Sức khỏe giấc ngủ

Cách nâng cao chất lượng giấc ngủ của vận động viên

CẬP NHẬT 08/05/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Các vận động viên thể thao là những người phải chịu rất nhiều gian nan khổ cực để đạt được các danh hiệu cao quý. Ngoài chế độ ăn khoa học thì giấc ngủ cũng đóng góp vai trò rất lớn, quyết định đến sự thành công của một vận động viên.

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về giấc ngủ của vận động viên và cách để có được một giấc ngủ ngon, chất lượng để có được tinh thần thoải mái, thể lực sung mãn.

Giấc ngủ của các vận động viên
Giấc ngủ của các vận động viên quan trọng như thế nào?

1. Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với vận động viên

Không chỉ riêng các vận động viên mà giấc ngủ còn rất quan trọng đối với sức khỏe của tất cả mọi người. Sau một ngày dài mệt nhọc vì công việc, tập luyện thì cơ thể cần phải nghỉ ngơi để tái tạo lại năng lượng.

Khi ta ngủ, tim, hệ thống cơ xương khớp, hệ thống thần kinh trung ương sẽ được nghỉ ngơi. Các tế bào và mô sẽ được sửa chữa và hồi phục, từ đó lấy lại năng lượng để phục vụ cho các hoạt động vào ngày hôm sau.

Với các vận động viên, thì nhu cầu nghỉ ngơi lại càng quan trọng hơn. Họ thường có cường độ tập luyện rất lớn, tiêu tốn nhiều sức lực, ảnh hưởng đến hệ thống cơ bắp, tim mạch,…vv. Do đó, một giấc ngủ, sâu giấc, sẽ là điều kiện cần để một vận động viên có được thể trạng tốt, tinh thần thoải mái vào ngày hôm sau.

lợi ích của giấc ngủ đối với vận động viên
Giấc ngủ ngon giúp các vận động viên có thể trạng tốt vào ngày hôm sau

2. Giấc ngủ ảnh hưởng đến các vận động viên ở khía cạnh nào

Các vận động viên thể thao luôn có giờ giấc ngủ nghỉ khoa học vì giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tập luyện vào thi đấu của họ. Cụ thể, giấc sẽ ảnh hưởng đến tinh thần, hiệu suất tập luyện cũng như thi đấu của họ.

2.1. Giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần của vận động viên

Như chúng ta đã biết, nếu ngủ ngon, đủ giấc thì khi thức dậy tinh thần sẽ rất sảng khoái, thoải mái và tràn đầy năng lượng. Với các vận động viên, nếu ngủ đủ giấc sẽ giúp tinh thần của họ tốt hơn, từ đó sẽ tập trung hơn vào quá trình tập luyện cũng như thi đấu.

Giấc ngủ ảnh hưởng đến tinh thần của vận động viên
Giấc ngủ ảnh hưởng đến tinh thần của vận động viên

Tinh thần và sự tập trung là một trong những yếu tố quan trọng nhất, giúp một vận động viên tiếp thu tốt các kiến thức trong quá trình tập luyện. Đặc biệt, nếu phải thi đấu thì giấc ngủ lại còn quan trọng hơn rất nhiều. Khi tinh thần thoải mái thì họ sẽ đưa ra các quyết định chính xác, tỉ lệ thành công sẽ cao hơn, từ đó mới đánh bại được đối thủ.

2.2. Giấc ngủ tác động đến hiệu suất tập luyện và thi đấu của vận động viên như thế nào

Tùy vào mỗi bộ môn thì hiệu suất tập luyện và thi đấu sẽ rất khác nhau. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi vận động viên tăng số giờ ngủ và chất lượng giấc ngủ lên sẽ giúp nâng cao hiệu suất tập luyện và thi đấu. 

Trong một nghiên cứu gần đây, khi tăng giờ ngủ của các vận động viên bóng rổ lên 10 tiếng thì các cầu thủ sẽ chạy nhanh hơn, bền hơn trong cả trận đấu.

Bên cạnh đó, khả năng ném phạt và ném 3 điểm của các vận động viên cũng được tăng hơn 9% so với khi ngủ ít.

Ở bộ môn khác, ví dụ như chơi quần vợt. Khi tăng số giờ ngủ lên 9 tiếng thì độ chính xác khi giao bóng của các tay vợt cũng được cải thiện đáng kể và tăng từ 36% – 42%.

Giấc ngủ ảnh hưởng đến hiệu suất thi đấu thể thao
Giấc ngủ ảnh hưởng đến hiệu suất thi đấu thể thao

Với môn bơi lội, khi kéo dài giấc ngủ của vận động viên lên 10 giờ thì hiệu suất tập luyện cũng được nâng cao. Khả năng phản ứng sẽ nhanh hơn, tốc độ đạp chân nhanh hơn từ đó rút ngắn thời gian khi bơi.

Trên đây chỉ là các ví dụ cụ thể đối với 3 bộ mộ cần nhiều đến thể lực và tinh thần tốt. Với các bộ môn khác thì hiệu suất cũng được cải thiện rất nhiều khi nâng cao số giờ ngủ và chất lượng giấc ngủ.

3. Tác động của việc thiếu ngủ, giấc ngủ chất lượng kém đối với vận động viên

Khi ngủ không đủ giấc, giấc ngủ kém chất lượng thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các vận động viên. Tinh thần của họ sẽ bị suy giảm, thể lực sẽ không được đảm bảo để đáp ứng được các hoạt động vào hôm sau. Sau đây là những tác động tiêu cực của việc thiếu ngủ, giấc ngủ kém đến vận động viên.

  • Thể lực kém, nhanh suy giảm: Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, khi các vận động viên không ngủ đủ giấc thì thể lực sẽ không được đảm bảo. Trong quá trình tập luyện hoặc thi đấu sẽ nhanh bị xuống sức nhanh hơn so với vận động viên chăm sóc giấc ngủ tốt.
  • Phản ứng chậm, giảm độ chính xác: Trong thể thao, thì tốc độ, khả năng phản ứng nhanh và độ chính xác là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến kết quả trận đấu.
Thiếu ngủ khiến vận động viên phản ứng chậm
Thiếu ngủ khiến vận động viên phản ứng chậm, thiếu chính xác

Tuy nhiên, khi vận động viên ngủ không đủ giấc thì tinh thần sẽ bị ảnh hưởng, khó tập trung, từ đó đưa ra phán đoán thiếu chính xác, tốc độ suy giảm và sẽ ảnh hưởng đến đến kết.

  • Dễ bị ức chế: Một người thiếu ngủ thường có tinh thần không ổn định, đôi khi còn bị trầm cảm. Nếu các vận động viên gặp phải trường hợp này thì rất nguy hiểm. Trong thể thao, đặc biệt là các môn đối kháng, thì khiêu khích, chọc tức cũng là một cách khiến đối thủ mất tập trung để tìm sở hở và ra đòn quyết định. Trong khi đó, các vận động viên thiếu ngủ thường khó tập trung hơn và dễ bị gây ức chế, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho đối thủ của mình.
  • Gia tăng nguy cơ bị chấn thương: Chấn thương là điều mà các vận động viên rất sợ vì có thể lấy đi sự nghiệp tương lai của họ. Nếu vận động viên ngủ không đủ giấc thì cơ thể sẽ bị mệt mỏi, thiếu tập trung và rất dễ gặp phải chấn thương trong quá trình tập luyện. 

Ngoài 4 tác động chính ở trên thì còn rất nhiều tác động xấu khác khi vận động viên ngủ không đủ giấc. Nổi bật trong đó phải kể đến như tăng nguy cơ mắc các bệnh tật như: Bệnh đái tháo đường loại 2, huyết áp cao, bệnh thận, đột quỵ, suy giảm khả năng miễn dịch,…vv.

4. Một số cách đơn giản giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của vận động viên

Mất ngủ, thiếu ngủ bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau nên cần phải có các biện pháp phù hợp để cải thiện. Sau đây là một vài cách đơn giản giúp bạn có được giấc ngủ ngon, chất lượng.

  • Thiết đồng hồ sinh học ngủ nghỉ đúng giờ
  • Không nên tập luyện, vận động mạnh trước giờ ngủ khoảng 3 tiếng
  • Không được ăn quá no và sử dụng các chất kích thích gần giờ giờ đi ngủ
  • Nên tạo không gian nghỉ ngơi riêng tư, yên tĩnh bằng cách tắt đèn, sử dụng của cách âm
  • Nghe nhạc nhẹ nhàng, du dương để tinh thần ổn định, ngủ ngon hơn
chăn ga gối chất lượng giúp cải thiện giấc ngủ
Bô chăn ga gối đệm của Vua Nệm giúp vận động viên cải thiện chất lượng giấc ngủ

Ngoài 5 cách trên thì các bạn nên chú trọng hơn đến chất lượng chăn ga gối nệm của mình. Một bộ chăn ga gối nệm tốt, êm ái sẽ có khả năng nâng đỡ khung xương hiệu quả, giúp các cơ được thư giãn, làm giảm các cơn đau nhức do tập luyện gây ra. 

Bên cạnh đó, các bộ chăn ga chất lượng tốt, có bề mặt mềm mịn, thấm hút tốt, sẽ tạo cảm giác thoải mái, thư thái, giúp các vận động viên ngủ ngon hơn vào mỗi đêm.

XEM THÊM:

Trên đây là các thông tin cơ bản về giấc ngủ của vận động viên. Hiện nay Vua Nệm đang có rất nhiều các bộ sản phẩm chăn ga gối nệm chất lượng tốt, giá thành phải chăng, đến từ nhiều thương hiệu trong và ngoài nước, có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ cho các vận động viên. Nếu bạn quan tâm thì hãy đến trực tiếp các cửa hàng Vua Nệm hoặc liên hệ qua hotline để được tư vấn nhé.

Nguồn tham khảo: https://www.sleepfoundation.org/physical-activity/athletic-performance-and-sleep

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên