Sức khỏe giấc ngủ

Hướng dẫn cách pha mật ong uống trước khi đi ngủ đúng cách và hiệu quả

CẬP NHẬT 31/07/2022 | BỞI Hương Lăng

Từ xưa đến nay, mật ong vẫn luôn được đánh giá là một trong những nguyên liệu tốt dành cho cơ thể. Chúng ta có thể sử dụng mật ong theo nhiều cách và vào nhiều thời điểm, trong đó cách pha mật ong uống trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Nếu bạn vẫn còn đắn đo hãy tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé!

uống mật ong buổi tối
Cách pha mật ong uống trước khi đi ngủ

1. Những lợi ích tuyệt vời của mật ong đối với sức khỏe và giấc ngủ

Mật ong được sử dụng như một bài thuốc tự nhiên thích hợp sử dụng cho mọi lứa tuổi. Trong nguyên liệu này chứa các chất chống vi khuẩn tự nhiên và đặc tính chữa lành vết thương và chống viêm.

Ngoài ra, mật ong cũng có khả năng chống lại nhiễm trùng và chống tiểu đường, làm giảm mức đường huyết. Nó hoạt động như là phương thuốc tuyệt vời để chữa cảm lạnh và ho thông thường. Mật ong còn hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trên. Ngoài ra, mật ong có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng đặc biệt mang lại những lợi ích sức khỏe sau đây nếu sử dụng trước khi đi ngủ:

1.1. Kích thích hormone giấc ngủ

Thưởng thức một ly mật ong trước khi đi ngủ vì nó làm tăng hàm lượng insulin. Đây là hoạt chất có thể kích thích sự giải phóng tryptophan trong não. Tryptophan sau đó sẽ được chuyển hóa thành serotonin, hormone giúp thư giãn để thúc đẩy giấc ngủ trở nên ngon giấc.

Ngoài ra, trong mật ong còn chứa glycogen – Đây là một chất kích thích sự buồn ngủ và giúp bạn không bị thức giấc giữa đêm. Hơn nữa, mật ong cũng chứa những chất có lợi khác giúp điều chỉnh chức năng hệ thần kinh, làm giảm căng thẳng mệt mỏi rất hiệu quả.

Uống mật ong trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon
Uống mật ong trước khi đi ngủ giúp bạn có giấc ngủ ngon

1.2. Gan đầy

Gan sẽ đòi hỏi nhiên liệu vào ban đêm và mật ong sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Bởi vì mật ong sẽ hỗ trợ gan sản xuất glucose để thúc đẩy sự giải phóng nhiều hormone đốt cháy chất béo. Trong mật ong có chứa cả fructose và glucose nên rất tốt cho hoạt động của gan vào ban đêm.

1.3. Pha mật ong uống giúp giảm cân

Mật ong hoạt động như một chất đốt cho gan và hỗ trợ gan sản xuất glucose. Sử dụng mật ong trước khi đi ngủ, cơ thể của bạn sẽ bắt đầu đốt nhiều chất béo hơn vào ban đêm. Theo đó, mật ong nguyên chất chỉ chứa 64 calo mỗi cốc và nó sẽ giúp bạn có cảm giác nó trong suốt cả đêm.

1.4. Thuốc ho tự nhiên

Mật ong là một giải pháp tuyệt vời để trị ho và cảm lạnh thông thường, ngoài ra, mật ong còn rất có ích cho việc điều trị ho về đêm ở trẻ nhỏ. Do đó, uống 2 muỗng cà phê mật ong 30 phút trước khi đi ngủ sẽ giúp trẻ cảm bớt ho đấy.

Chính vì vậy, mật ong trở thành thức uống tuyệt vời trước khi đi ngủ, giúp bạn có đêm ngon giấc và thức dậy là cơ thể tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, để thực sự có một giấc ngủ ngon sẽ cần đến một số yếu tố bên ngoài khác như phòng ngủ yên tĩnh và chăn nệm sách sẽ. Bạn cũng nên trang bị cho mình một bộ chăn ga nệm tốt, đồng thời tạo không gian phòng ngủ dễ chịu để chăm sóc tốt nhất cho giấc ngủ của mình.

Xem chi tiết: Những lợi ích bất ngờ của mật ong rừng có thể bạn chưa biết

2. Hướng dẫn cách pha mật ong uống trước khi đi ngủ đúng cách

Bạn có thể pha mật ong uống trước khi ngủ theo nhiều cách khác nhau, nhưng để việc uống mật ong trước khi đi ngủ mang đến hiệu quả cao nhất là khi bạn kết hợp uống mật ong với nước ấm, chanh và bột quế… Cùng tìm hiểu nhé!

2.1. Pha mật ong uống với chanh

Khi pha mật ong uống với chanh sẽ có tác dụng hiệu quả trong việc chữa trị bệnh đau bao tử, giảm cân… Ngoài ra, thức uống này còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đồng thời giúp tăng cường đốt cháy mỡ thừa cực kỳ hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản:

Bạn sẽ cho pha 2 – 3 thìa mật ong nguyên chất vào 300ml nước ấm, sau đó thêm 2 thìa nước cốt chanh và khuấy đều. Với thức uống này, bạn nên uống trước khi đi ngủ 30 phút để giảm cảm giác thèm ăn.

Hỗn hợp mật ong và nước cốt chanh
Hỗn hợp mật ong và nước cốt chanh

2.2. Pha  mật ong  uống cùng trà xanh

Trà xanh là thực phẩm rất có lợi cho hệ tiêu hóa, đồng thời tăng cường khả năng chống oxy hóa hiệu quả. Khi uống trà xanh và mật ong trước khi đi ngủ, hỗn hợp này sẽ giúp cơ thể đốt cháy lượng mỡ thừa rất hiệu quả và giảm cảm giác thèm ăn.

Đầu tiên, bạn cho một nắm trà xanh vào ly nước sôi (vừa được đun xong), sau khi trà đã ra chất và nước còn ấm hãy thêm 1 thìa mật ong vào. Khuấy đều hỗn hợp và thưởng thức thôi. Bên cạnh đó, bạn có thể thêm chanh khi đang muốn giảm cân nhanh chóng.

2.3. Pha mật ong uống với nước ấm

Mật ong được biết đến với công dụng giảm cân, giúp duy trì vóc dáng cân đối. Ngoài ra, mật ong còn có tính kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả. Vì vậy khi uống mật ong sẽ giúp hệ tiêu hóa cùng quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, hạn chế được tình trạng béo phì và phát tướng.

Về cách thực hiện, bạn nên chuẩn bị một ly nước ấm dưới 70 độ C, lưu ý rằng không nên sử dụng nước vừa đun sôi bởi sẽ vô tình làm biến đổi một số chất có lợi trong mật ong, hơn nữa bạn cũng khó có thể uống ngay.

Theo đó, bạn hãy cho 1 muỗng mật ong nguyên chất vào ly nước ấm, sau đó khuấy đều để mật ong hòa tan vào trong nước rồi thưởng thưởng. Bạn nên uống nước mật ong ấm khoảng 40 phút trước khi đi ngủ nhằm tránh tích tụ nước và gây mỡ bụng.

2.4. Pha mật ong uống cùng với quế

Quế là một loại dược liệu quý được dùng phổ biến trong cả Đông y và Tây y, chúng có tác dụng nâng cao khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ, kích thích tuần hoàn máu và hỗ trợ bài tiết, giảm căng thẳng, buồn phiền, đồng thời ngăn ngừa cảm cúm, tiêu chảy… Khi sử dụng một cốc nước bột quế và mật ong mỗi tối không chỉ giúp bạn có giấc ngủ ngon mà sẽ cải thiện sức khỏe của bản thân.

Bạn hãy chuẩn bị 1 ly nước ấm dưới 70 độ C, 1 muỗng mật ong nguyên chất và khoảng 0.5g tinh chất bột quế. Sau đó trộn đều các nguyên liệu trên lại với nhau sẽ tạo thành hỗn hợp và nên uống trước khi đi ngủ ít nhất 40 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.

Mật ong và bột quế là nguyên liệu rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cần đảm bảo sử dụng đúng liều lượng để tránh phản tác dụng. Hơn nữa, mật ong mỗi ngày chỉ nên sử dụng không quá 50g và bột quế là không quá 5g.

Pha bột quế với mật ong
Pha bột quế với mật ong

3. 5 thời điểm uống mật ong tốt cho sức khỏe

Ngoài cách pha mật ong uống trước khi đi ngủ, mật ong có thể uống vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Dưới đây là thời điểm cụ thể để đạt được tối đa lợi ích sức khỏe từ mật ong:

3.1. Uống mật ong vào buổi sáng

Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để sử dụng mật ong nhằm tăng cường mức năng lượng và duy trì hoạt động cho cơ thể. Bên cạnh đó, uống mật ong vào buổi sáng không chỉ duy trì làn da mịn màng sáng khỏe mà còn mang đến những lợi ích sức khỏe như:

  • Làm sạch dạ dày, giúp cơ thể đào thải độc tố
  • Mật ong là thực phẩm giàu năng lượng, loại bỏ cảm giác mệt mỏi và đói bụng khi dùng vào buổi sáng sớm
  • Với người cao tuổi, uống một cốc nước ấm pha mật ong vào buổi sáng sẽ thúc đẩy nhu động ruột để dễ đại tiện.
    Hỗ trợ giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa và tốt cho người có bệnh về dạ dày.
Sử dụng mật ong vào buổi sáng mang đến nhiều lợi ích sức khỏe
Sử dụng mật ong vào buổi sáng mang đến nhiều lợi ích sức khỏe

3.2. Uống mật ong vào buổi tối

Trong mật ong có chứa nhiều khoáng chất tự nhiên và vitamin giúp tăng cường sức đề kháng cho người sử dụng. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng, uống một cốc nước mật ong vào buổi tối sẽ kích thích tinh thần trở nên tỉnh táo, xua tan mệt mỏi.

3.3. Uống mật ong trước bữa ăn

Uống một cốc nước pha mật ong trước bữa ăn 30 phút để hỗ trợ ức chế tiết acid dạ dày, từ đó làm giảm kích thích niêm mạc dạ dày.
Đối với người bị viêm loét dạ dày thì việc uống một cốc nước mật ong ấm mỗi ngày (10ml mật ong pha với một cốc nước ấm), sau một thời gian thì tình trạng viêm sẽ giảm đáng kể.

3.4. Uống mật ong sau bữa ăn

Uống mật ong sau bữa ăn từ 1 đến 2 giờ sẽ tăng cường vai trò của nhu động ruột, có thể thúc đẩy bài tiết acid dạ dày bình thường và rút ngắn thời gian đại tiện một cách đáng kể, đồng thời hạn chế được những tác động xấu của bữa ăn tối quá đà.

3.5. Uống mật ong trị ho và cảm lạnh

Trong mật ong có chứa một hàm lượng lớn kháng viêm và kháng khuẩn, đây được coi là một trong những vị thuốc kháng sinh tự nhiên tốt, giúp ngăn ngừa virus, vi khuẩn gây bệnh. Bên cạnh đó, mật ong cũng có tác dụng làm ấm và dịu cổ họng, giảm ho, long đờm rất hiệu quả. Vậy nên, mật ong thường được sử dụng để điều trị ho và cảm lạnh tại nhà.

Bạn có thể sử dụng trà mật ong cùng một ít nước cốt chanh hay siro mật ong như lá hẹ hấp mật ong, húng chanh hấp mật ong, quất (tắc) hấp mật ong, chanh ngâm mật ong. Bạn nên uống vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ để có tác dụng tốt nhất.

Trên đây là cách pha mật ong uống trước khi đi ngủ cùng những thời điểm dùng mật ong tốt nhất trong ngày mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin thú vị và hữu ích. Chúc bạn luôn vui khỏe!

Tài liệu tham khảo:
https://thanhnien.vn/mat-ong-rat-tot-nhung-ban-co-biet-uong-mat-ong-truoc-khi-di-ngu-post744428.html
https://suckhoedoisong.vn/6-thoi-diem-uong-mat-ong-tot-cho-suc-khoe-169211022232532879.htm

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng