Sức khỏe giấc ngủ

Gợi ý 5 tư thế ngủ, cách ngủ thoải mái nhất được chuyên gia khuyến nghị 

CẬP NHẬT 18/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Có đôi lúc chúng ta thức dậy với cảm giác xương khớp nhức mỏi ra rời mà không hiểu lý do tại. Điều này có thể nằm ở tư thế ngủ của bạn. Áp lực tác động lên xương khớp, đặc biệt là các đốt sống lưng và cổ do tư thế nằm sau cách chính là nguyên nhân gây ra tình trạng ê nhức sau một đêm.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên điều chỉnh lại tư thế nằm để có được giấc ngủ ngon hơn đồng bảo vệ sức khỏe xương khớp tốt hơn. Dưới đây là gợi ý 5 tư thế ngủ, cách ngủ thoải mái nhất được chuyên gia khuyến nghị. Cùng tham khảo nhé!

1. Cách ngủ thoải mái nhất với tư thế nằm ngửa

Cách ngủ thoải mái với tư thế ngủ được các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị hàng đầu do nó đem lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, đặc biệt là ngăn ngừa đau lưng, đau cổ và giảm trào ngược. Bên cạnh đó, đây cũng là tư thế tốt giúp bộ ngực săn chắc, giảm xuất hiện nếp nhăn.

Cách ngủ thoải mái nhất với tư thế nằm ngửa
Khi nằm ngửa, toàn bộ cơ thể được duỗi thẳng, đặc biệt là phần đầu, cổ và cột sống.

Khi nằm ngửa, toàn bộ cơ thể được duỗi thẳng, đặc biệt là phần đầu, cổ và cột sống. Nhờ vậy, tranh tạo áp lực quá mức lên một số vùng trọng điểm. Khi ngủ ngửa, phần đầu sẽ được nâng lên, giúp phần dạ dày thấp hơn thực quản, ngăn axit và thức ăn ở dạ dày không trào lên được, từ đó giảm hiện tượng trào ngược. 

Tư thế này còn giúp chúng ta giảm được các tác động luôn khuôn mặt, ngăn ngừa sự xuất hiện của các nếp nhăn. Bên cạnh đó, đôi gò bồng đào của phái yếu cũng được bảo vệ, không bị sức nặng cơ thể gây ra sự đè ép trong lúc ngủ.

Nhược điểm của tư thế này là chúng ta rất bị ngủ ngáy. Lý do là bởi khi nằm ngửa, phần lưỡi có xu hướng tụt vào trong cổ họn khiến cho đường hô hấp bị hạn chế, không khí đi qua mũi với miệng bị cản lại 1 phần, làm chúng ta khó thở và dễ ngáy hơn. 

2. Cách ngủ thoải mái nhất với tư thế nằm nghiêng

Cách ngủ thoải mái nhất với tư thế nằm nghiêng
Cách ngủ thoái mái nhất với tư thế nằm nghiêng là giảm tình trạng đau lưng, đau cổ và ít ngủ ngáy hơn

Lợi ích của việc nằm nghiêng là giảm tình trạng đau lưng, đau cổ và ít ngủ ngáy hơn. Đây cũng là tư thế thoải mái nhất dành cho phụ nữ mang thai vì nó tránh tạo áp lực lên cột sống của mẹ bầu. Ngoài ra, nằm nghiêng bên trái sẽ tốt cho lưu thông máu đối với cả mẹ và thai nhi.

Nằm nghiêng cũng có khả năng hạn chế hiện tượng trào ngược giống như nằm ngửa. Ngoài ra, nếu chọn được chiếc nệm phù hợp, thì tư thế này còn giúp cột sống giữ được đường cong sinh lý tự nhiên. 

Tuy vậy, cách ngủ thoải mái này cũng có 1 số nhược điểm. Tư thế này không tốt cho da mặt và bộ ngực vì khi nằm nghiêng, toàn bộ trọng lượng cơ thể sẽ dồn về một phía. Các dây chằng ở vùng ngực sẽ bị kéo xuống phía dưới, gây chảy xệ. Nếu vệ sinh gối, ga giường không kỹ thì dễ dàng bị vấn đề mụn. 

3. Tư thế nằm cong như bào thai trong bụng mẹ

Cách ngủ thoải mái nhất với tư thế ngủ cong cho mẹ bầu
Tư thế giúp khắc phục được tật ngáy ngủ, giúp phụ nữ mang thai có được giấc ngủ trọn vẹn suốt đêm.

Với tư thế này, phần đầu bạn sẽ co sát lên phần cằm, cằm lại tiếp xúc với ngực, nằm co người lại giống như tư thế của một thai nhi trong bụng mẹ. Đây là tư thế giúp khắc phục được tật ngáy ngủ, giúp phụ nữ mang thai có được giấc ngủ trọn vẹn suốt đêm. Tư thế này còn giúp cho đường thở của bạn dễ dàng hơn, ngăn được ngủ ngáy. 

Mặt bất lợi của tư thế này là nếu bạn không chọn được chiếc nệm phù hợp, bạn sẽ rất dễ cảm thấy đau lưng, cổ và nhức mỏi vai gáy. Tư thế này cũng sẽ tạo điều kiện cho bệnh viêm khớp phát triển.

Ngoài ra, cũng giống với tư thế nằm ngửa, nếu nằm thường xuyên ở tư thế bào thai, thì khuôn ngực của bạn dễ bị chảy xệ cũng như phần da mặt dễ bị xuất hiện các nếp nhăn hơn.

Để khắc phục nhược điểm của tư thế này, bạn nên nằm thẳng người, không nên ngủ trong tư thế gò bó, thiếu thư giãn. Với phương pháp này, bạn sẽ phát huy được các hết các lợi ích của tư thế nằm cong người cũng như hạn chế tối đa những bất lợi của nó. 

4. Cách ngủ thoái mái nhất với tư thế ngủ nằm sấp

tư thế ngủ nằm sấp
Bạn chỉ nên nằm sấp trong một chốc lát để tránh đau cổ, đau lưng và chứng ngáy ngủ

Tư thế này giúp giảm tối đa chứng ngáy ngủ, giúp bạn tránh được cảm giác đau lưng, cổ và giảm nếp nhăn trên khuôn mặt. Bên cạnh đó, nó còn mang đến cho bạn một bộ ngực săn chắc. 

Tuy vậy, đây là một trong những tư thế được coi là bất lợi nhất cho sức khỏe. Khi ngủ ở tư thế này, cột sống của chúng ta không giữ đúng tư thế, tạo áp lực lên các cơ và khớp xương dẫn đến sự căng thẳng bó cơ cũng như dây thần kinh, gây ra cảm giác tê, đau và ngứa. 

Nếu cứ duy trì ở tư thế nằm sấp này, bạn sẽ phải thường xuyên đổi tư thế như quay trái hoặc phải để có được cảm giác thoải mái. Nhìn chung, đây là tư thế tuyệt vời cho người mắc chứng ngủ ngáy. Còn với người bình thường, bạn chỉ nên nằm sấp trong một chốc lát để tránh đau cổ, đau lưng và chứng ngáy ngủ. 

2. Một số thói quen tốt nên làm trước khi ngủ để được giấc ngủ thoải mái nhất

Đọc sách trước khi ngủ
Những thói quen trước giờ đi ngủ cũng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giấc ngủ của bạn

Những thói quen trước giờ đi ngủ cũng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Dưới đây là những sai lầm cần phải tránh & những điều nên làm trước giờ đi ngủ để có được một đêm ngủ ngon và sảng khoái nhất: 

  • Kiêng sử dụng đồ uống có cồn, caffein: Các chất này tác động đến hệ thần kinh, ức chế cơn buồn ngủ, khiến bạn khó ngủ vàngủ không 
  • Không ăn quá no hoặc quá sát giờ đi ngủ: Thói quen này sẽ tạo áp lực lên hệ tiêu hoá, gây ra tình trạng đầy hơi, khó chịu, không thể vào giấc, về lâu dài, có thể gây ra các vấn đề về dạ dày, trào ngược axit. 
  • Không ngủ trưa quá nhiều: Bạn chỉ nên dành từ 15-20 phút mỗi ngày cho giấc ngủ ngắn này, Ngủ quá nhiều vào ban ngày sẽ khiến cơ thể bị lệch đồng hồ sinh học và khó có thể chìm vào giấc ngủ khi đêm xuống 
giấc ngủ ngắn
Bạn chỉ nên dành từ 15-20 phút mỗi ngày cho giấc ngủ ngắn
  • Nhất quán trong nhịp ngủ – thức: Bên cạnh việc đảm bảo chế độ sinh hoạt điều độ, bạn cần đi ngủ và thức dậy trong cùng một khung giờ nhất định để giữ được nhịp đồng hồ sinh học khoẻ mạnh, gíup cơ thể có thời gian phục hồi và sửa chữa. 
  • Thăm khám bác sĩ nếu có dấu hiệu mất ngủ trong thời gian dài: Trong trường hợp bạn đã thử hết các cách nhưng vẫn không ngủ được thì nên nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám để được các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 
  • Không trùm chăn kín mặt
  • Không để gối quá cao hoặc quá thấp: Việc này sẽ giúp phần cổ được đặt ở vị trí thoải và dễ chịu nhất, vừa tạo điều kiện cho giấc ngủ đến nhanh chóng vừa ngăn ngừa những cơn đau cổ sau một đêm ngủ
  • Không nằm nệm qúa cứng hoặc quá mềm: Nằm trên chiếc nệm quá cứng hoặc quá mềm không những ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ mà còn tác động đến cột sống. Trước khi mua nệm mới, bạn nên đến trực tiếp cửa hàng nằm thử nệm để có được đánh giá tốt nhất. 
Nệm quá cứng hoặc quá mềm
Không nằm nệm qúa cứng hoặc quá mềm
  • Đọc sách thư giãn trước giờ đi ngủ: Các nguyên cứu cho thấy việc tập trung đọc có thể khiến bạn nhanh chóng buồn ngủ hơn, bạn có thể chọn những cuốn sách có nội dung nhẹ nhàng, thậm chí nhàm chán một chút để cơn buồn ngủ đến nhanh hơn.
  • Kê thêm một chiếc gối dưới chân khi ngủ: Đây là một mẹo giúp giảm tình trạng tê bì chân tay, chuột rút, đồng thời giúp bạn có được tư thế ngủ thoải mái nhất. 
  • Chất liệu đồ ngủ mát, thấm hút tốt: Bạn nên ưu tiên chọn cotton, tencel, lụa hoặc satin nhé!
  • Nhiệt độ phòng mát: Các nghiên cứu cho thấy nhiệt độ quá nóng sẽ khiến cho cơ thể khó chịu và không có được giấc ngủ ngon. Nhiệt độ lý tưởng nhất cho giấc ngủ là 15,5 đến 22 độ C.
  • Xông tinh dầu giúp thư giãn: Đặc biệt là các loại tinh dầu như oải hương, bạc hà, chanh sả…có tác dụng giúp tinh thần cảm thấy thư giãn, thoải mái, dễ dàng chìm vào giấc ngủ.
  • Tập Yoga: Có rất nhiều bài tập giúp ngủ ngon hơn vô cùng dễ dàng thực hiện
bài thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ
Thực hiện một vài bài thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ là cách giúp cơ thể thoải mái
  • Thường xuyên tập thể dục, thể thao: Thực hiện một vài bài thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ là cách giúp cơ thể thoải mái, xua tan mệt mỏi căng thẳng và giúp ngủ ngon hơn.

Hy vọng những thông tin bài viết chia sẻ đã chia sẻ sẽ giúp bạn cách ngủ thoái mái nhất có được giấc ngủ ngon và chất lượng mỗi đêm. Nhìn chung, bạn nên bắt đầu tập cho mình những thói quen sinh hoạt tốt và chế độ ăn uống lành mạnh. Chắc chắn, tình trạng giấc ngủ sẽ được cải thiện nhanh chóng. 

Nguồn tham khảo: https://www.wikihow.com/Sleep-Comfortably

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân