Liệu pháp cười là gì? Lợi ích của liệu pháp cười cho giấc ngủ

CẬP NHẬT 19/04/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Đừng xem thường sức mạnh của tiếng cười, nó có thể mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cả sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Một nghiên cứu năm 2016 đã tìm thấy mối liên hệ giữa những người cười thường xuyên mỗi ngày với nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn. 

Các nghiên cứu còn cho thấy rằng liệu pháp cười cho giấc ngủ cũng có thể giúp giảm căng thẳng, lo lắng và thậm chí là trị chứng mất ngủ. Đó là lý do tại sao bạn nên kết hợp liệu pháp này trong việc cải thiện chất lượng giấc. Chi tiết như thế nào cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

1. Liệu pháp cười là gì?

Lợi ích của liệu pháp cười
Lợi ích của liệu pháp cười là ảnh hưởng lan rộng khắp cơ thể

Liệu pháp cười, còn được gọi là phương pháp trị liệu tiếng cười, bao gồm việc đưa sự hài hước vào quá trình điều trị lâm sàng được thực hiện một nhân viên xã hội hoặc nhà trị liệu được cấp phép nhằm giúp bạn vượt qua và đối mặt với những cảm xúc hoặc thử thách khó khăn. Bắt nguồn từ tâm lý học tích cực, giờ đây liệu pháp cười là một lĩnh vực đang phát triển trong ngành sức khỏe tâm thần.

Megan Werner, nhà trị liệu tâm lý được cấp phép ở Fayetteville, Arkansas, cho biết: “Chúng tôi có thể đưa ra nhiều nghiên cứu về tiếng cười và sự vui vẻ cũng như cách chúng ảnh hưởng đến cơ thể, giúp cải thiện giấc ngủ và giảm căng thẳng”.

Tiếng cười là sự kết hợp giữa tâm trí và cơ thể. Nó làm giảm nồng độ của các hormone gây căng thẳng, chẳng hạn như epinephrine và cortisol, đồng thời kích thích hệ thống “khen thưởng: dopaminergic mesolimbic – vốn được biết là trung tâm đem đến niềm vui và những trải nghiệm bổ ích.

Lợi ích tiếp theo của liệu pháp cười là ảnh hưởng lan rộng khắp cơ thể. Trong một nghiên cứu gồm những người trên 60 tuổi, họ được cho xem một vở hài kịch hàng tuần. Kết quả cho thấy những người tham gia đã giảm đau, hạ huyết áp và tăng mức serotonin

Trong một nghiên cứu khác, những bệnh nhân trong các cơ sở chăm sóc dài hạn tham gia các buổi trị liệu bằng liệu pháp cười 2 lần một tuần – bao gồm thư giãn, hát, cười to, tập cười, vỗ tay và khiêu vũ – đã báo cáo những cải thiện rõ rệt về cả giấc ngủ và chứng trầm cảm. 

Phương pháp trị liệu tâm lý này hiện được sử dụng cho bệnh nhân ung thư như một liệu pháp hỗ trợ. Liệu ​​pháp cười thậm chí còn xuất hiện trong Từ điển Thuật ngữ Ung thư của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ. 

Liệu pháp cười
Liệu pháp cười cũng có thể hỗ trợ chữa trị chấn thương tâm lý nghiêm trọng.

Liệu pháp cười cũng có thể hỗ trợ chữa trị chấn thương tâm lý nghiêm trọng. Werner nói: Nhiều người cho rằng liệu pháp cười chỉ áp dụng cho các bệnh tâm thần ‘nhẹ’, ví như 1 cơn “cảm lạnh thông thường” đối với sức khỏe tâm thần.

Nhưng cô ấy đã nhận chữa trị những trường hợp chấn thương tâm ý nghiêm trọng mà không ai khác đảm nhận – chẳng hạn như làm việc với những người tị nạn Syria – và áp dụng liệu pháp cười cho những bệnh nhân này để đạt được thành công đáng ngạc nhiên.

2. Liệu pháp cười hoạt động như thế nào? 

Hình thức trị liệu bằng tiếng cười vận dụng lợi ích về mặt tâm lý mà tiếng cười vì sự hài hước mà nó mang lại. Đó là tiếng cười hình thành dựa trên phản ứng sinh lý, kiểu cười đau bụng, chảy nước mắt khi xem các đoạn clip vui nhộn. Nó có thể là một công cụ trị liệu giảm căng thẳng hiệu quả. Ví dụ, Werner đã sử dụng một hình thức ứng biến vui nhộn trong các phiên họp nhóm để khiến những người trẻ trong các trung tâm giáo dưỡng cởi mở hơn. 

Tiếp đến, chúng ta có khái niệm tiếng cười không hài hước (hoặc tiếng cười chủ động). Hình thức trị liệu đã được nghiên cứu về tính hiệu quả bởi tổ chức Khoa học Xã hội & Y học Hoa Kỳ, cho thấy nó có thể đem hiệu quả cao hơn so với tiếng cười tự phát. Liệu pháp này được chứng minh có tác động tích cực đến chứng trầm cảm và lo lắng.

tác dụng của liệu pháp cười
Liệu pháp cười là một công cụ trị liệu giảm căng thẳng hiệu quả

Tiếng cười không hài hước hay còn được gọi là “tiếng cười mô phỏng”, là kiểu cười giả tạo cho đến khi bạn cười thành tiếng được.

Cuối cùng là yoga cười – một trong những hình thức tự tạo tiếng cười nổi tiếng, phổ biến nhất. Đó là sự kết hợp của các bài tập cười, các bài tập thở sâu và thiền chánh niệm.

Alexa Fong Drubay, một huấn luyện viên bậc thầy về yoga cười, cho biết: “Những người tham gia buổi tập yoga cười cho biết họ cảm thấy phấn chấn và tràn đầy năng lượng, đồng thời tập trung và bình tĩnh hơn sau buổi tập.”

3. Bí quyết để áp dụng liệu pháp cười cho giấc ngủ

3.1. Viết nhật ký về tiếng cười

Các kỹ thuật trị liệu bằng tiếng cười đặc biệt hữu ích cho những người mới mắc chứng mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ. Tiến sĩ Shelby Harris, một nhà tâm lý học lâm sàng được cấp phép ở White Plains, New York cho biết: “Nếu bạn không thể nào thư giãn về tinh thần và thể chất, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình vào giấc. Hơn nữa, nếu bạn đi ngủ trong trạng thái căng thẳng, rất có khả năng những gì bạn nghĩ trong đầu khi ngủ sẽ xuất hiện trong giấc mơ đêm đó.”

Đối với điều này, Werner khuyên bạn nên ghi nhật ký về tiếng cười – giống như nhật ký về lòng biết ơn, nhưng dành cho việc ghi lại những khoảnh khắc hài hước. Chỉ cần viết ra ba điều khiến bạn cười vào ngày hôm đó. “Làm điều này trước khi đi ngủ, nghĩa là bạn đang ngăn chặn những suy nghĩ tiêu cực xâm nhập vào trong đầu”  Harris giải thích.

3.2. Kết nối với những người có cùng sự quan tâm đến liệu pháp cười

Động lực nhóm tạo tiếng cười
Động lực nhóm có thể giúp kích thích tiếng cười

không chỉ mỗi mỗi Werner đạt được thành công vang dội trong các buổi trị liệu bằng tiếng cười theo nhóm của cô ấy, mà các nghiên cứu cũng cho thấy hiệu quả của đám đông trong việc trị liệu. Đánh giá có hệ thống được đề cập trước đó cho thấy rằng động lực nhóm có thể giúp kích thích tiếng cười vì xét cho cùng, tiếng cười có tính lan truyền. 

3.3. Tập yoga tư thế đứa trẻ hạnh phúc trước khi đi ngủ

Áp dụng tư thế yoga trước khi ngủ
Áp dụng tư thế yoga “Đứa trẻ hạnh phúc” trước khi ngủ

“Đứa trẻ hạnh phúc” là một tư thế yoga mà bạn nằm ngửa, chân gập lên cao, người vươn nhẹ về phía trước để nắm lấy ngón chân. Trước khi đi ngủ, hãy thử tư thế này trong khi cười nhẹ nhàng hoặc tạo ra một số âm thanh cười. 

Fong Drubay cho biết: “Điều này giúp chúng ta hít thở sâu và có thể giúp làm dịu hệ thần kinh đối giao cảm và đóng vai trò giải phóng stress trước khi đi ngủ.”

3.4. Vẽ nỗi sợ ra giấy

Kỹ thuật này rất dễ! Chẳng hạn, nếu bạn đang phải vật lộn với chứng sợ độ cao, hãy bắt đầu với hình người đứng trên vách đá. Werner nói: “Sau đó, hãy thêm càng nhiều sự lố bịch vào bức vẽ đó càng tốt. “Càng lố bịch bao nhiêu thì tác dụng của nó càng mạnh bấy nhiêu.” Gợi ý của cô ý: Thêm một con rồng màu hường bay bên dưới, vẽ nó đang cầm 1 ly bơ và biến vách đá đó thành kẹo dẻo.

Sau đó, đặt tác phẩm nghệ thuật của bạn ở đâu đó nổi bật, chẳng hạn như trên tủ lạnh. Nỗi sợ độ cao không còn trở thành một tình trạng hoảng loạn mà sau đó trở thành một cơn hoảng loạn có tính giảm dần. Thay tập trung vào nỗi sợ, bạn bắt đầu nghĩ về con rồng kỳ lạ này và hành động kỳ lạ của nó. 

Tiếng cười
Tiếng cười, cũng là một cách để kết nối với những người khác

Nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng nghiên cứu và các chuyên gia đều đồng ý rằng liệu pháp cười là sự kết hợp giữa tâm trí và cơ thể, giúp cho chúng ta cải thiện cả sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Tiếng cười cũng là một cách để kết nối với những người khác, giúp bạn cải thiện các mối quan hệ hơn. Dù cuộc sống có bận rộn cách mấy thì việc dành một chút thời gian trước khi đi ngủ để cười có thể giúp bạn chuẩn bị tinh thần cho một đêm ngủ ngon giấc, thay vì trằn trọc lo âu.

Nguồn tham khảo: https://www.sleep.com/sleep-health/laughter-therapy

Đánh giá post