Sức khỏe giấc ngủ

Tại sao bạn thường thức dậy lúc 3h sáng, cách cải thiện thế nào?

CẬP NHẬT 22/11/2023 | BỞI Thúy Hằng

Thức dậy lúc 3h sáng là một tình trạng phổ biến, thường gặp phải ở nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên thức giấc sớm và không thể ngủ lại trong một thời gian dài thì có thể gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến cuộc sống. Vậy đâu là lý do khiến bạn thức giấc nửa đêm và cách cải thiện là gì, bạn hãy cùng khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lý do tại sao bạn thường thức dậy lúc 3h sáng

Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân làm cho bạn dễ rơi vào tình trạng thức dậy lúc 3h sáng. Dưới đây là tổng hợp một số nguyên nhân mà bạn có thể mắc phải:

1.1. Do bạn bị căng thẳng

Căng thẳng chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thức dậy lúc 3h sáng. Nếu cơ thể bạn đang bị căng thẳng, gặp nhiều áp lực thì hệ thần kinh giao cảm sẽ được kích hoạt, gây ra tình trạng tăng nhịp tim, tăng huyết áp, làm cho bạn giật mình và thức dậy. Thông thường, những thay đổi này rất dễ làm cho bạn bị khó ngủ trở lại.

Mức độ căng thẳng sẽ ngày càng bị tăng cao nếu như bạn luôn cảm thấy lo lắng và bồn chồn. Nếu để tình trạng căng thẳng kéo dài không chỉ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn có thể ảnh hưởng đến công việc, tài chính cũng như các mối quan hệ xung quanh.

Căng thẳng, trầm cảm, stress khiến bạn thức dậy lúc 3h sáng
Căng thẳng, trầm cảm, stress là những nguyên nhân phổ biến gây rối loạn giấc ngủ

1.2. Do bạn bị mất ngủ

Mất ngủ cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng thức dậy lúc 3h sáng. Khi đã bị mất ngủ, bạn rất dễ tỉnh giấc lúc giữa đêm một cách thường xuyên và rất khó để ngủ lại. Hiện nay, một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có từ 10 đến 20% dân số đang gặp phải tình trạng mất ngủ, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

1.3. Do bạn đang trong quá trình lão hoá

Lão hóa cũng chính là một trong những tác nhân ảnh hưởng lớn đến chu kỳ giấc ngủ, làm cho bạn dễ bị thức dậy lúc 3h sáng. Thông thường, khi cơ thể bạn già đi thì mọi chu kỳ giấc ngủ, chu kỳ sinh học bên trong cơ thể đều có thể bị thay đổi. Chúng làm giảm đi chất lượng giấc ngủ, làm cho thời gian của giấc ngủ sâu trở nên ít hơn.

Do đó, khi đang ở trong quá trình lão hoá, cơ thể bạn rất dễ bị đánh thức bởi các yếu tố bên ngoài như ánh sáng, môi trường. Thời gian giấc ngủ của bạn bị đánh thức cũng sẽ thay đổi theo từng độ tuổi. Bạn sẽ có thói quen đi ngủ và thức dậy sớm hơn so với khi còn trẻ.

quá trình lão hóa chậm khiến bạn thường xuyên thức dậy lúc 3h sáng
Khi cơ thể đang bị lão hoá thì chất lượng giấc ngủ của bạn cũng bị suy giảm

1.4. Do bạn đang sử dụng thuốc

Hiện nay, một số loại thuốc chữa bệnh cũng có thể gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ, làm cho bạn dễ bị thức dậy lúc 3h sáng như thuốc lợi tiểu, thuốc chống trồng cảm, corticoid, thuốc chẹn beta giao cảm. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc này và nhận thấy dấu hiệu mất ngủ thì nên báo lại với bác sĩ điều trị.

Sau khi được báo lại, bác sĩ sẽ tư vấn về tình trạng sức khỏe, đổi sang các loại thuốc khác để cải thiện tình trạng của bạn. Đồng thời, bạn cũng nên thực hiện các biện pháp thay đổi trong lối sống hằng ngày nhằm cải thiện giấc ngủ tốt hơn.

thuốc khiến bạn thức dậy lúc 3h sáng
Một số loại thuốc có thể gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ ở bạn

1.5. Do bạn có các bệnh lý nền kèm theo

Thông thường, khi mắc một số bệnh lý đặc biệt, người bệnh rất dễ bị thức dậy lúc 3h sáng, bao gồm:

  • Hội chứng ngưng thở khi ngủ: Theo bác sĩ Alexa Kane, chuyên gia giấc chủ cho rằng tình trạng thức giấc nửa đêm có thể do hội chứng ngưng thở khi ngủ gây ra. Hội chứng này có thể làm ngưng thở trong khi ngủ, gây rối loạn nhịp tim, làm giảm lượng oxy đến cơ thể. Các triệu chứng phổ biến gồm ngáy, giật mình khi thấy bị nghẹt thở, thở hổn hển. 
  • Bệnh trào ngược dạ dày, thực quản: Hội chứng này thường gây ra tình trạng ợ chua, khó tiêu, đặc biệt là vào ban đêm và những lúc bạn đang nằm.
  • Viêm khớp: Khi bị viêm khớp, việc cử động, trở mình sẽ làm cho các khớp bị đau đớn. Đồng thời, các cơn đau này cũng dễ khởi phát vào tình trạng ban đêm và sáng sớm.
  • Bệnh trầm cảm: Trầm cảm chính là căn bệnh rối loạn tâm lý thường gặp. Căn bệnh này khiến cho bạn thường xuyên cảm thấy buồn bã, mất mát hoặc bị tức giận trong đời sống hằng ngày. Đồng thời, chúng cũng luôn làm bạn cảm thấy bồn chồn, lo lắng, gây nên tình trạng mất ngủ kéo dài.
  • Bệnh thần kinh: Các căn bệnh thần kinh thường hay làm người bệnh cảm thấy ngứa ran ở tay, chân, gây nên tình trạng ảo thanh, ảo giác dẫn đến mất ngủ.
  • Phì đại tuyến tiền liệt: Căn bệnh phì đại tuyến tiền liệt cũng làm cho nam giới cảm thấy họ muốn đi tiểu thường xuyên hơn. Việc đi tiểu đêm cũng sẽ dễ làm bạn bị thức giấc và khó quay trở lại giấc ngủ.
  • Phụ nữ tiền mãn kinh: Thông thường, một số triệu chứng tiền mãn kinh như đổ mồ hôi vào ban đêm, luôn cảm thấy bốc hoả cũng có thể đánh thức bạn, làm cho bạn bị mất ngủ.
bệnh nền khiến bạn thức dậy lúc 3h sáng
Hội chứng ngưng thở khi ngủ cũng dễ làm bạn thức dậy vào lúc 3h sáng

2. Bạn nên làm gì khi thức dậy lúc 3h sáng

Nếu đã lỡ thức dậy lúc 3h sáng, bạn hãy cố gắng ngủ lại trong khoảng thời gian từ 15 phút đến 20 phút. Nếu như đã quá khoảng thời gian này nhưng bạn vẫn chưa ngủ được thì tốt nhất hãy rời khỏi giường. Sau đó, bạn có thể thực hiện các việc làm thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn như tập hít thở, tập thiền, nghe bản nhạc dịu êm.

Tuy nhiên, nếu đã thức giấc nửa đêm, bạn cần tránh sử dụng điện thoại, máy tính hoặc các thiết bị có chứa ánh sáng xanh. Bởi vì ánh sáng xanh sẽ kích thích các tế bào thần kinh não, làm cho chúng hoạt động nên sẽ dễ làm bạn trở nên tỉnh táo hơn. Sau các hoạt động trên, nếu bạn đã cảm thấy buồn ngủ trở lại thì hãy quay lại giường ngủ nhé!

nên làm gì nếu thường xuyên thức dậy lúc 3h sáng
Thiền sẽ giúp bạn thư giãn, dễ trở lại giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn

3. Bí quyết giúp cải thiện tình trạng thức dậy lúc 3h sáng

Nếu để tình trạng thức dậy lúc 3h sáng diễn ra thường xuyên sẽ rất dễ làm cho cơ thể của bạn trở nên mệt mỏi, khó chịu, làm suy giảm chất lượng của cuộc sống. Dưới đây là tổng hợp một số biện pháp giúp bạn cải thiện tình trạng này nhanh chóng:

  • Giảm tình trạng lo âu, căng thẳng và lo lắng trong cuộc sống hằng ngày. Nếu như bị stress kéo dài và bạn không thể tự thay đổi được thì hãy đến để gặp bác sĩ tư vấn, hỗ trợ.
  • Tránh xa các thiết bị chứa ánh sáng xanh như điện thoại di động, màn hình máy tính trong khoảng ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ.
  • Bạn không nên sử dụng rượu, caffeine hoặc các chất kích thích trong buổi tối, đặc biệt là lúc trước khi đi ngủ.
  • Không nên ăn, uống quá nhiều trước khi đi ngủ, đặc biệt là các loại thức ăn cay.
  • Bạn cần tránh hút thuốc lá, thuốc lào vì chúng không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ.
Nên thay đổi các thói quen tốt như dọn dẹp giúp phòng ngủ sạch sẽ, thoáng khí, thường xuyên mặc đồ ngủ thoáng mát, sạch đẹp. Đặc biệt là xây dựng một thói quen ngủ đúng giờ, đúng giấc.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao đều đặn từ 30 phút mỗi ngày nhưng cần tránh tập luyện lúc trước khi đi ngủ.
  • Nếu bạn đang gặp tình trạng thường xuyên thức dậy lúc 3h sáng và gặp các biểu hiện mệt mỏi, suy giảm trí nhớ thì hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ, giúp cải thiện nhanh chóng.
biện pháp giúp bạn cải thiện tình trạng thường xuyên thức dậy lúc 3h sáng
Một số biện pháp giúp bạn cải thiện tình trạng thường xuyên thức dậy lúc 3h sáng

Trên đây là tổng hợp các nguyên nhân bạn thường thức dậy lúc 3h sáng và cách khắc phục nhanh chóng. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có thể xây dựng được thói quen sống tốt giúp đảm bảo chất lượng giấc ngủ của mình.

Nguồn tham khảo: https://www.sleepfoundation.org/sleep-faqs/why-do-i-wake-up-at-3am

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng