Sức khỏe giấc ngủ

Hít thở hương thơm khi ngủ giúp tăng cường trí nhớ có thật không? 

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Minh Anh

Những nghiên cứu khoa học gần đây đã chứng minh rằng hít thở hương thơm khi ngủ giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện tinh thần và tập trung năng lượng. Bạn không nghe nhầm đâu! Nếu vẫn còn hoài nghi, mời bạn hãy theo dõi bài viết này của Vua Nệm, hứa hẹn sẽ vô cùng thú vị và bổ ích đấy.

1. Nghiên cứu chứng minh hít thở hương thơm khi ngủ giúp tăng cường trí nhớ khi ngủ 

Khi bước vào độ tuổi trung niên, tình trạng lão hoá diễn ra kéo theo chức năng não bộ bị suy giảm, gây mất trí nhớ cùng những thay đổi trong sức khoẻ tinh thần. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng khi hít thở những mùi hương trong khi ngủ có khả năng cải thiện đáng kể trí nhớ, khả năng tập trung ở người lớn tuổi. 

Theo đó, Đại học California đã thực hiện một nghiên cứu 43 người bao gồm đàn ông và phụ nữ ở trong độ tuổi từ 60 đến 85 để hiểu rõ hơn về sự ảnh hưởng của mùi thơm đến chức năng của não bộ. Những người tham gia nghiên cứu đều khỏe mạnh và không có dấu hiệu nào về mất trí nhớ, hay gặp những vấn đề suy nghĩ, học tập hoặc chứng mất trí nhớ. 

Nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu sự ảnh hưởng mùi hương đến não bộ như thế nào?
Nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu sự ảnh hưởng mùi hương đến não bộ như thế nào?

Nghiên cứu sẽ chia nhóm người này thành hai nhóm, trong suốt 6 tháng, nhóm 1 nhận được sử dụng một trong bảy loại tinh dầu khuếch tán luân phiên mỗi đêm, những loại tinh dầu này gồm có tinh dầu hoa hồng, cam, bạch đàn, chanh, tinh dầu bạc hà, tinh dầu hương thảo, tinh dầu hoa oải hương.

Trong khi đó, ở nhóm thứ hai chỉ được áp dụng một loại chất có một mùi duy nhất. Những người tham gia sẽ sử dụng máy khuếch tán tinh dầu và hương thơm được toả ra hai giờ đầu tiên của giấc ngủ. 

Tiếp theo, những nhà nghiên cứu sẽ tiến hành kiểm tra trí nhớ làm việc, khả năng lập kế hoạch và chuyển đổi sự chú ý, khứu giác ở những người tham gia. Kết quả đã cho thấy những người tham gia hít thở hương thơm mỗi đêm được cải thiện đáng kể đến 226% trong bài kiểm tra đánh giá về não và trí nhớ (Được gọi là bài kiểm tra của REY). Bên cạnh đó, những nhà khoa học cũng ghi nhận về sự cải thiện khả năng ngôn ngữ khi thay đổi khi hít thở hương hàng đêm. 

Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên nghiên cứu trước đó ở trên chuột cho thấy việc tiếp xúc hàng ngày với mùi hương sẽ giúp cải thiện trí nhớ đáng kể. Đặc biệt, những nhà khoa học cũng khuyên rằng nên thử những mùi hương riêng lẻ thay vì sử dụng hỗn hợp, bởi các loại tinh dầu mộc có khả năng tác động tích cực hơn. 

Nghiên cứu đã chứng minh hít mùi hương trong khi ngủ ảnh hưởng tích cực đến chức năng não bộ
Nghiên cứu đã chứng minh hít mùi hương trong khi ngủ ảnh hưởng tích cực đến chức năng não bộ

Bên cạnh đó, những nhà khoa học cũng đã hiểu được mối liên hệ mật thiết giữa khứu giác và sức khỏe não bộ từ những nghiên cứu trước đây. Đây là những vấn đề ngày càng gia tăng ở độ tuổi người lớn tuổi. Mất trí nhớ ở Hoa Kỳ đang ngày càng phổ biến, trên thực tế có 40% số người trên 65 tuổi cho thấy họ gặp những vấn đề về trí nhớ. Đặc biệt, con số này lên đến gần 16 triệu người Mỹ cùng khoảng 1% tiến triển thành chứng mất trí nhớ. 

Nghiên cứu này cũng đã làm hoàn thiện thêm những lợi ích về việc tiếp xúc với một số mùi hương nhất định. Những phát hiện tích cực này sẽ thu hút nhiều người tham gia, người lớn tuổi có thể áp dụng phương pháp đơn giản này để tăng cường trí nhớ với giá thành phải chăng. 

Nghiên cứu này bổ sung thêm kiến ​​thức của các nhà khoa học về lợi ích của việc tiếp xúc với một số mùi hương nhất định và những phát hiện tích cực này có thể thúc đẩy các nghiên cứu bổ sung, sâu rộng hơn với sự tham gia của nhiều người tham gia hơn. Trong khi đó, những người lớn tuổi có thể thử lựa chọn đơn giản, giá cả phải chăng này để tăng cường trí nhớ của họ – một lựa chọn mà họ có thể cân nhắc khi ở trong nhà riêng tư.

2. Những loại mùi hương giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện sự tập trung

Hãy lưu ngay danh sách những loại mùi hương dưới đây và sử dụng chúng để tăng cường trí nhớ và cải thiện sự tập trung: 

2.1. Hương thảo

Hương thảo là mùi hương có khả năng cải thiện lưu thông máu não, khi lượng máu lên não giảm thì khả năng tập trung bị suy giảm, lúc này mùi hương của hương thảo sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng này. Bên cạnh đó, tinh dầu hương thảo cũng có tác dụng trong việc tăng cường trí nhớ, cải thiện sự tỉnh táo, đẩy lùi tình trạng kiệt sức, mệt mỏi và đau đầu. 

Mùi hương thảo có thể giúp cải thiện lưu thông máu não hiệu quả
Mùi hương thảo có thể giúp cải thiện lưu thông máu não hiệu quả

2.2. Bạc hà

Mùi hương của bạc hà có khả năng tăng cường sự sảng khoái, tinh thần tập trung, đồng thời cải thiện tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ khi làm việc. Theo đó, bạn chỉ cần hít ít tinh dầu bạc hà hoặc nhỏ vài giọt tinh dầu bạc hà vào dầu gội đang sử dụng, như vậy sẽ giúp đầu óc tươi tính và tăng cường sự tập trung. 

Mùi bạc hà mang đến sự sảng khoái tinh thần, tập trung trí tuệ 
Mùi bạc hà mang đến sự sảng khoái tinh thần, tập trung trí tuệ

2.3. Quế

Tinh dầu quế toả ra mùi hương có tác dụng giải tỏa sự mệt mỏi, tăng cường chức năng nhận thức và ghi nhớ của não bộ. Bên cạnh việc sử dụng trước khi đi ngủ, bạn có thể mang theo một thanh quế khi muốn tập trung ở nơi làm việc hay khi đến trường học. 

Quế toả ra mùi hương giúp giải toả sự mệt mỏi, tăng cường nhận thức 
Quế toả ra mùi hương giúp giải toả sự mệt mỏi, tăng cường nhận thức

2.4. Hoa oải hương

Hoa oải hương với một mùi hương ngọt ngào sẽ giúp cải thiện tập trung, làm giảm căng thẳng thần kinh, tăng cảm giác phấn chấn cùng khả năng phục hồi năng lượng cho cơ thể. Vậy nên bạn có thể sử dụng tinh dầu hoa oải hương trước khi đi ngủ để giúp cơ thể thư giãn và tăng cường trí óc. 

Mùi hương ngọt ngào của oải hương giúp cải thiện sự tập trung, giảm căng thẳng thần kinh, tăng sự phấn chấn và phục hồi năng lượng hoạt động cho cơ thể. Bạn có thể ngửi oải hương lúc nghỉ ngơi để cơ thể thư giãn và lấy lại sự tập trung trong công việc và học tập.

Hoa oải hương toả ra mùi hương dễ chịu và thơm ngát 
Hoa oải hương toả ra mùi hương dễ chịu và thơm ngát

2.5. Hoa nhài

Mùi hương từ hoa nhài sẽ giúp kích thích hệ thần kinh, tái tạo năng lượng, đồng thời thúc đẩy cảm giác hạnh phúc và mang đến tâm trạng tích cực. Trong lúc thư giãn, nghỉ ngơi bạn có thể ngửi mùi hương hoa nhài để lấy lại nguồn năng lượng để bắt đầu công việc mới.

Mùi hương của hoa nhài giúp kích thích hệ thần kinh, mang đến cảm giác hạnh phúc 
Mùi hương của hoa nhài giúp kích thích hệ thần kinh, mang đến cảm giác hạnh phúc

2.6. Cam, chanh

Mùi hương nhẹ nhàng từ cam, chanh sẽ giúp khơi dậy những giác quan của cơ thể, đồng thời cải thiện chức năng nhận thức. Không những vậy, hương cam, chanh cũng có tác dụng trấn tĩnh tinh thần, giúp đầu óc được minh mẫn hơn. Hương cam, hương chanh cũng rất thích hợp để thư giãn cơ thể khi mệt mỏi, giúp tinh thần thoải mái và minh mẫn hơn. 

Tinh dầu cam, chanh giúp thư giãn, khơi dậy các giác quan của cơ thể 
Tinh dầu cam, chanh giúp thư giãn, khơi dậy các giác quan của cơ thể

>>>Đọc thêm: 

Tinh dầu thơm phòng ngủ – Liệu pháp tạo mùi hương tuyệt vời và lành tính

Liệu pháp mùi hương (Aromatherapy) là gì? Công dụng và tác dụng phụ

Trên đây là những thông tin hữu ích về hít thở hương thơm khi ngủ giúp tăng cường trí nhớ mà Vua Nệm muốn ngủ đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích để nâng cao chất lượng và cải thiện tinh thần, trí nhớ. Vua Nệm chúc bạn luôn vui khoẻ!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh