Sức khỏe giấc ngủ

Uống sắn dây trước khi đi ngủ có tốt không? Có gây hại gì không?

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Bột sắn dây là loại thức uống bổ dưỡng bởi mang trong mình nhiều công dụng tuyệt vời cả về mặt sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, vẫn nhiều người thắc mắc nên uống sắn dây vào thời gian nào? Uống sắn dây trước khi đi ngủ có nên hay không? Sau đây, Vua nệm sẽ giải đáp những thắc mắc dành cho bạn.

Uống sắn dây trước khi ngủ có nên
Uống sắn dây trước khi đi ngủ có nên hay không?

1. Sắn dây có những công dụng gì? 

“Sắn dây là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích bởi đây là loại củ chứa nhiều dưỡng chất và tốt cho sức khoẻ. Trong sắn dây chứa nhiều hợp chất isoflavon như puerarin, daidzein, daidzin, cùng các hợp chất puerosid A, puerosid B và glycosid nhóm olean triterpen. Bên cạnh đó, bột sắn dây còn chứa hàm lượng selen cao, giúp cải thiện các vấn đề viêm nhiễm trong cơ thể.

Sắn dây được sử dụng trong y học cổ truyền để chữa trị nhiều bệnh như cảm mạo, sốt, phong nhiệt, cổ gáy cứng đau. Ngoài ra, theo y học Trung Quốc, sắn dây còn được sử dụng để điều trị bệnh mạch vành, đau thắt ngực, cao huyết áp.

Bột sắn dây pha nước uống có khả năng giải nhiệt, làm mát cơ thể. Đặc biệt, hàm lượng selen cao trong sắn dây hỗ trợ cải thiện các vấn đề viêm nhiễm liên quan đến sức khỏe. Sắn dây cũng góp phần nâng cao sức đề kháng của cơ thể và bồi bổ cơ thể nhờ lượng tinh bột dồi dào.

Sắn dây còn có khả năng hạn chế quá trình lão hóa nhờ hàm lượng phytochemical cao. Nó cũng có tác dụng giải độc cho cơ thể, bảo vệ gan, và điều hoà hay ổn định huyết áp và đường máu.

Công dụng của sắn dây
Công dụng tuyệt vời của sắn dây

2. Nên uống sắn dây trước khi đi ngủ hay không?

Tuy bột sắn dây có những công dụng tuyệt vời tuy nhiên các bác sĩ khuyến cáo bạn không nên sử dụng bột sắn dây trước khi đi ngủ. Bột sắn dây có tính hàn và làm mát cơ thể, tuy nhiên khi uống sắn dây trước khi đi ngủ các chất có trong sắn dây có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể, làm cho bạn cảm thấy lạnh và khó ngủ. 

Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình chìm vào giấc ngủ và làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn. Bột sắn dây cũng có khả năng kích thích tiêu hóa và tăng cường hoạt động đường ruột. Việc uống sắn dây trước khi đi ngủ có thể gây rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu hay tiêu chảy, khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn và không thoải mái.

Ngoài ra, một số người có thể phản ứng dị ứng với bột sắn dây. Nếu bạn có dạ dày nhạy cảm hoặc vấn đề về tiêu hóa, việc sử dụng bột sắn dây trước khi đi ngủ có thể gây khó chịu và tức ngực. Chính vì vậy để đảm bảo giấc ngủ tốt và không ảnh hưởng đến sức khỏe bạn nên tránh uống sắn dây trước khi đi ngủ.

Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe đặc biệt hoặc có bất kỳ lo ngại nào, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

có nên uống sắn dây trước khi đi ngủ
Uống sắn dây trước khi đi ngủ làm ảnh hưởng xấu đến cơ thể

3. Uống sắn dây vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Có một số người dùng có thắc mắc về thời điểm nào trong ngày là tốt nhất để uống sắn dây. Một số ý kiến cho rằng sử dụng vào buổi sáng hoặc tối để có thể hấp thu được hàm lượng dưỡng chất cao nhất có thể. Một số người tán thành với việc uống sắn dây vào buổi sáng. Tuy nhiên, lúc này dạ dày đang trống rỗng và rất nhạy cảm. Sử dụng một thức uống mát như sắn dây có thể không phù hợp cho nhiều người. 

Một số người khác lại đồng ý với việc uống sắn dây trước khi đi ngủ nhưng hành động này có thể khiến hệ tiêu hóa phải làm việc liên tục trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo đó, nên uống bột sắn dây sau bữa ăn trưa hoặc sau bữa tối, khoảng 30 phút là thời điểm tốt nhất.

4. Những lưu ý khi uống sắn dây mà bạn nên biết 

Sắn dây được xem là một loại thực phẩm lành tính và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng tốt khi uống sắn dây. Tuỳ thuộc vào thời điểm uống mà sắn dây sẽ mang lại những công dụng khác nhau, dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng sắn dây

4.1. Hạn chế sử dụng cho người già và trẻ em

Bột sắn dây có tính hàn, có khả năng làm mát cơ thể và giảm chất lượng nhiệt độ cơ thể. Điều này có thể gây rối loạn tiêu hóa và khó tiêu đối với người già và trẻ em có hệ tiêu hoá yếu. Bên cạnh đó, bột sắn dây cũng có khả năng gây kích thích hệ tiêu hóa và dẫn đến tiêu chảy, gây mất nước và suy dinh dưỡng. 

lưu ý khi uống sắn dây
Hạn chế sử dụng bột sắn dây cho người già và trẻ em

Ngoài ra, một số người có thể có phản ứng dị ứng khi tiếp xúc với sắn dây. Đối với người già và trẻ em có hệ miễn dịch yếu, khả năng này có thể lớn hơn và gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, hạn chế sử dụng bột sắn dây cho người già và trẻ em là vô cùng cần thiết để đảm bảo ổn định tình trạng sức khỏe.

4.2. Phụ nữ mang thai nên hạn chế sử dụng bột sắn dây

Đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt nên hạn chế sử dụng bột sắn dây bởi có thể gây rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Bên cạnh đó bột sắn dây có công dụng điều chỉnh nội tiết tố, và việc sử dụng nó trong thời gian mang bầu có thể làm thay đổi cân bằng hormone tự nhiên và ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé. 

4.3. Tuyệt đối không sử dụng bột sắn dây với mật ong

Không nên sử dụng bột sắn dây kết hợp với mật ong vì những lý do quan trọng sau đây:

  • Thứ nhất, bột sắn dây có tính hàn và làm mát cơ thể, trong khi mật ong có tính ấm và tạo nhiệt. Khi kết hợp hai thành phần này, có thể gây mất cân bằng nhiệt độ trong cơ thể, làm suy yếu hệ tiêu hóa và gây rối loạn tiêu hóa.
  • Thứ hai, cả bột sắn dây và mật ong đều có khả năng kích thích tiêu hóa và có tác động gây tiêu chảy đến hệ tiêu hoá. Khi kết hợp chúng lại với nhau có nguy cơ tiêu chảy và khó tiêu cũng tăng lên đáng kể, đặc biệt là đối với những người có hệ tiêu hoá yếu hoặc nhạy cảm.
  • Cuối cùng, mật ong cũng có khả năng gây tăng cân nếu sử dụng quá nhiều. Khi kết hợp với bột sắn dây, tác động này có thể làm tăng nguy cơ tăng cân không kiểm soát, đặc biệt là đối với những người có vấn đề về cân nặng hoặc muốn duy trì lượng đường máu ổn định.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe và tránh những tác động tiêu cực cho cơ thể, không nên sử dụng bột sắn dây kết hợp với mật ong.

sử dụng bột sắn dây với mật ong
Tuyệt đối không sử dụng bột sắn dây với mật ong

XEM THÊM: Nên uống bột sắn dây sống hay chín để tốt nhất cho sức khỏe?

5. Cách pha bột sắn dây đúng cách

5.1. Pha bột sắn dây sống

Nguyên liệu:

  • 1 muỗng bột sắn dây nguyên chất
  • 500ml nước sôi

Cách pha bột sắn dây sống:

  • Bước 1: Đặt bột sắn dây vào cốc, sau đó rót nước sôi vào và khuấy đều để bột chín đều mà không bị vón cục.
  • Bước 2: Nếu muốn, bạn có thể thêm đường theo khẩu vị để tăng hương vị và làm đồ uống dễ uống hơn.
Cách pha bột sắn dây sống
Cách pha bột sắn dây sống đơn giản và dễ làm

5.2. Pha bột sắn dây chín

Nguyên liệu:

  • 30g bột sắn dây nguyên chất
  • 20g đường
  • 500ml nước lọc

Cách pha bột sắn dây sống:

  • Bước 1: Đặt nồi lên bếp, sau đó cho bột sắn dây, đường và nước lọc vào nồi để đun ở lửa vừa.
  • Bước 2: Hạ nhỏ lửa và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp có độ đặc như mong muốn, lúc này hỗn hợp sẽ chuyển sang màu trắng đục và có mùi thơm nhẹ.
  • Bước 3: Tắt bếp và đổ bột vừa nấu ra bát và sử dụng 
Cách pha bột sắn dây chín
Cách pha bột sắn dây chín đơn giản, dễ dàng thực hiện

Trên đây là bài viết của Vua Nệm giải đáp cho câu hỏi “Nên uống sắn dây trước khi đi ngủ hay không?”. Hy vọng sau khi đọc bài viết này bạn có thể chọn được thời điểm uống sắn thích hợp để phát huy tối đa lợi ích mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên