngủ, bạn nên giữ một tâm trạng nhẹ nhàng, thư thái để dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Để làm được điều này, bạn có thể tắm nước ấm, ngồi thiền, nghe nhạc nhằm góp phần thư giãn tâm hồn, chuẩn bị cho giấc ngủ.

Các thông tin trên đây đã giải đáp lý do tại sao bạn bị mất ngủ sau khi quan hệ tình dục. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ có thêm các biện pháp thư giãn, chăm sóc giấc ngủ phù hợp nhằm bảo vệ sức khỏe, tinh thần của mình và của người bạn đời bên cạnh mình nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.sleep.com/sleep-health/trouble-falling-asleep-after-sex

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng