Sức khỏe giấc ngủ

Khám phá 5 tư thế ngủ tốt cho nữ giới

CẬP NHẬT 22/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Giấc ngủ ngon mỗi ngày là yếu tố quyết định tới 70% nhan sắc của phái nữ. Do đó mà việc lựa chọn các tư thế ngủ chuẩn là rất quan trọng đối với chị em phụ nữ. Chính vì vậy trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn khám phá các tư thế ngủ tốt cho nữ giới.

1. Khảo sát về các tư thế ngủ phổ biến ở nữ giới

Theo các khảo sát liên quan đến giấc ngủ, người tham gia thường lựa chọn ngủ theo 3 tư thế dưới đây:

  • Tư thế nằm ngửa: Chiếm khoảng 10% lựa chọn của người tiêu dùng. Tuy rằng đây là tư thế ngủ tốt cho nữ giới cả về sức khỏe lẫn cơ thể nhưng lại rất ít người ngủ theo tư thế này. 
  • Tư thế nằm nghiêng: 74% là số lượng những người yêu thích việc nằm ngủ nghiêng. Đây chính là tư thế được nhiều chị em phụ nữ yêu thích và nằm ngủ thường xuyên nhất. 
  • Tư thế nằm sấp: Chiếm 16% sự lựa chọn của những người tham gia khảo sát.

Mỗi tư thế lại có những biến thể khác nhau, kết hợp với động tác tay và chân, dẫn tới ưu nhược điểm khác nhau. Hãy cùng chúng tôi khám phá từng tư thế ngủ tốt cho nữ giới trong phần dưới đây.

Tư thế ngủ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và nhan sắc phái yếu

Tư thế ngủ cho nữ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và nhan sắc phái yếu

2. Ưu, nhược điểm của các  tư thế ngủ cho nữ tốt

2.1. Tư thế nằm ngửa, lưng thẳng và đặt hai tay dọc cơ thể

Theo các chuyên gia về giấc ngủ, đây là tư thế ngủ cho nữ tốt nhất mà bạn nên áp dụng hằng ngày. Trong yoga, tư thế này còn được gọi là Savasana, thường được dùng để thư giãn vào cuối mỗi buổi tập yoga. Việc nằm thẳng giúp cho vùng đầu, cổ và cột sống của các chị em được giữ thẳng hàng, tránh tình trạng cong vẹo cũng như không bị chèn ép. Mặt khác, tư thế Savasana còn hỗ trợ ngăn ngừa chứng trào ngược axit ở dạ dày rất hiệu quả, loại bỏ hoàn toàn tình trạng ợ chua và ợ nóng. 

Ngoài ra, tư thế này còn được đánh giá là tư thế ngủ tốt cho nữ giới bởi khi nằm khuôn mặt sẽ hướng trên, không bị chèn ép bởi nệm hay gối, đảm bảo da mặt sẽ không xuất hiện nếp nhăn hoặc có dấu hiệu lão hóa sớm. Đồng thời, vòng 1 của các chị em cũng không bị chèn ép hay bị lệch, bên to bên nhỏ như khi nằm sấp và nằm nghiêng. 

Tuy nhiên, việc nằm ngửa nhiều cũng dễ dẫn tới tình trạng ngáy khi ngủ. Muốn khắc phục triệt để, các nàng hãy sử dụng gối để kê đầu giúp khí quản được nâng đỡ và lưu thông dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc chọn nệm ngủ với những người hay nằm ngửa cũng rất quan trọng. Một tấm nệm đạt chuẩn phải nâng đỡ được phần thắt lưng của bạn và không tạo áp lực lên cột sống. Nếu bạn hay có thói quen nằm ngủ ở tư thế ngửa, Vua Nệm khuyên bạn nên sử dụng nệm cao su thiên nhiên.

Loại nệm này được chế tạo hoàn toàn từ 100% mủ của cây cao su, có khả năng hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe cột sống của bạn. Mặt khác, nệm cao su thiên nhiên còn đem đến sự êm ái cho cơ thể với những đường cong tự nhiên trong lúc ngủ. Ngay cả khi bạn phải nằm ngủ cùng người khác thì vẫn luôn có cảm giác thoải mái và dễ chịu với mẫu nệm này.  

Tư thế nằm ngửa là tư thế ngủ tốt cho nữ giới
Tư thế nằm ngửa là tư thế ngủ tốt cho nữ giới

2.2. Tư thế nằm ngửa, hai tay thả lỏng qua đầu

Có thể gọi đây là một biến thể của tư thế nằm ngửa. Việc để tay thả lỏng qua đầu là một tư thế tuyệt vời dành cho vùng cổ và cột sống. Các cơn đau nhức cổ và cột sống cũng sẽ được thuyên giảm rõ rệt khi bạn nằm ở tư thế này. Bên cạnh đó, tư thế này cũng được đánh giá cao bởi nhiều lợi ích khác như hỗ trợ điều trị mất ngủ, giảm đau đầu, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn trên da, tránh trào ngược dạ dày…

Tương tự như tư thế nằm ngửa truyền thống, tư thế này cũng làm gia tăng tình trạng ngáy ngủ, thậm chí có thể làm ngưng thở bất chợt trong lúc ngủ. Đặc biệt, việc để hai tay qua đầu cũng dễ tạo áp lực lên dây thần kinh ở vai, khiến tình trạng đau mỏi vai trở nên nghiêm trọng.

Xem thêm: https://vuanem.com/blog/nhung-tu-the-ngu-giup-ban-luon-tre-trung.html

Nằm ngừa, hai tay thả lòng sau đầu là tư thế tốt cho cổ và cột sống

Nằm ngừa, hai tay thả lòng sau đầu là tư thế ngủ cho nữ tốt

2.3. Tư thế nằm nghiêng một bên, tay duỗi thẳng theo người

Việc nằm nghiêng khi ngủ không những được đánh giá là rất tốt cho sức khỏe mà còn là tư thế ngủ tốt cho nữ giới. Việc nằm nghiêng bên trái được đánh giá là tốt hơn so với nằm nghiêng bên phải. Bởi khi ngủ nghiêng bên trái sẽ giúp hỗ trợ hoạt động của hệ tim mạch tốt hơn, giúp tim bơm máu đi khắp cơ thể cũng như không gây chèn ép lên các mạch máu.

Kết hợp với việc buông xuôi hai tay tự nhiên cũng giúp cột sống của phái nữ hình thành đường cong tự nhiên, mang lại cảm giác thư thái nhất cho giấc ngủ và hỗ trợ điều trị các chứng đau lưng, mỏi cổ, ngáy ngủ…

Tư thế ngủ nằm nghiêng bên trái rất tốt cho chị em

Tư thế ngủ tư thế ngủ cho nữ là nằm nghiêng bên trái

Xem thêm: https://vuanem.com/blog/nhung-tu-the-ngu-giup-ban-luon-tre-trung.html

2.4. Tư thế nằm nghiêng một bên, gập lưng và hai chân co lên trên

Tư thế này rất giống hình ảnh thai nhi nằm trong bụng mẹ, vì vậy còn được gọi là tư thế bào thai. Tuy nhiên, tư thế này lại không thực sự phù hợp để nữ giới nằm ngủ lâu dài.

Các bác sĩ cảnh báo rằng tư thế này làm gia tăng khả năng đau mỏi lưng và tê bì tay chân bởi sự dịch chuyển không đồng đều dễ gây áp lực lên các bộ phận trên cơ thể. Bên cạnh đó, việc nằm nghiêng còn khiến da mặt dễ hình thành nếp nhăn và gây ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của vòng 1.  

Một mẹo đơn giản để bạn có thể ngủ ngon ở tư thế này là chèn thêm một chiếc gối vào giữa hai chân nhằm giảm áp lực lên khung xương chậu cũng như cố định vị trí của chân trong lúc ngủ.

Tư thế thai nhi trong bụng mẹ không phù hợp để nằm ngủ lâu dài

Tư thế thai nhi trong bụng mẹ không phù hợp để nằm ngủ lâu dài

2.5. Tư thế nằm sấp

Mặc dù đây là tư thế quen thuộc, được nhiều chị em ưa chuộng nhưng nó lại không được đánh giá là tư thế ngủ cho nữ tốt. Rất nhiều vấn đề liên quan tới các cơ quan nội tạng sẽ phát sinh khi bạn nằm nhiều ở tư thế này. Nếu nằm sấp thường xuyên khi đi ngủ, bạn sẽ phải đối mặt với các cơn đau ở vùng bụng. Ngoài ra, ngủ sấp còn tạo áp lực lên dạ dày, khiến cột sống bị tổn thương, gây vẹo cổ và tê bì tay chân sau khi tỉnh giấc.

Nếu bạn đang có thói quen nằm sấp trong lúc ngủ thì hãy sử dụng ngay những tấm nệm lò xo có độ đàn hồi vượt trội. Nệm lò xo là một loại nệm đã khá quen thuộc tại thị trường Việt Nam và được nhiều người nằm sấp lựa chọn. Bởi nệm không gây gia tăng thêm sức ép cho các cơ quan nội tạng trong lúc bạn ngủ, đảm bảo việc hít thở luôn được thoải mái và dễ dàng nhất.

Xem thêm: https://vuanem.com/blog/tu-the-ngu-tiet-lo-chinh-xac-tinh-cach-cua-ban-nhu-the-nao.html

 Nằm sấp không phải tư thế ngủ tốt cho nữ giới

Nằm sấp không phải tư thế ngủ tốt cho nữ giới

3. Một vài lưu ý để có giấc ngủ ngon

Trong phần này, chúng tôi sẽ mách bạn một số cách khác để có giấc ngủ chất lượng nhất, nhờ đó duy trì được sức khỏe cũng như nhan sắc của mình.

  • Giữ gìn không gian phòng ngủ thoáng đãng, phù hợp: bạn hãy bài trí phòng ngủ theo phong cách mình yêu thích để có được cảm hứng tốt nhất không chỉ trong công việc mà còn giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ. Đừng quên chọn loại đệm và ga giường phù hợp để có được sự êm ái, mát mẻ khi ngủ.
  • Hạn chế thức muộn và sử dụng thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại trước khi đi ngủ. Ánh sáng xanh của các thiết bị này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới não bộ, khiến não hoạt động và giảm chất lượng giấc ngủ.
  • Không nên uống quá nhiều nước trước giờ ngủ để tránh việc đi tiểu đêm nhiều lần, làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.
  • Thường xuyên thay đổi tư thế ngủ cho nữ để cơ thể được cân bằng
  • Có thể tập vài động tác nhẹ nhàng hỗ trợ cho giấc ngủ như thiền hay yoga. Không nên vận động mạnh sẽ khiến bạn bị mệt mỏi và khó ngủ.
  • Sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều magie hỗ trợ tốt cho giấc ngủ như cải bó xôi, đậu xanh, các loại bơ, các loại hạt, kiwi… Tuyệt đối không nên ăn quá no hoặc ăn đồ ăn nhanh trước khi ngủ. 

Xem thêm: https://vuanem.com/blog/chung-mat-ngu-bien-phap-tu-nhien-chong-mat-ngu.html

Sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ sẽ ảnh tới chất lượng giấc ngủ
Sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ sẽ ảnh tới chất lượng giấc ngủ

Trên chúng tôi đã chia sẻ tới bạn một số tư thế ngủ tốt cho nữ giới cũng như những mẹo giúp các bạn có giấc ngủ ngon. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin bổ ích và luôn giữ được nhan sắc tươi trẻ.

Nguồn tham khảo: Elle, Vietnamnet, Vinmec

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team