Sức khỏe giấc ngủ

Có nên uống nước dừa trước khi đi ngủ? Cách dùng hiệu quả nhất

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Minh Anh

Dừa không chỉ là loại trái cung cấp nước giải khát thông thường mà chúng còn có rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ. Dù vậy có nên uống nước dừa trước khi đi ngủ vốn là thắc mắc của rất nhiều người. Vậy thì bạn đọc đừng bỏ lỡ tìm hiểu những thông tin thú vị và hữu ích ở trong bài viết này, Vua Nệm sẽ gửi đến bạn câu trả lời thỏa đáng nhất.

1. Có nên uống nước dừa trước khi đi ngủ?

Chúng ta không thể phủ nhận rằng uống nước dừa vào buổi tối sẽ có lợi đối với sức khoẻ, tuy nhiên bạn nên xác định mục đích sử dụng nước dừa trong thời điểm này để quyết định xem có nên uống hay không? 

Theo đó, nếu mục đích của bạn là uống nước dừa để thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ thì bạn có thể uống vào buổi tối. Ở trong nước dừa có chứa magie và triptofan góp phần thư giãn cơ thể, giải tỏa căng thẳng, từ đó giúp bạn ngủ ngon hơn.

Nhưng nếu mục đích của bạn là uống nước dừa để giảm cân thì uống nước dừa vào buổi tối dường như không phải là lựa chọn tốt. Bởi ở trong loại nước này chứa nhiều calo và đường. Do đó sử dụng quá nhiều và quá thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng tăng cân.

Nếu bạn muốn sử dụng nước dừa nhằm bổ sung chất dinh dưỡng, tăng cường sức khoẻ thì có thể sử dụng vào bất kỳ thời điểm nào ở trong này. Dù vậy, nước dừa vốn có tác dụng lợi tiểu, vậy nên bạn hãy hạn chế sử dụng chúng trước khi đi ngủ để tránh tình trạng phải thức dậy tiểu đêm nhiều lần. 

có nên uống nước dừa trước khi đi ngủ
Giải đáp thắc mắc có nên uống nước dừa trước khi đi ngủ

2. Cách uống nước dừa vào buổi tối để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ? 

Việc có nên uống nước dừa trước khi đi ngủ còn phụ thuộc vào liều lượng, thể trạng sức khoẻ người dùng và cả cách pha nước dừa. 

Bạn không nên uống quá nhiều nước dừa trước khi đi ngủ, bởi trong thức uống này có chứa một số loại đường tự nhiên không hề tốt cho cân nặng một chút nào, nhất là đối với những người bị mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. 

Bên cạnh đó, những người có thể trạng âm như huyết áp thấp, đang bị tiêu chảy, lạnh tay chân, bị thấp khớp khớp chỉ nên uống một chút nước dừa vào buổi tối. Để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn chỉ nên uống nước dừa nguyên chất, đồng thời không pha thêm đá.

Ngoài ra, phụ nữ đang ở 3 tháng đầu của thai kỳ cũng không được uống nước dừa bởi tính làm mát trong thức uống này có thể gây hạ đường huyết, làm mềm yếu gân cơ bà bầu. 

Cuối cùng khi uống nước dừa vào buổi tối thì người dùng cũng không nên pha thêm đường bởi có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ răng miệng. Thêm vào đó, bạn có thể thêm vài hạt muối vào ly nước để cân bằng tính hàn của nước dừa. 

Hướng dẫn cách uống nước dừa vào buổi tối để không cản trở giấc ngủ
Hướng dẫn cách uống nước dừa vào buổi tối để không cản trở giấc ngủ

3. Uống nước dừa vào thời điểm nào là tốt nhất? 

Ở mỗi thời điểm khi uống nước dừa sẽ mang đến những lợi ích sức khoẻ khác nhau, đó là: 

3.1. Uống nước dừa vào thời điểm buổi sáng

Vào lúc sáng sớm khi bụng đói, thức uống này có thể mang đến nhiều lợi ích theo những cách khác nhau. Bởi trong nước dứa có chứa axit lauric có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường quá trình trao đổi chất và tạo điều kiện để cơ thể giảm cân. 

Uống nước dừa vào buổi sáng tốt cho sức khoẻ 
Uống nước dừa vào buổi sáng tốt cho sức khoẻ

3.2. Uống nước dừa vào thời điểm trước hoặc sau khi tập luyện

Có thể nói nước dừa là thức uống tự nhiên rất tuyệt vời cho những người luyện tập thể dục thể thao. Bên cạnh đó, nó cũng cung cấp nước cho cơ thể, tăng cường năng lượng trước khi luyện tập. 

Hơn nữa ở trong nước dừa cũng rất giàu kali giúp bổ sung chất điện giải bị mất đi trong buổi tập. Vì vậy, việc thưởng thức một ly nước đưa sau những buổi tập sẽ đánh tan cảm giác mệt mỏi, kiệt sức, giúp cơ thể hồi phục và thật sảng khoái. 

3.3. Uống nước dừa vào trước hoặc sau bữa ăn

Khi uống một cốc nước dừa tươi vào thời điểm trước bữa ăn sẽ giúp bạn no lâu, từ đó ngăn ngừa việc ăn quá nhiều. Ngoài ra, nước dừa cũng giữ vai trò hỗ trợ hệ tiêu hoá, giúp tiêu hóa nhanh chóng, đồng thời ngăn ngừa đầy hơi sau bữa ăn. Bên cạnh đó, uống nước dừa thường xuyên còn giúp cân bằng điện giải ở trong cơ thể, giữ cho huyết áp được kiểm soát và cải thiện chức năng tiêu hoá. 

Uống nước dừa trước hoặc sau bữa ăn 
Uống nước dừa trước hoặc sau bữa ăn

3.4. Uống nước dừa sau khi say

Sử dụng rượu bia sẽ rất dễ làm cho cơ thể bị mất nước, dẫn đến tình trạng đau đầu, buồn nôn vào sáng hôm sau. Chính vì vậy nước dừa chống lại tình trạng này, đồng thời hồi phục chất điện giải bị mất làm cho cơ thể trở nên khoẻ khoắn hơn.

4. Những lưu ý khi uống nước dừa để tốt cho sức khoẻ

Bất kể là uống nước dừa trước khi đi ngủ hay uống vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, người dùng cần: 

  • Khi chọn nước dừa để uống, người dùng nên chọn quả tươi chưa bị lên men, tránh sử dụng nước dừa đóng chai bởi thường có thêm đường. Bạn cũng có thể sử dụng thêm thịt dừa bởi nó cung cấp chất xơ cùng nhiều dưỡng chất khác.
  • Khi uống nước dừa bạn nên uống chậm, không nên uống cùng bữa ăn, bởi có thể gây ra tình trạng khó tiêu hoá.
  • Không pha nước dừa với những loại hoá chất khác.
  • Không uống hơn 3 đến 4 trái hay uống nước dừa liên tục trong nhiều ngày.
  • Khi đi ngoài trời nắng về, khi uống nước dừa nên uống từng chút, tránh dẫn đến triệu chứng như ớn lạnh, hâm hấp sốt hoặc sốt cao. 
  • Nếu đang sử dụng thuốc hoặc gặp những vấn đề nào về sức khoẻ, người dùng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống nước dừa thường xuyên.
  • Nếu đang bị tiểu đường thì người bệnh nên cẩn trọng khi sử dụng nước dừa bởi nó có thể gây tăng đường huyết. Bên cạnh đó uống quá nhiều nước dừa có thể gây ra tình trạng chán ăn và tăng nguy cơ bị tiểu đường. 
  • Nếu nhận thấy cơ thể có dấu hiệu dị ứng hoặc có phản ứng phụ nào sau khi dùng nước dừa thì hãy ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

5. Những lợi ích từ việc uống nước dừa đối với sức khoẻ

5.1. Giảm cân

Sử dụng nước dừa có thể giúp giảm cân nhờ khả năng giảm cảm giác đói, ức chế sự hấp thu của chất béo. Đồng thời, nó cũng góp phần giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, tăng cường chức năng tiêu hoá. 

5.2. Giảm căng thẳng, xua tan lo lắng

Trong nước dừa có chứa axit amin góp phần giúp thư giãn cơ thể, đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, loại thức uống này giúp tăng cường chức năng não bộ và giảm stress hiệu quả. 

5.3. Tốt cho hệ tim mạch

Ở thức uống này không chứa cholesterol hay chất béo động vật nên đây là lựa chọn tốt cho những người có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và các bệnh về hệ tuần hoàn.

5.4. Tăng cường sức khoẻ hệ miễn dịch

Trong nước dừa chứa nhiều vitamin cùng khoáng chất quan trọng như kali, magie, canxi… đây là những chất cần thiết cho việc duy trì hệ thống miễn dịch khoẻ mạnh. Một lợi ích khác của nước dừa mà không thể không kể đến là tính kháng viêm và kháng khuẩn, góp phần bảo vệ cơ thể khỏi sự nhiễm trùng và bệnh tật. 

lợi ích của nước dừa
Những lợi ích của nước dừa đối với sức khoẻ người dùng

5.5. Làm đẹp da

Thành phần nước dừa rất giàu vitaminkhoáng chất nên giúp da trở nên mềm mại, giảm tình trạng khô da. Loại trái này cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể, giúp cải thiện đồ đàn hồi da, nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hoá, ngăn ngừa lão hoá da.

5.6.Cung cấp nguồn năng lượng

Trong nước dừa chứa chất đường tự nhiên nên cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể nhanh chóng và hiệu quả. Vậy nên đây là lý do tại sao nước dừa thường dùng để bổ sung năng lượng trước khi tập thể dục. 

Trên đây là câu trả lời cho việc có nên uống nước dừa trước khi đi ngủ không? Theo đó, việc sử dụng thức uống này trước khi đi ngủ là có thể, nhưng bạn vẫn chỉ nên sử dụng với liều lượng phù hợp mà thôi. Hãy chia sẻ những thông tin thú vị và hữu ích này đến những người có băn khoăn giống bạn, bạn nhé! Chúc bạn có giây phút thư giãn thật tuyệt.

XEM THÊM: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh