Sức khỏe giấc ngủ

11 cách gây buồn ngủ nhanh nhất cho những ai bị mất ngủ, khó ngủ

CẬP NHẬT 31/01/2023 | BỞI Minh Anh

Mất ngủ là một trong những vấn đề nghiệm trong có thể gặp phải ở cả người trẻ lẫn người lớn tuổi. Nếu bạn mất ngủ trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tinh thần và năng suất, hiệu quả làm việc. Nhiều người thường mất rất lâu mới có thể đi vào giấc ngủ. Mặc dù cơ thể mệt mỏi, rất muốn ngủ nhưng lại không buồn ngủ. Vậy làm thế nào để ngủ nhanh hơn? Nhằm giúp mọi người dễ ngủ hơn, trong bài viết này Vua Nệm sẽ gợi ý cho bạn 11 cách gây buồn ngủ nhanh, mời bạn cùng tham khảo nhé.

1. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ

Các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi sẽ phát ra ánh sáng xanh nên sẽ ngăn chặn sự sản sinh melatonin. Đây là hormon có nhiệm vụ điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể, kiểm soát chu kỳ giấc ngủ.

Cách gây buồn ngủ nhanh nhất
Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử là cách gây buồn ngủ nhanh

Bên cạnh đó, ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị điện tử hay những hình trong đó cũng khiến cho não khó tập trung, từ đó khó đi vào giấc ngủ. Để dễ ngủ hơn thì các bạn nên tắt hết, không sử dụng, giúp cho mắt và não được nghỉ ngơi, như vậy bạn sẽ nhanh buồn ngủ hơn.

2. Hạ nhiệt độ trong phòng là cách gây buồn ngủ nhanh nhất 

Khi đi ngủ, cơ thể của chúng ta sẽ hạ nhiệt độ cơ thể xuống và tăng nhiệt khi chúng ta thức dậy. Để nhanh buồn ngủ thì các bạn hãy hạ nhiệt độ phòng xuống mức vừa phải, giúp cho cơ thể nhận biết rằng đã đến giờ ngủ, các tế bào sẽ giảm tần suất hoạt động, từ đó giúp bạn buồn nhanh buồn ngủ hơn.

3. Tạo thói quen đến giờ đi ngủ

Mỗi người sẽ có đồng hồ sinh học riêng. Việc của bạn là hãy thiết lập thói quen sinh hoạt, ngủ nghỉ đúng giờ, như vậy cơ thể sẽ dần hình thành phản xạ tự nhiên. 

Tạo thói quen tốt khi đến giờ đi ngủ
Tạo thói quen tốt khi đến giờ đi ngủ

Ví dụ, nếu bạn đặt giờ đi ngủ là 9h tối thì hãy thực hiện liên tục, lặp đi lặp trong vòng 30 ngày, như vậy bạn sẽ hình thành nên thói quen ngủ lành mạnh.

Cơ thể của bạn khi đến 9h giờ tối sẽ bắt đầu cảm thấy buồn ngủ, từ đó giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn.

4. Tắt hết đèn trong phòng

Như chúng ta đều biết, anh sáng chính là kẻ thủ của giấc ngủ. Nếu bạn cảm thấy khó buồn ngủ thì hãy lưu ý đến ánh sáng trong phòng của mình.

Nên tắt hết ánh sáng để não bộ nhận biết đã đến giờ đi ngủ, từ đó sản sinh ra các hormon gây buồn ngủ, như vậy bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ.

5. Không nên nhìn vào đồng hồ

Nhiều người thường có thói quen càng mất ngủ, không ngủ được lại càng nhìn vào đồng hồ. Tuy nhiên, điều này có thể khiến cho bạn lo lắng và gia tăng căng thẳng, đôi khi còn bực bội dẫn đến khó ngủ hơn.

Tìm hiểu cách gây buồn ngủ tự nhiên
Không nên nhìn vào đồng hồ là một trong 11 cách gây buồn ngủ nhanh

Lời khuyên của Vua Nệm dành cho các bạn là hãy ngừng ngay việc xem đồng hồ và tập trung hơn vào việc ngủ, như vậy bạn sẽ nhanh buồn ngủ hơn. Trên thực tế, để làm được điều này là không hề dễ vì điện thoại hay đồng hồ báo thức lúc nào cũng trên đầu của mọi người. Do đó, các bạn nên đặt xa ra một chút, nếu có tỉnh dậy giữa đêm cũng khó với tới, như vậy sẽ ít nhìn vào đồng hồ hơn.

6. Nghe nhạc để buồn ngủ nhanh hơn

Theo nhiều cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, âm thanh rất có lợi cho giấc ngủ nếu bạn biết dùng đúng cách.  Thông thường, trẻ nhỏ thường sẽ ngủ ngon hơn khi được người lớn hát ru, tất nhiên với người lớn thì âm thanh cũng có tác dụng tương tự. Đây chính là biểu hiện về lợi ích của âm thanh đối với giấc ngủ.

Các bạn hãy lựa chọn những bản nhạc nhẹ nhàng, rồi nhắm mắt để nghe khi nằm trên giường. Đảm bảo lúc bạn đang du dương theo những điệu nhạc, sẽ không biết mình ngủ thiếp đi lúc nào đâu.

Bên cạnh việc giúp bạn buồn ngủ nhanh hơn, thì nghe nhạc còn giúp giấc ngủ của bạn chất lượng hơn. Từ đó sẽ giúp bạn hồi phục lại năng lượng để sẵn sàng cho ngày hôm sau.

7. Áp dụng phương pháp thở 4 – 7 – 8 giúp ngủ nhanh hơn

Phương pháp thở 4 – 7 – 8 là một trong những cách đã chứng minh được hiệu quả tốt, trong việc giúp mọi người nhanh buồn ngủ hơn ở trên thế giới.

Đây là phương pháp được phát triển dựa trên cách kiểm soát hơi thở của môn Yoga. Nếu thực hiện đúng cách sẽ giúp cơ thể giảm căng thẳng, đầu óc và cơ thở được thư giãn, từ đó nhanh buồn ngủ hơn.

Áp dụng phương pháp thở 4 - 7 - 8 để buồn ngủ nhanh hơn
Áp dụng phương pháp thở 4 – 7 – 8 để buồn ngủ nhanh hơn

Cách thực hiện phương pháp thở 4 – 7 – 8 như sau:

  • Đầu tiên, các bạn cần nằm xuống giường và thả lỏng cơ thể
  • Tiếp đến, bạn hãy khép môi lại và hít một hơi từ từ bằng mũi. Khi hít vào bạn hãy nhẩm trong đầu đầu từ 1 – 4.
  • Sau đó hãy nín thở khoảng 7 giây rồi thở ra bằng miệng một cách nhẹ nhàng. Chú ý, quá trình thở ra bạn phải duy trì trong khoảng 8 giây nhé.

Bạn hãy lặp đi lặp lại như vậy rồi sẽ nhanh buồn ngủ và dễ đi vào giấc ngủ thôi.

8. Sử dụng tinh dầu để giúp bạn nhanh buồn ngủ hơn

Nếu bạn là người yêu thích các mùi hương nhẹ nhàng từ tinh dầu mà không biết về lợi ích của chúng thì thật là lãng phí. Tinh dầu không chỉ làm giảm căng thẳng, giúp đầu óc thư giãn, tạo thêm mùi hương đặc biệt cho căn phòng mà giúp bạn nhanh buồn ngủ và cải thiện giấc ngủ của bạn tốt hơn rất nhiều.

Bạn hãy tìm mua các loại tinh dầu có hương thơm nhẹ nhàng, được chiết xuất từ thiên nhiên như: Hoa oải hương, hoa hồng gấm, bạc hà,… để giúp bạn nhanh buồn ngủ hơn nhé.

9. Đọc sách hoặc viết lách là cách gây buồn ngủ nhanh nhất

Đọc sách không chỉ giúp bạn trau dồi thêm kiến thức, mà còn là một trong những cách được mọi người sử dụng nhiều nhất, giúp bạn nhanh buồn ngủ hơn. 

Đọc sách là cách giúp bạn nhanh buồn ngủ
Đọc sách là cách giúp bạn nhanh buồn ngủ

Không chỉ với người lớn, nếu các bé thường hay ngủ muộn, khó ngủ thì cha mẹ nên đọc truyện cho con, từ đó giúp con dễ ngủ và cải thiện được chất lượng giấc ngủ.

Bên cạnh đọc sách thì các bạn có thể lựa cách khác chính là viết lách. Theo các chuyên gia, các bạn có thể viết nhật ký, tập trung nhiều hơn vào những điều tích cực để hạn chế những suy nghĩ lòng vòng trong đầu. Những suy nghĩ quanh quẩn trong đầu chính là nguyên nhân khiến bạn trằn trọc, khó ngủ vào mỗi đêm.

10. Loại bỏ căng thẳng, suy nghĩ điều tích cực

Như đã đề cập ở trên, nguyên nhân chủ yếu khiến cho bạn không buồn ngủ, khó ngủ thường là hay suy nghĩ, lo âu quá nhiều về những vấn đề trong cuộc sống.

Do đó, để nhanh buồn ngủ hơn thì các bạn nên suy nghĩ đến những điều tích, hạnh phúc trong cuộc sống. Nên hạn chế tưởng tượng đến những điều tiêu cực, bạo lực, khiến cho não phân tâm, từ đó lại căng thẳng và khó buồn ngủ.

11. Lựa chọn bộ chăn ga gối nệm chất lượng

Ngoài những cách ở trên thì các bạn cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng bộ chăn ga gối nệm của mình. Một bộ chăn ga gối nệm chất lượng, êm ái, mát mẻ sẽ giúp cho bạn luôn cảm thấy thoải mái, từ đó cảm thấy nhanh buồn ngủ hơn.

Hình ảnh một bộ chăn ga gối nệm tại hệ thống cửa hàng Vua Nệm
Hình ảnh một bộ chăn ga gối nệm tại hệ thống cửa hàng Vua Nệm

Bên cạnh đó, một bộ chất lượng chăn ga gối nệm tốt còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. 

Hiện nay, Vua Nệm đang là một trong những đơn vị uy tín nhất, chuyên cung cấp các sản phẩm chăn ga chất lượng tốt, đến từ thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Nếu các bạn có nhu cầu sử dụng sản phẩm tốt với mức giá phải chăng, chế độ bảo hành dài hạn thì hãy liên hệ ngay với Vua Nệm nhé.

Trên đây là 11 cách gây buồn ngủ nhanh dành cho tất cả mọi người, hãy áp dụng chúng để có một giấc ngủ ngon và dễ ngủ hơn. Nếu quan tâm tới các sản phẩm chăn ga gối nệm chất lượng, hãy tham khảo Vua Nệm nhé, chúng tôi có rất nhiều sản phẩm dành cho mọi khách hàng, phù hợp với mọi điều kiện thời tiết. Vua Nệm cam kết mang tới cho quý vị những sản phẩm chính hãng, giá bán cạnh tranh và nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh