Sức khỏe giấc ngủ

Khám phá 5 mùi hương gây buồn ngủ dễ chịu nên có trong phòng ngủ

CẬP NHẬT 19/04/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Tinh dầu không chỉ giúp ngủ ngon hơn mà còn hỗ trợ giảm stress, điều trị chứng trầm cảm. Đây là liệu pháp mùi hương sử dụng các thành phần thiên nhiên nên có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm khám phá 5 mùi hương gây buồn ngủ tốt nhất giúp ngủ ngon hơn.

1. Tác dụng thư giãn của tinh dầu

biện pháp chữa mất ngủ tự nhiên
Tinh dầu luôn được xếp vào top những biện pháp chữa mất ngủ tự nhiên hiệu quả.

Tinh dầu luôn được xếp vào top những biện pháp chữa mất ngủ tự nhiên hiệu quả. Các nghiên cứu cho thấy những lợi ích sau đây của tinh dầu khi sử dụng trong phòng ngủ: 

  • Hỗ trợ giấc ngủ: Tinh dầu đem lại mùi hương dễ chịu, gây buồn ngủ, giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn. 1 nghiên cứu thực hiện trên nhóm người trưởng thành vào năm 2017 đã cho thấy tinh dầu còn có khả năng giúp bạn hạn chế tình trạng gián đoạn giấc ngủ và ngủ nông. Thâm chí tinh dầu còn có hiệu quả tốt hơn so với phương pháp bấm huyệt
  • Giảm thiểu căng thẳng và lo lắng: Lợi ích ích này thấy rõ ở những người lớn tuổi, đem lại trạng thái tinh thần thư giãn hơn. Việc giảm căng thẳng, lo lắng cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. 
  • Hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm: Trầm cảm hoặc các rối loạn tâm lý đều có thể nhận được nhiều lợi ích bất ngờ của việc sử dụng tinh dầu phòng ngủ. Nghiên cứu cho thấy mùi thơm tinh dầu có thể giúp người bệnh cải thiện các triệu chứng trầm cảm. Đặc biệt là ở phụ nữ mắc trầm cảm sinh hoặc mãn kinh. 

2. Gợi ý các mùi hương gây buồn ngủ phổ biến hiện nay

Một số mùi hương gây buồn ngủ hiệu quả nhất trong việc cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả: 

2.1. Tinh dầu hoa oải hương

Liệu pháp mùi hương hàng đầu thích hợp sử dụng cho phòng ngủ chính là tinh dầu từ hoa oải hương với các lợi ích sức khỏe: 

  • Giúp giảm đau hiệu quả, từ đó đem lại trạng thái dễ chịu để nhanh chóng vào giấc
  • Giúp hạ huyết áp, từ đó điều hòa nhịp tim 
  • Làm dịu hệ thần kinh, là 1 yếu tố hỗ trợ hiệu quả trong việc cải thiện chất lượng.
  • Cải thiện khả năng tập trung, sự tỉnh táo vào ban ngày.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm, cải thiện tâm trạng.

2.2. Tinh dầu hoa hồng 

Mùi hương gây buồn ngủ với tinh dầu hoa hồng
Mùi hương gây buồn ngủ với tinh dầu hoa hồng là sự lựa chọn được yêu thích nhất.

Tinh dầu hoa hồng luôn là sự lựa chọn về mùi hương gây buồn ngủ yêu thích nhất. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên pha vài giọt tinh dầu hoa hồng với tinh dầu nữ lang để hỗ trợ giấc ngủ tốt hơn. 

2.3. Tinh dầu hoa nhài

Không chỉ sở hữu mùi hương dễ chịu, thư giãn, tinh dầu hoa nhài còn là 1 trợ thủ đắc lực đem lại cho bạn giấc ngủ ngon. Một nghiên cứu cho thấy người tham gia ngủ ngon hơn khi phòng ngủ có mùi hương tinh dầu hoa nhài, đồng thời họ cũng giảm bớt căng thẳng lo lắng hơn. Thậm chí hiệu quả giấc ngủ tinh dầu hoa nhài mang lại còn tốt hơn cả hoa oải hương. 

mùi hương gây buồn ngủ trong tinh dầu hoa nhài
Tinh dầu hoa nhài còn là 1 trợ thủ đắc lực đem lại cho bạn giấc ngủ ngon

2.4. Tinh dầu gỗ đàn hương

Gỗ đàn hương luôn được biết đến không chỉ là giải pháp tuyệt vời về mùi hương gây buồn ngủ mà mùi hương này còn giúp giảm căng thẳng, lo lắng. Mùi hương từ gỗ đàn hương được chứng minh giúp an thần, các triệu chứng trầm cảm từ đó giúp cải thiện giấc ngủ. 

Một lưu ý khi sử dụng tinh dầu gỗ đàn hương là không nên xông quá gần giờ đi ngủ. Ngoài ra, tác dụng khác của mùi gỗ đàn hương là tăng sự tỉnh táo đối với 1 số người. Nếu bạn nhận thấy bạn thuộc nhóm tỉnh táo khi thưởng thức hương thơm từ tinh dầu cây gỗ đàn hương thì bạn không nên đặt chúng trong phòng ngủ. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng tinh dầu này ở nơi làm việc.

2.5. Tinh dầu cam chanh

mùi hương gây buồn ngủ trong tinh dầu cam chanh
Tinh dầu cam chanh giúp giảm lo lắng và cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả

Tinh dầu cam chanh giúp giảm lo lắng và cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả, trong đó tinh chanh được chứng minh có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm. 

Tuy vậy, cũng tương tự như tinh dầu gỗ đàn hương, mùi hương cam chanh có thể gây tỉnh táo ở 1 số người, không thích hợp để đặt trong phòng ngủ và bạn nên đặt chúng ở làm việc để tăng sự tập trung, sảng khoái. 

3. Cách sử dụng liệu pháp mùi hương gây buồn ngủ trong phòng ngủ

Như vậy, mùi hương gây buồn ngủ đem đến nhiều lợi ích giúp chúng ta thư giãn tâm trí và dễ dàng đi vào giấc ngủ. Dưới đây là một số cách sử dụng tinh dầu đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay:

máy khuếch tán tinh dầu
Dùng máy khuếch tán tinh dầu
  • Dùng máy khuếch tán tinh dầu: Đúng như tên gọi, chiếc máy này có khả năng khuếch tán tinh dầu trong không giúp căn phòng thêm thơm ngát và tăng độ ẩm. Với loại máy này, bạn chỉ cần thêm nước vừa đủ vào bầu chứa nước của máy, nhỏ thêm 1 vài giọt tinh dầu. Như vậy là đã đủ để tận hưởng 1 giấc ngủ đầy êm dịu. 
  • Nếu không có máy khuếch tán tinh dầu, bạn có thể sử dụng bình xịt thay thế: Tương tự như cách làm trên, bạn trộn 1 vài giọt tinh dầu cùng nước vào bình xịt rồi phun xung quanh phòng mình. Các vị trí quan trọng cần xịt là ga giường, mền. Đối với vỏ gối, chỉ nên phun ở phần mặt dưới để tránh kích ứng da. 
  • Một cách khác để khuếch tán hương thơm tinh dầu là dùng que tỏa hương. Bằng cách, hương thơm sẽ được lan tỏa 1 cách tự nhiên và nguyên bản nhất. Bạn dùng que khuếch tán cắm vào lọ tinh dầu (nên sử dụng khoảng 3-5 que gỗ đối với phòng ngủ). Tiếp đến, bạn xoay nhẹ chùm que để các que tản ra các hướng khác nhau. Như vậy, hương thơm sẽ dễ dàng lan tỏa. Khi cắm que nên cắm ướt cả 2 đầu quê để mùi hương lan tỏa nồng nàn hơn. Khi que tỏa hương đổi màu thì bạn nên thay bằng que mới nhé!
 que tỏa hương
Dùng que tỏa hương ra các hướng khác nhau
  • Nhỏ tinh dầu vào muối: Phương pháp này sẽ giúp tinh dầu giữ được mùi hương suốt đêm dài bởi vì muối có tác dụng làm chậm tốc độ bay của tinh dầu. Cụ thể, bạn nhỏ khoảng 10-15 giọt tinh dầu vào chén đựng muối rồi đặt cạnh giường ngủ.   
  • Thoa trực tiếp lên cơ thể trước khi ngủ: Để tận dụng tối đa lợi ích của tinh dầu, bạn có thể thoa tinh dầu lên các điểm áp lực như cổ tay, gáy,… nhẹ nhàng mát xa, cảm nhận sự êm dịu và dễ chịu mà tinh dầu đem lại. Nhờ vậy, bạn sẽ có được giấc ngủ sâu và ngon hơn.
  • Thêm 1 vài giọt tinh dầu vào bồn tắm: Hãy thêm 1 vài giọt tinh dầu vào bồn tắm nước ấm để tận hưởng lợi ích thư giãn mà tinh dầu đem lại theo 1 cách thú vị hơn. Nước ấm cùng mùi tinh dầu nhẹ nhàng sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng trong ngày dài và hỗ trợ giấc ngủ. 
  • Xức tinh dầu lên gối: Loại tinh dầu ở dạng đậm đặc có thể gây kích ứng da, chính vì thế, bạn nên xức mặt sau gối để tránh bị sự cố không đáng có này. Nếu bạn cảm thấy mùi tinh dầu quá gắt, hãy pha loãng với 1 chút nước. 

Một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu:

tinh dầu gây kích ứng trên da
Một số tinh dầu có thể gây ra 1 số kích ứng trên da khi thoa trực tiếp

Mặc dù được đánh giá là chứa các thành phần tự nhiên lành tính nhưng tinh dầu có thể gây ra 1 số kích ứng trên da khi thoa trực tiếp như ửng đỏ, mẩn ngứa, châm chích, đau nhói…. Khi xảy ra các triệu chứng dị ứng này, hãy ngay lập tức rửa tinh dầu bằng xà phòng. Nhìn chung, trước khi chọn mua loại tinh dầu cho phòng ngủ nào, bạn cũng nên đọc kỹ thành phần, kiểm tra kỹ trong tinh dầu có chất nào gây dị ứng cho cơ thể hay không. 

Tinh dầu còn có tác dụng giúp chuyện “giường chiếu” thêm thăng hoa. Để tận dụng lợi ích này của tinh dầu, bạn nên lựa chọn các mùi hương dưới đây: 

  • Tinh dầu xô thơm
  • Tinh dầu húng quế
  • Tinh dầu nhân sâm
  • Tinh dầu trầm hương
  • Tinh dầu ngọc lan tây
  • Tinh dầu nhục đậu khấu.

Một số lưu ý khác: 

  • Tuyệt đối không được uống tinh dầu hoặc bôi tinh dầu trực tiếp lên da, vết thương chưa lành
  • Đặt tinh dầu ở nơi khô ráo, thoáng khí, không tiếp xúc với mặt trời
  • Không hòa trộn tinh dầu với bất kỳ chất nào. 
  • Để xa tầm tay trẻ em và thú nuôi
  • Đậy nắp khi không sử dụng

Tinh dầu mang đến nhiều lợi ích thư giãn tinh thần và hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả nếu bạn biết cách tận dụng liệu pháp hương thơm này trong căn phòng ngủ. Hy vọng thông bài viết này, bạn đã có thêm cho mình nhiều gợi ý mùi hương gây buồn ngủ, tốt cho giấc ngủ rồi nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.sleepcycle.com/how-to-fall-asleep/smelling-sleepy-how-scents-can-improve-your-sleep/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên