Giấc ngủ của các phi hành gia có gì khác biệt?

CẬP NHẬT 27/04/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Sau một ngày dài làm việc, không gì tuyệt vời hơn một giấc ngủ ngon. Cũng giống như trên Trái đất, trong không gian, các phi hành gia cũng đi  ngủ vào một giờ nhất định, sau đó thức dậy và chuẩn bị làm việc trở lại bình thường vào ngày mới. Tuy nhiên, có một vài sự khác biệt về giấc ngủ của các phi hành gia. Vậy các phi hành gia ngủ như thế nào và có điều gì đặc biệt ở giấc ngủ của họ? Cùng Vua Nệm khám phá chủ đề thú vị này trong bài viết sau đây.

1. Các phi hành gia có ngủ không?

Tất cả chúng ta đã sống cả đời ở đây trên Trái đất đã quen với một lối sống nhất định, điều này cực kỳ khác với cuộc sống của một phi hành gia. Vì phần lớn chúng ta chưa bao giờ ra ngoài hành tinh này và thậm chí chưa từng đặt chân vào tàu con thoi, nên thật khó để hiểu được cuộc sống của một phi hành gia, đặc biệt là cách họ ngủ trong không gian.

Giống như ở đây trên Trái đất, các phi hành gia cần một giấc ngủ ngon và ngủ đủ giờ. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) khuyến cáo các phi hành gia nên ngủ đủ 8 tiếng.

các phi hành gia có cần ngủ không
Các phi hành gia cũng cần ngủ đủ 8 tiếng như ở trên Trái Đất nhưng họ có cách ngủ khác với chúng ta

Ngủ là một phần không thể thiếu để phục hồi cơ thể và làm mới hệ thống của cơ thể. Một giấc ngủ chất lượng cho phép mỗi người  giải quyết các hoạt động và nhiệm vụ của mình cho ngày hôm sau với một sức khỏe thể lực và tinh thần tốt.

Cuộc sống của một phi hành gia không chỉ đi lên không gian và trôi nổi ở đó; hầu hết các phi hành gia là các nhà khoa học và kỹ sư đang tiến hành thí nghiệm tại Trạm vũ trụ quốc tế. Ngoài các công việc trí óc được tiến hành hàng ngày, họ cũng được yêu cầu tập thể dục thường xuyên, vì việc thiếu trọng lực có thể dẫn đến mất cơ nghiêm trọng.

2. Giấc ngủ của các phi hành gia như thế nào?

Có thể nói, giấc ngủ của các phi hành gia về cơ bản đều giống như chúng ta, với thời gian ngủ và tầm quan trọng của giấc ngủ là như nhau. Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt, về cách ngủ, thời điểm đi ngủ và nhiều thách thức khi ngủ. Chúng ta sẽ tìm hiểu lần lượt các vấn đề này trong phần dưới đây.

2.1. Các phi hành gia ngủ trong túi ngủ

Các tàu vũ trụ như Trạm vũ trụ quốc tế có các cabin được điều áp và chứa đầy loại không khí giống như chúng ta hít thở trên Trái đất, vì vậy bầu không khí trên tàu được tạo ra để có cảm giác gần với mực nước biển nhất có thể. Trong không gian không có “lên” hoặc “xuống”, nhưng nó có vi trọng lực (không trọng lượng trong không gian). Kết quả là, các phi hành gia không có trọng lượng và có thể ngủ theo bất kỳ hướng nào. Nhưng vi trọng lực khiến các phi hành gia trải nghiệm tác động của tình trạng không trọng lượng và việc đặt một tấm đệm trên sàn là điều không thể.

Về mặt lý thuyết, các phi hành gia có thể ngủ ở hầu hết mọi nơi trong tàu vũ trụ. Tuy nhiên, họ phải bám chặt vào vật gì đó để không trôi nổi xung quanh và va vào các đồ vật khác. Phi hành đoàn trạm vũ trụ thường ngủ trong túi ngủ và nằm trong cabin. Mỗi cabin phi hành đoàn chỉ đủ lớn cho một người.

các phi hành gia ngủ ở đâu?
Các phi hành gia ngủ trong túi ngủ và được cột chặt với sàn, tường hoặc trần của cabin

Các phi hành gia sẽ tránh ngủ trong buồng lái vì ánh sáng từ mặt trời có thể khiến khu vực này nóng lên đáng kể và khiến giấc ngủ trở nên khó chịu. Mỗi phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế đều có không gian cá nhân riêng, họ có thể quấn mình bên trong túi ngủ, giống như một cái kén. Các phi hành gia cần phải tự buộc mình vào tường do vi trọng lực, nếu không, họ sẽ lơ lửng trong cabin của mình.

2.2. Các phi hành gia ngủ lúc mấy giờ?

Các phi hành gia có lịch trình ngủ riêng cho từng cá nhân. Các kiểu ngủ trong không gian không giống như ở trên Trái đất. ISS quay quanh Trái đất cứ sau 90 phút, vì vậy các phi hành gia trải qua 16 lần bình minh và hoàng hôn trong khoảng thời gian 24 giờ.

Tần suất bình minh và hoàng hôn trong không gian rõ ràng là rất khác nhau ở đây trên Trái đất, có nghĩa là nhịp sinh học của một phi hành gia sẽ bị lệch. Ở trên Trái đất, sự xuất hiện của mặt trời và mặt trăng cho chúng ta những chỉ báo rõ ràng về thời điểm thức dậy và thời điểm đi ngủ (trừ khi bạn đang sống ở các điểm cực bắc và cực nam của thế giới).

Các thành viên phi hành đoàn trên Trạm vũ trụ quốc tế lại không chu kỳ ngày và đêm tự nhiên như chúng ta. Vì vậy họ phải tạo và tuân theo lịch trình ngủ nghiêm ngặt của riêng mình. ISS sử dụng múi giờ UTC (Giờ phối hợp quốc tế) để thiết lập ngày và đêm.

Các phi hành gia đi ngủ lúc mấy giờ
Các phi hành gia đi ngủ lúc mấy giờ

2.3. Những thách thức về giấc ngủ của các phi hành gia

Giấc ngủ của các phi hành gia trong không gian có dễ không? Câu trả lời là không. Ngủ trong không gian khác biệt đáng kể so với cách chúng ta ngủ trong phòng ngủ ở Trái Đất.

Các phi hành gia trải qua quá trình đào tạo chuyên sâu và mô phỏng cuộc sống trong không gian, bao gồm cả tình trạng ngủ. Có một cơ sở trạm ngủ mô phỏng ở NASA, và đây là nơi họ huấn luyện về điều kiện ngủ của mình.

Một điểm thú vị nữa là bên trong trạm vũ trụ không bao giờ tắt đèn nên phi hành gia cần phải có mặt nạ che mắt và tấm phủ để mô phỏng bóng tối.

Trên trạm vũ trụ không tắt đèn nên các phi hành gia thường phải đeo bịt mắt khi ngủ
Trên trạm vũ trụ không tắt đèn nên các phi hành gia thường phải đeo bịt mắt khi ngủ

Trạm vũ trụ quốc tế cực kỳ ồn ào với động cơ và máy móc chạy suốt ngày đêm. Điều này có thể khiến các phi hành gia mất tập trung khi họ ngủ và họ thường cần sử dụng nút bịt tai.

Ngoài ra, không giống như cuộc sống ở đây trên Trái Đất, các phi hành gia không có được giấc ngủ xa xỉ trên một tấm nệm to lớn và rộng rãi, thay vào đó, họ được bọc trong các khoang ngủ để không trôi nổi trong cabin của phi hành đoàn.

Trước khi đi ngủ, họ nhất thiết phải chui vào túi ngủ buộc vào tường. Nếu điều này không được thực hiện thì trong khi ngủ, phi hành gia có thể bắt đầu “lơ lửng” và có nguy cơ bị thương nặng nếu va chạm vào thứ gì đó.

3. Cách các phi hành gia đối phó với chứng mất ngủ

Ngoài việc được kê đơn thuốc ngủ, các phi hành gia còn được giám sát rất chặt chẽ từ trung tâm điều khiển. Bao gồm trong nhóm của họ trên Trái đất là Nhóm Hiệu suất và Sức khỏe Hành vi của NASA chuyên theo dõi sức khỏe của các phi hành gia ngoài vũ trụ.

Các phi hành gia trải qua Liệu pháp Hành vi Nhận thức (CBT) như một biện pháp đối phó với các vấn đề về giấc ngủ mà họ gặp phải trong không gian.

Là một phi hành gia không phải là một công việc dễ dàng. Không chỉ yêu cầu trình độ học vấn cao, đào tạo nghiêm ngặt và phải xa bạn bè và gia đình hàng tháng trời, mà cơ thể họ có thể sẽ gặp nhiều tổn hại. Đó là lý do tại sao chỉ một số ít người được lên vũ trụ, thêm vào việc chi phí lên vũ trụ cũng rất cao nên không phải ai cũng có thể lên không gian làm việc.

Giấc ngủ không ngon cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của các phi hành gia
Giấc ngủ không ngon cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của các phi hành gia

Các phi hành gia trải qua mọi thứ trên trạm vũ trụ, mất ngủ, say tàu xe, teo cơ và các vấn đề sức khỏe khác. Giấc ngủ của các phi hành gia cũng gặp nhiều vấn đề như thiếu ngủ, mất ngủ, ngủ mơ, ngủ ngáy… Họ cũng phải sử dụng thuốc ngủ và các biện pháp tâm lý để có giấc ngủ chất lượng hơn.

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post