Sức khỏe giấc ngủ

Uống nước đỗ đen trước khi đi ngủ có tốt không?

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Thúy Hằng

Có nhiều ý kiến cho rằng uống nước đỗ đen trước khi đi ngủ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cũng có nhiều người thì nghi ngờ về điều này. Vậy thực hư như thế nào? Liệu trước khi đi ngủ uống loại nước này có thực sự tốt không? Nước đỗ đen có thể mang lại những lợi ích ích gì?

có nên uống nước đỗ đen trước khi ngủ không
Giải đáp thắc mắc có nên uống nước đỗ đen trước khi đi ngủ không

1. Uống nước đỗ đen có lợi ích gì? 

Nước đỗ đen không phải là một thức uống quá xa lạ với người Việt. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ lợi ích mà thức uống này mang lại. Trước khi giải đáp uống nước đỗ đen trước khi đi ngủ có tốt không hãy cùng chúng tôi điểm qua những lợi ích về sức khỏe mà loại nước này mang lại:

1.1. Thanh lọc thận, cải thiện chức năng sinh lý cho nam giới

Nước đỗ đen rất tốt cho nam giới. Theo các chuyên gia sức khỏe cho biết, trong nước đỗ đen có hàm lượng lớn axit amin và các nguyên tố vi lượng. Những chất này có tác dụng cải thiện chức năng thận. Bên cạnh đó, đỗ đen còn có tính bình, vị ngọt, hỗ trợ thúc đẩy lưu thông khí huyết. Nếu nam giới uống nước đỗ đen liên tục trong thời gian dài có thể cải thiện chức năng sinh lý.

1.2. Hỗ trợ giảm cân

Một trong những lợi ích lớn nhất mà nước đỗ đen mang lại đó là hỗ trợ giảm cân. Trong đỗ đen có hàm lượng chất xơ và axit amin lớn. Các chất này sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Nhờ vậy mà có thể ngăn ngừa quá trình tích mỡ, nhất là ở các vùng bụng, đùi và mông. Nếu bạn thường xuyên uống nước đỗ đen đúng cách sẽ giúp giảm cân, duy trì vóc dáng thon gọn.

Uống nước đỗ đen có giảm cân không
Uống nước đỗ đen có tác dụng giảm cân

1.3. Hạ đường huyết 

Nếu bạn bị cao huyết áp thì nên thường xuyên uống nước đỗ đen kết hợp với chế độ ăn ít natri. Thành phần natri trong đỗ đen rất thấp, đồng thời lại có chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe như: Kali, Magie, Canxi góp phần giảm huyết áp hiệu quả.

1.4. Giúp xương chắc khỏe hơn

Hàm lượng sắt, kẽm, đặc biệt là canxi và photpho có trong đỗ đen rất lớn. Đây đều là các chất có vai trò quan trọng trong cấu trúc xương và duy trì sự đàn hồi của xương khớp. Thế nên, uống nước đỗ đen thường xuyên sẽ giúp hệ xương khớp chắc khỏe hơn.

1.5. Giảm hàm lượng cholesterol, điều hòa lượng đường 

Được biết, uống nước đỗ đen còn có tác dụng giảm hàm lượng cholesterol, đồng thời điều hòa được lượng đường trong cơ thể. Trung bình mỗi ngày một người trưởng thành cần cung cấp cho cơ thể khoảng 25g chất xơ và đỗ đen chính là thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ lớn.

Cứ 172g đỗ đen khi nấu chín sẽ cung cấp khoảng 15g chất xơ. Bên cạnh đó, trong đỗ đen còn chứa cả vitamin B6, Kalo, Folate và phytonutrient. Đây đều là những chất giúp giảm cholesterol trong máu, làm chậm quá trình hấp thụ glucose trong cơ thể. 

Mặt khác, vitamin và enzyme trong đỗ đen còn có thể thúc đẩy tuần hoàn máu và phòng tránh những biến chứng mạch máu mà người mắc tiểu đường có thể gặp phải.

1.6. Giảm mụn, mang lại làn da trắng mịn

Nước đỗ đen có làm đẹp da
Nước đỗ đen có thể làm giảm mụn, sáng da

Các chị em thường rất thích nước đỗ đen bởi loại nước này ngon, dễ uống lại chứa tới 10 loại axit amin tốt cho cơ thể như: Arginine, Leucine isoleucine, Phenylalanine, Histidine, Lysine, Valine, Tryptophane, Methionine, Threonine,… Hầu hết các chất này đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo và duy trì collagen trong cơ thể.

Đồng thời còn giúp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong và cấp ẩm, mang lại làn da căng mịn. Mặt khác, trong đỗ đen còn có Polyphenol – một hợp chất có tác dụng chống lão hóa.

Còn theo Đông Y, đỗ đen có tính hàn, thích hợp uống vào mùa hè, giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm mụn trứng cá và làm da sáng mịn. 

1.7. Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Nước đỗ đen rất tốt với đường ruột, có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa do chứa nhiều chất xơ và axit amin. Bạn có thể uống một ly nước đỗ đen nếu như cảm thấy táo bón hoặc đầy bụng, khó tiêu.

1.8. Tăng cường hệ miễn dịch

Nhờ chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa cùng Anthocyanins saponin, Kaempferol và Quercetin nên nước đỗ đen có thể bảo vệ các tế bào trong cơ thể trước sự tấn công từ những gốc tự do. Những người thường xuyên uống nước đỗ đen sẽ có hệ miễn dịch và khả năng kháng viêm tốt, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh ung thư và chống lại các tác nhân bệnh hiệu quả.

2. Uống nước đỗ đen trước khi đi ngủ tốt không?

Mặc dù nước đỗ đen tốt nhưng chúng chỉ thực sự phát huy hiệu quả tối ưu nếu bạn uống đúng thời điểm. Vậy uống nước đỗ đen trước khi đi ngủ thì sao? Có tốt không? 

Theo các chuyên gia sức khỏe cho biết, nước đỗ đen có thể tăng cường lưu thông khí huyết, giải tỏa áp lực, căng thẳng và các cơn đau nửa đầu. Vì vậy, nếu uống nước đỗ đen trước khi đi ngủ từ 1 – 2 tiếng sẽ rất tốt với cơ thể, có thể giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn.

Nên uống nước đỗ đen trước khi đi ngủ bao lâu
Nên uống nước đỗ đen trước khi đi ngủ từ 1 – 2 tiếng

3. Các thời điểm uống nước đỗ đen tốt nhất?

Ngoài buổi tối, trước khi đi ngủ từ 1 – 2 tiếng bạn còn có thể uống nước đỗ đen vào các thời điểm sau:

3.1. Sau khi thức dậy

Buổi sáng, sau khi thức dậy bạn có thể uống một ly nước đỗ đen để bổ sung nước cho cơ thể. Điều này sẽ giúp lợi tiểu, làm sạch đường tiết niệu, đồng thời giúp cơ thể đào thải các độc tố ra bên ngoài tốt hơn.

3.2. Trong bữa sáng, trước các bữa ăn

Hoặc bạn cũng có thể uống nước đỗ đen trong bữa ăn sáng hoặc trước bữa ăn hàng ngày. Uống nước đỗ đen vào những thời điểm này sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt nhất các chất chống oxy hóa, bổ sung chất xơ, giảm cảm giác thèm ăn và khiến bạn no lâu hơn. Từ đó có thể giảm cân hiệu quả mà vẫn không cảm thấy đói, mệt mỏi hay mất năng lượng.

4. Một số lưu ý khi uống nước đỗ đen 

Dù là uống nước đỗ đen trước khi đi ngủ hay vào buổi sáng, trước các bữa ăn bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mỗi ngày chỉ nên uống từ 200 – 250ml nước đỗ đen để tránh gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu
  • Người mắc bệnh thận không nên uống loại nước này 
  • Người thể hàn, bị tiêu chảy, cơ thể mệt mỏi không nên uống nước đỗ đen do đỗ đen có tính hàn, có thể làm tình trạng của bạn trở nên nghiêm trọng hơn 
  • Không nên uống nước đỗ đen đã để quá 12 tiếng 
  • Không nên uống nước đỗ đen ngay sát giờ đi ngủ mà hãy uống trước đó khoảng 1 – 2 tiếng để tránh đầy bụng, đi tiểu đêm
  • Nếu bạn đang uống thuốc hay sử dụng các thực phẩm chức năng mà vẫn muốn uống nước đỗ đen thì nên uống cách nhau khoảng 4 giờ 
  • Không nên cho trẻ em dưới 1 tuổi hoặc người già uống nước đỗ đen vì hệ tiêu hóa của họ tương đối yếu, dễ bị đầy bụng, đi ngoài
  • Người có thể trạng yếu không nên uống nước đỗ đen vì loại nước này có thể khiến no nhanh và giảm cảm giác thèm ăn. Từ đó khiến họ không muốn ăn uống và gây ra tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng
lưu ý khi uống nước đỗ đen
Không nên uống nước đỗ đen đã để quá 12 tiếng

Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã biết có nên uống nước đỗ đen trước khi đi ngủ không và tác dụng của loại nước này rồi. Mặc dù có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe nhưng nước đỗ đen không phải là loại nước phù hợp với tất cả mọi người. Do đó, bạn nên lưu ý khi sử dụng loại nước này.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng