Sức khỏe giấc ngủ

Uống giấm táo trước khi đi ngủ tốt không? Mang đến lợi ích gì cho sức khoẻ 

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Minh Anh

Uống giấm táo trước khi đi ngủ từ lâu đã trở thành thói quen được nhiều tin tưởng và thực hiện theo hàng ngày. Theo đó, giấm táo mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ, hỗ trợ quá trình giảm cân và nâng cao sức đề kháng cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ. Vậy thực hư là như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin ở trong bài viết này nhé!

1. Giấm táo là gì? 

Giấm táo là loại giấm được làm từ táo, theo đó quá trình sản xuất giấm táo bắt đầu từ việc lên men táo tạo ra axit axetic, loại axit này được oxy hoá rồi chuyển đổi thành giấm. Bên cạnh việc sử dụng trực tiếp, giấm táo thường dùng để làm gia vị cho những món như salad, nước sốt cũng như trong việc chế biến thực phẩm. 

Thành phần của giấm táo bao gồm axit axetic, nước, acid hữu cơ cùng khoáng chất. Thực phẩm này cũng chứa một số vitamin và chất dinh dưỡng như kali, magie, canxivitamin C. Một số loại giấm táo cũng có các chất chống oxy hoá và chất chống viêm. Nhờ vào việc đa dạng thành phần mà giấm táo giúp hỗ trợ tiêu hoá, góp phần điều chỉnh đường huyết, giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể một cách hiệu quả.

giấm táo là gì
Tìm hiểu giấm táo là gì? Có những thành phần nào?

2. Uống giấm táo trước khi đi ngủ có tốt không? 

2.1. Lợi ích khi uống giấm táo trước khi đi ngủ

Có thể nói, uống giấm táo trước khi đi ngủ mang đến những lợi ích sức khoẻ nhất định, cụ thể là: 

  • Làm giảm đường huyết: Trong giấm táo có chứa axit acetic giúp cải thiện quá trình chuyển hoá đường ở trong cơ thể, từ đó làm giảm đường huyết hiệu quả, nhanh chóng.
  • Hỗ trợ quá trình tiêu hoá: Giấm táo giúp kích thích hệ tiêu hoá, hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, làm giảm triệu chứng đầy hơi, khó tiêu và bị táo bón. 
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Ở trong giấm táo có chứa nhiều chất oxy hóa và chống viêm, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc những bệnh liên quan đến hệ miễn dịch. 
  • Hỗ trợ quá trình giải độc cho cơ thể: Việc sử dụng giấm táo sẽ giúp cơ thể loại bỏ độc tố cùng những chất cặn bã ở trong cơ thể. 
  • Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim: Giấm táo có tác dụng giảm lượng cholesterol ở trong máu, từ đó giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh liên quan về tim mạch. 
  • Bổ sung năng lượng cho cơ thể: Ở trong giấm táo có chứa acid amin cùng enzyme cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Giảm cân: sử dụng giấm táo giúp ức chế sự tiết insulin ở trong cơ thể, làm giảm cảm giác đói, từ đó góp phần giảm cân hiệu quả.  
uống giấm táo trước khi đi ngủ tốt không
Uống giấm táo trước khi đi ngủ mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ

2.2. Nhược điểm khi uống giấm táo trước khi đi ngủ

Việc uống loại thực phẩm này trước khi đi ngủ có thể tồn tại một số nhược điểm tiềm ẩn như: 

  • Gây buồn nôn, khó tiêu: Trong giấm táo có độ pH trung bình khoảng 4.2 nên có tính axit nhiều hơn tính kiềm, tuy nhiên axit ở trong thực phẩm lại là nguyên nhân gây khó tiêu và làm trào ngược axit ở nhiều người, nhất là khi cơ thể hấp thụ trước khi đi ngủ. 
  • Làm hỏng men răng: Trên thực tế, việc thường xuyên tiêu thụ những loại thực phẩm có tính axit mạnh có thể làm xói mòn men răng. Do đó việc sử dụng quá nhiều giấm táo dần dần phá huỷ men răng cùng và lớp ngoài bảo vệ răng khỏi tổn thương vật lý và hoá học. Bạn chỉ cần súc miệng bằng nước sau khi đã sử dụng những loại thực phẩm tính axit điển hình như giấm táo. 
  • Giảm nồng độ kali: Khi sử dụng giấm táo có thể làm giảm nồng độ kali ở trong máu, nó có thể tương tác với một số loại thuốc cũng làm giảm kali ở trong máu, bao gồm thuốc tiểu đường và thuốc lợi tiểu. 
uống giấm táo trước khi đi ngủ có lợi ích gì
Uống giấm táo trước khi đi ngủ cũng tiềm ẩn những nhược điểm

3. Có nên uống giấm táo trước khi đi ngủ? 

Chúng ta có thể thấy rằng uống giấm táo trước khi đi ngủ sẽ mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ, nhưng dường như thói quen này cũng không mang lại nhiều lợi ích nào hơn là uống vào bất kỳ thời điểm nào khác ở trong ngày. Nếu đang có ý định uống giấm táo vào thời điểm này ở trong ngày, bạn nên tìm hiểu kỹ về tác dụng cùng liều lượng phù hợp, đồng thời có thể liên hệ với bác sĩ khi có bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe.

4. Hướng dẫn cách uống giấm táo trước khi đi ngủ để tốt cho sức khoẻ

Khi uống giấm táo trước khi đi ngủ, bạn nên pha loãng chúng với nước để giảm nồng độ axit và bảo vệ men răng. Hơn nữa không nên uống giấm táo khi đậm đặc trực tiếp bởi sẽ gây tổn hại đến hệ tiêu hoá và sức khoẻ răng miệng. 

Ngoài ra, uống giấm táo trước khi đi ngủ có thể làm giảm đường huyết, vậy nên không sử dụng chúng khi bạn đã ăn ít hoặc không ăn gì trong khoảng thời gian dài trước đó. Bên cạnh đó, khi đang mắc bệnh về dạ dày hoặc sử dụng thuốc liên quan đến bệnh dạ dày, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng giấm táo. 

Mỗi người không nên uống quá nhiều giấm táo trước khi đi ngủ, chỉ từ 1 đến 2 thìa cà phê pha loãng trong 01 cốc nước là đủ. Và uống chúng ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ nhằm làm giảm nguy cơ khó tiêu hoặc bị trào ngược axit sau khi nằm xuống. 

Cuối cùng, nếu có làn da nhạy cảm hoặc bị dị ứng với giấm táo, bạn nên tránh sử dụng loại thực phẩm này. Đồng thời chỉ nên sử dụng giấm táo tự nhiên không chứa chất bảo quản hoặc phẩm màu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Hướng dẫn cách uống giấm táo trước khi đi ngủ 
Hướng dẫn cách uống giấm táo trước khi đi ngủ

5. Những cách sử dụng giấm táo hiệu quả nhất

Giấm táo đã trở thành nguyên liệu phổ biến ở trong gian bếp của người Việt, ngoài việc uống chúng trước khi đi ngủ, bạn có thể thưởng thức loại thực phẩm này theo nhiều cách khác nhau. Đó là: 

  • Hãy pha loãng giấm táo với nước để uống mỗi ngày: Bạn có thể trộn 1 đến 2 thìa cà phê giấm táo với 250ml nước lọc, sau đó thêm mật ong hoặc nước cốt chanh để có ly nước uống hấp dẫn hơn. 
  • Sử dụng giấm táo để làm gia vị: Giấm táo là thành phần phổ biến trong những công thức nấu ăn, do đó bạn có thể sử dụng chúng để làm salad, trộn gỏi cho các món ăn.
  • Làm mặt nạ cho da: Ở trong giấm táo thường có tính axit nhẹ, có thể làm sạch da và giảm tiết dầu. Bạn có thể pha loãng giấm táo với nước sau đó sử dụng bông tẩy trang thoa đều lên mặt và cổ, để yên ở trong khoảng 10 đến 15 phút và rửa sạch lại với nước lạnh. 
Sử dụng giấm táo để trộn salad - Tại sao không? 
Sử dụng giấm táo để trộn salad – Tại sao không?

Uống giấm táo trước khi đi ngủ là cách để cải thiện sức khoẻ, sắc đẹp. Tuy nhiên, những lợi ích này chỉ có thể đạt được khi bạn sử dụng thực phẩm này đúng cách và liều lượng phù hợp. Một lần nữa, khi bạn có bất kỳ thắc mắc nào về việc sử dụng thực phẩm này thì hãy tham khảo ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn tốt nhất. Hãy chăm sóc sức khoẻ của mình theo cách cẩn trọng và hiểu biết, bạn nhé! 

XEM THÊM: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh