Sức khỏe giấc ngủ

Uống nước lá gì dễ ngủ? 8 loại nước giúp cải thiện giấc ngủ

CẬP NHẬT 11/04/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Mất ngủ là căn bệnh mãn tính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Bên cạnh các phương pháp chữa trị Đông y, Tây y, cách chữa trị dân gian cũng được xem là phương pháp hữu hiệu cho tình trạng mất ngủ. Đó chính là uống nước lá. Nhưng, uống nước lá gì dễ ngủ? Cùng Vua Nệm tìm hiểu top 8 loại nước lá có khả năng cải thiện giấc ngủ nhé!

nước giúp cải thiện giấc ngủ
Uống nước lá gì dễ ngủ? 8 loại nước giúp cải thiện giấc ngủ

1. Tình trạng mất ngủ và tác hại của chứng mất ngủ

Là một trong những chứng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ xuất hiện ở nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi khác nhau. Chứng mất ngủ không chỉ đơn thuần là không thể ngủ được mà còn có nhiều biển hiện khác như: ngủ không sâu giấc, khó đi vào giấc ngủ, giấc ngủ chập chờn, hoặc dễ thức giấc và không thể quay lại giấc ngủ…

Hiện nay, chứng mất ngủ không chỉ xuất hiện ở đối tượng trung niên hoặc người cao tuổi, mà còn xảy ra ở những người trẻ. Chứng mất ngủ kéo dài sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như đến sức khỏe của mỗi người.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu tác hại của việc mất ngủ nhé!

  • Ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày: 8 tiếng của giấc ngủ mỗi ngày chính là thời gian để các bộ phận trong cơ thể phục hồi, tiếp thêm năng lượng để chuẩn bị cho hoạt động của một ngày mới. Do đó, chứng mất ngủ sẽ khiến giấc ngủ bị gián đoạn, không đảm bảo thời gian và hiệu quả để cơ thể tái tạo, phục hồi năng lượng.

Điều này khiến tinh thần, thể chất của con người không được ở trạng thái tốt nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động làm việc, học tập.

Mất ngủ
Mất ngủ xuất hiện ở nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi khác nhau.
  • Phát sinh ra chứng ảo giác: tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ gây ra chứng thiếu ngủ. Thiếu ngủ chính là nguyên nhân gây ra ảo giác, dẫn đến những mối nguy hiểm như: ngủ gật trong lúc lái xe, chóng mặt, nhức đầu, hoa mắt…Điều này không chỉ là mối hiểm họa cho bản thân mà còn cho cả những người xung quanh.
  • Tác động đến trạng thái con người: mất ngủ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi. Từ đó, con người sẽ trở nên cáu bẳn, gay gắt và khó chịu hơn với mọi người xung quanh.
  • Ảnh hưởng đến nhan sắc: đây chính là nỗi lo lớn nhất của các chị em phụ nữ. Mất ngủ sẽ khiến làn da trở nên xấu xí hơn với các vết nhăn, mụn hoặc nám…Thậm chí, việc mất ngủ cũng tạo những quầng thâm mắt, khiến khuôn mặt kém sắc. 
  • Gia tăng khả năng mắc các bệnh khác: mất ngủ kéo dài sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh khác như: trầm cảm, tim mạch hoặc tiểu đường…

2. Cách điều trị mất ngủ: Uống nước lá gì dễ ngủ?

Một số người bệnh mất ngủ đã điều trị rất nhiều phương pháp từ Đông y đến Tây y, nhưng tất cả đều không mang lại kết quả như mong đợi. Thậm chí, việc sử dụng thuốc tây để chữa trị căn bệnh này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cơ thể và sức khỏe. 

uống nước lá giúp dễ ngủ
Phương pháp điều trị chứng mất ngủ dân gian bằng cách uống các loại nước lá

Chính vì thế, phương pháp điều trị chứng mất ngủ dân gian bằng cách uống các loại nước lá đang dần được truyền tai nhau và áp dụng ngày càng nhiều hơn, đem đến hiệu quả đáng kể cho những ai bị chứng mất ngủ đeo bám.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu uống nước lá gì dễ ngủ nha!

2.1. Trà hoa cúc

Có nhiều loại hoa cúc khác nhau được dùng làm trà. Tuy nhiên, trà hoa cúc dùng để điều trị chứng mất ngủ nên dùng các loại hoa cúc trắng và hoa cúc vàng. Không chỉ có tác dụng an thần, giảm căng thẳng, giúp người dùng dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, trà hoa cúc còn có công năng giải độc, thanh nhiệt cơ thể. 

Đặc biệt, trà hoa cúc nên được uống sau bữa ăn tối và trước khi ngủ từ nửa tiếng đến 1 tiếng để đảm bảo phát huy tác dụng, đưa người dùng vào giấc ngủ sâu và dễ dàng hơn.

Trà hoa cúc giúp dễ ngủ
Trà hoa cúc dùng để điều trị chứng mất ngủ

2.2. Lá bạc hà

Hãm lá bạc hà trong nước nóng và uống vào mỗi tối sẽ là phương pháp hiệu quả giúp cải thiện giấc ngủ tối đa. Có chứa hoạt chất menthol, lá bạc hà có công dụng gia tăng sự lưu thông của các mạch máu, giảm các cơn đau đầu cũng như giúp giãn các hệ cơ của cơ thể. Từ đó, con người dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

Các loại tinh dầu chiết xuất từ lá bạc hà cũng trở nên phổ biến những năm gần đây khi giúp người dùng thư thái, giảm stress và giải tỏa căng thẳng.

Hãm lá bạc hà uống giúp dễ ngủ
Hãm lá bạc hà trong nước nóng và uống vào mỗi tối

2.3. Lá hương thảo

Là một loại nguyên liệu trong nấu ăn, lá hương thảo còn phát huy hiệu quả trong việc điều trị chứng mất ngủ. Đặc biệt, loại lá này phù hợp để chữa trị chứng mất ngủ của phụ nữ sau sinh.

Cách nấu nước lá hương thảo tương tự như cách sắc thuốc truyền thống. Lá hương thảo nên được nấu với những nguyên liệu khác để gia tăng công dụng như: ngải cứu, mạch môn, vỏ bưởi, đào khô hay rẻ quạt…

Lá hương thảo điều trị chứng mất ngủ
Lá hương thảo phát huy hiệu quả trong việc điều trị chứng mất ngủ

2.4. Lá lạc tiên

Với thành phần chứa saponin và alkaloid, lá lạc tiên có công năng cực kỳ hiệu quả trong việc điều trị chứng mất ngủ. Đặc biệt, loại lá này cũng phát huy công dụng tối đa đối với chứng trầm cảm xuất hiện ở một số người.

Ngoài hai công năng chính, lá lạc tiên còn có một số tác dụng như: giải độc gan, an thần, giảm chứng suy nhược thần kinh, hạn chế tình trạng tim hồi hộp, đập nhanh khi ngủ.

Lá lạc tiên giúp dễ ngủ
Lá lạc tiên có chứa nhiều hợp chất tốt cho giấc ngủ

2.5. Lá cây đinh lăng

Rễ cây đinh lăng được đánh giá là một trong những bài thuốc quý, phát huy nhiều công dụng tốt cho sức khỏe người dùng. Nước nấu từ lá cây đinh lăng không chỉ giúp cải thiện giấc ngủ mà còn có khả năng: duy trì đường huyết ở mức ổn định, kháng viêm cũng như tăng cường tuần hoàn máu.

Loại nước nấu từ cây đinh lăng rất tốt cho sức khỏe và giấc ngủ của người dùng.

Nước nấu từ lá cây đinh lăng giúp cải thiện giấc ngủ
Nước nấu từ lá cây đinh lăng giúp cải thiện giấc ngủ

2.6. Lá cây trinh nữ

Chứa nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe, nước nấu từ lá cây trinh nữ giúp cơ thể thanh lọc, mát trong người cũng như khỏe khoắn hơn. Nước lá cây trinh nữ có vị chát đặc trưng nhưng hậu vị ngọt dễ chịu.

Loại nước này có tác dụng an thần, tiêu huyết, trấn tĩnh hệ thần kinh…giúp người dùng dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Nước nấu từ lá cây trinh nữ giúp dễ ngủ
Nước nấu từ lá cây trinh nữ giúp người dùng dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu

2.7. Lá vông nem

Là một loại thuốc trong nền y học cổ truyền, lá vông nem còn có tên gọi khác là hải đồng bì. Lá vông nem được xem là liều thuốc cực kỳ hữu hiệu trong việc điều trị các chứng bệnh về giấc ngủ. 

Không chỉ có tác dụng giảm căng thẳng, giải tỏa thần kinh, lá vong nem còn có khả năng giữ huyết áp ổn định, trừ phong thấp, hạ sốt và tính năng sát trùng cực kỳ hiệu quả. 

Cải thiện giấc ngủ bằng lá vông nem
Cải thiện giấc ngủ bằng lá vông nem

2.8. Trà tâm sen

Trà tâm sen chứa hai thành phần quan trọng là nelumbin và nuciferin. Đây là những hợp chất giúp trả cơ thể về trạng thái điều hòa, cân bằng. Từ đó, cơ thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn, ngon hơn.

Trà tâm sen còn giảm thiểu các triệu chứng nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt hoặc tim đập nhanh ở một số người lớn tuổi hoặc những người có các bệnh lý mãn tính.

Trà tâm sen giúp dễ chìm vào giấc ngủ
Trà tâm sen còn giảm thiểu các triệu chứng nhức đầu, dễ dàng chìm vào giấc ngủ

2.9. Lá dâu tằm

Thông thường, chúng ta chỉ thường ăn những trái dâu tằm mà quên rằng lá của loại cây này cũng cực kỳ hữu hiệu trong việc điều trị chứng mất ngủ kinh niên. 

Lá dâu tằm phát huy tối đa công năng trong việc điều trị: suy nhược cơ thể, loại trừ phong thấp, giảm thiểu các cơn đau đầu dai dẳng và cải thiện giấc ngủ tối đa.

Trên đây là các loại nước uống nấu từ những loại lá có trong tự nhiên. Phương pháp uống nước lá cho dễ ngủ không chỉ giúp người dùng hạn chế việc lạm dụng thuốc tây mà còn đem đến nhiều công năng hiệu quả hơn cho cơ thể và sức khỏe.

Nước uống từ lá dâu tằm điều hòa giấc ngủ
Nước uống từ lá dâu tằm có tác dụng điều hòa giấc ngủ

XEM THÊM: 

Nếu bạn cũng đang gặp phải vấn đề về giấc ngủ, hãy thử áp dụng một trong các loại nước lá ở trên nhé! Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở những bài viết tiếp theo nha!

Tham khảo

https://www.vinmec.com/vi/y-hoc-co-truyen/suc-khoe-thuong-thuc/uong-nuoc-la-gi-de-ngu/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên